265-DIỆU QUANG HỎI ÐẠO
Ngày 30 tháng 8 năm 2001 TỨ NIỆM XỨ LÀ NIỆM LỰC
Hỏi: Sau khi
tập sách "Giáo Trình Tu Tập Ðường Lối Ðạo Phật" ra đời thì con được đọc
một bức thư của một nhà sư học giả (xin dấu tên). Nhà sư bảo rằng "Tứ Niệm
Xứ không phải là niệm lực" và còn cho một thí dụ để xác định câu nói trên:
"Như có người thấy con chó nhảy từ đống rác ra rồi nói rằng "Ðống rác
là sức mạnh của con chó" dỉ nhiên là sai rồi vì đống rác chỉ là nơi con
chó dùng làm nơi xuất phát, làm điểm tựa, còn sức mạnh (tức sức lực) của con
chó là ở chỗ nơi cơ bắp của nó, chớ không phải nơi đống rác. Cũng như vậy, Tứ
Niệm Xứ là bốn chỗ nghĩ, nhớ, quán, niệm. Hành giả nương tựa nơi bốn chỗ ấy mà
dùng sức mạnh (lực) tinh tấn để nhảy lên bậc thang của Ðạo chứ không phải chỗ ấy
là lực." Như vậy, xin Thầy giảng cho chúng con hiểu chỗ đúng, sai trong kiến
giải nầy.
Ðáp: Thứ nhất,
nhà sư học giả này dùng lời lẻ phỉ báng Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni vì chính Ðức
Phật Thích Ca Mâu Ni đã dạy trong kinh ngủ lực "Niệm Lực là Tứ Niệm Xứ"
hay nói cách khác "Tứ Niệm Xứ là Niệm Lực". Nếu ai nói khác lời dạy
này là phỉ báng Ðức Phật, là phỉ báng Phật Pháp. Có bao nhiêu ví dụ để sử dụng
thế mà nhà sư học giả này lại dùng một ví dụ so sánh Tứ Niệm Xứ của Phật như một
đống rác. Ðó là lời phỉ báng Phật Pháp không có lời phỉ báng nào hơn. Ai cũng
biết lực từ cơ bắp, nhưng cơ bắp không luyện tập đúng pháp (Tứ Niệm Xứ) thì cơ
bắp không có sức mạnh đủ yêu cầu. Nhưng ở đây chúng ta nên hiểu sức mạnh của Tứ
Niệm Xứ là sức mạnh của tinh thần chứ không phải sức mạnh của cơ bắp. Nhà sư
nêu ra sức mạnh của cơ bắp tức là nhà sư không hiểu pháp môn Tứ Niệm Xứ. Ví dụ:
Về cơ bắp nếu không dùng môn võ học tập luyện thì cơ bắp không có một sức lực
đánh nhanh như gíó. Tứ Niệm Xứ là một pháp môn tu tập mà Ðức Phật đã xác định
thời gian nhất định của nó là 7 ngày, 7 tháng, tới tối đa 7 năm chứng đạo. Như
vậy, pháp môn này quí báu vô giá, thế mà có nhà sư tu Phật đánh giá quá rẻ mạt:
Tứ Niệm Xứ như ÐỐNG RÁC. Nhờ có pháp môn này tu tập nên chúng ta mới có đủ tâm
lực (niệm lực) nhập vào các loại thiền định khác như: Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam
Thiền, Tứ Thiền và Tam Minh. Ngoài Tứ Niệm Xứ ra thì không có pháp môn nào tu tập
có niệm lực. Lời của Ðức Phật dạy rất đúng: "Niệm Lực là Tứ Niệm Xứ".
Những nhà học giả chưa thông suốt kinh Phật, tu tập chưa tới đâu, không có kinh
nghiệm tu chứng, chỉ học suông trên chữ nghĩa, giẫm lại lối mòn của người xưa,
nên bảo rằng lực là ở nơi cơ bắp. Cơ bắp chỉ là một miếng thịt bất tịnh, uế trược,
hôi thối, vô thường hoại diệt, nó không làm được việc lớn như vấn đề sanh tử
luân hồi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét