38-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 1: PHÁP MÔN PHẬT GIÁO CHÂN
CHÁNH/ 3
Ðem hết cuộc
đời và công sức của mình, bỏ hết thì giờ quí báu, thay vì để tu tập giải thoát
khỏi cảnh đời ô trược này thì quí Thầy quí Cô lại chôn mình trong bùn lầy danh
lợi hôi tanh, làm mất giá trị Pháp Bảo của Phật. quí Thầy quí Cô nghiêm khắc
mình trong Giới Luật thực hiện thiền định sâu mầu là quí Thầy quí Cô đã phổ biến
Pháp Bảo quí báu nhất của Phật đến tận hang cùng ngõ hẻm của con người, chứ
không phải việc in kinh viết kinh sách bày bán khắp chợ là phổ biến Pháp Bảo.
Ðó là quí Thầy quí Cô đã ném Pháp Bảo xuống bùn nhơ hôi thối. Kính thưa quí vị,
khi nghe tôi nói đến đây quí vị hãy suy ngẫm lại, chứ đừng vội lên án tôi. Kính
thưa quí vị, kinh sách bày bán la liệt mà người tu bây giờ chẳng ra làm sao!
Ngay chính bản thân của quí vị tu hành thì quí vị cũng tự biết lấy rất rõ ràng.
Kinh sách Phật là để cho người tu tập giải thoát, chứ không phải để an ủi người
đời. Bởi vậy Phật Giáo ngày nay không người tu chứng là vậy. Nếu muốn tu giải
thoát thì quí vị phải đến chùa tu hành hẳn hoi, chứ không phải đi lang thang
chùa này chùa khác để nghe thuyết pháp chơi. Vả lại chùa cũng chẳng phải là chỗ
để cho quí vị đi chơi ngắm cảnh giải trí an ủi tinh thần. Nếu quí vị muốn tu
thì phải nghiêm chỉnh thực hành đúng như lời của Phật dạy và nghiêm khắc mình
trong kỷ luật của nhà chùa chứ không phải dùng tiền bạc cúng dường bố thí trai
tăng rồi muốn sai sử quí Thầy cách nào cũng được. Từ lâu quí vị đã dùng tiền bạc
của mình để an ủi tinh thần mình mà biến Phật Giáo thành Thần giáo, ông Phật
thành ông Thần, và quí Thầy trở thành nhân viên của quí vị cư sĩ. Một lần nữa
tôi xin nhắc lại chùa là nơi để tu hành giải thoát chứ không phải chùa là nơi để
quí vị nghỉ mát nghỉ hè làm việc mê tín, dị đoan. Chùa là nơi để cho Tăng, Ni
tu tập giải thoát khỏi sự khổ đau của cuộc đời và chấm dứt tái sanh luân hồi,
chứ không phải là trường học, trạm y tế, tuệ tĩnh đường, phòng thuốc từ thiện
xã hội,... Kính thưa quí vị Phật tử, quí vị đến chùa cốt là để học hỏi những lời
vàng ngọc của Phật để tu học giải thoát thân tâm, để vượt ra khỏi cảnh đời ô
trược, chứ không phải đi tìm cái ăn cái ở trong chùa, đi tìm cái được mạnh giỏi,
đi tìm cái phù hộ, cái gia bị của chư Phật. Ðó là những điều mê tín, phi đạo đức,
đó là những điều sai không đúng của Ðạo Phật. Khi đến chùa quí vị đừng làm bận
tâm những người tu hành ở đây, vì cái ăn cái mặc của quí vị. Khi đi đến chùa
quí vị đừng để người tu hành phục vụ quí vị mà mất phước. Khi đi đến chùa quí vị
đừng ăn mặc hở hang bày da hở thịt, mặc quần áo màu sắc rực rỡ bông hoa lòe loẹt.
Khi đi đến chùa quí vị đừng thoa son đánh phấn như đi dự tiệc tùng đám cưới đám
hỏi .... Khi đi đến chùa quí vị đừng làm ồn náo cười nói phải giữ mình có nết hạnh.
Khi đi đến chùa đừng nghĩ mình có xe hơi, xe gắn máy chạy đậu sát thềm chùa. Ðó
là tư cách thiếu đạo đức, quí vị cần sửa lại. Khi đi đến chùa quí vị phải đậu
xe ở ngoài cổng, dắt xe vào phải cởi bỏ giày dép đi chân trần vào chùa và hết
lòng cầu Pháp thì may ra quí vị mới hưởng được Pháp vị của Ðức Phật. Khi đến
chùa quí vị đừng biến chùa thành cái chợ. Xưa vua A Xà Thế đến thăm Ðức Phật phải
dừng xe ở đầu rừng rồi đi bộ đến gặp Phật Khi đi đến chùa đừng nghĩ rằng có tiền
là có tất cả, đừng ỷ rằng mình có tiền quăng tiền ra là có đủ loại kinh sách và
còn được ưu tiên nghe thuyết giảng các loại kinh, có biết đâu đó là những bài
Pháp đầu môi chót lưỡi, chính người thuyết pháp đó cũng chưa thực hành được. Những
bài thuyết pháp đó thường bán rẻ mạt ở đầu đường xó chợ. Những bài thuyết pháp
này quí vị có tu ngàn đời cũng chẳng ra gì. Pháp không cầu mà có là pháp giả,
pháp không cầu mà bày bán la liệt là pháp không có giá trị tu hành. Pháp ấy là
pháp danh, pháp lợi chứ không phải chân pháp của Ðạo Phật. Kính thưa quí vị Phật
tử, khi đi đến chùa Tăng, quí vị là nữ cư sĩ hoặc Ni cô thì quí vị nên đi từ
hai người trở lên vào tu viện nam. Là người cư sĩ nam hay chư Tăng khi đến chùa
Ni hoặc tịnh thất của cư sĩ nữ thì quí vị phải đi từ hai người trở lên chứ
không thể đi một người vào chỗ đó được. Khi đi vào chỗ tu hành quí vị không thể
đi xông pha mà phải đi theo người hướng dẫn, nói chuyện nhẹ nhàng để giữ gìn sự
thanh tịnh cho những người tu hành tại đó. Khi cần gặp người quen thì nhờ người
tiếp khách gọi hộ chứ không được tự động đến chỗ người thân ở. Người tu hành ở
tại tu viện cũng không được đưa dắt người thân bạn bè đi tham quan làm động
chúng tu hành. Ðó là điều làm sai, xin quí vị lưu ý. Một cư sĩ nữ hay một ni cô
khi đến chùa Tăng mà tự do đi lại thì phải biết đó là một người thiếu đức hạnh
phải sửa lại. Ngược lại một cư sĩ nam hoặc một vị Tăng cũng vậy không được
ngang nhiên đi vào nơi tu hành tu sĩ nữ. Vậy khi đến nơi tu hành xin quí vị lưu
ý hãy cẩn trọng chớ xem thường chỗ tu hành như chỗ du lịch tham quan, chỗ ăn
chơi hò hẹn. Một việc làm vô ý tứ là gây ra tai hại cho mình cho người. Ở trong
nhà chúng ta sống sao cũng được, nhưng chúng ta phải biết đó là những người thiếu
đạo đức nhân cách. Ngược lại ra ngoài cũng phải tùy nơi tùy chỗ thì quí vị mới
xứng đáng là đệ tử của Phật, đầy đủ tác phong phẩm chất đạo đức giải thoát của
Ðạo Phật. Tám năm trời chúng tôi mở tu viện Chơn Như, chẳng tìm thấy một người
cầu pháp chân thật, toàn là thứ ăn hại của đàn na thí chủ, làm những điều tồi tệ
phá Giới Luật cống cao ngã mạn, hiêu hiêu tự đắc coi mình là bực Thầy, Tổ của
thiên hạ. Xét lại họ chỉ toàn là những con mọt sách. Tóm lại Tăng Ni và Phật tử
đối với Phật Pháp còn biết bao nhiêu điều sai trái nhưng không đủ thì giờ cho
phép chúng tôi nêu ra đây hết được. Khi nào đủ duyên Cô Diệu Quang mở khóa tu đạo
đức giải thoát thì tôi sẽ giảng dạy cho quí vị. Kính thưa quí vị Phật tử, tôi
biết rằng lời thật mất lòng nhưng tôi phải nói. Nói vì sự tồn vong của Phật
Giáo, dù biết rằng tôi nói sẽ không có chùa để ở, không có cơm để ăn, không có
y áo để mặc thì tôi cũng vẫn phải nói. Nói để cảnh tỉnh Tăng Ni và quí vị cư
sĩ. Nói để quí vị sửa sai, nói để quí vị không bị đọa địa ngục ngay cảnh sống
thế gian này. Nói để cho quí vị hiểu Phật Pháp đúng cách. Kính thưa quí vị Phật
tử, quí vị phải hiểu tôi nói ở đây không có ý phê phán chỉ trích ai hết. Ai muốn
tu sao cũng được. Tôi chỉ biết nêu lên ở đây những ý này để quí vị đừng hiểu
sai Ðạo Phật, đừng lầm đường lạc lối tu tập sai mục đích của Ðạo Phật mà uổng
phí thì giờ quí báu của quí vị. Kính thưa quí vị, chúng ta là những đệ tử của
Phật mà không tu hành theo pháp môn của Ðạo Phật, lại đi tu hành theo pháp môn
của các tôn giáo khác mà cứ tự nhìn nhận tu theo Ðạo Phật. Sự lầm lạc này khiến
cho Phật Giáo không có người tu chứng, không có người giải thoát thật sự. Hiện
giờ Phật Giáo xem như bị mất gốc chỉ còn cành lá mà thôi. Cho nên tôi gióng lên
tiếng chuông để cảnh tỉnh quí vị, để nhắc nhở quí vị. Còn nghe hay không là quyền
của quí vị. Tôi chẳng có ý gì khác hơn. Tu đúng, tu sai là quí vị nhờ chứ tôi
chẳng có ích lợi gì trong đó cả. Tôi chỉ mong quí vị tỉnh ngộ quay về với con
đường chân chánh của Ðạo Phật để có sự ích lợi thiết thực cụ thể hơn. Những điều
quí vị tu hành và những việc làm của quí vị đều tốt đều thiện, nhưng tốt và thiện
đối với Tôn giáo khác, còn đối với Phật Giáo thì quí vị đã lầm lạc. Bởi quí vị
đã không tu Giới Luật mà còn phá Giới Luật, làm những điều sai trái phạm vào Giới
Luật, trong khi Giới Luật là ông Thầy mà quí vị từ bỏ không chịu tu theo. Tôi
cũng không biết nói thế nào nữa cho đúng. Nếu đi tu mà không chịu nghe lời dạy
không chịu nương tựa vào ông Thầy của mình thì quí vị sống với ai, tu tập cái
gì? Nếu tôi tu tập Giới Luật, Thiền định, Trí tuệ của Ðạo Phật mà không có kết
quả như ngày hôm nay thì tôi cũng chẳng nói lên đây làm gì. Vì có kết quả quá
rõ ràng cho nên tôi cho nổi cơn sấm sét để quí vị tỉnh cơn mơ mộng trong các
kinh sách thời nay, trong các pháp tu thời nay. Kính thưa quí vị Phật tử, quí vị
hãy cùng tôi sửa sai lại những gì quí vị đã từ lâu không biết, đã làm sai. quí
vị hãy chấm dứt, đừng vì lợi ích nhỏ mọn, ích kỷ cá nhân tầm thường mà làm tổn
hại Phật pháp. Bấy lâu nay cũng vì hiểu sai Phật Pháp, tu sai mà tưởng là bồi đắp
xây dựng Phật Pháp. Vì thế dầu quí vị có tìm khắp nơi trên thế giới cũng không
tìm ra một bậc tu chứng. Tôi sẽ giải nghi cho quí vị về con đường Thiền Ðông Ðộ.
Tôi biết rằng khi nói đến Thiền Ðông Ðộ là chạm đến Thầy chúng tôi. Song tôi
tin rằng Thầy chúng tôi không phải là ngươì tầm thường. Thầy chúng tôi luôn
sáng suốt và thường để tâm theo dõi chúng tôi, sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi trên
bước đường tu tập cũng như khai thác những kinh nghiệm gì mà chúng tôi đã gặt
hái được kết quả lợi ích thiết thực và cụ thể của Ðạo Phật để lấy đó phục hồi
chấn hưng làm sáng tỏ Thiền tông Việt Nam. Kính thưa quí vị Phật tử, cách đây
14 năm khi tôi tu hành có kết quả về trình lại với Thầy và có ý xin Thầy cho
phép tôi nhập diệt bỏ báo thân này. Thầy chúng tôi không bằng lòng và khuyên bảo
tôi ở lại giúp Thầy chấn hưng Thiền Tông Việt Nam. Tôi nhận lời và ở lại giúp
Thầy. Cho nên suốt 14 năm nay tôi đã gặp bao nhiêu cay đắng phũ phàng và chịu
nhiều gian khổ, tôi cũng chẳng sờn lòng. Dù sông kia có thể cạn, núi kia có thể
mòn, song lòng dạ tôi không hề thay đổi. Nguyện đem đời tu hành của mình làm
viên đá để Thầy chúng tôi xây dựng lại ngôi nhà Thiền Tông Việt Nam như ước vọng
của Thầy chúng tôi. Tôi biết rằng Thầy chúng tôi không bao giờ cố chấp chịu khô
cằn trong giáo điều Thiền Ðông Ðộ và cũng không bao giờ chịu chết cứng trong
giáo điều Thiền Trúc Lâm. Vì Thầy đã từng nói với chúng tôi: Thầy trò hiểu nhau
là hơn hết. Mặc dù Thầy chúng tôi có nói với quí vị tôi tu lạc vào Thiền ngọai
đạo, bị ngũ ấm ma và còn nói với quí vị rằng tôi chẳng hiểu Phật Pháp, nói tôi
tu theo Tiểu Thừa tiêu nha, bại chủng, chồi khô mộng lép, hoặc nói tôi khai trừ
Thầy. Những lời nói này quí vị không thể hiểu nỗi Thầy chúng tôi đâu. quí vị
nên nhớ, nhờ có Thầy chúng tôi mà quí vị mới biết tôi ngày nay. Một lát nữa tôi
sẽ giải thích cho quí vị nghe. Thầy chúng tôi đã tận tụy hy sinh cả đời mình vì
Phật Pháp. Tìm thấy cái gì hay trong kinh sách vội đem ra kêu chúng tôi về cho
tu tập. Cho nên cuộc đời của Thầy chúng tôi nguyện đem hết sức mình lo cho Tăng
Ni và Phật tử quá nhiều, luôn luôn lúc nào Thầy của chúng tôi cũng chịu cực khổ
lo giảng kinh dạy đạo và còn dịch viết kinh sách Thiền để cho quí vị không lầm
đường tu hành. Bởi vậy chúng tôi tin Thầy của chúng tôi hơn ai hết. Thầy nói điều
gì về chúng tôi là nhắc nhở chúng tôi tránh những điều sai lầm. Như nói tôi tu
lạc vào thiền ngoại đạo là nhắc nhở tôi kiểm tra lại đường lối tu hành của
mình. Nói tôi không hiểu kinh điển là bảo tôi ôn cố lại kinh điển. Nói tôi bị
ngũ ấm ma là nói tôi ý tứ từng lời nói và việc làm. Nói tôi tiêu nha bại chủng
là nói tôi tận lực tu hành để trợ giúp Thầy chấn hưng Phật Pháp làm Bồ Tát hạnh.
Nói tôi khai trừ Thầy là bảo tôi gắn bó cùng Thầy để Thầy trò cùng nhau làm lợi
ích chúng sanh. Kính thưa quí vị Phật tử, những lời dạy bảo này là vì nguyên
nhân Phật Pháp hôm nay đã bị pha trộn đủ loại pháp môn tu hành. Người tu hành
thường hay bị rơi vào ngũ ấm ma mà không hề hay biết, nên Thầy chúng tôi ngăn
ngừa cảnh giác, nói thẳng về sự tu hành của tôi để tôi coi chừng tránh lầm lạc.
Kính thưa quí vị Phật tử, những lời nói này là những lời khuyên vàng ngọc của
Thầy đối với tôi. Những lời nói này làm cho tôi cảm thấy rằng Thầy luôn lúc nào
cũng ở bên mình dìu dắt tôi từng bước đi không để tôi bị ngã té trên đường tu học.
Lòng thương yêu của Thầy chúng tôi không thể lấy trời biển núi non mà sánh được.
Kính thưa quí vị Phật tử, tâm nguyện lớn lao hy sinh cả cuộc đời mình cho Phật
Pháp nên Thầy chúng tôi thường dạy bảo: một người tu chứng là Phật Pháp thường
còn. Vì thế ngày nay đã biết bao nhiêu người thấm nhuần công đức của Thầy chúng
tôi. Vì có hiểu Thầy như vậy nên tôi không ngần ngaị nói lên những điều mà tôi
đã thấy biết được để giúp Thầy chấn hưng Phật Pháp và cũng để giúp quí vị tu
hành không hoài công phí cuộc đời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét