Thứ Ba, 21 tháng 2, 2023

118-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 3: TÂM THANH TỊNH LÀ NHỜ LY DỤC LY ÁC PHÁP, CHỨ KHÔNG PHẢI CHẲNG NIỆM THIỆN NIỆM ÁC/ 1

 

118-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 3: TÂM THANH TỊNH LÀ NHỜ LY DỤC LY ÁC PHÁP, CHỨ KHÔNG PHẢI CHẲNG NIỆM THIỆN NIỆM ÁC/ 1

 Có những người tu ức chế tâm thấy sắc tưởng hay thinh tưởng cho là định tướng xuất hiện. Những người này đã rơi vào mê hồn trận của định tưởng mà không biết. Khi rơi vào trong mê hồn trận này thì chẳng bao giờ họ nhập được Tam Thiền, họ chỉ còn loanh quanh trong cái thế giới tưởng này để đạt đến thần thông tưởng. Chúng ta muốn nhập Tứ Thiền thì sau khi đã dừng tất cả các trạng thái tưởng, được xem như người ngủ không còn chiêm bao. Không còn chiêm bao thì lúc bấy giờ chúng ta nhập Tứ Thiền mới được an toàn. Chúng ta tịnh chỉ hơi thở tức là chúng ta ra lệnh cho hơi thở phải tịnh chỉ (ngưng thở) nhập Tứ Thiền, chứ không phải chúng ta nín thở. Ngay đó theo sự lệnh truyền của chúng ta, thì dần dần hơi thở sẽ dừng lại. Nhưng khi dừng lại thân tâm của chúng ta không hoại diệt vì thân tâm chúng ta thanh tịnh, sống đúng giới luật, không hề vi phạm. Còn như cơ thể của chúng ta bất tịnh thì ngừng thở là chết ngay liền. Bởi vì thân của chúng ta đang tiếp xúc và được nuôi dưỡng với những chất ô nhiễm, ô trược, Tâm thì còn dẫy đầy tham sân si, luôn sống trong đau khổ, mà bảo hơi thở dừng thì làm sao nó dừng được? Các nhà tập luyện Yoga , tâm họ chưa ly dục, ly ác pháp hoàn toàn mà họ dừng được hơi thở. Họ dừng được hơi thở là tại sao? Ở đây họ phải dùng tưởng để tu tập như: thở bằng trán, bằng lổ chân lông, v.v... , họ thở được là nhờ năng lực của tưởng. Người tu theo tưởng định chỉ có ngủ thông tưởng chứ nó không có Lục thông, Tam Minh. Bởi vì không có Lậu Tận Minh nên nghiệp tái sanh vẫn còn, phải tiếp tục tái sanh luân hồi. Còn một người tu ly dục ly ác pháp hoàn toàn, tâm thanh tịnh thì sẽ lìa hết các lậu hoặc. Lìa hết các lậu và tiếp tục tu các thiền định và Tam Minh thì mới chấm dứt nghiệp tái sanh luân hồi. Con đường tu tập đúng của Ðạo Phật là như vậy. Tâm lực giúp chúng ta tự tại nhập Ðịnh, tự tại đưa tâm đến Tam Minh. Ngoài sự tu tập này không còn có cách nào chúng ta nhập định và thực hiện Tam Minh được. Cho nên chúng ta tu đúng pháp thì có giải thoát, còn tu không đúng thì không có giải thoát. Hôm nay trong chiếc áo của người cư sĩ tu tập Thọ Bát Quan Trai, thì giữ gìn tám giới không có gì khó, chứ đừng có vội xuất gia tu hành. Khi xuất gia tu hành chúng ta thọ Sa Di giới, Tỳ kheo giới, tất cả những giới này đâu phải dễ giữ gìn được. Thí dụ: trong thập giới Sa Di thôi, có giới cấm ta không được ăn uống phi thời, ngày ăn một bữa, có giới cấm không được cất giữ tiền bạc, có giới cấm không nghe ca hát và tự ca hát, có giới cấm không trang điểm làm đẹp làm dáng. Thế mà bây giờ dù đã thọ đủ các Giới, ông Thầy nào