54-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 2: TÂM NGUYỆN CỦA H.N.H. PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY, NIỀM HY VỌNG CỦA CON
NGƯỜI/ 4
Cố gắng khi nằm bệnh hay qua đời bớt làm khổ lao
cho con cái, hôm nay trác táng vui chơi, đánh vợ chưỡi con, hành hạ nô tỳ, mai
kia là những ngày tháng đớn đau vô vị, là thảm kịch mông lung và vở lẽ ra rằng
tội phước do mình tự tạo nào có Thượng Ðế, Ðấng Toàn Năng nào che chở cho mình
đâu. Lý nhân quả là một triết lý bất diệt của Ðạo Phật. Lý duyên hợp, vô thường,
khổ, vô ngã là bệ phóng vươn lên của vô lượng chúng sinh. Cứu cánh trí tuệ là
trạm vũ trụ, chúng ta là những phi thuyền bé nhỏ bay lên lắp ráp với trạm phi
thuyền vũ trụ không gian ấy. Khoảng không có muôn tỷ nguyên tử hữu cơ và vô lượng
họ hàng của nó, tạo nên bao ước vọng bí ẩn cho con người. Luồng từ trường vĩ đại
của không gian nối kết với từ trường trí tuệ vô ngại, tạo nên một không gian sống
động kỳ diệu, vĩnh hằng trong hà sa thế giới trái tim người. Người tu sĩ quay
lưng lại với Chánh pháp là muốn chôn vùi mãi tuổi xanh bi tráng và muốn trốn chạy
câu trả lời : "Con người từ đâu đến, chết sẽ về đâu?" Phật giáo rất cụ
thể và sẽ trả lời hay giải trình cụ thể về sự tu chứng của mình và sẵn sàng chịu
trách nhiệm cho đời tu sĩ của mình. Con cá trên sông ô nhiễm hoá chất độc hại,
con cá chết. Ngoài trời khí bụi làm cho con người khó chịu, nhưng môi trường
thiếu đạo đức con người còn khổ sở hơn. Trong mỗi trái tim người có đạo đức, trần
thế sẽ vơi đi phiền não trái oan. Trên lộ giao thông con đường hẹp một phần nào
sẽ gây ách tắc, trong dòng thác người đó nếu có năm, mười người thiếu đạo đức
phóng ẩu, vượt lên chẹn lối con đường sẽ trở nên bế tắc. Xe đậu trên cầu rước
khách gây nguy hiểm giao thông đó là cái lỗi đáng chê trách nhất, có học luật
mà vẫn vi phạm. Do đó từ ngay con người vô minh chúng ta biết sáng tạo sẽ thành
trí Tuệ Phật, ngoài ra những thế giới đẹp vô hình chỉ là tưởng tượng mà thôi,
là ru ngủ con người mê tín xa rời với thực tế an vui. Lý thuyết suông về Phật
tánh, hay làm được chút ít việc từ thiện bèn gọi tâm đó là tâm Phật, kiến giải
về thế giới Tây Phương, nói hư nói thật, nói tiệm nói đốn, ngay tâm liền an lạc
đó là Phật tâm, ngoại giáo biệt tuyền bất lập văn tự,... Kính thưa quí vị, đã
lâu lắm rồi người ta mê lầm mà quên tu sửa, người ta quen lý luận, quen sống xô
bồ bỏ luật, cho nên cuộc đời đã khổ lại chồng chất thêm cái khổ. Ở ngoài xã hội
sống buông thả, vô trách nhiệm, vi phạm pháp luật chính là cái khổ vô cùng khổ
cho đời mình. Bốn hạt cơm đè chìm chiếc y, ý của Phật muốn lý giải cho việc ký
hợp đồng vay gạo của bá tánh, nếu chân tu đúng giới hạnh nhất định hai bên đều
có tăng trưởng phước đức, ngược lại mình là con nợ của địa ngục trần gian đau
thương. Người xuất thế gian trước nhất do giác ngộ tìm chân lý cứu khổ, không
danh lợi hơn thua cao thấp, không Tiểu Thừa, không Ðại Thừa, không Tối Thượng Thiền
Thừa, không phương tiện, không theo thời mà chỉ nghe theo lời Phật dạy:
"Nước mắt chúng sinh chứa đầy biển cả, đây là khổ và đây là pháp dứt khổ!!"
Vì thế một đời sống xuất gia cần phải thiểu dục tri túc, xã ly danh lợi ý phàm,
sống thanh tịnh trang nghiêm giới luật, không tiền bạc, độc cư khất thực, ngày
một ngọ tu chứng đạo vàng, làm gương mẫu cho Việt-Nam và thế giới qui kính. Một
ông Sư, ông Thầy không nết hạnh sống lè phè, xem phim Hồng Kông thế mà ngày hội,
ngày nhập hạ lại thuyết giảng, dạy giới. Tôi không biết Phật giáo thế giới có
như thế không? Và các trường Phật Giáo Cơ Bản có hoan nghinh việc này không?
Chùa chiền Tivi, đầu máy, xe Dream, tủ lạnh, xe con Toyota đâu có thua ngoài đời.
Các chùa hôm nay những ngày lễ hội lại có tiết mục hát cải lương Ðạo, hát nhạc
Ðạo du dương, có phải chăng những ngày lễ thiêng liêng đậm đà bản sắc Phật Giáo
lại mưu ý biến thành những mùa lễ hái tiền. Và ai lại bảo xây chùa am cho lớn để
thiếu nợ rồi phải khổ tâm nhọc trí làm choáng thời gian quí báu tu tập của Tăng
Ni. Do thiếu nợ nên phải tìm cánh mời thiệp khánh thành moi hầu bao cư sĩ quần
chúng, thết tiệc hai trăm mâm rồi đợt khác tám mươi mâm, bắt chước bên Mỹ gởi
thiệp khắp tiểu bang nhọc nhằn toan tính trả nợ đời khổ quá? Xem Ðường Về Xứ Phật
tôi trích ra một trong bốn phương pháp để tu chứng A-La-Hán thành kính gởi đến
quí vị và các bạn. SƠ THIỀN 1. Tịnh chỉ ngôn ngữ 2. Sống đúng giới hạnh 3. Lấy
giới bổn Patimôkha phòng hộ sáu căn 4. Tu tập chánh niệm tỉnh giác định 5. Tu tập
định vô lậu, diệt ngã xã tâm, quét sạch ngũ triền cái, đoạn dứt thất kiết sử tức
là ly dục ly ác pháp. 6. Thiểu dục tri túc Thưa quí vị, những người cư sĩ thế
gian chúng ta thử thành tâm đem Sơ Thiền thôi để cọ xát với lối tu tập đương đại.
Thưa quí vị, thưa các bạn, có phải chăng Ðại Thừa Thiền hay Tối Thượng Thiền và
Khất Sĩ hôm nay đã san bằng bình địa giới luật và sự minh triết thanh tịnh của
Phật Giáo. Khi không có giới luật thì người xuất gia đã mất đi sự thanh nghiêm
giải thoát, sự thanh thản bình an. Dây mướp, dây leo còn biết bỏ vòi bám dàn để
phát triển hoa trái cho đời, người xuất gia tu sĩ sao không nương giới để hoá
sanh thoát kiếp người trầm luân thống khổ, làm gương tốt cho đời. Do không giới
luật và bản sắc Phật giáo không được trân trọng cho nên thầy chùa và quần thần
của vua Khang Hy "đánh lộn" tưng bừng. Chùa Thiếu Lâm cùng Cái Bang
náo loạn giang hồ, mở khai sát giới. Phim ảnh hiểu sai Phật Giáo quá đáng? Hay
cố ý khinh thường nhạo báng? Ðó chẳng qua là ảnh hưởng của sách tưởng giải: Tế
Ðiên Hoà Thượng và Ðại Thừa ngoại đạo biệt truyền. Thanh Hải Ðại Sư lấy chồng,
nhảy đầm tửu hậu. Kênh truyền hình thông tin phương tiện truyền đạt đến đại
chúng nhanh và hữu hiệu nhất. Vì vậy phải chọn lọc món ăn tinh thần cho đúng
tâm hồn và bản sắc Việt Nam, loại bỏ những phim giết người, lừa cướp, dâm loạn
hở hang, hút thuốc, đồi trụy, cờ bạc đấm đá. Hãy chiếu những phim có tính giáo
dục đạo đức cao. Tôi xem nhiều vở cải lương thấy những người con đã lớn rồi, đã
có vợ, có con hể nói một lời là bẩm thưa mẹ, dạ thưa mẹ, khi có lỗi biết hiếu lễ
quì gối cúi dài xin mẹ hãy đánh đòn tha lỗi cho con. Xin lỗi quí vị, tôi yếu đuối
lắm, xem những phim mà những người con có hiếu như vậy tôi khóc thoải mái. Gần
đây nghệ sĩ Bạch Tuyết thường áp dụng ngôn ngữ Phật Giáo và từ đó chuyển tải đạo
đức cao đẹp cho đời, đó là một ích lợi lớn cho dân tộc ta. Cái mầu nhiệm nhất của
Phật Giáo dạy con người đi đến cứu cánh chấm dứt sanh tử khổ lụy và thiết lập
Thiên Ðàng tại kiếp này, và vô lượng kiếp sau bằng nhân quả Thiện. Cao siêu hơn
nữa là dùng giới để tạo một môi trường tâm linh không đảo điên dính mắc ác
pháp, để dễ dàng đi vào định làm chủ tâm mình, làm chủ cuộc đời mình trong quỉ
đạo thánh thiện, tự dâng hiến tâm hồn trong sạch của mình cho chính mình, điều
đó thật là thuần khiết, thật là thực tế, thật là chánh tín tuyệt vời nhân bản.
Trong xã hội ta người cư sĩ Phật tử có mặt khắp nơi từ giáo sư, bác sĩ, các nhà
khoa học, sử học, văn nghệ học thuật, các nhà học thuật, ca sĩ, nghệ sĩ sân khấu
họ đều hướng đến tinh hoa Phật Giáo để góp phần làm đẹp và góp phần xây dựng
cho đời Chân, Thiện, Mỹ hơn, có lối sống đạo đức văn minh hạnh phúc, có tính
dân tộc tuyệt hảo ngẩn cao đầu cùng thế giới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét