Thứ Tư, 22 tháng 2, 2023

169-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 4: TÂM NGUYỆN LIỂU THIỆN MÊ TÍN DỊ ÐOAN, NỖI LO KHÔNG CỦA RIÊNG AI

 

169-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 4: TÂM NGUYỆN LIỂU THIỆN MÊ TÍN DỊ ÐOAN, NỖI LO KHÔNG CỦA RIÊNG AI

Hiện nay Ðảng, chính phủ ta rất tôn trọng tự do tín ngưỡng của mọi tầng lớp nhân dân, của mọi tôn giáo và luôn tạo mọi điều kiện để các tôn giáo được tự do hoạt động. Nhưng, không vì thế mà chúng ta lợi dụng sự tự do đó, để làm mất đi giá trị chân, thiện, mỹ trong truyền thống của dân tộc. Tạo ra vô vàn tệ nạn mê tín, dị đoan, qua các hình thức như: lễ hội, cúng bái, cầu khẩn, tế lễ v.v... Vậy để góp phần vào việc chống tệ nạn mê tín, dị đoan chúng ta phải làm gì đây? Câu trả lời này không chỉ riêng của Ðảng, nhà nước, chính phủ, mà ở ngay mỗi cá nhân chúng ta. Trong phạm vi bài viết nhỏ hẹp này tôi chỉ mạn phép xin đề cập đến một bộ phận tôn giáo trong vườn hoa tôn giáo của đất nước, đó là Phật Giáo. Muốn chống lại nạn mê tín, dị đoan ngày một hoành hành dữ dội, chúng ta không chỉ làm phần ngọn được, mà phải làm ngay từ phần gốc, nghĩa là ngay tại nơi đào tạo Tăng, Ni, ngay tại nơi quí vị trụ trì trong các chùa. Nhất là quí vị phải kiên quyết dẹp bỏ mọi tập tục truyền thống của dân gian ra khỏi môi trường tu học của quí vị. Hãy trả lại mọi giá trị đạo đức nhân bản về nhà Phật! Quí vị đừng vô tình mà chối bỏ trách nhiệm và để lên đầu chính phủ được. Bởi vì những vị lãnh đạo nước cũng là những con người bằng xương, bằng thịt như quí vị, họ phải gánh bao trọng trách mà Ðảng và nhân dân giao phó. Chúng ta cũng không thể đổ lỗi lên đầu những người dân được, vì họ cũng chỉ làm theo sự vô thức, theo tập tục truyền thống mà vô tình hay cố ý chính từ nơi quí vị truyền bá. Kính thưa quí vị đứng trước tệ nạn mê tín, dị đoan hiện nay, là những con người theo Phật, học Phật, quí vị có suy nghĩ gì? Sự tu hành của quí vị có làm lợi ích cho đất nước, cho dân tộc không? Nếu quí vị trả lời là có, thế thì tại sao tệ nạn mê tín, dị đoan lại xảy ra mạnh mẽ và dữ dội đến như vậy. Không những nó xảy ra ở mọi hang cùng ngõ hẻm, mà nó còn xảy ra ở ngay tại nơi quí vị trụ trì đó. Bằng chứng là hiện nay hầu khắp các nhà chùa trong thành phố đều bày đặt ra đủ mọi loại cúng bái, tế lễ, mang nặng đầu óc phong kiến lạc hậu, thông qua các hình thức như xin xăm, bói quẻ, cúng sao giải hạn, bán khoán, cúng tiễn vong linh, vàng mã một cách bừa bãi. Ở đây tôi có may mắn, cũng là một Phật tử được học hành theo giáo lý nhà Phật. Tôi thấy mọi điều trong kinh sách nhà Phật dạy hoàn toàn khác xa với cuộc sống tu hành, sinh hoạt hiện nay của quí vị. Giáo lý nhà Phật chỉ dạy cho con người chúng ta một nền đạo đức nhân bản tuyệt vời, bằng những công việc thực tế, cụ thể, bằng ý chí tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống. Chứ không phải là một giáo lý yếm thế, tiêu cực, trốn tránh trách nhiệm như mọi người lầm tưởng. Với sự hiểu biết của bản thân, tôi không dám bàn luận về phương thức tu hành của quí vị, mà chỉ dám xin đề cập thẳng vào vấn đề bức xúc nhất hiện nay mà mọi loại phương tiện thông tin đại chúng đang nói tới đó là tệ nạn MÊ TÍN DỊ ÐOAN. Một tệ nạn đang góp phần làm nghèo đất nước, làm hủy hoại giá trị văn hoá của cộng đồng. Tại sao lại có sự mê tín, dị đoan mạnh mẽ đến như vậy? Câu trả lời này nằm ở ngay nơi tâm của quí vị, chứ không đâu xa. Nhiều lúc quí vị tự hào cho rằng hiện nay Phật pháp đang hưng thịnh, nhưng quí vị đã nhầm. Vì hằng năm quí vị đào tạo ra rất nhiều Tăng, Ni có bằng cấp trên mọi miền của tổ Quốc nhưng chỉ có số lượng chứ không có chất lượng. Chính số lượng này lại là một gánh nặng cho nhân dân. Vì nhìn cuộc sống tu hành của quí vị là thấy rõ ngay liền quí vị không hề giữ gìn giới luật của những người tu hành, mà lại sống cũng như người đời chẳng khác gì, cũng đầy đủ mọi vật dụng đắt tiền. Những vật dụng ấy ở đâu ra, nếu bảo Phật tử cúng tiền ư? Khó lắm, nếu quí vị không bày đặt ra mọi trò cúng bái, tế lễ như xin xăm, cúng sao giải hạn, bán khoán, cúng tiễn vong linh người quá cố, v.v... thì làm sao có được? Như thế vô tình quí vị đã gieo rắc sự mê tín dị đoan vào trong niềm tin của quần chúng . Vô tình tạo ra kẽ hở cho những kẻ mượn danh tôn giáo hoạt động chính trị, gây mất trật tự trị an cho đất nước. Nếu có hỏi thì quí vị trả lời là hiện nay sự tu hành của quí vị đang hoà nhập với đời sống của nhân dân. Vâng, hoà nhập chứ đừng hoà tan. Ðừng vì vật chất tầm thường cám dỗ, mua chuộc, để rồi phải làm theo mọi tập tục cổ hủ, mang đầy tính mê tín, dị đoan của dân gian, làm mất đi sự trong sáng của giáo lý nhà Phật, làm hủy hoại đi một giá trị tinh thần văn minh hiện đại mang đầy tính nhân văn, nhân bản. Vậy cuộc sống tu hành của quí vị để làm gì? Ðể hàng ngày ngồi đó mà công phu tứ thời tụng kinh gõ mõ, ngõ hầu mong có được một cuộc sống giàu sang, phú quí, hay làm giảm tệ nạn xã hội ư? Thật là một công việc phí thời gian vô ích. Vì sự công phu đó của quí vị mà góp phần thật sự vào việc làm giàu cho đất nước, làm đẩy lui mọi tệ nạn mê tín, dị đoan thì Ðảng và chính phủ khỏe quá, khỏi phải xây dựng nên nhiều bộ luật để giam giữ giáo dục con người. Là những người làm tôn giáo quí vị suy nghĩ gì đây trước tệ nạn mê tín, dị đoan mà hàng ngày báo chí, phát thanh, truyền hình đưa tin. Nếu quí vị có đầy đủ lương tâm và trách nhiệm thì hãy xem xét lại cuộc sống tu hành của quí vị. Hãy biến cuộc sống tu hành của quí vị thành những tấm gương đạo đức sống động hiện thực nhất. Kiên quyết cho ra khỏi Tăng đoàn, những Tăng Ni không sống và hành theo đúng giới luật của nhà Phật, để không còn con sâu làm rầu nồi canh. Thà ít mà có chất lượng còn hơn nhiều mà chỉ có số lượng. Như vậy thì sự tu hành của quí vị sẽ có lợi ích vô cùng to lớn không những với chính bản thân quí vị mà đối với cả dân tộc đất nước, sẽ góp phần vào việc đẩy lui tệ nạn mê tín, dị đoan bằng sự nhận thức của người dân chứ không phải bằng luật pháp. Khi viết bài này tôi chỉ có một mong muốn duy nhất, một mong muốn tột bực là làm sao tất cả chúng ta bất kể là tôn giáo hay không tôn giáo hãy góp công, góp sức vào việc đẩy lui tệ nạn mê tín, dị đoan ra khỏi đời sống người dân, bằng những việc làm thiết thực nhất, cụ thể nhấ, để làm cho trí tuệ của dân tộc, của con cháu hiện nay và mai sau mãi mãi ngời sáng trên con đường xây dựng đất nước. Hà Nội ngày 6/3/2002 Con: Thích Nữ Liễu Thiện


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...