Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2023

267-KHÔNG PHẢI NHẬP SƠ THIỀN LÀ ÐỂ QUÉT SẠCH VÔ MINH

 

267-KHÔNG PHẢI NHẬP SƠ THIỀN LÀ ÐỂ QUÉT SẠCH VÔ MINH

Hỏi: Kính bạch Thầy, nhà sư này còn nói: "Nhập Sơ Thiền là để quét sạch vô minh," còn nếu có kẻ nói "Hãy quét sạch vô minh để nhập Sơ Thiền" thì rõ ràng là không đúng, vì vô minh đã quét sạch thì cần chi phải nhập Sơ Thiền nữa? Xin Thầy chỉ dạy cho chúng con rõ chỗ này.

Ðáp: Những nhà sư học giả lắm miệng, nhiều mồm, muốn luận sao thì luận, chẳng cần biết đến kinh sách của Ðức Phật đã chỉ dạy rõ ràng: "Trí tuệ ở đâu thì giới luật ở đó; giới luật ở đâu là trí tuệ ở đó". Vậy thì trí tuệ và giới luật là gì? Trí tuệ và giới luật không phải là "minh" sao? - Còn vô minh là gì? Không trí tuệ, không giới luật không phải là "vô minh" sao? Và tại sao Ðức Phật dạy Trí Tuệ phải kèm theo giới luật mới gọi là minh, còn trí tuệ không kèm theo giới luật thì gọi là vô minh? Như vậy chúng ta thấy rất rõ trí tuệ kèm theo giới luật là ly dục ly ác pháp. Ly dục ly ác pháp là giải thoát, là không còn làm khổ mình khổ người, tức là minh. Người có trí tuệ mà không giới luật thì không ly dục ly ác pháp; không ly dục ly ác pháp là người làm khổ mình khổ người, tức là vô minh. Như vậy, người có giới luật, có trí tuệ là người minh; mà minh ở đâu thì vô minh không có; vô minh chẳng có thì có phải là quét sạch vô minh không? Quét sạch vô minh có phải là ly dục ly ác pháp không? Mà ly dục ly ác pháp có phải là nhập Sơ Thiền không? Như vậy quét sạch vô minh để nhập Sơ Thiền là đúng, cớ sao lại cho là sai? Như vậy Ðức Phật đã dạy đúng: "Tu tập từ giới luật đi vào định" có nghĩa là từ minh để quét sạch vô minh mà nhập "Sơ Thiền". Còn về nhà sư này lý giải không theo kinh sách Phật, tự mình đặt ra pháp mới "nhập Sơ Thiền là để quét sạch vô minh". Xét cho cùng thì nhà sư này không có lỗi mà có lỗi là các bậc sư tổ của họ tu hành chưa làm chủ sanh già bệnh chết, cho nên chỉ giẫm lại lối mòn của các nhà học giả xưa nữa, cứ theo lối mòn: "Nhập Sơ Thiền, tiến lên nhập Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền, Tứ Không rồi hướng đến Tam Minh, chứng Lậu Tận Trí, để đoạn tận lậu hoặc, quét sạch vô minh, chứng quả giải thoát, chấm dứt luân hồi sanh tử". Ðây chỉ là những ngôn từ suông mà từ xưa các tổ đã dạy cho hàng hàng lớp lớp đệ tử, chứ chưa bao giờ có ai tu được như vậy cả. Nhà sư này còn không rõ Tứ Chánh Cần, Tứ Niệm Xứ... là Giới Hành của Phật... Vì không hiểu Giới Hành nên không biết pháp tu để nhập Sơ Thiền, vì thế chỉ dựa theo kiến giải của các tổ vô tình bài bác Phật.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...