266-CHÁNH NIỆM LÀ TỨ NIỆM XỨ
Hỏi: Kính bạch
Thầy, nhà sư ấy còn nói: "Nếu cho Tứ Niệm Xứ là Niệm Lực chân chánh thì
hoá ra các môn niệm khác mà Ðức Phật Thích Ca đã dạy như Niệm Phật, Niệm Pháp,
Niệm Tăng, Niệm Giới, Niệm Thí, Niệm Thiên, v.v... đều là niệm không chân chánh
hay sao?". Xin Thầy chỉ dạy cho chúng con được rõ.
Ðáp: Trong
kinh Ngủ Lực, Ðức Phật đã xác định: "Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm Tăng, Niệm
Giới là pháp môn Tứ Bất Hoại Tịnh" chớ không có dạy đó là chánh niệm (chân
niệm). Trong kinh Bát Chánh Ðạo, Ðức Phật đã xác định: "Chánh Niệm là Tứ
Niệm Xứ", chứ không có dạy chánh niệm là lục niệm: "Niệm Phật, Niệm
Pháp, Niệm Tăng, Niệm Giới, Niệm Thí, Niệm Thiên, v.v... Nhà sư này thiếu
nghiên cứu kinh sách Phật nên không rõ lời Ðức Phật dạy, đã lầm lạc, cứ luận
theo tưởng giải của mình mà cho rằng đúng, vô tình thành ra phỉ báng Phật, dìm
Phật Pháp mà không biết. Ðó là lỗi do không tu tập, tâm còn chứa đầy pháp thế
gian hơn thua. Ðức Phật nói Niệm Lực hay Chánh Niệm là để chỉ cho pháp môn tu Tứ
Niệm Xứ, còn các pháp môn khác Ðức Phật dùng chữ niệm không có nghĩa như Chánh
Niệm hay Tứ Niệm Xứ. Nhưng vì các nhà sư học giả không có kinh nghiệm tu hành
nên giải thích theo danh từ suông, thành ra lệch ý Phật, biến Phật Giáo thành
ngoại đạo. Từ xưa các Tổ đã dùng lý giải này làm mất con đường chân chánh của Ðạo
Phật. Ðến nay lại có một số nhà sư học giả mang đầy kiến chấp, giẫm lại lối mòn
của người xưa, cố tâm dìm Phật Giáo. Một lần nữa, nếu tôi không giải thích rõ
đâu là lời Phật dạy, đâu là Phật không dạy thì hàng tu sĩ và cư sĩ hiện giờ
chưa tu đến nơi đến chốn thì làm sao hiểu nổi những lý giải sai của những tưởng
giải tà kiến ngoại đạo này. Khi muốn luận một điều gì về Phật Pháp thì phải tu
đến nơi đến chốn. Tu chưa đến nơi đến chốn mà vội vàng luận kinh Phật thì tôi e
rằng: quí sư không những giết mình, giết mọi người, mà còn giết hại nhiều thế hệ
mai sau. Một bằng chứng hiện giờ có biết bao nhiêu người vì tu theo Ðạo Phật
theo sự chỉ dạy của tưởng giải mà đã bị bệnh tật không phương trị (thần kinh).
Ai chịu trách nhiệm này? Tu hành giải thoát đâu không thấy, khổ lại chồng thêm
khổ, mình khổ, những người thân của mình khổ, không ai chịu thay sự khổ đau này
cho mình, và cũng không thấy có một nhà sư, một vị thầy nào chịu thay sự đau khổ
này cho ai cả, thế mà dám cả gan dạy người theo tưởng giải, để rồi trách nhiệm
này về ai?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét