Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2023

39-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 1: SỰ TU TẬP CỦA ÐẠO PHẬT HIỆN GIỜ/ 1

 

39-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 1: SỰ TU TẬP CỦA ÐẠO PHẬT HIỆN GIỜ/ 1

 Kính thưa quí vị Phật tử, con đường tu theo Ðạo Phật hiện giờ có muôn vạn nẽo, chọn sai pháp môn tu hành thì uổng phí một đời không có kết quả. Theo sử 33 vị Tổ Sư Thiền Ấn Ðộ và Trung Hoa thì con đường thiền này do từ Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni chỉ dạy. Qua câu chuyện niêm hoa trên núi Linh Thứu, Ngài Ca Diếp mỉm cười thì chắc quí vị ai cũng biết rõ, tôi chẳng cần thuật lại làm gì cho mất thì giờ. Ca Diếp tổ thứ nhất bên Ấn Ðộ truyền xuống đến tổ thứ 28 là Bồ Ðề Ðạt Ma. Bồ Ðề Ðạt Ma sang Trung Hoa và làm tổ thứ nhất tại đất nước này. Người Trung Hoa đắc thiền này đầu tiên là Thần Quang, sau này gọi là nhị tổ Huệ Khả. Bồ Ðề Ðạt Ma truyền đạo thiền này cho Huệ Khả qua câu chuyện an tâm. Tôi xin nhắc lại câu chuyện để quí vị thưởng thức. Thần Quang đến tìm Bồ Ðề Ðạt Ma để mong cầu Pháp tu hành. Lúc bấy giờ Bồ Ðề Ðạt Ma đang ngồi nhìn vách đá, nên Thần Quang đứng đợi chẳng dám động. Mãi đến hôm sau tuyết phủ lấp gối Bồ Ðề Ðạt Ma mới quay ra hỏi: "Ngươi đến cầu gì mà phải khổ sở vất vả quá vậy? Thần Quang đáp: - Con đến cầu pháp. - Ta có pháp gì để ngươi cầu? - Bạch Hòa Thượng tâm con bất an. - Ngươi lấy tâm ra ta an cho. Thần Quang đứng, nhìn quanh quất chẳng tìm thấy tâm đâu, liền bạch: - Bạch Hòa Thượng, tâm ở đâu làm sao con lấy được. - Ta đã an tâm cho ngươi rồi đó. Thần Quang bèn quì xuống đãnh lễ tổ nhận pháp an tâm. Ngay câu nói mà liền hiểu thì gọi là đốn ngộ. Như vậy Thần Quang đã ngộ pháp an tâm tức là ngộ Phật tánh còn gọi là kiến tánh. Qua câu chuyện này quí vị có hiểu pháp an tâm không? Ðể tôi so sánh chỗ pháp an tâm và kinh Nguyên Thủy thì quí vị thấy rõ ràng. Theo kinh Tứ Niệm Xứ, Phật đã dạy: vô thường, khổ, không, vô ngã. Chỗ pháp an tâm của Bồ Ðề Ðạt Ma tương ưng chỗ Phật dạy tâm vốn không. Khi Thần Quang nhìn lại để tìm kiếm tâm thì tâm không thấy đâu, nhưng khi khởi niệm thì liền có tâm, không niệm thì không tâm. Vậy khi không niệm tâm quí vị có an không? Vì không niệm thì còn chỗ nào gọi là phiền não, bồ đề, thì còn chỗ nào gọi là tham, sân, si, ái, dục, thì còn chỗ nào gọi là sanh tử. Cho nên Bồ Ðề Ðạt Ma gọi đó là an tâm. Vậy pháp môn an tâm của Bồ Ðề Ðạt Ma có giống pháp môn chẳng nghĩ thiện chẳng nghĩ ác, bản lại diện mục hiện tiền của Lục tổ Huệ Năng không? Kính thưa quí vị Phật tử, khi tâm chẳng nghĩ thiện nghĩ ác, thì tâm ở trong trạng thái không niệm. Tâm ở trong trạng thái không niệm là tâm không. Tâm không là tâm không phiền não. Không phiền não là tâm an ổn. Tâm an ổn là an tâm. Như vậy bây giờ quí vị đã hiểu rõ hai pháp giống nhau không khác nhau phải không? Tôi xin kể lại câu chuyện "Bản lai diện mục" để quí vị thưởng thức. Khi Huệ Minh đuổi theo Huệ Năng để dành y bát lại. Lục tổ Huệ Năng biết chạy không thoát khỏi, nên bỏ y bát bên vệ đường đứng đợi. Khi Huệ Minh đuổi kịp, Huệ Năng bình tĩnh bảo: - Người đến đây cầu pháp hay cầu y bát? Nếu cầu y bát, thì y bát ở đây ngươi cứ lấy đi đi. Huệ Minh cúi đầu đảnh lễ tác bạch: - Con đến cầu pháp chẳng cầu y. - Chẳng nghĩ thiện nghĩ ác cái gì là bản lai diện mục của Thượng tọa Huệ Minh? Huệ Minh đảnh lễ Tổ nhận pháp bản lai diện mục rồi trở về. Kính thưa quí vị Phật tử, bây giờ chúng ta đem hai pháp này so sánh với kinh Ðại Thừa, vì lúc nãy chúng ta đã đem so sánh với kinh Nguyên Thủy rồi. Kinh Kim Cang Bát Nhã có câu "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" do câu kinh này mà Lục tổ Huệ năng đã kiến tánh. Nghĩa của câu kinh này dạy đừng nên trụ tâm chỗ nào cả thì tâm kia hiện tiền. Xin thưa với quí vị Phật tử, tâm của chúng ta thường trụ ở 3 chỗ: niệm thiện, niệm ác và không niệm. Kinh này dạy chúng ta ở chỗ không, không trụ tức là không niệm, không niệm tức là tâm vốn không, tâm vốn không tức là an tâm, an tâm tức là chẳng nghĩ thiện nghĩ ác, chẳng nghĩ thiện nghĩ ác tức là bản lai diện mục, bản lai diện mục tức là Phật tánh. Chỗ vô trụ này còn nhiều tên khác nhau mà chúng ta từng gặp trong các kinh sách Ðại Thừa và kinh sách Thiền Ðông Ðộ. Bây giờ quí vị đã hiểu kinh và lời của Tổ đều khế hợp nhau, nên người đời sau gọi là Thiền Giáo đồng hành. Thiền Ðông Ðộ chia làm 3 giai đoạn, giai đoạn đầu thiền, giai đoại giữa thiền, giai đoạn cuối thiền. 1. Từ pháp môn An tâm đến pháp môn Bản lai diện mục là giai đoạn đầu của Thiền Ðông Ðộ. 2. Từ số đệ tử của Lục tổ Huệ Năng đến Lâm Tế là giai đoạn giữa thiền. 3. Từ số đệ tử của Lâm Tế đến Hư Vân Hòa Thượng và La Hỏa Thiền sư là giai đoạn cuối thiền. Giai đoạn đầu thiền sư khai ngộ cho đệ tử dễ hiểu, dễ ngộ, cho nên lúc bấy giờ người theo tu rất đông, nhất là thời kỳ Lục tổ Huệ Năng, người nghe qua liền ngộ, chẳng cần phải moi đầu nặn óc tìm kiếm. Chúng ta phải nói thiền Ðông Ðộ cực thịnh nhất ở giai đoạn này như hoa thiền đến thời kỳ rộ nở. Khi nhận ra pháp này Thiền Ðông Ðộ gọi là ngộ, ngộ xong rồi phải bảo nhậm còn gọi là tiệm tu, giữ tâm hay chúng sanh độ Phật. Vì vậy mà có từ ngữ đốn ngộ rồi tiệm tu. Tiệm tu có nghĩa là tu lần lần. Mục đích của thiền này là nhắm vào Phật tánh. Vì có ngộ được Phật tánh mới thành Phật nên gọi là kiến tánh thành Phật. Ngộ Phật tánh tức là nhận ra pháp môn tu hành, nhận ra pháp môn tu hành tức là nhận ra pháp môn chẳng nghĩ thiện nghĩ ác. Chỗ chẳng nghĩ thiện nghĩ ác là chỗ chẳng có pháp môn, nên thiền này còn gọi là chẳng có pháp môn nào, chỗ chẳng có pháp môn nào biết lấy cái gì tu hành. Do đó kinh Kim Cang dạy cách tu Bồ Tát độ chúng sanh mà không thấy mình độ, độ hết chúng sanh thì thành Phật. Bát Nhã Tâm kinh dạy: Ða thời chiếu kiến ngũ uẩn giai không; Kinh Lăng Nghiêm dạy: Phản văn, văn tự tánh. Kinh Viên Giác dạy: Tri huyễn tức ly, ly huyễn tức giác. Các tổ sư thiền dạy: chăn trâu, gọi Ông chủ, biết vọng liền buông. Tham thọai đầu, tham công án, khởi nghi tình, v.v... Thầy chúng tôi giải thích cách tu của kinh Kim Cang dừng hết vọng tưởng là thành Phật. Thiền sư Huệ Hải cũng dạy như vậy. Thiền sư Dược Sơn dạy: ngàn Thánh cũng chẳng làm nghĩa là cái biết không cho mất, nhờ cái biết trong cái không niệm thiện niệm ác lâu ngày thuần thục nên gọi là da mỏng da dày đều rớt sạch. Giữ tâm chẳng niệm thiện niệm ác còn gọi là chăn trâu. Vọng tưởng hết gọi là hết chăn trâu. Hết chăn trâu là thành tựu cũng như kinh Kim Cang dạy độ hết chúng sanh là thành Phật. Kính thưa quí vị việc làm này không phải dễ cho nên tổ sư Hoàng Bá đã dạy: Thoát khỏi trần lao việc chẳng thường. Hoặc: Chẳng phải một phen xương lạnh buốt Hoa Mai đâu há dễ ngửi mùi. Cho nên chăn trâu và độ chúng sanh mãi không hết. Thiền sư mới nghĩ ra cách biết vọng liền buông. Thầy chúng tôi triển khai diệu pháp này để hồi phục Thiền Ðông Ðộ và chấn hưng Thiền Tông Việt Nam. Trong thời gian tôi theo học tại Thiền viện Chơn Không, Thầy chúng tôi dùng phép an tâm khai ngộ chúng tôi và dạy chúng tôi cách tu biết vọng liền buông. Kính thưa quí vị, kinh Ðaị thừa và thiền Ðông độ dạy cách tu quá đơn giản. Nhưng kinh Ðaị Thừa và thiền Ðông Ðộ không ngờ khi tâm hết vọng tưởng thì tâm không bao giờ chịu đứng yên một chỗ chẳng niệm thiện niệm ác mà lại lặng xuống rơi vào trạng thái mất tiêu, nên trong Thập mục ngưu đồ, tranh thứ 8 người trâu đều mất, giống như ở trạng thái hôn trầm, thùy miên, vô ký, ngoan không đều có trạng thái người trâu đều mất tiêu. Ở chỗ trạng thái hôn trầm, thuỳ miên thì các thiền sư điều biết mặt nó do đó các Ngài lại một phen khổ sở không biết làm cách nào phá được nó. Qua những trang tự thuật của các Ngài tu hành, tôi biết các Ngài không có cách phá. Còn ở trạng thái vô ký, ngoan không thì trong phần tự thuật các Ngài không hề nói đến. Qua kinh nghiệm bản thân của tôi thì các pháp tu từ pháp độ chúng sanh, chăn trâu, gọi ông chủ và biết vọng liền buông đều không đủ lực dừng niệm thiện niệm ác thì làm sao phá được hôn trầm, thùy miên, vô ký, ngoan không, nên các Ngài phải lấy dùi đóng vào chân, trèo lên cây ngồi thiền, lấy gốc cây tròn làm gối kê đầu. Những việc làm này chỉ là một trò đùa với hôn trầm, thùy miên; không thể hàng phục nó được. Kính thưa quí vị, tôi xin lưu ý quí vị ở chỗ này: Khi chăn trâu, độ chúng sanh, biết vọng liền buông, các pháp này chỉ dừng được niệm thiện niệm ác thô, còn niệm thiện niệm ác vi tế thì không thể diệt được nó. Nên tôi bảo rằng các pháp môn này không đủ lực. Vì thế quí vị tu hành suốt một thời gian dài 24 năm nay mà chưa hết niệm vi tế. Khi gặp nghịch cảnh quí vị nén được tâm nhưng không nén được loạn tưởng. Do đó mà tôi bảo rằng quí vị không phá được hôn trầm, thùy miên, vô ký và loạn tưởng. Ðể phá trạng thái này, các thiền sư dùng pháp tác ý thường gọi ông chủ. Gọi "Ông Chủ" là pháp môn tác ý. Pháp môn tác ý có nhiều pháp như: gọi ông chủ, sổ tức, niệm Phật, đề khởi thoại đầu, đề khởi nghi tình, v.v ... Kính thưa quí vị Phật tử, muốn chiến thắng được loạn tưởng, hôn trầm, thùy miên thì chỉ có giới luật của Phật mới hàng phục được nó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...