Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2023

15-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 1: TÂM NGUYỆN/ 3


15-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 1: TÂM NGUYỆN/ 3 

Chứ không phải từ ông phàm tăng tu sĩ trở thành tệ tu sĩ. Biển giác Phật Giáo như là một cái nhà máy xử lý nước thải, những thây ma tệ tu sĩ nhất định sẽ làm ô nhiễm thời đại và sẽ được biển cả hất tung lên bờ Ðường Về Xứ Phật chuyển tải Phật ngữ, chỉ thẳng những cái không phải đất sống cho Phật Giáo, để cho nhơn sanh thấy được Phật lộ quí báu, đi về nhanh gọn không hao phí sức lực, nhất là không bị nói dối. Ðường Về Xứ Phật để các nhà trí giả khách quan cọ xát giữa đường lối tu tập Nguyên Thủy của Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni với những chế tác pháp môn tu tập đương đại qua hình thức Phật Giáo. Cọ xát bằng kết quả tu tập của một siêu khất sĩ Thích Giác Chánh, của một siêu đại sư Thích Thông Lạc. Các vị ấy còn đang sống sờ ra đó, hãy đến mà tuệ quán, cật vấn điều tra xem coi có phải là những kỳ quan của Việt Nam, của thế giới hay không. Nói hoa mỹ, danh ngôn rỗng sáo ai nói cũng được nhưng có thực đúng phẩm chất hay không lại là một chuyện khác. Khi thế giới có hiểm họa khủng bố, xâu xé, thì người ta kêu gọi các nhà đạo đức ngồi lại, đến góp tiếng kêu gọi thế giới hãy yêu thương nhau. Tôn giáo có nghĩa là tình yêu nhân loại. Ngày nào mà trên lộ trình sinh tử mình phải biết thương chính mình và tôn giáo chỉ là cố vấn cho tình thương ấy, hành tinh sẽ bình ổn hơn. Khi mình thường hằng đồng vọng với chính mình như thế này: Tình thương nhân loại sẽ được trải rộng ra khắp hành tinh tôi biết tôi hít vào. Tình thương nhân loại sẽ được trải rộng khắp hành tinh tôi biết tôi thở ra. Vì quyền lợi kinh tế, chính trị mà cấm vận một chính phủ nước khác, làm hàng triệu trẻ em phải chết vì suy dinh dưỡng, thiếu thuốc uống mà chẳng thấy đau lòng, là vì thiếu pháp nhắc tâm, xả tâm như trên, vì chưa thông suốt luật nhân quả, vì tôn giáo chưa bung mạnh pháp hành thập thiện. Ðức Phật dạy quán thân, quán tâm như đất tôi biết tôi hít vào, thở ra. Con người chúng ta là một kho lẫm chứa dục nhiễm, danh lợi phóng dật nhất là tham, sân, si ác niệm. Nếu chúng ta không tập thở ra cho quen, cho sạch thì khó mà thanh thản trong ác pháp, khó mà kêu gọi một hành tinh có tình nhân loại. Tham, sân, si là ngòi thuốc nổ gây đau khổ chết chóc. Do đó Ðường Về Xứ Phật xuất hiện ở cuối thế kỷ hai mươi là một hạnh phúc cho con người khắp nơi trên hành tinh. Ai có phước thời gặp được chánh pháp. Tuy nhiên thời Ðức Phật hiện tiền cũng có một số người không có nhân duyên với Ðức Phật, có nhiều người chưởi mắng, hại Phật, vì thế sự tương dung chánh pháp và phù hợp với tâm cơ còn phải tùy thuộc vào nhân duyên và sự giác ngộ chánh pháp của mỗi người. Cũng như thế Ðường Về Xứ Phật đã được vô số hàng tri thức, kẻ bình dân thiết tha trân trọng, họ coi đó là báu vật thiêng liêng mà tác giả là vị đã thật sự chứng ngộ Tứ Thiền, Tam Minh, đem đến cho họ một lộ trình của Ðức Phật từ ngàn xưa. Ai quyết tâm xả tâm tu tập giữ đúng giới luật sẽ có an vui hạnh phúc chấm dứt tái sanh. Lộ trình của Ðức Phật là: Dốt phải học sẽ biết chữ, vô minh nếu có xả tâm tu tập mới có trí tuệ, chứ không như kiểu nói: dốt với biết chữ là giống nhau. Chưa ăn ngọ thời tập cho ăn ngọ, từ từ đến ăn ngọ thanh thản không bị dục đòi ăn làm khổ, tập đến tịnh chỉ các thọ, ngũ tạng ngừng hoạt động mà vẫn sống .... cho đến việc dùng lệnh chuyển hóa gen chế biến các tế bào ... các chất trong cơ thể điều này gọi là hóa sinh để kéo dài thân nếu cần để làm Phật sự. Tôi viết những dòng này do sau khi được nghe băng Thầy viện chủ giảng giải cho mười hai vị sư khất sĩ đến học hỏi để tu tập. Ðời sống tam y, nhất bát, trì bình khất thực là một ước nguyện mà tôi luôn nghe Thầy viện chủ nhắc đến và hy vọng sẽ được thực hiện đúng đắn như Phật. Một nhà sư khất sĩ chân chánh chỉ có y thượng, y trung, y hạ và một bình bát. Luôn luôn độ cơm trong bát, không bao giờ ngồi bàn ghế ăn chén phàm hạnh. Ðã nói khất sĩ giải thoát thời không có vàng, đô la, xe Dream, tivi ... duy nhất một buổi ăn ngọ mà thôi. Do đó, khi thấy chùa chiền, tịnh xá chiếu phim, ca nhạc đạo tức là có tivi là biết pháp tu đã lạc, có trục trặc. Nếu nói nghiêm trọng hơn nữa là lục nhập đang bủa vậy. Nếu nói về phẩm chất đạo đức thời chẳng có gì cả, làm tổn hại niềm tin của Phật tử, nhạo bán tổ sư, khinh chê giới luật Phật. Những vị này xem ra có tài giỏi lý luận mà không có đức hạnh gì cả và quí vị ấy rất dạn miệng chê Phật, mắng Thánh đành phải chịu kết quả đọa địa ngục. Người Phật tử có chính kiến, thiết tha với chánh pháp vô giá của nhân loại thời không bao giờ ủng hộ những vị không chân tu. Ðường Về Xứ Phật được nhiều Phật tử chuyên tu trên thế giới vâng học kết tập in ấn, coi đó là một tài sản vô giá, một pháp hành cụ thể để trở thành A La Hán. Ðường Về Xứ Phật đối thoại với thế giới, sắp tới đây Thầy Hòa Thượng viện chủ sẽ tặng cho hành tinh nhiều phương pháp để đời sống nhân loại có đạo đức thực sự, có đạo đức tức có trí tuệ thanh tịnh hạnh phúc. Thế giới là tập hợp của tinh hoa trí tuệ. Nói để thế giới con người tìm lại được nơi mình cái đạo đức hạnh phúc giải thoát mà mấy ngàn năm nay nó bay vuột khỏi tầm tay của chúng ta. Kính thưa quí vị, người không chứng ngộ không thể làm được cái chuyên vĩ đại này. Ước mong sau phước đức của dân tộc Việt Nam sớm rực rỡ, sớm đủ duyên bởi vì danh nhân, thánh nhân, vĩ nhân đang có mặt ở Việt Nam và sẽ là bãi đáp của tinh hoa trí tuệ vô lậu của nhân loại. Bao giờ thì tấm gương mờ vì thành kiến lạc pháp được họ tự lau sáng, vô minh danh lợi tự vén lên. Hay ngược cách nói của một thiền sư: Một con chó sủa một bầy chó không sủa theo thì vườn hoa phước đức của dân tộc sẽ thật nhanh chóng rộ nỡ. Hàng vạn tu sĩ tu bốn, năm mươi năm sẽ lẹ làng chứng nhập Tứ Thiền, Tam Minh A La hán, và đây chính là Phật Giáo Nguyên Thủy của Ðức Phật sẽ phục hồi nguyên giá trị của nó. Hiện giờ Thánh tăng đang len lỏi tìm cách thân cận vào các thiền viện để giúp đỡ họ thành tựu chánh pháp, đắc đạo còn bị họ xua đuổi, ngăn chặn, khinh chê là chấp giới tướng. Riêng họ thời đang trú ở phàm niết bàn nên tha hồ phạm giới tướng? Hiện giờ ban văn hóa trung ương đang lần lượt cho phép xuất bản Ðường Về Xứ Phật và quyển Hành Thập Thiện đang có mặt ở Úc, Mỹ .... xem đó biết rằng nhà nước rất quan tâm và đánh giá cao về đạo đức nhân bản, đẩy mạnh chiến lược văn hóa Phật Giáo dân tộc chân chính. Tôi đổ đường xa vạn dậm, góp nhặt từng giọt mổ hôi, nước mắt, mang kinh Phật đến dân tặng cho quí vị. Chỗ nào ma, Phật, Thánh nói, quí vị thấy không hợp do cái lưỡi lừa nó lừa quí vị thành cái bệnh chấp lạc pháp thì xin quí vị hãy nhập vào Tứ Thánh Ðịnh để tuệ tri ý của Phật, của Thánh chứ đừng vội vàng tăng thượng mạn viết lên bức thông điệp Phật pháp những lời lẽ đầy chất phàm tục, điều đó chứng tỏ quí vị còn rất xa ngoài cổng chùa. Hành vi rất khiếm nhã ấy làm đau lòng người đệ tử phàm phu, còn tập tu chưa làm chủ nhân quả, chưa bất động tâm định. Một người có đạo đức khi cầm cuốn Phật kinh ấn tống xem bao giờ cũng kiếm đức nhớ ơn người biên soạn, trước tác hao tổn tâm lực và ơn đàn na ấn thí. Hàng ngàn cuốn Hành Thập Thiện ... được đến tay những người có phước báo là do lòng từ bi vô lượng của đức Hòa Thượng tác giả. Do hàng chục triệu của cư sĩ Minh Tâm, chị chủ hãng gạch Ðồng Tâm và một số Phật tử từ Hà Nội đến miền nam và kiều bào nước ngoài. Chúng ta xem nếu thấy qua chân lý, mà không từ bỏ những kiến chấp cũ kỹ lâu đời đã làm tổn hại, trầm luân, chẹn bước của chúng ta, là chúng ta chưa tự biết thương mình, là rất xem nhẹ mồ hôi nước mắt của tín chủ, làm tổn đức, làm mất lý tưởng chứng ngộ vô lậu trí tuệ. Thượng Tọa Thích Giác Giới sau khi xem bộ kinh, Ngài gởi điện đến kính lời tán thán Hòa Thượng viện chủ Chơn Như là tác giả bộ Ðường Về Xứ Phật .... Ðồng thời tỏ lời biết ơn người cực khổ lặn lội mang kinh đến cho Ngài. Quả thật, Ngài là bậc đức cao, đạo trọng. Cũng như thế, có thật nhiều cư sĩ say xưa đọc suốt đêm đến hai ba giờ khuya sau đó dần dần bỏ từ món chướng ngại pháp như hút thuốc, đoạn diệt từng niệm ác. Anh ta nói chỉ việc dừng hút thôi mà nó khổ ơi là khổ. Từ kinh nghiệm này, các cậu thanh thiếu niên chớ nên hút thuốc, không khéo sẽ khổ như đàn anh mình đấy. Có một chàng đàn ông nọ nhờ chị bạn tôi cho mượn xem, anh ta giác ngộ không uống rượu, đánh chưởi vợ con nữa mà rất lo làm ăn chăm sóc hạnh phúc gia đình. Rõ ràng đạo đức nhân quả đã đem đến thiên đường cho mỗi gia đình, sức lực tuệ bi của vị tu chứng đã không hổ thẹn với muôn loại hiện tại và muôn vạn thế hệ thừa kế. Sự chứng ngộ của Ngài, của những vị A La Hán Việt Nam đã khẳng định giới, định, tuệ là một pháp môn vi diệu nhất, mau lẹ nhất để vào Tứ thánh an lạc trú định ... Giới, định, tuệ sẽ tạo nên một chân dung tu sĩ chân chính. Tôi hy vọng giáo hội tăng già phải là của niềm tin. Chư tăng tuyệt đối phải có thánh hạnh, thực sự có kết quả tu tập. Một tu sĩ chân chánh không hề lừa đảo chính mình luôn có uy tín với chính mình. Lúc nào cũng nuôi dưỡng ý chí vượt lên giữ gìn giới của Phật, noi gương thanh bần của Phật và của Thánh tăng đương đại. Giới luật giúp mọi người mau chóng có trí tuệ thanh thản giữa thiện và ác, từ đó dễ hướng tâm, dễ rảnh rang đi vào Tứ thánh định. Tất cả nhân loại trên hoàn vũ này sống hạnh phúc, biết trân trọng và hướng về đạo đức mầu nhiệm của Ðức Phật, phần lớn là thông qua tuệ đức của người tu sĩ chân chính. Một tu sĩ chưa thật sự hưởng cái hạnh phúc của sự trân trọng giữ giới, thì không thể nhắm vào cái việc xây chùa to tráng lệ như cung đình, mà hãy xem đó là sự không thành công trên lộ trình tu chứng. Ông ta ngồi trên pháp tọa, chắc gì ông ta độ ai mà chính ông ta ngồi trên đống danh và lợi. Càng không thể căn cứ vào những ngôi chùa lộng lẫy, những tượng Quan Âm to tướng, mà nghĩ rằng Phật Giáo đang bành phát triển. Bởi vì ở đâu có giới luật ở đó có Phật Giáo. Giới luật là những hạt nhân xây dựng những kỳ quan cho vũ trụ. Giới luật của đại Thánh Tăng Sư sẽ định hướng cho hằng hà sa số kiến trúc sư phàm phu xây dựng những công trình vĩ đại lợi ích cho Phật pháp, cho muôn vạn thế hệ, cho muôn vạn chúng sanh thừa kế. Con thành Kính đãnh lễ, thiết tha tâm nguyện cầu xin Hòa thượng viện chủ Thích Thông Lạc xác thân mãi mãi bảo lưu để hướng dẫn giáo dạy cho chúng con còn mê tối và tất cả chúng sanh có phương pháp để tu tập, có quốc độ tịnh tu giải thoát. Tha thiết kính mong Hòa Thượng từ bi đồng ý. Chúng con nguyện tin tấn xả tâm tu tập. Tôi tin tưởng rằng: dân tộc Việt Nam chúng tôi, nhân loại yêu thương của chúng tôi trên khắp thế giới sẽ được thừa hưởng cái ánh sáng trí tuệ tịnh lạc của Phật pháp. Khi ánh trăng lên, vườn hoa đời xinh xắn. Khi chánh pháp Mâu Ni trở về trong mỗi hiểu biết đúng đắn về Ðức Phật, về khổ, vô ngã, về vô minh sanh khởi phiền não ... thì lúc đó loài người sẽ biết lắng nghe, biết tiến hóa vượt lên cao hơn nữa. Khi đối thoại hay hợp tác với ai luôn tẩy sạch tâm tư khỏi các chướng ngại pháp, như vậy chẳng lẽ không có sự thanh bình trong cuộc sống hay sao? Khi không thường tu tập chánh niệm tỉnh giác định câu hữu với quán thân tâm như đất thì dễ sanh khởi tham, sân, si. Thầy tôi thường dạy: muốn chấm dứt đau khổ thời phải hướng tâm làm thiện đẩy lùi lòng ham muốn ác. Chúng tôi dù bận bịu vật lộn với cuộc sống, những lúc nghỉ ngơi chúng tôi tranh thủ xả tâm, liền thấy có tiến bộ an vui.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...