36-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 1: PHÁP MÔN PHẬT GIÁO CHÂN
CHÁNH/ 1
Kính thưa quí vị, bây giờ chúng ta nên trở lại vấn
đề. Sau khi được nghe tôi kể lại sự tu hành và chỉ định ông Thầy của quí vị,
quí vị phải cẩn thận nghiên cứu kỹ pháp môn nào tu được pháp môn nào không tu
được, pháp môn nào của chính Ðức Phật và pháp môn nào không phải của Ðức Phật
và ai là ông Thầy của quí vị. Do sự cẩn thận suy xét, tôi tin chắc rằng quí vị
sẽ hướng về chúng tôi. Nhưng kính thưa quí vị chúng tôi là những tu sĩ Phật
giáo, chúng tôi đâu có chùa, đâu có chỗ ăn, chỗ ở cho quí vị, chúng tôi là những
người ăn xin, ở trọ của người khác. Khi nghe tôi nói đến đây quí vị rất lấy làm
ngạc nhiên có phải vậy không? Tuy quí vị chưa dám nói ra, nhưng tự nghi vấn
trong lòng rằng: Tu viện Chơn Như trước mắt đây mà Thầy nói rằng Thầy không có
chùa thì bảo sao chúng tôi tin được? Xin thưa với quí vị Phật tử, từ những khu
đất rộng rãi này đến những ngôi nhà chư Tăng, Ni ở, cùng trai đường, nhà bếp,
điện thờ Phật, Thiền Ðường, Tổ đường, phòng vệ sinh, phòng tắm, hồ nước và tất
cả tài sản trong chùa đều là của các cư sĩ như Cô Út Diệu Quang ờ đây, vợ chồng
Chơn Tâm, Tâm Như, Tâm Giác, Như Trì, Như Lý, vợ chồng Minh Tâm, cô Diệu Tâm,
Diệu Mỹ, ông Muời, Diệu Hương, vợ chồng Thiện Hiển, Ngộ Ngọc và Cháu Tùng
v.v.... Còn những cái ăn cái mặc hàng ngày cũng đều do các cư sĩ này và nhiều
cư sĩ khác nữa. Từng thùng gạo, từng ổ bánh mì, từng chai nước tương, từng hạt
muối, đường, sữa, trái cây, xà bông, bột ngọt, vải xồ, y áo và thuốc thang trị
bịnh,... Cho nên tôi đâu có gì để nuôi quí vị. Xưa Ðức Thế Tôn không có nuôi một
vị Tỳ kheo nào hết. Các vị muốn tu theo Ðạo Phật phải tự đi xin mà ăn. Tôi bây
giờ cũng vậy, là người xin ăn ở trọ. Tôi đâu dám làm phiền những vị cư sĩ này,
vì kinh tế gia đình của họ có mức độ. Kính thưa quí vị, tôi là tu sĩ Phật Giáo không
bao giờ dám mở miệng xin tiền cất chùa hoặc xin tiền để làm những việc gì khác
cho cá nhân mình. Vì Ðức Phật và Giới Luật không có dạy tôi làm điều đó. Nếu
quí vị Phật tử có nghĩ đến tôi là kẻ tu hành chơn chánh thì cúng dường cho tôi
được no lòng và y áo được lành lặn. Còn không cúng dường thì tôi chịu đói lòng
và rách nát. Dù sống trong cảnh trạng như vậy tôi cũng chẳng hề mở miệng than
thở, xin xỏ cùng ai. Còn ngược lại quí vị cúng dường mà không có tâm thành thì
tôi thà chịu đói chứ không thọ dụng. Cúng dường những vật dụng không đúng cách
tôi cũng chẳng dùng. Tôi là tu sĩ Phật Giáo nghiêm khắc mình trong Giới Luật
không thể dùng những lời hoa mỹ đẹp đẽ để giả dối đạo đức để lừa gạt người, làm
danh làm lợi cho mình. Tôi là tu sĩ Phật Giáo không dám dùng những điều mê tín
dị đoan bùa linh chú giỏi nói chuyện quá khứ vị lai coi bói xem tướng coi sao
giải hạn để gạt người bằng cách vô lương tâm, gây tạo sự mê tín cho muôn người
là điều bất chánh phi đạo đức. Tôi là tu sĩ Phật Giáo không thể tổ chức hành
hương đi chỗ này chỗ kia hoặc đi mười chùa, hai mươi chùa để khéo léo móc túi
tiền của phật tử ham vui thích đi. Kính thưa quí vị Phật tử, vì thế tôi không
có chùa, không có cơm để ban cho quí vị ăn, không có áo để cho quí vị mặc. Tôi
là người giải thoát hoàn toàn không có gì cả ngoài cái bát để ăn cơm hàng ngày
và vài bộ y áo để mặc kín thân. Nếu quí vị muốn tu theo tôi thì chỉ khi nào có
những vị cư sĩ tự phát tâm cúng dường, chứ quí vị không được kêu gọi họ. Khi
nào quí vị có chỗ ăn chỗ ở thì quí vị thỉnh mời tôi về đó. Tôi sẽ cho người hướng
dẫn quí vị tu hành. Khi quí vị tu xong thì cũng là lúc tôi sẽ liền rời khỏi nơi
đó và ẩn mình trong hang đá gốc cây. Tôi là những người đã sống buông xả hết,
vì thế tôi được tự tại giải thoát không còn vướng bận chuyện trần ai. Khi đủ
duyên tôi hướng dẫn quí vị, thiếu duyên tôi ẩn mình trong núi hoặc nơi thanh vắng
ít người, quí vị khó lòng mà tìm. Sau ngày ra thất quí vị có về Chơn Như nhưng
quí vị cũng khó mà gặp tôi. Kính thưa quí vị Phật tử, quí vị muốn tu theo tôi,
nếu quí vị là Tăng hay là Ni thì quí vị hãy đến Tu viện Huệ Quang và Ấn Quang
xin gặp Thầy Minh Cảnh và Thầy Minh Thành, hai người này đã nhận lời di chúc của
Hòa Thượng Huệ Hưng xây dựng Tu viện chuyên tu cho Tăng và Ni. quí vị sẽ về đó
đòi hỏi hai Thầy này phải thực hiện lời di chúc để Tăng, Ni có chỗ tu tập Giới
Ðức và Thiền Ðịnh. Nếu hai Thầy này đứng ra làm công việc cho quí vị thì quí vị
phải góp công, góp sức, góp của với hai Thầy này để công việc được sớm viên mãn
thì nơi tu hành của quí vị mới được yên ổn. Nhà nước và Giáo Hội sẽ giúp đỡ hai
vị này. Khi công việc hoàn thành thì quí vị đến thỉnh tôi. Tôi sẵn sàng cho người
về đó để hướng dẫn cho quí vị tu hành, bằng không thì tôi ẩn bóng. Kính thưa
quí vị, nếu quí vị muốn học kinh thì quí vị đến Hoà thượng Thích Minh Châu ở
Thiền viện Vạn Hạnh, TP. H.C.M; nếu quí vị muốn tu Thiền Ðông Ðộ thì quí vị hãy
đến Hoà Thượng Thích Thanh Từ ở Thiền Viện Trúc Lâm Ðà Lat; nếu quí vị muốn tu
theo Tịnh Ðộ thì quí vị hãy đến Hoà Thượng Thích Trí Tịnh ở chùa Vạn Ðức Thủ Ðức;
nếu quí vị muốn tu theo Mật tông thì quí vị hãy đến Hòa Thượng Thích Tịch Chiếu
ở Bình Dương; nếu quí vị muốn tu theo Thiền đốn ngộ thì quí vị hãy đến Hòa Thượng
Bửu Thắng ở Gò Công; nếu quí vị muốn tu theo thiền Công Án thì quí vị hãy đến Hòa
Thượng Duy Luật ở chùa Từ Ân Chợ Lớn, TP. H.C.M. Tất cả những vị này sẽ chỉ dạy
cho quí vị đúng với sở nguyện của mình. Kính thưa quí vị Phật tử, tại sao tu viện
Chơn Như không đề Thiền Viện Chơn Như? Chúng tôi ở đây tu theo ba pháp môn Giới,
Ðịnh, Tuệ nên không thể nào đề Thiền Viện được vì thế chúng tôi dùng chữ Tu Viện
mới đúng nghĩa của ba pháp môn này. Ngày xưa Ðức Phật không tự xưng mình là Thiền
sư mà chỉ xưng mình là bậc Như Lai, Ứng Cúng Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện
Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế
Tôn. Kính thưa quí vị, một sự vô ý hay hữu ý mà người ta chạy theo xu hướng Thiền
Tông rầm rộ rồi tự đặt tên chùa là Thiền Viện này Thiền Viện nọ để thu hút lòng
hiếu tu thiền của người Phật tử. Chúng tôi tu theo Ðạo Phật, không bị mọi xu hướng
của thời đại và không chạy theo mọi phong trào của quần chúng. Chúng tôi luôn
luôn tự xét mình làm cái gì đúng, làm cái gì sai để không lầm lỗi, để không bị ảnh
hưởng mọi phong tục tập quán của con người. Vì vậy tên Tu Viện Chơn Như vẫn đứng
vững vàng không bị ảnh hưởng của Thầy Tổ. Cất chùa bằng tầm vông liếp đan,
nhưng mãi mãi muôn đời người ta sẽ ghi nhớ không quên. Kính thưa quí vị Phật tử,
hôm nay đã được nghe tôi kể lại sự tu hành xin quí vị đừng nghĩ rằng tôi là Phật,
là Bồ Tát, là A La Hán. Tôi tu hành chẳng có chứng đắc gì cả. Chỉ hằng ngày tu
tập làm chủ thân tâm của mình. Lâu ngày tôi làm chủ được nó nên không thể nào gọi
là Phật, là Bồ Tát, là A La Hán, vì tôi thấy mình cũng bằng xương bằng thịt như
chính quí vị vậy, cũng cười, cũng nói, vui vẻ như quí vị. Vì thế tôi chẳng phải
Phật, Bồ Tát, A La Hán. Nhờ tu tập làm chủ thân tâm, tôi trở thành con người biết
cách làm chủ mình nên tâm không buông lung, phóng dật, thân không hành động thô
ác, miệng không nói lời hung dữ gian dối, xảo trá, ý không khởi niệm xằng bậy.
Tôi cũng chẳng phải là Thánh Ðức, Hiền Nhân, Siêu nhân. Tôi là con người bình
thường như bao con người khác, nhưng có điều tôi biết chắc rằng tôi không bao
giờ làm khổ mình khổ người và cũng biết chắc rằng tôi chẳng có thần thông phép
tắc gì cả. Tôi không thể kêu mây, hóa lửa, làm gió. Tôi chẳng biết chuyện quá
khứ vi lai của ai hết. Tôi chỉ biết đủ và không cầu mong gì hết, cho nên quí vị
đừng đảnh lễ tôi. Tôi không phải là Thầy của quí vị và cũng không phải vị Tổ Sư
nào cả, tôi cũng không phải Bồ Tát, A La Hán nữa. Tôi cũng bình đẳng và bình
thường như quí vị.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét