52-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 2: TÂM NGUYỆN CỦA H.N.H. PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY, NIỀM HY VỌNG CỦA CON
NGƯỜI/ 2
Phật Giáo là nơi cô đặc những tinh hoa của trí
tuệ, của những phẩm chất đạo đức thanh nghiêm cao đẹp. Thử hỏi một giáo sư
không có chất sống, không có năng lực được chắt lọc sạch, thì ông kể như đi đứt
đâu có cơ hội làm Thầy truyền thụ những tinh hoa văn hoá cho học trò. Xã hội
luôn hướng đến cái đẹp để phát triển thành tựu cho kỳ được cái đẹp thì xã hội ấy
rất dễ sống ít khổ, nhiều vui, cơm no, áo ấm, nhỏ có lễ phép với lớn, có giáo dục,
có văn hoá, ăn không ném rác bừa bải, không ồn náo nơi công cộng hoặc trong gia
đình và trong mọi sự việc dù lớn hay nhỏ nhất định không làm khổ cho người
khác. Không có năng lực, bằng cấp giả, giám đốc không có phẩm hạnh đạo đức,
không có tu tâm sửa tánh làm lợi cho người. Giám đốc kiêm hội đồng nhân dân cá
độ bia hơi, xói mòn mồ hôi của nông dân. Dân đâu có biểu như vậy mà đổ lỗi cho
dân biểu. Xã hội như thế rất có hại, cho nên những nhà lãnh đạo cao cấp của ta
luôn luôn thãy trừ chỉ lỗi và đưa những kẽ thiếu đạo đức ra khỏi cơ cấu bộ máy
hành chánh là việc làm rất thiết thực và rất có đạo đức đối với Dân. Thú thật
chức danh không hợp với năng lực đạo đức chỉ để lại nơi lòng người một chữ
"ghét" to tướng "Người ta cúi đầu trước tài năng và bái tụng trước
đạo đức". Tài năng cộng với đạo đức xã hội là người chồng luôn tư duy
không làm khổ người vợ, biết bế con quãy bị tiếp vợ là người phụ nữ yếu đuối
trên quảng đường đời đầy cát bụi khổ đau. Mặt khác người vợ không nên xúi chồng
tham nhũng, lạm quyền mà phải biết giữ mình thủy chung, góp lời hay ý đẹp cùng
chồng dạy dỗ con cái sống có đạo đức, bảo gìn mái ấm hạnh phúc ích lợi gia
đình, xã hội và tổ quốc thương yêu. Chỉ những lỗi lầm cho mỗi người cho đến
hàng tỷ người thấy có nghĩa là khai đường cũ cỏ mọc xanh rêu, để tránh cho họ
những tiếng khóc vỡ mộng, để tránh những thảm kịch trong gia đình bởi sự mê tín
những người lừa đảo tôn giáo. Khi con người sinh ra đời là đã huân tập sẵn những
tốt xấu của chính mình do đó mà buồn vui khác nhau. Chơn sư gọi đó là thân
duyên hợp (nhân quả) khi chúng ta nói có duy nhất một đấng Chí Tôn sinh ra núi
sông đại địa, sinh ra mọi cơ quan cho chúng ta thì liền ngay đó chúng ta đã
đánh mất Ðạo lực phi thường của chính mình, chỉ mê tín thần quyền mà không động
não tinh tấn thực hành phương pháp làm siêu nhân, phương pháp truyền lệnh điều
khiển Gen, tế bào. Ngày nay những Giáo sư thế giới đã nhận dạng được Gen người
và lập bảng đồ Gen. Người ta biết cấy vitamin A vào cây lúa để tránh mù mắt cho
con người do thiếu sinh tố A. Ðó là công nghệ sinh học trong nông nghiệp. Chỉ
có con người làm cho thế giới loài người sống có ý nghĩa hơn. Chỉ có mình làm
cho mình hết khổ. Quí vị hãy nhìn kỷ xem có đức Phật thần thông vi diệu nào
giáng xuống cứu người hết khổ đâu? Nhưng sẽ có khi chúng ta biết vâng giữ phụng
hành, ngăn ác diệt ác vun bồi chất xám phát triển Tuệ tri, để sống ngay giữa ta
bà mà lòng không đau khổ, không ô nhiễm môi trường sống. "Phật trong tâm
chớ có đâu xa mà tầm kiếm ở trên non trên núi" chính là nghĩa này. Chơn sư
dạy "Do có chư thiên tưởng, Phật tưởng, mà có nhiều ông tín đồ, nhiều cô
Phật tử thường bỏ nhà cửa để lên núi, vào chùa tìm Phật, làm cho chồng con chưởi
bới, hũy báng Phật pháp. Chơn sư dạy việc nhà chưa xong trách nhiệm mà vào chùa
vào thất tu là thiếu đạo đức, chỉ có nhớ nhà, nhớ đủ thứ mà thôi! Việt Nam ta sẽ
không thua kém thế giới vì có Thánh Tăng chân tu. Sự đắc đạo là một kỳ công vĩ
đại, vì mỗi gen tế bào não bộ trong ta biết bén nhạy, sinh động hơn nữa và lại
biết nói yêu thương trên mọi lãnh vực nhân bản, đạo đức làm người, biết vâng lệnh.
Chúng con đang khát khao chờ đợi Bộ Ðạo Ðức Làm Người, vì biết chắc rằng bộ
sách ấy là phiên bản của Tuệ tri, là nhân bản sinh khởi từ gốc Chánh Tư Duy
giúp nhân loại tránh những vi tế khổ đau trong cuộc đời. Có phước mới gặp ngay
chánh pháp mặc dù chưa thực hành tích cực và trọn vẹn, nhưng hành ít có hạnh
phúc ít, hành nhiều có hạnh phúc nhiều, Niết-Bàn có ngay tâm và ý thức giác ngộ
là như thế. Phật giáo thanh nghiêm, từ, bi, hỷ, xã, thanh tịnh giải thoát cho
nên là chỗ trú ngụ miên viễn của hằng hà sa số tâm hồn thánh thiện. Ðường Về Xứ
Phật đã thực sự là một ích lợi sâu xa cho cuộc sống tâm linh con người. Người
nào có duyên may đọc thì khó có ai lừa đảo được họ qua hình thức hoá trang tôn
giáo. Họ nhìn và thấy rõ ràng những người tu sai chánh pháp. Họ có một tư duy
chính chắn, có một lối sống đạo đức hướng tâm trong sạch giữa đời, luôn hướng
tâm gần gủi Thánh Tăng để bổ sung cho nhân cách, biết nhẫn nhục một cách thanh
bình do nhờ được dạy thuần tập xã tâm, tập ra lệnh cho tâm, tập sống không khổ
mình khổ người. Những tâm hồn vẫn đục, lệch lạc từ những tưởng luận, kiến giải
ngã mạn, thường là lạc đường trong vô minh kiết sử là những người đáng thương.
Ngăn ác diệt ác tức là đã đem những cành mai xinh cho mùa xuân tâm hồn mình,
cho cuộc đời. Ngoài những thông điệp của Ðức Phật, ngoài giới luật nòng cốt cho
cuộc đời tu sĩ và khi chưa bỏ sạch hết những dính mắt trần thế, thì cái thân ngồi
thiền đó, nhưng tâm chẳng hề tịnh chút nào. Thấy vọng mà vẫn theo vọng qua lối
sống phi giới luật, là sự phân liệt tư tưởng trong sa mạc mênh mông khổ lụy. Tu
mà chẳng thấy Niết Bàn, thiên đường thì vụt tắt sau lưng, ngoãnh mặt lại những
niềm kính tin vô lượng. Người chăn cừu đã bỏ bầy cừu non bơ vơ giữa những ý thức
hệ, giữa chơn và giả, giữa đức tin và sự mờ lu Chánh Kiến. Người chăn cừu đã đi
tìm danh lợi, chức phẩm, trang bị cho mình những kiến thức và tự xưng là tuyệt
vời của thời đương đại, nhưng khi đem so với tuệ Phật với đạo đức Tuệ, thì mới
rõ ra rằng là kiến thức kém phẩm và chính là tai hoạ cho con người. "Ðẽo với
bào riết nó cũng tròn" chính là phương pháp bóc tách bỏ ra những chướng ngại
trong lòng. Mỗi sát na chánh niệm tỉnh giác định, phát hiện những tư tưởng xấu
vừa khởi lên xả bỏ gọi là ngăn ác. Mỗi hơi thở ra, vô không phóng dật luôn tỉnh
thức thiện pháp gọi đó là định Vô lậu. Vô lậu là không khổ, một sát na không khổ
là một sát na thanh thản. Chơn sư dạy tôi hãy chú ý những từ thanh thản. Thanh
thản có lẽ là một chuỗi mắc xích kết đan mỗi Ðịnh Niệm Vô Lậu với Tỉnh Thức thường
xuyên cho nên nói "hãy dưỡng nuôi chữ ấy trong lòng". Ðạo Phật dạy rất
cơ bản và rất siêu khoa học giúp cho người phàm phu trở nên có văn hoá, có đạo
đức, sẽ trở thành Thánh nhân tự tại vào ra nơi bến khổ tùy ý, nên có phương
pháp Tứ Như Ý Túc. Ðắc Tuệ nhờ tâm sạch và có lẽ lúc đó ta làm chủ bộ nhớ của
nhiều kiếp vui buồn đời mình. Chơn sư gọi là hướng tâm vào Tam Minh sau khi vượt
qua Tứ Thiền, tịnh chỉ được các hành tạng trong cơ thể. Khéo tách loại thau để
có được vàng là một ý chí dũng mãnh. Dám nói thẳng những sai trái trong Phật
giáo ở một cương vị phàm phu như chúng tôi là một đức Dũng gay go, nguy hiễm. Bộ
đường Về Xứ Phật không nhằm đả kích một ai mà Chơn sư chỉ nhắm vào hàng tỷ người
trên trái đất đau thương này, đang mỏi mệt đợi chờ, đang trên hoang lộ khô cằn
cây xanh Phật giáo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét