Thứ Hai, 20 tháng 2, 2023

53-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 2: TÂM NGUYỆN CỦA H.N.H. PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY, NIỀM HY VỌNG CỦA CON NGƯỜI/ 3

 

53-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 2: TÂM NGUYỆN CỦA H.N.H. PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY, NIỀM HY VỌNG CỦA CON NGƯỜI/ 3

Họ đang muốn hiểu biết thực sự về Phật Giáo Nguyên Thủy. Họ muốn được truyền dạy hết nghề về sự thành tựu Tam minh. Ðường Về Xứ Phật là chiếc phao nối liền giữa hôm qua và ngày nay, vén màn vô minh, thắp sáng trí tuệ chân chánh cho con người, cho Việt Nam và thế giới. Cái cần của Ðường Về Xứ Phật là mỗi chúng ta phải phân biệt cho rõ ràng những lời Phật dạy được giải trình cặn kẻ qua ngòi bút có Tuệ Chứng. Những lời dạy chân tình không dấu nghề gì cả, cho không bản quyền với chánh niệm rằng: "Chẳng lẽ ngồi nhìn thiên hạ tu sai, hành sai đau khổ" không thấy Ðạo Bồ Ðề. Dùng trí tuệ làm sáng tỏ lại Phật giáo chân chánh dĩ nhiên những lố bịch trong Phật giáo đương đại sẽ lòi ra nguyên tướng trạng. Ðiều này những người còn nặng vô minh kiết sử cho là thấy lỗi người đó là một sai lầm lớn lao. Lẽ ra những kẻ cả gan ẩn dương nương Phật, sống nghinh ngang thất hạnh, vi phạm giới luật phải được trị tội và phải trả lời trước toà án lương tâm, trước qui luật Ðạo đức, trước bá tánh mê tín đã đưa tiền cho các ông Tăng ngồi mát xơi bát vàng, không có thời biểu tu tập. Ðọc Ðường Về Xứ Phật chúng ta càng thấy mình phải năng nổ hơn nữa. Biết hỗ trẽn và rất đồng cảm với những người tu tập hôm nay. Lỗi không phải ở họ mà lỗi ở chỗ không may mắn gặp ngay chánh pháp của Phật, chưa gặp người thạo nghề tu và truyền dạy hết nghề. Ðường lối tu tập hôm nay như một Linh mục đã nói: "Từ bến giác đi về bờ mê". Người tu sĩ hôm nay thạo nghề đời hơn là nghề Ðạo. Ni cô ngồi xe ôm không ngượng nghịu tí nào ôm eo ếch nam nhân. Mặc áo ni cô mua bán dịch vụ ngay cửa chùa. Thầy tu ăn mặc xoa-siêu, tay nâng niu cặp táp như ngài Thứ trưởng, như cậu công tử nhà giàu hách dịch. Ðó là những hình ảnh sa đà nết hạnh của tu sĩ. Nói lên điều này tôi biết quí vị sẽ chê ông Phật ngày xưa thật là thô kệch, lỗi thời không cho quí vị ngồi xem phim trên mồ hôi nước mắt của muôn vạn nông dân nghèo khổ. Phải ngoảnh lại xem có biết bao em học sinh nghèo cần tiền để tiếp tục học lên cao; còn biết bao nông dân nghèo thiếu vốn; hàng triệu triệu Phật tử thừa phước hữu lậu giàu có thay vì giúp cho những triệu triệu Ông Tăng Bà Ni nhí nhãnh, hãy hướng về phục vụ cho chánh pháp chân chính, cho kẻ nghèo, cho quê hương, Tổ quốc. Lắng nghe tiếng hò trên sông chiều quê buồn mùa nước lũ "Bìm bịp kêu nước lớn ai ơi, buôn bán không lời chèo chóng mỏi tay" sao mà nó sầu vời vợi trong tận sâu thẳm tâm hồn. Ở một nước nào mà mỗi mỗi người dân ai có công việc ấy, cặm cụi chí thú làm việc trí óc, lao động, chấp hành nội qui, có sự hỗ trợ vững vàng ổn định trên mọi lãnh vực: khoa học, thông tin, chuyên môn, đối tác, dịch vụ, nhất định sẽ cường thịnh. Nước nào mà có rất nhiều kẻ rãnh việc ngồi quán cà phê bàn cúp FIFA cá cược, nhậu nhẹt, nhảy đầm trong một xứ sở còn lắm khó khăn tụt hậu và có lắm nhà tu xềnh xoàng Ðời chẳng ra đời, Ðạo chẳng ra đạo đó là một kết quả di hại cho đất nước. Chê Ðức Phật lỗi thời chấp Giới Tướng, vậy nơi quí vị tôi xin hỏi quí vị có nhóm lên trong đầu ánh sáng trí tuệ sâu mầu giải thoát hay chưa qua một lộ trình bốn, năm mươi năm? Hay kết cuộc là một ông Tăng Già lú lẫn hôn mê đi vào cõi Thiên thu chôn vùi trí huệ. Vô lượng Phật tử chúng tôi mấy mươi năm theo Ðạo vẫn phàm phu thấp hèn, biết pháp môn gì đâu mà thực hành, may gặp được Chơn sư quay lại diện kiến bờ giác. Chúng tôi luôn khởi động máy tâm xả trừ vọng hoặc, xét lỗi và xấu hỗ về lỗi lầm, đẩy lùi lỗi lầm và cầu xin được chỉ lỗi để được xứng đáng vào hàng Nhập Lưu tứ chúng. Mong sao có hằng hà sa số tu sĩ tu chưa chứng đạo chớ khá dạy người sai giới Phật, chớ muốn hơn Phật bày vẽ pháp tu vay tiền bá tánh. Ðạo Phật vốn cần ở trí tuệ, chứ không cần chùa to lớn đẹp tựa cung đình, không cần nệm êm, máy lạnh. Vì sao, vì như thế sẽ vô ích tiền của bá tánh ngoan Ðạo, tắt mất con đường giải thoát của sinh chúng trầm luân. Phật tử chúng ta cần nên hiểu tột ý Tổ về lời nói "Không thấy lỗi người" vì nó ở một bối cảnh khác, vì trong lúc đó nếu thấy lỗi của họ ắt phải bị họ hại. Ngũ Tổ đã dạy Lục Tổ lánh nạn không thấy đó sao? Ngày nay cũng vậy họ bảo đệ tử thu gom Chánh pháp, đốt Chánh pháp, hay bảo đệ tử trả lại Chánh pháp cho Phật, vì sợ người đệ tử khi thông Chánh pháp sẽ thấy ra kẻ hở của họ, danh vọng của họ sẽ bị thiêu rụi. Họ dạy thiện ác lộn xà ngầu, dạy đệ tử Thiền tưởng, Thiền kiến giải, mờ mịt lý trí, rốt lại thầy lẫn trò chẳng thấy gì, cả cái lỗi của chính mình, của người tu Phật giáo hôm nay. Cái nhân Thiện xưa nay kết quả vẫn là Thiện. Tu ức chế suốt cả đời không làm chủ được Tham, Sân, Si. Xã tâm, hướng tâm, buông ác ắt có an vui đó là sự thật. Trung thần dẫu có chết vẫn làm rạng rở sử xanh. Chánh pháp có sáng rở hay không chính nhờ những bậc Cao Tăng đắc Ðạo vui trong Tứ Thiền, Tam Minh, Niết Bàn an lạc. Có rất nhiều tâm hồn thanh khiết Quay về Chánh pháp chính là nhờ cái Dũng của cư sĩ phàm phu dám đấu tranh với ác Tăng, hạ bệ mê tín xằng xiêng, những tình tang hát xướng dục lạc trong chốn Thiền môn nghiêm tịnh. Ngọn đèn sáng với biển xanh mát tịnh, cộng với ánh trăng treo vằn vặc giữa đêm sâu, là hơi thở muôn đời thanh an hiền dịu... Ngọn đèn trí tuệ bừng sáng cuối thế kỷ hai mươi là sự thu ngắn lộ trình cho muôn vạn trái tim trên bước về an vui dứt khổ. Mỗi chúng sinh tự đi trên con đường Tuệ ấy sẽ tránh khỏi những cuồng tín viễn vông hoang tưởng. Mỗi chúng sinh sẽ biết rõ phương pháp thực hành xã, buông, ly dục. Ðức Phật nói "Chỉ còn một chút dục dính trên đầu móng tay sẽ không có giải thoát". Chơn sư nói: Còn phạm lỗi, còn sống phi giới luật, bẻ giới tức là dính dục, dục còn làm sao vào Sơ Thiền??? Vậy thời chỉ cần sửa lối sống lại trong môi trường thanh tịnh thì những buộc ràng làm sao trói được. Ngày nào còn dục còn trạo hối, còn lợi dưỡng vô liêm sĩ thì ngày đó còn Thiền tưởng, còn bơ vơ trong cõi vô định và còn mãi mãi những người Phật tử đáng thương dầm mưa, dãi nắng hộ nuôi. Thiểu dục tri túc, không tiền bạc, không có tịnh xá để dịch vụ, thì đâu có khổ, đâu có gieo nghiệp lực. Từ Sơ Thiền đến Tam Minh, mọi nghi vấn sâu nhiệm nhất được Ðường Về Xứ Phật giải đáp cụ thể, thỏa đáng mọi tâm cơ. Tôi thấy đây là điều kỳ diệu của thế kỷ hai mươi và là một hạnh phúc vô biên cho những nhà trí giả tu học Phật và cũng là những nhức nhối khó chịu cho những tâm hồn vẫn đục hết phương tẩy gội. Người nghiện rượu nặng khó xa lìa rượu, vì tế bào và ý thức của thần kinh thực vật vốn dĩ đã ghiền, dù họ biết rằng nhậu nhẹt luôn tuồng sẽ tổn hại tế bào não, giảm sức nhớ, tổn thương gan, là thiếu trách nhiệm, có lỗi với gia đình và xã hội, và họ đã hoàn toàn bất lực trước sức hút của dục. Do vậy đã làm người thì ngay thực tại cuộc sống phàm phu thế gian chúng ta phải có trách nhiệm với chính mình, phải chuẩn bị tiền của, phải có trách nhiệm với con cái, phải chịu trách nhiệm với xã hội. Khi những đứa con mình đi vào đời phải đem lại những thành đạt cho gia đình, xã hội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...