cũng ăn ngày ba bốn bữa, cũng cất giữ tiền bạc, cũng xem ca hát, thì thử hỏi như vậy có đúng không? Nếu tu sĩ ăn uống phi thời thì làm sao Phật giáo sống được. Mấy ông Thầy ăn uống ngủ nghỉ sai giới luật, có ông thì đi chân trần, có ông thì mang dép da thú vật, có ông lại có xe hơi riêng, xe cúp, xe Honda chạy bất kể luật lệ đi đường, lại có thầy lái xe Honda lại đèo thêm một cô Phật tử, lại có thầy đèo thêm một cô ni sau lưng, thì thử hỏi Ðạo Phật còn có nghĩa lý gì của Ðạo Phật nữa? Giới luật ở chỗ nào nữa? Làm sao ly dục, ly bất thiện pháp được? Ðó là những cái đau lòng nhất của Phật Giáo hiện nay. Ðó là những điều kiện để cho chúng ta xác định Phật Giáo đang suy đồi, chứ không hưng thịnh. Mặc dù bây giờ có hàng vạn tu sĩ Phật Giáo nhưng tu danh tu lợi. Bao nhiêu Phật Học Viện mở cửa để đào tạo tu sĩ học thức. Những nhân tài học thức này chẳng có lợi ích gì cho xã hội mà còn thêm gánh nặng cho mọi người. Những hạng tu sĩ danh lợi này quá đông, còn những tu sĩ tìm tu giải thoát của Phật Giáo thì quá ít. Số tu sĩ tu danh, tu lợi này là gánh nặng cho tín đồ. Các cư sĩ phải nuôi, phải cúng dường. Mỗi lần trai tăng là mỗi lần quí vị phải đóng góp nhau từng đồng từng cắc để cho họ ăn, họ sống, họ học, họ chia của cải trên mồ hôi nước mắt của quí vị. Cho nên quí vị biết rằng Giới luật còn là Ðạo Phật còn, Giới luật mất là Ðạo Phật mất. Chúng ta không nên nối giáo cho những người này, họ là giặc trong Phật Giáo, họ đang diệt Phật Giáo. Quí vị đừng nghĩ rằng người nào làm tội thì họ phải chịu tội. Tội những người làm cho Phật Giáo suy đồi, họ không tránh khỏi nhân quả đó đâu, nhưng quí vị cúng dường không đúng chánh pháp là tiếp tay làm hư hoại Phật giáo thì quí vị không đáng là người đệ tử cư sĩ tại gia của Ðức Phật. quí vị cũng phải chịu trách nhiệm phá hoại Phật Giáo. Thí dụ một người ngoại quốc vào đất nước Việt Nam, đến chùa, lăng, miếu chỗ đông người, nơi đâu cũng đều thấy ăn mày đi xin tiền xin thực phẩm, thì họ sẽ chê đất nước nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam. Phải không các bạn? Tại sao lại có ăn mày nhiều như vậy? Tại vì, quí vị đặt lòng thương không đúng chỗ, có nghĩa là thấy ăn mày là quí vị bố thí. Bố thí như vậy quí vị sẽ biến đất nước này thành đất nước ăn mày. Nhà nước có bổn phận phải tập trung những người ăn mày tàn tật vào một cái trại nào đó. Chúng ta cùng nhà nước sẽ bỏ ra tiền bạc để nuôi những người ăn mày này, chứ không nên để những người tàn tật ăn mày này đi xin rải rác khắp nơi làm xấu đất nước chúng ta. Cũng như bây giờ quí vị cứ nuôi những ông Thầy phá giới luật, phạm giới luật như vậy, quí vị tưởng như vậy thì Phật pháp còn ư? Hoặc quí vị bỏ ra hàng tỷ bạc để cất những ngôi chùa đẹp thì như vậy quí vị làm hưng thịnh Phật Giáo chăng? Không đúng đâu. Quí vị làm cảnh đẹp tham quan để quí vị đi giải trí quên sự mệt nhọc, bằng những hình thức tu tập. Quí vị quên rằng Phật Giáo không phải là những cảnh tham quan đẹp đó. Hình ảnh chân thật của Phật Giáo là sống không chùa, không nhà cửa, chỉ ba y một bát, chòi tranh vách lá mà thôi. Ðời sống người tu sĩ là sống du tăng khất sĩ, rày đây mai đó, không dính mắc một cái gì hết. Quí vị cất chùa cho tốt đẹp và ông Thầy là một công nhân viên để phục vụ cúng bái cầu an, cầu siêu, ma chay, làm tuần làm tự, xin xăm, bói quẻ, xem ngày giờ tốt xấu,.... Như vậy quí vị rất thỏa mãn tinh thần. Quí vị đã làm hư hoại Phật pháp hết rồi! Phật pháp không phải là chỗ để an ủi tinh thần cho quí vị mà là chỗ để quí vị thắp đuốc lên mà đi trên đường giải thoát. Cho nên tu là phải tu đúng pháp, chùa là nơi để cho quí vị đến đó Thọ Bát Quan Trai để quí vị tu tập một ngày làm Phật, làm Thánh Tăng, Thánh Ni, chứ đâu phải chùa là nơi để cho quí vị đến đó tham quan, ngoạn cảnh, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền, lạy lễ hồng danh sám hối theo kiểu Bà La Môn. Cho nên những gì lời Thầy nói ra là những gì muốn xây dựng lại cái tốt cái đẹp cho Phật Giáo. Muốn đem lại cho quí vị được một ngày làm Phật, một ngày được giải thoát, chứ không phải ở đây lý luận nói thế này, nói thế khác. Thầy mong rốt cuộc tu sĩ phải ra tu sĩ, mà cư sĩ phải ra cư sĩ, đâu ra đó hẳn hòi. Cư sĩ phải hộ trì Phật pháp, hộ trì đúng chánh pháp, chứ không thể hộ trì không đúng pháp. Thầy nói sự thật, được nghe lời Thầy là may mắn cho quí Phật tử. Dù sao quí Phật tử cũng còn mang những kiến chấp, cho Thầy quá cố chấp, quá sân hận, quá nặng lời, quá lỗi thời không hợp với thời đại này. Ðối với Thầy, quí vị muốn nói sao cũng được, miễn là lời nói của Thầy là chân thật của Phật Giáo, làm sống lại Phật Giáo. Cái gì mà Ðức Phật ngày xưa để lại thì ngày nay chúng ta áp dụng vào đời sống là thật sự đem lại lợi ích và hạnh phúc cho con người, chứ không phải lỗi thời. Người ta cho rằng Thầy chấp giới, chấp cái này, chấp cái kia, vì vậy họ cho Thầy lỗi thời, không hợp. Bây giờ phương tiện vật chất, tiền của, xe cộ tất cả mọi thứ đều hiện đại tiện nghi sung mản như vậy mà Thầy ôm bát đi bộ, xin ăn thì quá lỗi thời; lương thực ăn uống thì quá đầy đủ, ngày xưa không đầy đủ thì đành phải chịu, còn bây giờ đã đầy đủ mà Thầy còn chấp chặt những điều thiểu dục tri túc, thì không hợp thời. Ở đây Thầy suy nghĩ, tư duy cái nào giải thoát, cái nào không giải thoát, cái nào đưa đến dục lạc và cái nào không đưa đến dục lạc. Cái chỗ này là chổ quan trọng mình phải tư duy kỹ lưỡng, vì mình phải chấp nhận sống đúng đời sống của một vị tu sĩ Thánh Tăng. Khi mình sống đúng hạnh giải thoát thì người cư sĩ ủng hộ và bảo trì Phật pháp. Thật ra Phật pháp còn là do bàn tay của những người cư sĩ. Còn tu sĩ chỉ là những người có nhiệm vụ tu tập để thực hành đúng phạm hạnh, để thực hiện được gương hạnh cho người cư sĩ, để người cư sĩ nương theo. Người tu sĩ đừng nên sa ngã, chạy theo dục lạc, chạy theo lòng ham muốn ác pháp, mà làm cho người cư sĩ đau lòng. Hôm nay Thầy nói để chúng ta thấy biết rõ. Bây giờ chúng ta quay trở lại vị trí tu hành. Trước tiên chúng ta phải học đạo đức. Ðạo đức không làm khổ mình không làm khổ người, đạo đức nhân bản - nhân quả. Ðó là điều quan trọng đem đến lợi lạc cho quí vị sống trong gia đình đối xử với nhau, hoàn toàn đưa gia đình đến an vui, hạnh phúc chân thật. Ví dụ: Bây giờ mình muốn đi tu, mà vợ con không cho đi, nhất định chúng ta không được đi. Tại sao vậy? Mình đi tu vợ con mình đau khổ, nhớ thương, cho nên mình không đi. Mình không đi không có nghĩa là mình không tu. Vì Ðạo Phật dạy ta tu tập nhẫn nhục, tùy thuận. Nhẫn nhục trước sự không bằng lòng của vợ con, nhưng chúng ta tùy thuận không bị lôi cuốn vào con đường ái kiết sử, đó là cách khéo léo đưa dần cả gia đình đến với Phật Pháp. Cả gia đình chúng ta là một cụm nhân quả. Chúng ta không thể bỏ đi tu để vợ con buồn khổ như thế này được. Cho nên chúng ta phải sống trong gia đình. Chúng ta phải làm những gương hạnh gì để dẫn dắt vợ con mình theo đường lối đạo đức của Phật Giáo. Mình phải làm gương hạnh đạo đức hẳn hòi để giúp cho gia đình mình an vui, vợ con đồng hướng theo một hướng tốt. Chờ đến khi đủ duyên chúng ta ra đi vợ con rất sung sướng, là vì mong cầu cho chồng mình đi tu, còn con cái ước ao người cha của mình thực hiện được đạo giải thoát để về dìu dắt mẹ và anh chị em mình cùng đi trên con đường đó. Nếu cả gia đình đều đồng ý thì hạnh phúc biết bao! Vậy mình phải sống như thế nào để sống đúng đạo đức làm gương trong gia đình. Không những làm gương cho gia đình mình mà còn làm gương cả xóm giềng xung quanh mình nữa. Vậy sống như thế nào để mình dẫn dắt những người xung quanh xóm giềng của mình. Ví dụ: Một nhà hàng xóm bên cạnh ngay trước nhà mình, thường hay ném rác bẩn sang nhà mình, mình cứ xách chổi ra quét dọn sạch sẽ không la lối chửi mắng ai cả. Và như vậy chúng ta đã dạy cho họ một bài học đạo đức, chắc chắn một ngày nào đó họ sẽ trở thành người tốt. Người ta đã vô minh, không hiểu đạo đức vệ sinh, người ta chỉ nghĩ đến cá nhân chứ không nghĩ đến ai hết. Ðạo đức dạy chúng ta nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng. Vì thế tốt hơn hết mình cứ vui vẻ, quét dọn sạch sẽ và nghĩ rằng: đây là nhân quả đời trước của mình, mình có nợ với người này, người này mới xả rác như vậy thì mình cứ vui vẽ làm đi, làm cho sạch, làm cho người đó họ ngạc nhiên và tự hỏi: Tại sao ông này không tức giận mình? Nếu người khác đùa rác, đùa chất bẩn vô nhà mình, thì mình có giận không? Mình tin chắc, sớm muộn gì người ta cũng ý thức được điều đó, chứ không phải không. Nhưng mình phải bền chí để giáo dục đạo đức cho người. Khi nhân quả thiện của mình tạo ra đến lúc chín muồi, nó sẽ chuyển đổi thì người ta sẽ hối hận tức khắc và sẽ đến xin lỗi mình. Bởi vì nhân quả nó chuyển đổi, chứ không phải cố định.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...