Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2023

266-CHÁNH NIỆM LÀ TỨ NIỆM XỨ

 

266-CHÁNH NIỆM LÀ TỨ NIỆM XỨ

Hỏi: Kính bạch Thầy, nhà sư ấy còn nói: "Nếu cho Tứ Niệm Xứ là Niệm Lực chân chánh thì hoá ra các môn niệm khác mà Ðức Phật Thích Ca đã dạy như Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm Tăng, Niệm Giới, Niệm Thí, Niệm Thiên, v.v... đều là niệm không chân chánh hay sao?". Xin Thầy chỉ dạy cho chúng con được rõ.

Ðáp: Trong kinh Ngủ Lực, Ðức Phật đã xác định: "Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm Tăng, Niệm Giới là pháp môn Tứ Bất Hoại Tịnh" chớ không có dạy đó là chánh niệm (chân niệm). Trong kinh Bát Chánh Ðạo, Ðức Phật đã xác định: "Chánh Niệm là Tứ Niệm Xứ", chứ không có dạy chánh niệm là lục niệm: "Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm Tăng, Niệm Giới, Niệm Thí, Niệm Thiên, v.v... Nhà sư này thiếu nghiên cứu kinh sách Phật nên không rõ lời Ðức Phật dạy, đã lầm lạc, cứ luận theo tưởng giải của mình mà cho rằng đúng, vô tình thành ra phỉ báng Phật, dìm Phật Pháp mà không biết. Ðó là lỗi do không tu tập, tâm còn chứa đầy pháp thế gian hơn thua. Ðức Phật nói Niệm Lực hay Chánh Niệm là để chỉ cho pháp môn tu Tứ Niệm Xứ, còn các pháp môn khác Ðức Phật dùng chữ niệm không có nghĩa như Chánh Niệm hay Tứ Niệm Xứ. Nhưng vì các nhà sư học giả không có kinh nghiệm tu hành nên giải thích theo danh từ suông, thành ra lệch ý Phật, biến Phật Giáo thành ngoại đạo. Từ xưa các Tổ đã dùng lý giải này làm mất con đường chân chánh của Ðạo Phật. Ðến nay lại có một số nhà sư học giả mang đầy kiến chấp, giẫm lại lối mòn của người xưa, cố tâm dìm Phật Giáo. Một lần nữa, nếu tôi không giải thích rõ đâu là lời Phật dạy, đâu là Phật không dạy thì hàng tu sĩ và cư sĩ hiện giờ chưa tu đến nơi đến chốn thì làm sao hiểu nổi những lý giải sai của những tưởng giải tà kiến ngoại đạo này. Khi muốn luận một điều gì về Phật Pháp thì phải tu đến nơi đến chốn. Tu chưa đến nơi đến chốn mà vội vàng luận kinh Phật thì tôi e rằng: quí sư không những giết mình, giết mọi người, mà còn giết hại nhiều thế hệ mai sau. Một bằng chứng hiện giờ có biết bao nhiêu người vì tu theo Ðạo Phật theo sự chỉ dạy của tưởng giải mà đã bị bệnh tật không phương trị (thần kinh). Ai chịu trách nhiệm này? Tu hành giải thoát đâu không thấy, khổ lại chồng thêm khổ, mình khổ, những người thân của mình khổ, không ai chịu thay sự khổ đau này cho mình, và cũng không thấy có một nhà sư, một vị thầy nào chịu thay sự đau khổ này cho ai cả, thế mà dám cả gan dạy người theo tưởng giải, để rồi trách nhiệm này về ai?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...