Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2023

40-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 1: SỰ TU TẬP CỦA ÐẠO PHẬT HIỆN GIỜ/ 2

 

40-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 1: SỰ TU TẬP CỦA ÐẠO PHẬT HIỆN GIỜ/ 2

 Do vậy Phật mới dạy giới sanh định. Không thể giữ tâm, ức chế tâm mà có được định. Người ta đi tìm định ngoài giới luật thì không bao giờ có định chân chính, chỉ có những định tưởng mà thôi. Ðịnh tiếng động 500 cỗ xe bò đi qua không nghe của ngoại đạo, định của ông Nhan Hồi tọa vong cu thân, định của thiền sư Dược Sơn như trồng hoa trên đá, định của tổ Hám Sơn rung chuông gọi dậy, định của một vị thiền sư nhập 1000 năm dùng đồng loa đánh xuất định, định Không Vô Biên xứ tưởng, định Thức Vô Biên xứ tưởng, định Vô Sở Hữu xứ tưởng, định Phi Tưởng Phi Phi xứ tưởng đều không giải quyết được sanh, lão, bịnh, tử và cũng không chấm dứt tái sanh luân hồi, nên Ðức Phật đã ném bỏ như ném chiếc giày rách; chỉ có người sau không dám bỏ nên đem xếp loại trong các kinh điển của Phật. Những lời này tôi đã nói thẳng. quí vị đừng tin tôi mà cứ về suy ngẫm kỹ. Sau này khi có thì giờ tôi sẽ đem so sánh Bốn Thiền của Phật với thiền của kinh Ðại Thừa và Thiền Ðông Ðộ. Nếu quí vị muốn tu theo Phật mà quí vị sợ tu Giới Luật thì quí vị tu cái gì? Tôi xin nêu lên một ví dụ để quí vị rõ. Bây giờ quí vị hãy nhìn cây bồ đề trước cửa chùa cành lá sum suê, tươi tốt vì hằng ngày Chư Tăng bón phân tưới nước rất kỹ lúc nào cũng không cho cỏ mọc ở gốc cây. Bắt đầu quí vị lặt lá bỏ, khi hái sạch lá quí vị tưởng không còn lá nữa, nào ngờ trong một thời gian ngắn lá bắt đầu đâm ra rất mạnh. Như vậy biết bao giờ quí vị hái cho hết lá, bởi lẻ lá từ nơi cây mà ra. Tôi tu Giới Luật đâu cần dừng vọng, giữ tâm, chỉ giữ gìn Giới Luật đừng cho sai phạm dù một lỗi nhỏ nhặt nào. Giữ gìn Giới Luật đừng cho sai phạm tức là tôi đã xa lià dục lạc thế gian, cũng giống như cây kia không bón phân tưới nước nữa thì cây phải cằn cỗi trơ cành trụi lá. Còn quí vị cố dừng tâm, giữ tâm không cho niệm thiện niệm ác khởi mà cứ luôn chạy theo dục lạc thế gian thì cũng giống như cây kia cứ bón phân tưới nước đầy đủ thì làm sao quí vị hết vọng tưởng hết hôn trầm được. Cho nên người ta thường bảo ham ăn ham ngủ nghĩa là ăn nhiều phải ngủ nhiều. Qua kinh nghiệm bản thân của chúng tôi ăn ngày một bữa, ăn vừa đủ no không ăn ráng ăn thêm, vì không ăn ráng ăn thêm thì dù không chủ ý dừng hôn trâm thì hôn trầm tự nó cũng phải dừng. Ở đây chỉ ăn một bữa không ăn uống lặt vặt, vậy mà có người sợ mất sức khỏe nên rán ăn hơi nhiều hơn một chút liền bị hôn trầm, thùy miên tấn công huống là quí vị ăn ngày hai ba bữa còn ăn uống thêm lặt vặt thì thử hỏi làm sao quí vị phá hôn trầm, thùy miên, vô ký được! Nên Ðức Phật đã dạy: ăn ít, ăn vừa đủ, không nên ăn ráng. Kính thưa quí vị nếu quí vị tu hành mà không dừng được vọng tưởng cũng không phá được hôn trầm, thùy miên, vô ký thì lâu ngày quí vị rơi vào các định vong thân như định của Ngài Nhan Hồi, định trong Thập mục ngưu đồ tranh số 8 người trâu đều quên. Kinh Ðại Thừa không có cách thức xuất nhập định, nên chỉ dừng hết vọng tưởng là thành Phật. Ở trạng thái này kinh Ðại Thừa gọi là thường định, đại định, định không xuất không nhập. Thiền Ðông Ðộ cũng vậy không có định xuất nhập. Còn Thập Mục Ngưu Ðồ thì có nhập vào định vong thân người trâu đều quên. Theo kinh nghiệm bản thân của tôi, nhìn cách thức buông vọng dừng vọng thì biết cách thức nhập định của họ. Bây giờ tôi so sánh hai thứ thiền định của Phật và thiền định củaTổ để quí vị suy ngẫm. Theo thiền của Ðạo Phật, thì muốn hàng phục vọng tâm của mình nhập Sơ Thiền thì tôi cần giữ gìn Giới Luật nghiêm túc. Sống lập ba hạnh ăn, ngủ và độc cư. Do ba hạnh này tôi nghiêm trì được Giới Luật, bảo vệ được sáu căn tức là bảo vệ được tâm của tôi. Bảo vệ được tâm tức là không cho tâm tiếp duyên bên ngoài tức là không phóng dật. Tâm không phóng dật tức là tâm ly dục ly ác pháp, nhờ đó tâm tôi thanh tịnh, tâm thanh tịnh là tâm tỉnh thức, do sự tỉnh thức nên không còn bị loạn tưởng hôn trầm. Tôi rất tỉnh giác thường thấy biết cái tâm ham muốn và tham dục của mình còn nhiều hay ít. Nhờ thấy được nó tôi ly được dục và các ác pháp không làm tâm tôi dao động; nhờ ly được dục tôi thấy cuộc sống thoải mái, không bị ràng buộc bởi dục lạc thế gian. Tâm thường lặng lẽ, rỗng rang nhưng rất sáng suốt mọi vật không qua được ý tứ của tôi. Như vậy là tôi đã tỉnh giác trên mỗi niệm; tỉnh giác trên mỗi niệm là tôi đã làm chủ được tâm mình; làm chủ được tâm mình tức là tâm bất động hay nói cách khác là tôi nhập Bất Ðộng Tâm Ðịnh. Từ đó tôi thấy mình làm chủ được tâm trong cuộc sống hằng ngày. Tôi không làm khổ mình và cũng không làm khổ người. Ðiều này tôi hiểu rõ lời Phật dạy ly dục sanh hỷ lạc là đúng; do ly dục và ly ác pháp mà tâm mình có giải thoát, do ly dục và ly ác pháp mà tâm mình trở thành thiền định, chứ không phải ngồi ức chế tâm cho hết vọng tưởng mà có thiền định. Tôi nhập Sơ Thiền không có tốn công phu chút nào, chỉ cần sống đúng giới luật là đủ. Kính thưa quí vị Phật tử, tôi xin lưu ý quí vị chỗ này, một người muốn nhập Sơ Thiền không phải là một việc dễ làm. Phải biết xả bỏ tâm ác, phải biết từ bỏ tánh xấu, phải không bép xép nhiều chuyện, phải biết thương yêu mọi người, phải biết tha thứ mọi lỗi lầm của người khác, phải biết nhẫn nhục, phải biết tùy thuận, phải biết bằng lòng trong mọi hoàn cảnh, mọi đối tượng, phải biết xa lánh sắc dục, phải biết ăn ngày một bữa, phải biết ngủ ít, phải biết sống độc cư, phải biết tu tập đức hạnh giải thoát, tức đạo đức nhân quả, tức là đạo đức làm người. Tóm lại quí vị phải xa lìa tâm danh lợi và ly tất cả dục lạc thế gian, có được như vậy thì mới nhập được Sơ Thiền. Kinh Ðại Thừa và Thiền Ðông Ðộ dạy phải dụng công tu tập hết sức mới độ hết chúng sanh, mới giữ được tâm chẳng nghĩ thiện nghĩ ác. Khi độ hết chúng sanh và chẳng nghĩ thiện nghĩ ác thì mới tương ưng bằng chúng tôi tu Giới Luật nhập Sơ Thiền nhưng thiền Ðông Ðộ và Ðại Thừa thuộc về loại thiền ức chế tâm vì không ly dục ly ác pháp mà cứ bắt ép tâm tập trung diệt vọng tưởng, nên tâm tham, sân, si vẫn còn nguyên vẹn, vì thế nên không thể giải thoát được. Cùng một kết quả thiền định gần giống nhau mà tu hành giữ gìn Giới Luật gọi là thiền xả tâm, nên Phật thường dạy: giới sanh định. Ðem so sánh thì thấy hai loại thiền có vẻ như tương đương với nhau nhưng Kinh Nguyên Thủy gọi là ly dục sanh hỷ lạc nhập Sơ Thiền, kinh Ðại Thừa gọi là thành Phật, thiền Ðông độ gọi là bản lai diện mục. Kinh Nguyên Thủy được giải thoát do ly dục, ly bất thiện pháp. Ly dục ly bất thiện pháp là lìa tâm ham muốn và các ác pháp, do ly dục mà giải thoát được cái ăn, cái ngủ và các lòng ham muốn, nên cuộc sống không còn bon chen khổ sở, không còn phiền não, sân hận, tham lam, si mê, ganh tị, v.v... Còn kinh Ðại Thừa và Thiền Tông thì dừng hết vọng tưởng thì tâm được tự tại vô ngại đói ăn khát uống, mệt ngủ, thậm chí ăn ngày 4, 5 bữa cũng chẳng sao, vui chơi ca hát đàn địch thỏa thích, sát sanh hại mạng cũng không tội. Những kết quả này của hai bên xin quí vị suy xét, tôi chẳng có ý kiến gì về nó cả. Kính thưa quí vị, ở đây tu tập Giới Luật, chỉ mới diệt được tầm chưa diệt được tứ, (tôi nói diệt tầm tức là nói không vọng khởi chứ không phải diệt tầm tứ theo kiểu Nhị Thiền) nên tôi tiếp tục tùy tức để diệt tứ nhập Nhị Thiền. Ðến đây tôi xin lưu ý nhắc quí vị khi nào quí vị hết vọng tưởng mới tu pháp tùy tức. Tùy tức ở đây tôi nói là nương vào hơi thở dùng pháp hướng diệt tầm tứ, chứ không phải tùy tức suông như Lục Diệu Pháp Môn. Còn nếu vọng tưởng chưa hết mà vội tu pháp tùy tức thì quí vị tu hành hoài công vô ích (vọng tưởng chưa hết có nghĩa là tâm ly dục ly ác pháp chưa sạch) mà còn làm điểm tựa cho hôn trầm, thùy miên, vô ký tấn công chứ chẳng ích lợi gì cho con đường tu hành của quí vị và về sau còn tai hại rất lớn cho quí vị. Khi tôi tu Giới Luật ly dục diệt tầm thì tương ưng với tranh thứ 7 trong Thập mục ngưu đồ của Thiền Tông: trâu quên còn người. Chỗ này tương ưng với kinh Ðại thừa: độ hết chúng sanh thành Phật. Khi tôi diệt tầm tứ nhập Nhị Thiền chỗ này tương ưng với bức tranh thứ 8 trong Thập mục ngưu đồ: người trâu đều quên. Tôi biết rất rõ ràng diệt tầm là tâm không, diệt tứ là thân không. Xin lưu ý quí vị khi tôi diệt tầm tứ thì tôi không mất. Trời sét không nghe, tôi đang ở trong một trạng thái hỷ lạc do sức định của Nhị Thiền sinh ra. Trong thập mục ngưu đồ tranh 8 người trâu đều quên không có hỷ lạc, vì bị mất tiêu, mất tiêu nhưng tiếng động lớn còn nghe đó là trạng thái vong thân còn gọi là tưởng vô sắc định, một trạng thái không tưởng giống như người trong mộng, do đó người nhập định tưởng còn mộng mị chiêm bao, đó là môi trường của chúng (tưởng thức) như thiền sư Hoàng Bá, Hám Sơn, Trí Khải Ðại sư, Hư Vân Hòa thượng, v.v... .Hầu hết phải nói rằng các Thiền sư Ðông Ðộ đều còn nằm chiêm bao tức là còn tưởng dục. Xưa Ðức Thế Tôn đã nhập được các định tưởng và nhập đến định cao nhất của tưởng là Phi Tưởng Phi Phi Tưởng xứ định. Khi nhập xong Ðức Phật xem xét lại thấy không có lợi ích thiết thực giải quyết những cái khổ của loài người, nên Ðức Phật ném bỏ mặc dù vị thầy dạy Ðức Phật tu pháp môn này rất tha thiết yêu cầu Ðức Phật ở lại chia nửa tòa lãnh đạo đồ chúng, nhưng Ðức Phật từ khước, ra đi tìm chân lý. Chỗ này thiền Ðông Ðộ và Nhị Thiền của Phật không thể tương đương nhau được, cũng như kinh Ðại Thừa không thể tương đương với Sơ Thiền được. Vì Sơ Thiền nhờ tu Giới Luật, ly dục ly ác pháp nên tâm được an ổn thanh tịnh thường trống không lặng lẽ nhưng rất tỉnh giác sáng suốt và ý tứ làm chủ cuộc sống nên tâm không bị chướng ngại, phiền não, đau khổ, ganh tỵ hơn thua, v.v... Còn kinh Ðại Thừa khi độ hết chúng sanh thì tâm như như bất động. Giống như một vị thiền sư nào đó cứ ôm ấp chữ như trên đầu nên qua sông quên mặc quần áo. Cũng như trong cuốn Góp Nhặt Cát Ðá có thuật lại một vị thiền sinh khi sư phụ sai lấy cái thùng thì mang cái rổ, thiền sư cả cười cho là đệ tử của mình đắc đạo vô phân biệt. Kính thưa quí vị chỗ vô phân biệt này Thiền Ðông Ðộ và Ðại Thừa cho không phải là chỗ vô tâm vì cái biết vẫn còn nhưng không có phân biệt (chỗ này nói được chứ không làm được). Ðến điểm này kinh Ðại Thừa và Thiền Ðông độ chấp nhận là đã tu xong, còn Thập mục ngưu đồ cho tu đến chỗ này vẩn chưa xong, còn tiến tu đến tranh thứ 8, tranh thứ 9 và tranh thứ 10. Kính thưa quí vị, đến đây quí vị tự suy ngẫm sự chứng đạt này, tôi không có ý kiến gì. Kính thưa quí vị Phật tử, người trâu đều quên trong tranh số 8 Thập mục ngưu đồ chưa xác định được là đang tu ở mức độ nào tương ưng với kinh sách Ðại Thừa và Thiền Tông, ngược lại Thiền Tông và kinh sách đại Thừa cũng không xác định tu ở mức độ nào tương ưng với tranh số 8. Mọi trạng thái tỉnh lặng hôn trầm, thùy miên, vô ký và ngoan không đều có trạng thái người trâu đều quên. Chỗ này khi quí vị về suy ngẫm lại, khi nào bí quá quí vị hỏi các vị thiền sư Ðông độ. Kinh Ðại Thừa và Thiền Ðông Ðộ cho rằng độ hết chúng sanh hoặc chẳng nghĩ thiện nghĩ ác thì thành Phật. Vậy thành Phật rồi còn phải tu nữa hay không? Khi độ hết chúng sanh rồi có làm chủ được thân tâm hay không? Và có chấm dứt tái sanh luân hồi chưa? Cách thức làm chủ bằng cách nào? Ðây, tôi xin nhường lời lại cho tổ Bách Trượng trả lời quí vị, Tổ Bách Trượng dạy: chẳng muội nhân quả.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...