37-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 1: PHÁP MÔN PHẬT GIÁO CHÂN
CHÁNH/ 2
Tôi là bạn lành của quí vị. Tôi xin nhắc lại một
lần nữa, lưu ý quí vị, tôi là bạn lành của quí vị. Vậy từ nay về sau quí vị đừng
đảnh lễ tôi. Nếu quí vị đảnh lễ tôi là quí vị đã làm cách xa tôi với quí vị.
quí vị đã biến tôi thành ông Thần, ông Thánh, ông vua để quí vị lạy chứ không
phải quí vị theo tôi để tu hành. Ðạo Phật là một tôn giáo không có giai cấp thế
mà quí vị biến tôi thành giai cấp bề trên để cho quí vị không bao giờ dám mở miệng
khuyên răn khi tôi làm những điều sai với Ðạo Phật. Nhiều khi quí vị còn a dua
theo tôi để bây giờ quí vị chứng kiến sự tệ hại của Phật Giáo đến tận cùng.
Kính thưa quí vị, tôi xin quí vị mỗi lần gặp nhau đều chắp tay lên xá nhau là đủ
lắm rồi. Vì đôi bàn tay của quí vị chấp lại tượng trưng cho búp sen. Sen là một
loài thảo mộc, mọc dưới nước bùn nhơ hôi thối, thế mà hoa sen vươn lên không
hôi thối mùi bùn mà còn toả hương thơm ngát. Cũng giống như chúng ta vậy, sống
trong cõi đời đầy ô trược mà luôn luôn lúc nào cũng giữ thân tâm trong sạch như
hoa sen kia vậy. Chúng ta chắp tay lại là tượng trưng cho hoa sen, đó là nói
lên được lòng trong sạch thanh khiết của chúng ta kính cẩn chân thành chào nhau
thì trên đời này không có gì quí bằng. Kính thưa quí vị, các bậc Tôn túc Thầy Tổ
của chúng ta đã bị ảnh hưởng bởi vua chúa phong kiến quá nặng, nên cuộc sống của
các ngài đều tỏa mùi phong kiến, khiến cho nhân phẩm bình đẳng của con người mất
đi (dân lạy quan, quan lạy vua) và tình cảm của chúng ta bị xa cách vì giai cấp
quân thần. Thưa quí vị Phật tử, những gì chúng ta làm là chúng ta phải có ý thức
đầy đủ đừng để phong tục tập quán của con người đồng hóa Phật Giáo mà người ta
coi rẻ và khinh thường Ðạo Phật. Kính thưa quí vị Phật tử, bây giờ chúng ta tạm
dừng câu chuyện tại đây để trả lời bức thư của một người Phật tử gửi đến hỏi
tôi cách thức tu hành của vị này có đúng hay không. Tôi xin trả lời và xin mời
người chủ của bức thơ chú ý nghe. Trong thư Phật tử này đã nêu năm Pháp môn: 1
- Quán tâm theo kiểu Ðại thừa 2 - Mật Tông thần chú 3 - Tịnh Ðộ 4 - Giới Luật 5
- Hơi thở Phật tử này đã tổng hợp 5 pháp môn này làm thành một pháp môn để tu
hành. Tuy trước mắt Phật tử có một lợi nhỏ nhưng tu lâu về sau không nhập được
các chánh định của Phật, phần chắc sẽ nhập vào định tưởng. Cách thức mà Phật tử
đã trình trong thơ, tôi nghiệm xét thấy: 1 - Quán tâm chẳng ra quán tâm 2 - Mật
Tông chẳng ra Mật Tông 3 - Tịnh Ðộ chẳng ra Tịnh Ðộ 4 - Giới Luật chẳng ra Giới
Luật 5 - Hơi thở chẳng ra hơi thở Trong thư Phật tử đó còn cho chúng tôi biết kết
quả ưu điểm của sự tu tập này như: 1.- Lúc nào con cũng thấy tâm con vui an lạc.
Tối nằm xuống là ngủ liền, không trằn trọc, không chiêm bao mộng mị, không cảm
thấy nhớ nhung gia đình, lòng dạ rỗng rang vô tư lự như trẻ con. 2.- Trạng thái
thiền định của con cũng tốt, không bao giờ bị tán loạn hôn trầm. Con định tâm
cũng dễ, đôi khi hơi thở và câu niệm PHẬT của con chỉ còn mong manh nhu nhuyễn
như một sợi chỉ. Con chìm đắm trong một trạng thái tĩnh lặng rất dễ chịu, nhưng
con vẫn tỉnh chứ không mê. Lúc đó con hoàn toàn không cần một chút dụng công
nào. Con chỉ để cho hơi thở ra vào một cách tự nhiên và nó tự nhẹ lần, chứ con
không tác ý. Kính thưa quí vị Phật tử, tôi xin trả lời gọn và dễ hiểu để không
mất thì giờ. Theo lối tu tập của vị Phật tử này không có kinh nghiệm chuyên môn
mà chỉ chạy theo an lạc do xúc tưởng hỷ lạc sinh ra. Lối tu này là của Phật
Giáo cổ truyền trong các chùa Tịnh Ðộ thuộc Phật Giáo Cổ Sơn Môn, Lục hoà Tăng theo
nghi thức tụng niệm của họ. Xin thưa quí Phật tử, người Phật tử này đang đi tìm
dục lạc mới hay đi tìm thế giới siêu hình thần thông phép lạ trong các pháp môn
này thuộc hệ thống Ðại Thừa hơn là tìm tu giải thoát. Ðó là một pháp môn tổng hợp
Thiền, Tịnh, Mật của quốc sư Ngọc Lâm trong thời vua Nhà Thanh,Trung Hoa. Tôi
xin nhắc lại một lần nữa "người Phật tử này đang đi tìm dục lạc mới hay đi
tìm thế giới siêu hình thần thông phép lạ trong các pháp môn tổng hợp". Tu
như vậy không phải là ngươì đi tìm sự giải thoát của Ðạo Phật. Ðây cũng là một
thứ bịnh tu hành thời đại cầu mong tìm hỷ lạc dễ chịu để trốn khổ trong cuộc sống
hay đi tìm một thứ cao siêu vượt bực, khác của con người. Kính thưa quí vị Phật
tử, trong những ngày nhập thất tôi đã được biết có một số Tăng Ni và Phật tử đều
thuộc giới có học thức thế mà lại tu theo pháp môn của ngoại đạo. Những pháp
môn này mạo danh là của Ðạo Phật. Họ thường sống ẩn dật trong núi non luyện tập
bùa chú thiền định xuất hồn, thiền định luyện tinh khí thần, thiền định luân
xa, thiền định hiển linh vô vi tạo những điều linh hiển kỳ lạ, biến thế giới
tâm tưởng thành thế giới siêu hình đầy dẫy linh hồn người chết, ma quái quỉ, Thần
Thánh, Tiên, Phật, Trời,... Ðối với những Phật tử, những tu sĩ này thường phô
trương tiên đoán chuyện quá khứ vị lai của mọi người, thường làm thầy thuốc
nam, thuốc bắc, hoặc bùa chú, hoặc truyền điển linh luân xa để trị bệnh khiến
cho mọi người mê tín lại càng thêm mê tín hơn. Họ nói chuyện toàn là khoe
khoang sự xuất hồn đi chu du trong các cõi Tiên, cõi Phật và làm những điều thần
thông quái lạ khiến cho mọi người say mê thích thú và phục lăn họ, xem họ như
Phật sống, như Thần, Thánh, Tiên đang sống tại thế vậy. Ðó là những hành động dối
gạt, bịp người, làm những điều sai trái phạm vào Giới Luật của Phật. Xưa Ðức Phật
thường cấm các đệ tử không được thể hiện thần thông, không được làm những điều
kỳ lạ, vì Ðức Phật cho những thần thông biến hóa và biết chuyện quá khứ và vị
lai là những trò huyễn hóa lừa đảo người. Những tu sĩ này đã biến Phật Giáo
thành một tôn giáo mê tín dị đoan, và như vậy là xa lìa mục đích tu hành chân
chánh của Ðạo Phật, khiến cho hàng Phật tử lòng dạ hoang mang chẳng biết Phật
Pháp như thế nào đúng và như thế nào sai. Giống như người đứng trước ngã ba đường.
Hình ảnh Tế Công Phật sống tức là Tế điên Hòa Thượng, Phật sống Cựu Kim Sơn, đó
là những hình ảnh tu sĩ ma quái mượn danh nghĩa Phật Giáo luyện thần thông trị
bệnh làm những điều mê tín, dị đoan, cứu thế độ dân. Ðó là những hành động phá
hoại Giới Luật đức hạnh giải thoát và những oai nghi tế hạnh của Ðạo Phật. Xưa
Ðức Phật dạy: Này các Tỳ kheo, Các Thầy hãy giữ gìn Giới Luật của ta nghiêm túc
thì hàng Phật tử sẽ kính mộ các Thầy, thường quì xuống trải tóc dài trên đường
cho quí Thầy đi. Ðối với những hạng tu sĩ ma quái như Tế Ðiên Tăng và Phật sống
Cựu kim Sơn, hiện giờ có người vẫn còn tin đó là Phật sống và còn phổ biến kinh
sách ca ngợi những hạng người này. Họ đâu biết rằng sự sống chết đau khổ của cuộc
đời con người là do nhân quả, không thể có một Tế Ðiên Phật sống nào mà cứu họ
được. Cho dù có một ngàn Tế Công cũng chẳng cứu họ được. Kính thưa quí vị Phật
tử, Ðạo Phật là Ðạo làm chủ thân tâm chứ không phải là Ðạo đi tìm sự an lạc
tiêu cực trong cuộc sống hoặc đi tìm thần thông phép lạ. Hầu hết quí Phật tử đến
chùa tu tập theo Ðạo Phật là đi tìm dục lạc mới trong tôn giáo hoặc đi tìm sự
an ủi tinh thần trong kinh điển vì cuộc sống ở thế gian quá khổ sở, quá cay
nghiệt, quá phiền toái, hoặc đi tìm thế giới siêu hình để thoả mãn lòng mơ tưởng
của mình. Chính vì thế, vô tình quí Phật tử đã dùng tiền bạc sai quí Thầy phục
vụ tinh thần trong đời sống của quí vị. quí vị cúng dường bố thí trai tăng là
luôn luôn đòi hỏi quí Thầy phải thuyết pháp giảng kinh hoặc cúng bái, cầu siêu,
cầu an, coi bói xem tướng, v.v... chứ không bao giờ quí vị đến cúng dường cho
Chư Tăng bằng một tấm lòng cầu mong quí Thầy giữ gìn Giới Luật thanh tịnh để
Tam Bảo được trường tồn. quí vị đến chùa là đến với sự trao đổi, chứ không phải
đến với tâm giữ gìn Phật Pháp. Còn riêng quí Thầy, Chư Tăng, Ni cũng vì vật chất
tiền bạc tình cảm cuộc sống cho nên đã để Phật Giáo bị đồng hóa theo phong tục
tập quán của con người. Từ đó quí Thầy quí Cô đã sản xuất ra những loại kinh
sách cúng bái, tụng niệm như ca hát giọng cao giọng thấp, cúng vong tiễn linh
theo tiếng trống tiếng kèn, tiếng mõ nhạc dập dìu du dương, ảo não ru lòng người
đam mê say thích, Tăng Ni tụng niệm giống như đào kép hát tuồng, khiến cho tín
đồ thích thú và còn bày vẽ ra nhiều điều mê tín lừa đảo tín đồ. Toàn bộ các tu
sĩ này đều phạm giới phá Giới Luật của Phật. Rồi cũng từ đó quí Thầy sản xuất
ra những loại kinh sách để an ủi người Phật tử khi đau ốm bịnh tật, khi sân hận
thù oán, khi phiền não tái tê, khi ganh tỵ hơn thua và khi tử biệt phân ly. Những
kinh sách này không phải để tu hành làm chủ thân tâm giải thoát sanh tử, nó chỉ
là nguồn an ủi tinh thần làm dịu bớt cơn buồn khổ. Nhờ đó mà quí Thầy quí Cô mới
tiêu thụ được món nợ trai tăng cúng dường của quí Phật tử. Hay nói cách khác là
trao đổi. Phải nói vì vật chất, tiền bạc, tình cảm và cuộc sống của quí Thầy,
quí Cô mà đã biến quí thầy quí cô trở thành người phục dịch cho Phật tử từ cái
ăn cho đến cái đi chơi và mọi sự của Phật tử mà quí Thầy và quí Cô đều phải lo
hết. Do đó quí Thầy quí Cô phải thức thâu đêm dịch kinh viết sách cho Phật tử đọc,
quí Thầy quí Cô cũng nặng đầu bóp trán suy nghĩ tìm mọi cách tạo ra cây cảnh đẹp
đẽ để cho Phật tử du ngoạn thưởng thức. Như vậy còn thì giờ đâu mà quí Thầy quí
Cô tu hành. Tu hành không phải là một việc dễ làm, phải thường hằng tập sửa những
sự sai lầm nơi mình. Phải thường hằng gìn giữ Giới Luật nghiêm túc cho nên
không thể một sớm một chiều mà thành tựu được. Vì thế quí Thầy đã trở thành những
công viên chức của Phật tử mà không hề hay biết. Kinh sách Phật được bày bán la
liệt không có vẻ tôn nghiêm ngoài hè phố, ngoài lề đường và cũng vì thế mà người
tu theo Phật Giáo thời nay rất là hời hợt. Những Giới Luật của Phật Giáo con
người thời đại ngày nay đã quên hết, chỉ còn biết làm danh làm lợi trên những đống
kinh sách này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét