183-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 4: TÂM NGUYỆN MINH TRÍ VỀ SÁCH "CẨM NANG TU PHẬT"
NAM MÔ BỔN
SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Chúng con
kính xin trình bày một số ý kiến của con về Cẩm Nang Tu Phật tại Tu Viện Chơn
Như, do huynh đệ Như Quang sưu tập, mùa hè năm 2001. 1.- Về thời khóa tu tập được
in ở trang 65 - 66 có sự nhằm lẩn về thời gian đồng thời có sự sai trái về lời
dạy. nghĩ xã hơi 30 phút được phép vọng tưởng về ý nghĩa và thực hành nó khác
xa với lời dạy của Thầy: "Tâm có vọng tưởng hay không có vọng tưởng cũng tốt,
phải để tâm tự nhiên của nó..." 2.- Về lời ước nguyện của huynh đệ. Toàn
Kiên và Tâm Hạnh lại chia ra Phật tử trong nước và Phật tử ở nước ngoài chúng
con thấy cũng bất ổn, bởi vì đã là học trò của Tu Viện Chơn Như thì phải có
chung một ước nguyện là tu tập đúng lời dạy của Tu Viện và ước nguyện cùng Thầy
và cô Diệu Quang làm sáng tỏ lại Phật Giáo và cũng là tạo duyên với chúng sanh
như vậy ước nguyện là một, còn cách làm cho ước nguyện đến viên mãn thì tùy
duyên và tùy trú xứ. 3.- Về cách thức tu tập xã tâm trang 157 có ghi,
"...Muốn trau dồi ở ngay trung tâm thành phố thì làm sao xã được".
Chúng con nghĩ rằng câu ghi này không đúng với lời dạy của Tu Viện Chơn Như vì
bất cứ nơi nào ở đâu ta cũng tu tập xã tâm được bằng những câu pháp hướng, chứ
không phải nơi thanh vắng, gốc cây, hang đá... mới tu xã tâm được. Kính thưa Thầy
và cô Diệu Quang ở đây chúng con vâng lời dạy của Thầy là tìm học ở kinh sách
Nguyên Thủy, nên chúng con đã cùng nhau học qua Kinh Ước Nguyện trong Trung Bộ,
tập I, từ trang 79 đến trang 86, chúng con nhận thấy Ðức Phật dạy các tỳ kheo ước
nguyện Này các Tỳ Kheo, "Nếu Tỳ Kheo có ước nguyện: "Mong rằng ta được
các đồng phạm hạnh thương mến, yêu quí, cung kính và tôn trọng Tỳ Kheo ấy phải
viên mãn thành tựu giới, luật, kiên trì nội tâm tịch tỉnh, không gián đoạn thiền
định, thành tựu quán hạnh, thích sống tại các trú xứ không tịch..." Ở đây
chúng con chỉ trích dẫn một ước nguyện trong nhiều ước nguyện mà đức Phật đã dạy.
Qua những lời dạy ấy chúng con thấy rất cụ thể, những lời ấy không đứng lại
trong tâm linh huyết thống, tổ tiên ông bà, không bị trôi dạt bởi những tình cảm
mênh mông mà chỉ có vượt qua bằng giới luật mới có thể làm chủ được sanh già bệnh
chết. Từ những lời dạy đó, ở đây chúng con tu tập thường lễ Phật, lễ Thầy qua
cái lạy: • Lạy thứ nhất ước nguyện ngăn ác, diệt ác pháp. • Lạy thứ hai ước
nguyện sanh thiện tăng trưởng thiện pháp. • Lạy thứ ba ước nguyện tất cả chúng
sanh đều ly dục, ly ác pháp không làm khổ mình khổ người. Ðây là ba ước nguyện
trước khi thọ thực, nhưng ở đây chúng con cũng ước nguyện như thế trước khi tu
tập, không biết việc làm như vậy có đúng không. Kính mong Thầy và cô Diệu Quang
giúp ý cho chúng con với, đồng thời dạy cho chúng con biết những suy nghĩ về ý
kiến đóng góp trong cẩm nang có sai không, hơn nữa ước nguyện của anh Toàn Kiên
và chị Tâm Hạnh có phần rơi vào Thực tập năm lễ mà Thầy Nhất Hạnh đã dạy, điều
này có nên sử dụng cho tất cả đệ tử tại Tu Viện Chơn Như không, bởi vì những ước
nguyện ấy đã in trong Cẩm Nang Tu Học tại Tu Viện Chơn Như. Theo thiển ý của
chúng con thì nên đưa vào Giáo Án Tu Tập Cho Người Cư Sĩ Vì Chánh Phật Pháp để
mọi người tham khảo thì tốt hơn. Kính mong Thầy và cô Diệu Quang từ bi giúp đỡ
cho chúng con biết lời dạy về ước nguyện cho đúng chánh pháp trong lúc hành lễ,
trong ước mong được ban rải tình thương và lòng biết ơn đối với Phật, hiền
Thánh Tăng. Kính ghi, Con, Minh Trí Nhóm Nguyên Thủy 4. Châu đốc ngày 15 - 7 -
2001.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét