40-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 1: SỰ TU TẬP CỦA ÐẠO PHẬT HIỆN
GIỜ/ 2
Do vậy Phật mới dạy giới sanh định. Không thể giữ
tâm, ức chế tâm mà có được định. Người ta đi tìm định ngoài giới luật thì không
bao giờ có định chân chính, chỉ có những định tưởng mà thôi. Ðịnh tiếng động
500 cỗ xe bò đi qua không nghe của ngoại đạo, định của ông Nhan Hồi tọa vong cu
thân, định của thiền sư Dược Sơn như trồng hoa trên đá, định của tổ Hám Sơn
rung chuông gọi dậy, định của một vị thiền sư nhập 1000 năm dùng đồng loa đánh
xuất định, định Không Vô Biên xứ tưởng, định Thức Vô Biên xứ tưởng, định Vô Sở
Hữu xứ tưởng, định Phi Tưởng Phi Phi xứ tưởng đều không giải quyết được sanh,
lão, bịnh, tử và cũng không chấm dứt tái sanh luân hồi, nên Ðức Phật đã ném bỏ
như ném chiếc giày rách; chỉ có người sau không dám bỏ nên đem xếp loại trong
các kinh điển của Phật. Những lời này tôi đã nói thẳng. quí vị đừng tin tôi mà
cứ về suy ngẫm kỹ. Sau này khi có thì giờ tôi sẽ đem so sánh Bốn Thiền của Phật
với thiền của kinh Ðại Thừa và Thiền Ðông Ðộ. Nếu quí vị muốn tu theo Phật mà
quí vị sợ tu Giới Luật thì quí vị tu cái gì? Tôi xin nêu lên một ví dụ để quí vị
rõ. Bây giờ quí vị hãy nhìn cây bồ đề trước cửa chùa cành lá sum suê, tươi tốt
vì hằng ngày Chư Tăng bón phân tưới nước rất kỹ lúc nào cũng không cho cỏ mọc ở
gốc cây. Bắt đầu quí vị lặt lá bỏ, khi hái sạch lá quí vị tưởng không còn lá nữa,
nào ngờ trong một thời gian ngắn lá bắt đầu đâm ra rất mạnh. Như vậy biết bao
giờ quí vị hái cho hết lá, bởi lẻ lá từ nơi cây mà ra. Tôi tu Giới Luật đâu cần
dừng vọng, giữ tâm, chỉ giữ gìn Giới Luật đừng cho sai phạm dù một lỗi nhỏ nhặt
nào. Giữ gìn Giới Luật đừng cho sai phạm tức là tôi đã xa lià dục lạc thế gian,
cũng giống như cây kia không bón phân tưới nước nữa thì cây phải cằn cỗi trơ
cành trụi lá. Còn quí vị cố dừng tâm, giữ tâm không cho niệm thiện niệm ác khởi
mà cứ luôn chạy theo dục lạc thế gian thì cũng giống như cây kia cứ bón phân tưới
nước đầy đủ thì làm sao quí vị hết vọng tưởng hết hôn trầm được. Cho nên người
ta thường bảo ham ăn ham ngủ nghĩa là ăn nhiều phải ngủ nhiều. Qua kinh nghiệm
bản thân của chúng tôi ăn ngày một bữa, ăn vừa đủ no không ăn ráng ăn thêm, vì
không ăn ráng ăn thêm thì dù không chủ ý dừng hôn trâm thì hôn trầm tự nó cũng
phải dừng. Ở đây chỉ ăn một bữa không ăn uống lặt vặt, vậy mà có người sợ mất sức
khỏe nên rán ăn hơi nhiều hơn một chút liền bị hôn trầm, thùy miên tấn công huống
là quí vị ăn ngày hai ba bữa còn ăn uống thêm lặt vặt thì thử hỏi làm sao quí vị
phá hôn trầm, thùy miên, vô ký được! Nên Ðức Phật đã dạy: ăn ít, ăn vừa đủ,
không nên ăn ráng. Kính thưa quí vị nếu quí vị tu hành mà không dừng được vọng
tưởng cũng không phá được hôn trầm, thùy miên, vô ký thì lâu ngày quí vị rơi
vào các định vong thân như định của Ngài Nhan Hồi, định trong Thập mục ngưu đồ
tranh số 8 người trâu đều quên. Kinh Ðại Thừa không có cách thức xuất nhập định,
nên chỉ dừng hết vọng tưởng là thành Phật. Ở trạng thái này kinh Ðại Thừa gọi
là thường định, đại định, định không xuất không nhập. Thiền Ðông Ðộ cũng vậy
không có định xuất nhập. Còn Thập Mục Ngưu Ðồ thì có nhập vào định vong thân
người trâu đều quên. Theo kinh nghiệm bản thân của tôi, nhìn cách thức buông vọng
dừng vọng thì biết cách thức nhập định của họ. Bây giờ tôi so sánh hai thứ thiền
định của Phật và thiền định củaTổ để quí vị suy ngẫm. Theo thiền của Ðạo Phật,
thì muốn hàng phục vọng tâm của mình nhập Sơ Thiền thì tôi cần giữ gìn Giới Luật
nghiêm túc. Sống lập ba hạnh ăn, ngủ và độc cư. Do ba hạnh này tôi nghiêm trì
được Giới Luật, bảo vệ được sáu căn tức là bảo vệ được tâm của tôi. Bảo vệ được
tâm tức là không cho tâm tiếp duyên bên ngoài tức là không phóng dật. Tâm không
phóng dật tức là tâm ly dục ly ác pháp, nhờ đó tâm tôi thanh tịnh, tâm thanh tịnh
là tâm tỉnh thức, do sự tỉnh thức nên không còn bị loạn tưởng hôn trầm. Tôi rất
tỉnh giác thường thấy biết cái tâm ham muốn và tham dục của mình còn nhiều hay
ít. Nhờ thấy được nó tôi ly được dục và các ác pháp không làm tâm tôi dao động;
nhờ ly được dục tôi thấy cuộc sống thoải mái, không bị ràng buộc bởi dục lạc thế
gian. Tâm thường lặng lẽ, rỗng rang nhưng rất sáng suốt mọi vật không qua được
ý tứ của tôi. Như vậy là tôi đã tỉnh giác trên mỗi niệm; tỉnh giác trên mỗi niệm
là tôi đã làm chủ được tâm mình; làm chủ được tâm mình tức là tâm bất động hay
nói cách khác là tôi nhập Bất Ðộng Tâm Ðịnh. Từ đó tôi thấy mình làm chủ được
tâm trong cuộc sống hằng ngày. Tôi không làm khổ mình và cũng không làm khổ người.
Ðiều này tôi hiểu rõ lời Phật dạy ly dục sanh hỷ lạc là đúng; do ly dục và ly
ác pháp mà tâm mình có giải thoát, do ly dục và ly ác pháp mà tâm mình trở
thành thiền định, chứ không phải ngồi ức chế tâm cho hết vọng tưởng mà có thiền
định. Tôi nhập Sơ Thiền không có tốn công phu chút nào, chỉ cần sống đúng giới
luật là đủ. Kính thưa quí vị Phật tử, tôi xin lưu ý quí vị chỗ này, một người
muốn nhập Sơ Thiền không phải là một việc dễ làm. Phải biết xả bỏ tâm ác, phải
biết từ bỏ tánh xấu, phải không bép xép nhiều chuyện, phải biết thương yêu mọi
người, phải biết tha thứ mọi lỗi lầm của người khác, phải biết nhẫn nhục, phải
biết tùy thuận, phải biết bằng lòng trong mọi hoàn cảnh, mọi đối tượng, phải biết
xa lánh sắc dục, phải biết ăn ngày một bữa, phải biết ngủ ít, phải biết sống độc
cư, phải biết tu tập đức hạnh giải thoát, tức đạo đức nhân quả, tức là đạo đức
làm người. Tóm lại quí vị phải xa lìa tâm danh lợi và ly tất cả dục lạc thế
gian, có được như vậy thì mới nhập được Sơ Thiền. Kinh Ðại Thừa và Thiền Ðông Ðộ
dạy phải dụng công tu tập hết sức mới độ hết chúng sanh, mới giữ được tâm chẳng
nghĩ thiện nghĩ ác. Khi độ hết chúng sanh và chẳng nghĩ thiện nghĩ ác thì mới
tương ưng bằng chúng tôi tu Giới Luật nhập Sơ Thiền nhưng thiền Ðông Ðộ và Ðại
Thừa thuộc về loại thiền ức chế tâm vì không ly dục ly ác pháp mà cứ bắt ép tâm
tập trung diệt vọng tưởng, nên tâm tham, sân, si vẫn còn nguyên vẹn, vì thế nên
không thể giải thoát được. Cùng một kết quả thiền định gần giống nhau mà tu
hành giữ gìn Giới Luật gọi là thiền xả tâm, nên Phật thường dạy: giới sanh định.
Ðem so sánh thì thấy hai loại thiền có vẻ như tương đương với nhau nhưng Kinh
Nguyên Thủy gọi là ly dục sanh hỷ lạc nhập Sơ Thiền, kinh Ðại Thừa gọi là thành
Phật, thiền Ðông độ gọi là bản lai diện mục. Kinh Nguyên Thủy được giải thoát
do ly dục, ly bất thiện pháp. Ly dục ly bất thiện pháp là lìa tâm ham muốn và
các ác pháp, do ly dục mà giải thoát được cái ăn, cái ngủ và các lòng ham muốn,
nên cuộc sống không còn bon chen khổ sở, không còn phiền não, sân hận, tham
lam, si mê, ganh tị, v.v... Còn kinh Ðại Thừa và Thiền Tông thì dừng hết vọng
tưởng thì tâm được tự tại vô ngại đói ăn khát uống, mệt ngủ, thậm chí ăn ngày
4, 5 bữa cũng chẳng sao, vui chơi ca hát đàn địch thỏa thích, sát sanh hại mạng
cũng không tội. Những kết quả này của hai bên xin quí vị suy xét, tôi chẳng có
ý kiến gì về nó cả. Kính thưa quí vị, ở đây tu tập Giới Luật, chỉ mới diệt được
tầm chưa diệt được tứ, (tôi nói diệt tầm tức là nói không vọng khởi chứ không
phải diệt tầm tứ theo kiểu Nhị Thiền) nên tôi tiếp tục tùy tức để diệt tứ nhập
Nhị Thiền. Ðến đây tôi xin lưu ý nhắc quí vị khi nào quí vị hết vọng tưởng mới
tu pháp tùy tức. Tùy tức ở đây tôi nói là nương vào hơi thở dùng pháp hướng diệt
tầm tứ, chứ không phải tùy tức suông như Lục Diệu Pháp Môn. Còn nếu vọng tưởng
chưa hết mà vội tu pháp tùy tức thì quí vị tu hành hoài công vô ích (vọng tưởng
chưa hết có nghĩa là tâm ly dục ly ác pháp chưa sạch) mà còn làm điểm tựa cho
hôn trầm, thùy miên, vô ký tấn công chứ chẳng ích lợi gì cho con đường tu hành
của quí vị và về sau còn tai hại rất lớn cho quí vị. Khi tôi tu Giới Luật ly dục
diệt tầm thì tương ưng với tranh thứ 7 trong Thập mục ngưu đồ của Thiền Tông:
trâu quên còn người. Chỗ này tương ưng với kinh Ðại thừa: độ hết chúng sanh
thành Phật. Khi tôi diệt tầm tứ nhập Nhị Thiền chỗ này tương ưng với bức tranh
thứ 8 trong Thập mục ngưu đồ: người trâu đều quên. Tôi biết rất rõ ràng diệt tầm
là tâm không, diệt tứ là thân không. Xin lưu ý quí vị khi tôi diệt tầm tứ thì
tôi không mất. Trời sét không nghe, tôi đang ở trong một trạng thái hỷ lạc do sức
định của Nhị Thiền sinh ra. Trong thập mục ngưu đồ tranh 8 người trâu đều quên
không có hỷ lạc, vì bị mất tiêu, mất tiêu nhưng tiếng động lớn còn nghe đó là
trạng thái vong thân còn gọi là tưởng vô sắc định, một trạng thái không tưởng
giống như người trong mộng, do đó người nhập định tưởng còn mộng mị chiêm bao,
đó là môi trường của chúng (tưởng thức) như thiền sư Hoàng Bá, Hám Sơn, Trí Khải
Ðại sư, Hư Vân Hòa thượng, v.v... .Hầu hết phải nói rằng các Thiền sư Ðông Ðộ đều
còn nằm chiêm bao tức là còn tưởng dục. Xưa Ðức Thế Tôn đã nhập được các định
tưởng và nhập đến định cao nhất của tưởng là Phi Tưởng Phi Phi Tưởng xứ định.
Khi nhập xong Ðức Phật xem xét lại thấy không có lợi ích thiết thực giải quyết
những cái khổ của loài người, nên Ðức Phật ném bỏ mặc dù vị thầy dạy Ðức Phật
tu pháp môn này rất tha thiết yêu cầu Ðức Phật ở lại chia nửa tòa lãnh đạo đồ
chúng, nhưng Ðức Phật từ khước, ra đi tìm chân lý. Chỗ này thiền Ðông Ðộ và Nhị
Thiền của Phật không thể tương đương nhau được, cũng như kinh Ðại Thừa không thể
tương đương với Sơ Thiền được. Vì Sơ Thiền nhờ tu Giới Luật, ly dục ly ác pháp
nên tâm được an ổn thanh tịnh thường trống không lặng lẽ nhưng rất tỉnh giác
sáng suốt và ý tứ làm chủ cuộc sống nên tâm không bị chướng ngại, phiền não,
đau khổ, ganh tỵ hơn thua, v.v... Còn kinh Ðại Thừa khi độ hết chúng sanh thì
tâm như như bất động. Giống như một vị thiền sư nào đó cứ ôm ấp chữ như trên đầu
nên qua sông quên mặc quần áo. Cũng như trong cuốn Góp Nhặt Cát Ðá có thuật lại
một vị thiền sinh khi sư phụ sai lấy cái thùng thì mang cái rổ, thiền sư cả cười
cho là đệ tử của mình đắc đạo vô phân biệt. Kính thưa quí vị chỗ vô phân biệt
này Thiền Ðông Ðộ và Ðại Thừa cho không phải là chỗ vô tâm vì cái biết vẫn còn
nhưng không có phân biệt (chỗ này nói được chứ không làm được). Ðến điểm này
kinh Ðại Thừa và Thiền Ðông độ chấp nhận là đã tu xong, còn Thập mục ngưu đồ
cho tu đến chỗ này vẩn chưa xong, còn tiến tu đến tranh thứ 8, tranh thứ 9 và
tranh thứ 10. Kính thưa quí vị, đến đây quí vị tự suy ngẫm sự chứng đạt này,
tôi không có ý kiến gì. Kính thưa quí vị Phật tử, người trâu đều quên trong
tranh số 8 Thập mục ngưu đồ chưa xác định được là đang tu ở mức độ nào tương
ưng với kinh sách Ðại Thừa và Thiền Tông, ngược lại Thiền Tông và kinh sách đại
Thừa cũng không xác định tu ở mức độ nào tương ưng với tranh số 8. Mọi trạng
thái tỉnh lặng hôn trầm, thùy miên, vô ký và ngoan không đều có trạng thái người
trâu đều quên. Chỗ này khi quí vị về suy ngẫm lại, khi nào bí quá quí vị hỏi
các vị thiền sư Ðông độ. Kinh Ðại Thừa và Thiền Ðông Ðộ cho rằng độ hết chúng
sanh hoặc chẳng nghĩ thiện nghĩ ác thì thành Phật. Vậy thành Phật rồi còn phải
tu nữa hay không? Khi độ hết chúng sanh rồi có làm chủ được thân tâm hay không?
Và có chấm dứt tái sanh luân hồi chưa? Cách thức làm chủ bằng cách nào? Ðây,
tôi xin nhường lời lại cho tổ Bách Trượng trả lời quí vị, Tổ Bách Trượng dạy:
chẳng muội nhân quả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét