Thứ Ba, 21 tháng 2, 2023

119-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 3: TÂM THANH TỊNH LÀ NHỜ LY DỤC LY ÁC PHÁP, CHỨ KHÔNG PHẢI CHẲNG NIỆM THIỆN NIỆM ÁC/ 2

 

119-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 3: TÂM THANH TỊNH LÀ NHỜ LY DỤC LY ÁC PHÁP, CHỨ KHÔNG PHẢI CHẲNG NIỆM THIỆN NIỆM ÁC/ 2

Thí dụ bây giờ thấy người ta đổ rác làm bẩn nhà mình, mình tức giận, tức là mình bị nhân quả chuyển, chuyển từ nhân đến quả. Còn mình chuyển nhân quả thì mình không tức giận, do đó mình trả hết các nợ nhân quả đời trước. Khi nhân quả trả hết thì không bao giờ người ta làm bẩn trong nhà mình nữa. Mình phải thấy rằng nhân quả nó chuyển biến để làm cho cuộc sống bất yên ổn trở thành yên ổn, thanh tịnh, hoà hợp với nhau, nó không làm động nhau nữa. Chỗ tu tập của Ðạo Phật Nguyên Thủy không có dạy ta vào chùa tụng kinh, gõ mõ, lạy sám hối để cầu chư Phật phù hộ chúng ta. Chúng ta lầm lỗi biết sự lầm lỗi đó là ác pháp chúng ta nhất quyết không làm nữa. Khi không làm lỗi là phải tự mình, chứ không ai giúp mình hết làm lỗi, cho nên đức Phật bảo: "Các con hãy tự thắp đuốc lên mà đi"! Bây giờ mình không thắp đuốc lên đi, mà cứ vô chùa tụng kinh cầu chư Phật phù hộ cho mình thì được sao? Tại sao mình đi ngược lại lời dạy của đức Phật như vậy? Làm sai lời dạy như vậy mà bảo mình tu theo Phật Giáo. Cái đó là cái sai. Tu theo Phật Giáo là chúng ta phải tự lực. Mỗi mỗi ác pháp đến làm cho tâm chúng ta chướng ngại thì ngay đó chúng ta xả, tức là chúng ta chuyển được nhân quả. Ðể nhắc lại ví dụ trên: Có người đùa rác làm bẩn nhà mình, mình cứ vui vẽ quét hốt, dọn dẹp sạch sẽ, không tức giận, tức là đầu tiên mình chuyển được tâm nhân quả của mình. Kế đó mình thấy được cái nhân quả của mình và tự nguyện sẽ hốt sạch rác này, cho đến khi trả hết nghiệp. Khi hết nghiệp, chắc chắn chúng ta sẽ cảm hoá được người làm bẩn nhà mình. Nếu tôi cảm hoá được người này thì họ không còn là người xấu. Họ không còn là người xấu thì tôi rất mừng, vì tôi đã dẫn dắt họ vào con đường đạo đức. Do đó tôi phải bền chí làm việc này. 1 tháng chưa xong, hai tháng chưa xong, một năm, hai năm, cho đến ba năm, chắc chắn tôi sẽ cảm hoá được người này bằng cái hành động vui vẻ không giận hờn này. Như vậy rõ ràng chúng ta đang theo pháp Phật dạy: ngăn ác diệt ác pháp. Ðó là cách thức tu tập của chúng ta, có giải thoát ngay liền. Ðây là một ác pháp nữa. Ví dụ: Người ta chửi mình, mình giận dữ tức là mình đem ác pháp vào trong tâm của mình, mình tự làm khổ mình, chứ có lợi ích gì đâu. Nếu người ta chửi mình, mình không giận tức là mình không đem ác pháp vào tâm mình, mình không làm khổ mình, và như vậy có lợi ích lớn cho mình. Nếu Thầy làm chủ được bệnh của Thầy tức là Thầy làm chủ được cái chết. Làm chủ được cái chết tức là làm chủ nhân quả. Ngoài nhân quả ra thì không có cái chết. Bởi vì thân của Thầy là thân nhân quả, cho nên nó phải có sanh có diệt. Khi tu tập theo giáo pháp của Ðức Phật, thì trước tiên Thầy làm chủ cái tâm. Làm chủ cái tâm là phải làm chủ tâm không sân, không tham, không si. Do làm chủ tâm nên mới không tham, sân, si. Nếu không làm chủ tâm được thì tâm tham, sân, si cũng giống như mọi người. Khi làm chủ được tâm không tham sân si rồi, thì Thầy làm chủ được cái bệnh. Cái đầu Thầy nhức thì Thầy bảo: "cái thọ này vô thường rời khỏi thân này đi và không có được đau nữa". Khi hướng tâm như vậy, thì tự cái đau đi mất. Như vậy có phải cần uống thuốc không hỡi các Phật tử? Ðâu có cần uống gì. Nay Thầy đã sống trên 70 tuổi rồi mà Thầy vẫn sống bình thường, không có đau bệnh gì khó khăn khổ sở. Nếu có đau Thầy sẽ đuổi nó đi. Khi Thầy sắp chết Thầy bảo hơi thở ngưng đi, cái thân già yếu này sống làm chi cho thêm cực khổ quá vậy, chết đi cho rồi. Thì bắt đầu nó ngưng hơi thở, Thầy chết. Bởi vì Thầy làm chủ được thân nhân quả. Cho nên đức Phật nói: Thiên thượng thiên hạ. Duy ngã độc tôn. Nhất thiết thế gian. Sanh lão bệnh tử . Giải nghĩa: Trên trời, dưới trời. Ta người duy nhất. Khắp trong thế gian. Vượt qua sanh, già, bệnh, chết. Ðức Phật đã vượt qua sanh, già, bệnh, chết làm chủ sanh tử. Vậy thì người tu theo Ðạo Phật vốn có mục đích làm chủ được bốn nỗi khổ này. Mục đích của chúng ta tu tập ngồi thiền để làm chủ sự sống chết này phải không? Thầy chỉ dạy cho quí vị ngăn ác diệt ác để rồi người ta chửi mình, mình không giận. Thấy các vật đẹp mình không ham muốn. Và như vậy quí vị đã làm chủ được cái tâm tham, sân, si của mình, tức là chúng ta đã làm được nhân quả trong cuộc sống của mình, tức là làm chủ nhân quả của tâm. Khi đã làm chủ nhân quả của tâm được rồi thì tiếp tục tu tập để làm chủ nhân quả của thân. Làm chủ nhân quả của thân, là làm chủ bịnh tật phải không? Vì làm chủ cái tâm chỉ mới làm chủ cái nhân, nên chưa đủ, phải làm chủ cái thân. Làm chủ cái thân tức là làm chủ cái quả do nhân đời trước. Nhờ làm chủ được tâm thì mới làm chủ được thân. Nếu không làm chủ được tâm thì không thể nào làm chủ được thân. Khi chưa làm chủ được tâm thì khi nhức đầu, dù cho quí vị có nhắc đến cả ngàn lần nó cũng nhức đầu, chứ không bao giờ hết. Còn bây giờ Thầy đã làm chủ được cái tâm thì Thầy chỉ nhắc nó một vài lần là nó hết nhức đầu ngay liền. Làm chủ được bịnh khổ như vậy thì dù có đem tiền bạc chất như núi Thái Sơn cho Thầy, Thầy cũng không ham. Người ta chửi thầy, Thầy không giận, cái không sân của Thầy, dù ai có đổi chùa to Phật lớn, Thầy cũng không ham. Tại vì, Thầy đã làm chủ tâm của mình được rồi, nên danh lợi sang giàu đối với Thầy trở thành vô nghĩa. Do danh lợi sang giàu trở thành vô nghĩa đối với Thầy thì Thầy phải làm chủ được bệnh. Làm chủ được bệnh thì Thầy làm chủ được chết của mình, làm chủ được cái chết của mình, thì Thầy phải chấm dứt tái sanh luân hồi của Thầy, phải không? Như trên Thầy đã dạy. Vì thế, khi chúng ta đã tịnh chỉ hơi thở nhập Tứ Thiền xong thì chúng ta thực hiện Tam Minh. Mà thực hiện Tam Minh thì nghiệp lậu hoặc không còn nữa, do đó Thầy đã chấm dứt sự tái sanh luân hồi của mình. Chấm dứt luân hồi tái sanh tức là chấm dứt nghiệp lực tái sanh, chứ không phải có thần thức, linh hồn đi tái sanh, mà chính là nghiệp. Nghiệp là do hành động thiện ác của chúng ta tạo thành. Ví dụ: Chúng ta uống rượu, nó sẽ thành quen đi với rượu, nếu không có rượu thì cơ thể chúng ta khó chịu phải không? Chúng ta hút thuốc nó quen đi, bây giờ không hút, nghe buồn bã, nghe khó chịu trong lòng, hút thuốc vào là khoẻ trong người liền. Cái nghiệp nó dẫn dắt mình ham thích dục lạc nó làm cho mình khổ sở, do vậy chúng ta bị nhiễm. Sự nhiễm như vậy mà trở thành nghiệp. Bây giờ chúng ta làm chủ nghiệp, thì làm sao nghiệp đi tái sanh được phải không? Nếu chúng ta còn tham, sân, si thì còn nghiệp. Nghiệp còn thì nghiệp tiếp tục đi tái sanh. Hằng ngày Thầy tu tập làm chủ nghiệp. Tu tập làm chủ nghiệp tức là tu tập tâm không tham, không sân, không si. Hằng ngày Thầy thường nhắc: "tâm không tham, sân, si; phải ly dục, ly ác pháp đi", hoặc thầy nhắc: "tâm như cục đất; ly tham, sân, si đi; đừng có tham, sân, si; tham sân si là ác pháp, là khổ đau". Thầy nhắc nó như vậy, hằng ngày nên nó trở thành nghiệp không tham, sân, si. Khi chưa biết tu tập chúng ta thường hay tham, sân, si, lâu ngày nó huân tập thành nghiệp tham, sân, si. Còn bây giờ Thầy huân tập nghiệp không tham, sân, si. Nghiệp không tham, sân, si thì nó tái sanh không quí vị? Nghiệp không tham, sân, si thì không tái sanh. Chúng ta đi tái sanh là do cái nghiệp tham, sân, si có đúng không? Vì Ðức Phật xác định thân ngủ uẩn của chúng ta là sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Vậy thức chỉ là một trong năm thứ hoại diệt. Thân này hoại diệt thì năm uẩn kia rã hết. Sắc thân này tan rã thì thức này cũng tan rả, thì thân ngũ uẩn có còn cái gì đâu. Thế mà chúng ta chấp ở trong thân này còn có thần thức, linh hồn, tánh biết, tánh thấy, tánh nghe. Nếu có linh hồn nhập vào đồng, cốt thì đó là tưởng thức của chúng ta tạo tác, chứ không phải có linh hồn. Chúng ta đã nhận sai rồi, không đúng đâu. Vì Ðức Phật nói khi chúng ta chết đi thì không còn có cái gì tồn tại hết. Nó chỉ còn lại nghiệp do hành động thiện ác của chúng ta, nghiệp đó nó tái sanh như trên Thầy đã nói. Vì thế chúng ta mãi mãi tái sanh mà không bao giờ dứt. Hôm nay chúng ta đã rõ biết được. Vậy biết rõ chúng ta phải tu tập. Tu tập để có được tâm nghiệp không tham, sân, si. Hằng ngày chúng ta huân tập pháp như lý tác ý. Nhờ pháp như lý tác ý mà trở thành nghiệp lực không tham, sân, si. Nghiệp tái sanh luân hồi là nghiệp tham, sân, si. Nghiệp không tham, sân, si là nghiệp chấm dứt tái sanh luân hồi. Nghiệp không tái sanh luân hồi, Ðức Phật ví như lõi cây. Muốn tìm lõi cây thì chúng ta phải bỏ vỏ, bỏ giác. Cũng vậy muốn tu giải thoát thì phải bỏ tham, sân, si, còn lại cái không tham sân si. Cây mới mọc lên thì không có lõi liền được. Nó phải có một quá trình thời gian lâu dài thì mới có lõi. Chúng ta là con người sống trong đau khổ, muốn thoát ra sự khổ đau thì phải có một quá trình thời gian tu tập. Nhưng phải tu đúng pháp, còn tu sai thì chẳng bao giờ có giải thoát được. Nếu không có pháp Tứ Chánh Cần, không có Tứ Niệm Xứ, không có pháp hướng tâm như lý tác ý thì dù quí vị có tu ngàn đời cũng chẳng giải thoát được. Quí vị đừng lầm trong mỗi chúng sanh đều có Phật tánh. Phật tánh là một ảo tưởng của những nhà ảo tưởng. Tu mà nuôi ảo tưởng thì chẳng bao giờ có giải thoát vì tâm quí vị mãi mãi vẫn còn tham, sân, si. Còn nếu cho rằng có Phật Tánh thường hằng, bất biến trong mỗi chúng sanh thì hóa ra Phật tánh quá ngu. Tại sao vậy? Phật Tánh mà cứ đi đầu thai tái sanh hoài không phải là ngu sao? Phật là giác, mà sao không giác lại ngu, để rồi tham đắm mà chịu tái sanh mãi. Phật Tánh chỉ là tưởng của chúng ta, chứ chúng ta chỉ là các duyên hợp lại mà thành. Chúng ta sinh ra từ cái môi trường sống, tức là môi trường nhân quả. Nếu chỗ nào không có môi trường sống thì chỗ đó không có nhân quả. Tại sao vậy? Tại vì nơi đó không có hành. Có hành thì nó mới có mưa, bão, nắng, gió phải không? Có hành, có mưa, có bão, có nắng, có gió thì có khí hậu ôn hòa, mát mẻ, thì mới có độ ẩm ướt. Từ khi độ ẩm ướt có thì rong rêu, cây, cỏ, thảo mộc mới sanh ra. Cây, cỏ sanh ra trước rồi mới có loài động vật sanh ra, nhờ có cây cỏ mà loài động vật mới ăn cây cỏ để sống chứ loài động vật sanh ra mà cây cỏ không có sanh ra trước thì loài động vật lấy gì để ăn mà sống. Ðây Thầy đặt lại vấn thân tứ đại đề làm cho rõ ràng. Thân của chúng ta Ðức Phật nói là do tứ đại đất, nước, gió, lửa hợp lại mà thành. Nếu không có tứ đại bên ngoài thì lấy cái gì ăn để nuôi tứ đại mà sống, như thế thì chắc chắn thân chúng ta sẽ bị hoại diệt. Từ rong rêu, cây cỏ sanh ra trước, sau đó lần lượt đến những loài động vật sanh nơi ẩm ướt, rồi kế đó đến loài noãn sanh, rồi thai sanh, sau cùng mới đến loài hóa sanh. Hóa sanh là những người sanh ra bằng tâm lực, bằng sự hợp chất của tâm lực. Chúng ta đừng hiểu hoá sanh là biến hoá, hoá sanh không có nghĩa biến hoá đâu. Mà do năng lực tâm lực của người đã tu chứng Tam Minh. Trong Ðường Về Xứ Phật, Thầy đã nói đến năng lực này. Chúng ta dùng năng lực của tâm hợp tất cả các gen (gen) ở trong không gian. Trong không gian các gen này có đủ, ta hợp chúng lại, sẽ hoá sanh thành con người. Nếu một người chưa toàn thiện thì không làm được. Cái năng lực toàn thiện của tâm mới làm được việc này. Con người được hoá sanh là con người toàn thiện. Con người toàn thiện thì không sống trong xã hội này được, vì con người trong thế gian này rất ác độc. Nếu toàn bộ loài người tu hành hết thì con người sẽ là những con người hoá sanh. Con người hoá sanh hoàn toàn không có đau khổ, bởi vì tâm chúng toàn thiện nên không còn quả khổ. Khi chúng ta tu đúng thì kết quả tự tại sanh tử là vậy. Sanh tử đều theo ý của mình muốn. Ðã tạo ra nhân quả, có vợ, có con là có nhiệm vụ đạo đức trách nhiệm làm chồng, làm cha, làm mẹ. Mình không thể nào bỏ chúng được; mình không thể dứt áo ra đi tu hành ngay liền được (cắt ái ly gia được). Ngày xưa chưa có đạo Phật cho nên đức Phật mới dứt áo ra đi, bỏ vợ, bỏ con, bỏ cha bỏ những người thân, để đi tu; tạo một điều đau khổ rất lớn chứ không phải nhỏ. Sáu năm Ngài phải chịu rất nhiều sự đau khổ và cay đắng, ức chế thân tâm. Cuối cùng Ngài đứng dậy không nổi, chỉ vì tiết thực quá độ, ăn uống ít quá, cho nên cơ thể của Ngài quá kiệt quệ. Ðó là sự khổ đau, để nói lên nhân quả mà Ngài đã làm khổ đau đối với gia đình mình. Sau đó Ngài tìm được con đường tu tập, để đi đến chứng ngộ giải thoát. Ngài trở về độ cả dòng họ của mình. Trên đây là những việc làm của đức Phật ngày xưa. Còn bây giờ chúng ta tu hành thấy được đường đi của Ðạo Phật, chính đó là lối đi đạo đức của chúng ta (loài người).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...