267-KHÔNG PHẢI NHẬP SƠ THIỀN LÀ ÐỂ QUÉT SẠCH VÔ MINH
Hỏi: Kính bạch
Thầy, nhà sư này còn nói: "Nhập Sơ Thiền là để quét sạch vô minh,"
còn nếu có kẻ nói "Hãy quét sạch vô minh để nhập Sơ Thiền" thì rõ
ràng là không đúng, vì vô minh đã quét sạch thì cần chi phải nhập Sơ Thiền nữa?
Xin Thầy chỉ dạy cho chúng con rõ chỗ này.
Ðáp: Những
nhà sư học giả lắm miệng, nhiều mồm, muốn luận sao thì luận, chẳng cần biết đến
kinh sách của Ðức Phật đã chỉ dạy rõ ràng: "Trí tuệ ở đâu thì giới luật ở
đó; giới luật ở đâu là trí tuệ ở đó". Vậy thì trí tuệ và giới luật là gì?
Trí tuệ và giới luật không phải là "minh" sao? - Còn vô minh là gì?
Không trí tuệ, không giới luật không phải là "vô minh" sao? Và tại
sao Ðức Phật dạy Trí Tuệ phải kèm theo giới luật mới gọi là minh, còn trí tuệ
không kèm theo giới luật thì gọi là vô minh? Như vậy chúng ta thấy rất rõ trí
tuệ kèm theo giới luật là ly dục ly ác pháp. Ly dục ly ác pháp là giải thoát,
là không còn làm khổ mình khổ người, tức là minh. Người có trí tuệ mà không giới
luật thì không ly dục ly ác pháp; không ly dục ly ác pháp là người làm khổ mình
khổ người, tức là vô minh. Như vậy, người có giới luật, có trí tuệ là người
minh; mà minh ở đâu thì vô minh không có; vô minh chẳng có thì có phải là quét
sạch vô minh không? Quét sạch vô minh có phải là ly dục ly ác pháp không? Mà ly
dục ly ác pháp có phải là nhập Sơ Thiền không? Như vậy quét sạch vô minh để nhập
Sơ Thiền là đúng, cớ sao lại cho là sai? Như vậy Ðức Phật đã dạy đúng: "Tu
tập từ giới luật đi vào định" có nghĩa là từ minh để quét sạch vô minh mà
nhập "Sơ Thiền". Còn về nhà sư này lý giải không theo kinh sách Phật,
tự mình đặt ra pháp mới "nhập Sơ Thiền là để quét sạch vô minh". Xét
cho cùng thì nhà sư này không có lỗi mà có lỗi là các bậc sư tổ của họ tu hành
chưa làm chủ sanh già bệnh chết, cho nên chỉ giẫm lại lối mòn của các nhà học
giả xưa nữa, cứ theo lối mòn: "Nhập Sơ Thiền, tiến lên nhập Nhị Thiền, Tam
Thiền, Tứ Thiền, Tứ Không rồi hướng đến Tam Minh, chứng Lậu Tận Trí, để đoạn tận
lậu hoặc, quét sạch vô minh, chứng quả giải thoát, chấm dứt luân hồi sanh tử".
Ðây chỉ là những ngôn từ suông mà từ xưa các tổ đã dạy cho hàng hàng lớp lớp đệ
tử, chứ chưa bao giờ có ai tu được như vậy cả. Nhà sư này còn không rõ Tứ Chánh
Cần, Tứ Niệm Xứ... là Giới Hành của Phật... Vì không hiểu Giới Hành nên không
biết pháp tu để nhập Sơ Thiền, vì thế chỉ dựa theo kiến giải của các tổ vô tình
bài bác Phật.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét