119-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 3: TÂM THANH TỊNH LÀ NHỜ LY DỤC LY ÁC PHÁP, CHỨ KHÔNG PHẢI CHẲNG NIỆM
THIỆN NIỆM ÁC/ 2
Thí dụ bây
giờ thấy người ta đổ rác làm bẩn nhà mình, mình tức giận, tức là mình bị nhân
quả chuyển, chuyển từ nhân đến quả. Còn mình chuyển nhân quả thì mình không tức
giận, do đó mình trả hết các nợ nhân quả đời trước. Khi nhân quả trả hết thì
không bao giờ người ta làm bẩn trong nhà mình nữa. Mình phải thấy rằng nhân quả
nó chuyển biến để làm cho cuộc sống bất yên ổn trở thành yên ổn, thanh tịnh,
hoà hợp với nhau, nó không làm động nhau nữa. Chỗ tu tập của Ðạo Phật Nguyên Thủy
không có dạy ta vào chùa tụng kinh, gõ mõ, lạy sám hối để cầu chư Phật phù hộ
chúng ta. Chúng ta lầm lỗi biết sự lầm lỗi đó là ác pháp chúng ta nhất quyết
không làm nữa. Khi không làm lỗi là phải tự mình, chứ không ai giúp mình hết
làm lỗi, cho nên đức Phật bảo: "Các con hãy tự thắp đuốc lên mà đi"!
Bây giờ mình không thắp đuốc lên đi, mà cứ vô chùa tụng kinh cầu chư Phật phù hộ
cho mình thì được sao? Tại sao mình đi ngược lại lời dạy của đức Phật như vậy?
Làm sai lời dạy như vậy mà bảo mình tu theo Phật Giáo. Cái đó là cái sai. Tu
theo Phật Giáo là chúng ta phải tự lực. Mỗi mỗi ác pháp đến làm cho tâm chúng
ta chướng ngại thì ngay đó chúng ta xả, tức là chúng ta chuyển được nhân quả. Ðể
nhắc lại ví dụ trên: Có người đùa rác làm bẩn nhà mình, mình cứ vui vẽ quét hốt,
dọn dẹp sạch sẽ, không tức giận, tức là đầu tiên mình chuyển được tâm nhân quả
của mình. Kế đó mình thấy được cái nhân quả của mình và tự nguyện sẽ hốt sạch
rác này, cho đến khi trả hết nghiệp. Khi hết nghiệp, chắc chắn chúng ta sẽ cảm
hoá được người làm bẩn nhà mình. Nếu tôi cảm hoá được người này thì họ không
còn là người xấu. Họ không còn là người xấu thì tôi rất mừng, vì tôi đã dẫn dắt
họ vào con đường đạo đức. Do đó tôi phải bền chí làm việc này. 1 tháng chưa
xong, hai tháng chưa xong, một năm, hai năm, cho đến ba năm, chắc chắn tôi sẽ cảm
hoá được người này bằng cái hành động vui vẻ không giận hờn này. Như vậy rõ
ràng chúng ta đang theo pháp Phật dạy: ngăn ác diệt ác pháp. Ðó là cách thức tu
tập của chúng ta, có giải thoát ngay liền. Ðây là một ác pháp nữa. Ví dụ: Người
ta chửi mình, mình giận dữ tức là mình đem ác pháp vào trong tâm của mình, mình
tự làm khổ mình, chứ có lợi ích gì đâu. Nếu người ta chửi mình, mình không giận
tức là mình không đem ác pháp vào tâm mình, mình không làm khổ mình, và như vậy
có lợi ích lớn cho mình. Nếu Thầy làm chủ được bệnh của Thầy tức là Thầy làm chủ
được cái chết. Làm chủ được cái chết tức là làm chủ nhân quả. Ngoài nhân quả ra
thì không có cái chết. Bởi vì thân của Thầy là thân nhân quả, cho nên nó phải
có sanh có diệt. Khi tu tập theo giáo pháp của Ðức Phật, thì trước tiên Thầy
làm chủ cái tâm. Làm chủ cái tâm là phải làm chủ tâm không sân, không tham,
không si. Do làm chủ tâm nên mới không tham, sân, si. Nếu không làm chủ tâm được
thì tâm tham, sân, si cũng giống như mọi người. Khi làm chủ được tâm không tham
sân si rồi, thì Thầy làm chủ được cái bệnh. Cái đầu Thầy nhức thì Thầy bảo:
"cái thọ này vô thường rời khỏi thân này đi và không có được đau nữa".
Khi hướng tâm như vậy, thì tự cái đau đi mất. Như vậy có phải cần uống thuốc
không hỡi các Phật tử? Ðâu có cần uống gì. Nay Thầy đã sống trên 70 tuổi rồi mà
Thầy vẫn sống bình thường, không có đau bệnh gì khó khăn khổ sở. Nếu có đau Thầy
sẽ đuổi nó đi. Khi Thầy sắp chết Thầy bảo hơi thở ngưng đi, cái thân già yếu
này sống làm chi cho thêm cực khổ quá vậy, chết đi cho rồi. Thì bắt đầu nó
ngưng hơi thở, Thầy chết. Bởi vì Thầy làm chủ được thân nhân quả. Cho nên đức
Phật nói: Thiên thượng thiên hạ. Duy ngã độc tôn. Nhất thiết thế gian. Sanh lão
bệnh tử . Giải nghĩa: Trên trời, dưới trời. Ta người duy nhất. Khắp trong thế
gian. Vượt qua sanh, già, bệnh, chết. Ðức Phật đã vượt qua sanh, già, bệnh, chết
làm chủ sanh tử. Vậy thì người tu theo Ðạo Phật vốn có mục đích làm chủ được bốn
nỗi khổ này. Mục đích của chúng ta tu tập ngồi thiền để làm chủ sự sống chết
này phải không? Thầy chỉ dạy cho quí vị ngăn ác diệt ác để rồi người ta chửi
mình, mình không giận. Thấy các vật đẹp mình không ham muốn. Và như vậy quí vị
đã làm chủ được cái tâm tham, sân, si của mình, tức là chúng ta đã làm được
nhân quả trong cuộc sống của mình, tức là làm chủ nhân quả của tâm. Khi đã làm
chủ nhân quả của tâm được rồi thì tiếp tục tu tập để làm chủ nhân quả của thân.
Làm chủ nhân quả của thân, là làm chủ bịnh tật phải không? Vì làm chủ cái tâm
chỉ mới làm chủ cái nhân, nên chưa đủ, phải làm chủ cái thân. Làm chủ cái thân
tức là làm chủ cái quả do nhân đời trước. Nhờ làm chủ được tâm thì mới làm chủ
được thân. Nếu không làm chủ được tâm thì không thể nào làm chủ được thân. Khi
chưa làm chủ được tâm thì khi nhức đầu, dù cho quí vị có nhắc đến cả ngàn lần
nó cũng nhức đầu, chứ không bao giờ hết. Còn bây giờ Thầy đã làm chủ được cái
tâm thì Thầy chỉ nhắc nó một vài lần là nó hết nhức đầu ngay liền. Làm chủ được
bịnh khổ như vậy thì dù có đem tiền bạc chất như núi Thái Sơn cho Thầy, Thầy
cũng không ham. Người ta chửi thầy, Thầy không giận, cái không sân của Thầy, dù
ai có đổi chùa to Phật lớn, Thầy cũng không ham. Tại vì, Thầy đã làm chủ tâm của
mình được rồi, nên danh lợi sang giàu đối với Thầy trở thành vô nghĩa. Do danh
lợi sang giàu trở thành vô nghĩa đối với Thầy thì Thầy phải làm chủ được bệnh.
Làm chủ được bệnh thì Thầy làm chủ được chết của mình, làm chủ được cái chết của
mình, thì Thầy phải chấm dứt tái sanh luân hồi của Thầy, phải không? Như trên
Thầy đã dạy. Vì thế, khi chúng ta đã tịnh chỉ hơi thở nhập Tứ Thiền xong thì
chúng ta thực hiện Tam Minh. Mà thực hiện Tam Minh thì nghiệp lậu hoặc không
còn nữa, do đó Thầy đã chấm dứt sự tái sanh luân hồi của mình. Chấm dứt luân hồi
tái sanh tức là chấm dứt nghiệp lực tái sanh, chứ không phải có thần thức, linh
hồn đi tái sanh, mà chính là nghiệp. Nghiệp là do hành động thiện ác của chúng
ta tạo thành. Ví dụ: Chúng ta uống rượu, nó sẽ thành quen đi với rượu, nếu
không có rượu thì cơ thể chúng ta khó chịu phải không? Chúng ta hút thuốc nó
quen đi, bây giờ không hút, nghe buồn bã, nghe khó chịu trong lòng, hút thuốc
vào là khoẻ trong người liền. Cái nghiệp nó dẫn dắt mình ham thích dục lạc nó
làm cho mình khổ sở, do vậy chúng ta bị nhiễm. Sự nhiễm như vậy mà trở thành
nghiệp. Bây giờ chúng ta làm chủ nghiệp, thì làm sao nghiệp đi tái sanh được phải
không? Nếu chúng ta còn tham, sân, si thì còn nghiệp. Nghiệp còn thì nghiệp tiếp
tục đi tái sanh. Hằng ngày Thầy tu tập làm chủ nghiệp. Tu tập làm chủ nghiệp tức
là tu tập tâm không tham, không sân, không si. Hằng ngày Thầy thường nhắc:
"tâm không tham, sân, si; phải ly dục, ly ác pháp đi", hoặc thầy nhắc:
"tâm như cục đất; ly tham, sân, si đi; đừng có tham, sân, si; tham sân si
là ác pháp, là khổ đau". Thầy nhắc nó như vậy, hằng ngày nên nó trở thành
nghiệp không tham, sân, si. Khi chưa biết tu tập chúng ta thường hay tham, sân,
si, lâu ngày nó huân tập thành nghiệp tham, sân, si. Còn bây giờ Thầy huân tập
nghiệp không tham, sân, si. Nghiệp không tham, sân, si thì nó tái sanh không
quí vị? Nghiệp không tham, sân, si thì không tái sanh. Chúng ta đi tái sanh là
do cái nghiệp tham, sân, si có đúng không? Vì Ðức Phật xác định thân ngủ uẩn của
chúng ta là sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Vậy thức chỉ là một trong năm thứ hoại
diệt. Thân này hoại diệt thì năm uẩn kia rã hết. Sắc thân này tan rã thì thức
này cũng tan rả, thì thân ngũ uẩn có còn cái gì đâu. Thế mà chúng ta chấp ở
trong thân này còn có thần thức, linh hồn, tánh biết, tánh thấy, tánh nghe. Nếu
có linh hồn nhập vào đồng, cốt thì đó là tưởng thức của chúng ta tạo tác, chứ
không phải có linh hồn. Chúng ta đã nhận sai rồi, không đúng đâu. Vì Ðức Phật
nói khi chúng ta chết đi thì không còn có cái gì tồn tại hết. Nó chỉ còn lại
nghiệp do hành động thiện ác của chúng ta, nghiệp đó nó tái sanh như trên Thầy
đã nói. Vì thế chúng ta mãi mãi tái sanh mà không bao giờ dứt. Hôm nay chúng ta
đã rõ biết được. Vậy biết rõ chúng ta phải tu tập. Tu tập để có được tâm nghiệp
không tham, sân, si. Hằng ngày chúng ta huân tập pháp như lý tác ý. Nhờ pháp
như lý tác ý mà trở thành nghiệp lực không tham, sân, si. Nghiệp tái sanh luân
hồi là nghiệp tham, sân, si. Nghiệp không tham, sân, si là nghiệp chấm dứt tái
sanh luân hồi. Nghiệp không tái sanh luân hồi, Ðức Phật ví như lõi cây. Muốn
tìm lõi cây thì chúng ta phải bỏ vỏ, bỏ giác. Cũng vậy muốn tu giải thoát thì
phải bỏ tham, sân, si, còn lại cái không tham sân si. Cây mới mọc lên thì không
có lõi liền được. Nó phải có một quá trình thời gian lâu dài thì mới có lõi.
Chúng ta là con người sống trong đau khổ, muốn thoát ra sự khổ đau thì phải có
một quá trình thời gian tu tập. Nhưng phải tu đúng pháp, còn tu sai thì chẳng
bao giờ có giải thoát được. Nếu không có pháp Tứ Chánh Cần, không có Tứ Niệm Xứ,
không có pháp hướng tâm như lý tác ý thì dù quí vị có tu ngàn đời cũng chẳng giải
thoát được. Quí vị đừng lầm trong mỗi chúng sanh đều có Phật tánh. Phật tánh là
một ảo tưởng của những nhà ảo tưởng. Tu mà nuôi ảo tưởng thì chẳng bao giờ có
giải thoát vì tâm quí vị mãi mãi vẫn còn tham, sân, si. Còn nếu cho rằng có Phật
Tánh thường hằng, bất biến trong mỗi chúng sanh thì hóa ra Phật tánh quá ngu. Tại
sao vậy? Phật Tánh mà cứ đi đầu thai tái sanh hoài không phải là ngu sao? Phật
là giác, mà sao không giác lại ngu, để rồi tham đắm mà chịu tái sanh mãi. Phật
Tánh chỉ là tưởng của chúng ta, chứ chúng ta chỉ là các duyên hợp lại mà thành.
Chúng ta sinh ra từ cái môi trường sống, tức là môi trường nhân quả. Nếu chỗ
nào không có môi trường sống thì chỗ đó không có nhân quả. Tại sao vậy? Tại vì
nơi đó không có hành. Có hành thì nó mới có mưa, bão, nắng, gió phải không? Có
hành, có mưa, có bão, có nắng, có gió thì có khí hậu ôn hòa, mát mẻ, thì mới có
độ ẩm ướt. Từ khi độ ẩm ướt có thì rong rêu, cây, cỏ, thảo mộc mới sanh ra.
Cây, cỏ sanh ra trước rồi mới có loài động vật sanh ra, nhờ có cây cỏ mà loài động
vật mới ăn cây cỏ để sống chứ loài động vật sanh ra mà cây cỏ không có sanh ra
trước thì loài động vật lấy gì để ăn mà sống. Ðây Thầy đặt lại vấn thân tứ đại
đề làm cho rõ ràng. Thân của chúng ta Ðức Phật nói là do tứ đại đất, nước, gió,
lửa hợp lại mà thành. Nếu không có tứ đại bên ngoài thì lấy cái gì ăn để nuôi tứ
đại mà sống, như thế thì chắc chắn thân chúng ta sẽ bị hoại diệt. Từ rong rêu,
cây cỏ sanh ra trước, sau đó lần lượt đến những loài động vật sanh nơi ẩm ướt,
rồi kế đó đến loài noãn sanh, rồi thai sanh, sau cùng mới đến loài hóa sanh.
Hóa sanh là những người sanh ra bằng tâm lực, bằng sự hợp chất của tâm lực.
Chúng ta đừng hiểu hoá sanh là biến hoá, hoá sanh không có nghĩa biến hoá đâu.
Mà do năng lực tâm lực của người đã tu chứng Tam Minh. Trong Ðường Về Xứ Phật,
Thầy đã nói đến năng lực này. Chúng ta dùng năng lực của tâm hợp tất cả các gen
(gen) ở trong không gian. Trong không gian các gen này có đủ, ta hợp chúng lại,
sẽ hoá sanh thành con người. Nếu một người chưa toàn thiện thì không làm được.
Cái năng lực toàn thiện của tâm mới làm được việc này. Con người được hoá sanh
là con người toàn thiện. Con người toàn thiện thì không sống trong xã hội này
được, vì con người trong thế gian này rất ác độc. Nếu toàn bộ loài người tu
hành hết thì con người sẽ là những con người hoá sanh. Con người hoá sanh hoàn
toàn không có đau khổ, bởi vì tâm chúng toàn thiện nên không còn quả khổ. Khi
chúng ta tu đúng thì kết quả tự tại sanh tử là vậy. Sanh tử đều theo ý của mình
muốn. Ðã tạo ra nhân quả, có vợ, có con là có nhiệm vụ đạo đức trách nhiệm làm
chồng, làm cha, làm mẹ. Mình không thể nào bỏ chúng được; mình không thể dứt áo
ra đi tu hành ngay liền được (cắt ái ly gia được). Ngày xưa chưa có đạo Phật
cho nên đức Phật mới dứt áo ra đi, bỏ vợ, bỏ con, bỏ cha bỏ những người thân, để
đi tu; tạo một điều đau khổ rất lớn chứ không phải nhỏ. Sáu năm Ngài phải chịu
rất nhiều sự đau khổ và cay đắng, ức chế thân tâm. Cuối cùng Ngài đứng dậy
không nổi, chỉ vì tiết thực quá độ, ăn uống ít quá, cho nên cơ thể của Ngài quá
kiệt quệ. Ðó là sự khổ đau, để nói lên nhân quả mà Ngài đã làm khổ đau đối với
gia đình mình. Sau đó Ngài tìm được con đường tu tập, để đi đến chứng ngộ giải
thoát. Ngài trở về độ cả dòng họ của mình. Trên đây là những việc làm của đức
Phật ngày xưa. Còn bây giờ chúng ta tu hành thấy được đường đi của Ðạo Phật,
chính đó là lối đi đạo đức của chúng ta (loài người).

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét