Thứ Ba, 21 tháng 2, 2023

117-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 3: PHÁP THOẠI TÂM THANH TỊNH LÀ NHỜ LY DỤC LY ÁC PHÁP, CHỨ KHÔNG PHẢI CHẲNG NIỆM THIỆN NIỆM ÁC/ 2

 

117-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 3: PHÁP THOẠI TÂM THANH TỊNH LÀ NHỜ LY DỤC LY ÁC PHÁP, CHỨ KHÔNG PHẢI CHẲNG NIỆM THIỆN NIỆM ÁC/ 2

Chúng ta phải thương yêu sự sống, chúng ta phải bảo vệ sự sống. Một nắm rác chúng ta ném ra không biết giữ gìn vệ sinh. Khi nắm rác mục nát nó trở thành một lớp bụi; lớp bụi đó sẽ hại chúng ta tức là nó làm khổ mình khổ người. Do đạo đức vệ sinh, giữ gìn môi trường sống trong sạch và thanh tịnh nên Ðức Phật cấm chúng ta không được tiêu, tiểu, khạc nhổ, xả rác trong nước, trên cỏ, nơi đông người, v.v... bởi vì nước sẽ mang các chất dơ ấy và làm cho môi trường sống ô nhiễm. Rồi có nhiều người không biết nước đang bất tịnh uế trược bẩn thỉu mà ăn uống vào thì họ gặp bệnh nguy hiểm. Tiêu tiểu, khạc nhổ, xả rác bẩn phải có chỗ nơi kín đáo hẳn hòi. Bởi vì khi mình đại tiểu tiện, khạc nhổ, ném rác bừa bãi, thì mùi hơi hôi hám sẽ bay lên, làm ô nhiễm bầu không khí của chúng ta không còn trong sạch nữa. Một ly nước lớn chúng ta bỏ một hạt muối vào thì không thấy mặn nhưng nó vẫn có muối trong đó chứ, phải không hỡi quí vị? Chúng ta thường hay sợ mất công cho nên đi tiểu tiện thì cứ đi ra ngoài, chỗ nào vắng vẻ thì tiểu đại. Nhưng phải hiểu đó là không giữ gìn vệ sinh chung. Ðối với Ðạo Phật không chấp nhận những hành động thiếu vệ sinh này. Ðức Phật nói giữ gìn vệ sinh, thì trước mặt cũng như sau lưng, luôn luôn giữ gìn vệ sinh nghiêm túc, chứ không như chúng ta trước mặt khác sau lưng khác. Có bao giờ chúng ta thấy trong các chùa dạy chúng ta đạo đức vệ sinh không? Một trăm giới chúng học này Ðức Phật đã dạy để làm gì đây? Một trăm giới chúng học là những hành động đạo đức làm người đấy các bạn ạ! Trong một trăm giới chúng học có dạy chúng ta đạo đức vệ sinh, đạo đức hiếu sinh. Ðại Thừa cho những đạo đức này là những giới nhỏ nhặt nên các vị Tỳ kheo xem thường không cần giữ gìn. Những giới nhỏ mà không giữ gìn được thì những giới trọng giữ như thế nào? Cho nên các Tổ khéo đặt ra một câu chuyện để hủy bỏ những giới nhỏ nhặt này, nói rằng: "Khi đức Phật sắp nhập Niết Bàn, Ngài dặn ông Anan những giới nhỏ nhặt sau này được quyền bỏ". Cho nên bây giờ các Tỳ kheo đều bỏ những giới nhỏ nhặt. Những giới nhỏ nhặt này có lợi ích gì không? Chẳng hạn chúng ta giữ gìn vệ sinh như vậy có lợi ích không? Giữ gìn môi trường sống trong sạch thanh tịnh có lợi ích không? Những giới nhỏ nhặt rất có lợi ích cho đời sống con người. Thế mà người ta dám bỏ. Những giới nhỏ nhặt là những thiện pháp, mà thiện pháp thì không làm khổ mình khổ người. Nói về luật lệ giao thông tức là nói đạo đức giao thông. Xưa Ðức Phật đã có dạy đạo đức này, tức là giới cấm không cho hai vị Tỳ Kheo đi song song trên đường. Tại sao vậy? Ngày xưa đi trên đường mòn, chứ đâu có đường rộng lớn tráng đá trải nhựa như bây giờ. Còn bây giờ chúng ta thấy tốc độ xe cộ chạy nhanh như gió. Hằng ngày chúng ta đọc báo chí, những tin tức về tai nạn giao thông đã đem đến sự đau khổ cho biết bao nhiêu người, có những người chết, có những người bị tàn tật, cụt tay, cụt chân. Một hậu quả thương đau của xã hội do tai nạn giao thông. Ðó là do thiếu đạo đức giao thông mà đã để xảy ra những tai họa khủng khiếp cho con người, đem đến cho mọi người khổ đau, khổ mình và khổ người. Cho nên khi học đạo đức của Ðạo Phật, thì khi lái xe ra đường, người ta phải thấy trách nhiệm, bổn phận đạo đức của mình cẩn thận khi cầm tay lái. Khi uống rượu say thì nhất định không được lái xe; lái xe không chạy quá tốc độ làm chủ của mình. Nếu ai ai cũng thấy trách nhiệm, bổn phận của mình như vậy, thì ít có khi xảy ra tai nạn. Luật lệ giao thông có, theo những biển cấm, các lái xe phải tuân theo luật lệ giao thông, không được chạy vào những chỗ cấm. Nơi ngã tư đường có đèn xanh đèn đỏ, đèn đỏ chúng ta dừng lại, đèn xanh thì chúng ta chạy. Chúng ta đi đúng theo luật lệ giao thông, thì làm sao xảy ra tai nạn. Những luật lệ giao thông trên đây là đạo đức mà xưa kia đức Phật đã dạy. Thế mà người sau nói rằng đó là những giới nhỏ nhặt cần phải bỏ cho hợp thời thì thật là vô minh điên đảo. Ðây, Ðức Phật còn dạy chúng ta một đức hạnh, một giới luật nhỏ nhặt nữa. Ðức Phật đã cấm không cho đệ tử của Ngài leo cây, thế mà các Tổ cho giới này là giới nhỏ nhặt cần phải bỏ. Một người đệ tử của Ðức Phật mà leo cây thì còn thể thống gì, có khác nào là một con vượn, một con khỉ, và khi lỡ tay té xuống chết hay bị gẫy tay, gẫy chân thì ai chịu khổ đau này? Theo Ðức Phật nói con người leo cây không có cây thang để trèo thì đó là một loài chúng sanh, một loài khỉ, vượn, chứ không phải con người. Muốn sống đúng tư cách của con người thì phải sống đúng đạo đức. Muốn sống đúng đạo đức, trèo lên cây thì phải có cây thang. Bắc thang trèo cây chúng ta thấy nó ít nguy hiểm hơn. Chúng ta trèo cây, lở bị té xuống thì ai khổ và làm khổ cho ai? Chắc chắn là chúng ta sẽ khổ, rồi gia đình, những người thân của chúng ta khổ. Nếu chúng ta trở thành người tàn phế nằm một chỗ, thì đó là chúng ta đã tự làm khổ mình, làm khổ người, và toàn là làm cho những người thân thương của chúng ta khổ. Ðó là chúng ta "báo đời" những người khác. Nếu lúc bây giờ chúng ta chết đi thì tốt nhất, nhưng nó không chịu chết thì mới thật là khổ. Các con có nghe những người trèo cây có thể xảy ra tai nạn, đưa đến những sự đau khổ này không? Ngày xưa Ðức Phật đã cấm chúng ta những điều này, là vì sự lợi ích cho chúng ta không làm khổ mình khổ người. Ðó là đạo đức. Ðạo đức để biến chúng ta từ một loài động vật trở thành một con người thật sự. Cho nên muốn trèo cây, chúng ta phải bắt cây thang. Trèo cây có cây thang ít nguy hiểm hơn là chúng ta ôm cây mà trèo như trên Thầy đã dạy. Một hành động nhỏ nhặt như vậy chúng ta không nên xem thường. Ðó là đạo đức làm người, đó là thiện pháp mà Ðức Phật đã dạy chúng ta để ngăn ngừa những ác pháp. Những ác pháp ấy có thể xảy đến cho chúng ta những tai nạn khổ ách. Ðó là những điều của đạo đức thực tế trong cuộc sống người cư sĩ cần phải học. Nếu dạy người cư sĩ không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không vọng ngữ, không uống rượu, thì chưa đủ, vì một trăm giới chúng học là một trăm đạo đức làm người, còn năm giới cấm này thật sự quá khó giữ gìn, không phải dễ. Cuộc sống con người đang bị ô nhiễm bởi những ác pháp mà đưa ra những giới luật cấm này thì chúng ta chỉ thọ cho có hình thức, chứ giữ trọn vẹn thì chỉ có những bậc Thánh Tăng. Nghĩa là nói cấm sát sanh thì phải nói lòng thương yêu chúng sanh. Nói đến lòng yêu thương chúng sanh là nói đến lòng hiếu sinh. Lòng hiếu sinh hiếu sự sống của muôn loài, tức là thương yêu sự sống. Nếu không có dạy cho chúng ta lòng thương yêu sự sống mà dạy chúng ta không sát sanh thì không thể nào chúng ta làm được. Lòng hiếu sinh là lòng thương yêu rộng lớn vô bờ bến, chỉ có những bậc Thánh Tăng, Thánh Ni thì mới thể hiện được, vì đời sống của họ ba y một bát, thiểu dục tri túc nên không vi phạm. Nếu chúng ta là một bậc thánh thì không nói vọng ngữ, không vọng ngữ chỉ có một bậc thánh mới làm được, chứ một con người như chúng ta khó mà làm được. Tuy rằng chúng ta nói vọng ngữ không hại mình hại người khác, nhưng đó cũng là một điều làm cho chúng ta mất uy tín với mọi người, nó làm cho người khác xem thường, không tin tưởng mình. Nhưng khi chúng ta hiểu đó là đức hạnh làm người, làm Thánh, thì dù lời nói vọng ngữ đó không hại ai hết nhưng chúng ta cũng không nói, huống là nói dối hại mình hại người thì lại càng không được nói. Nếu chúng ta nói thật mà làm hại người thì sao? Chúng ta có quyền không nói chứ? Không nói tức là che dấu tội ác của kẻ khác? Giới luật đạo đức của Ðạo Phật khó như vậy, vì thế chúng ta phải được học hỏi và tu tập rèn luyện dần dần mới thành thói quen đạo đức được. Thầy thiết nghĩ muốn đi vào con đường của Ðạo Phật thì phải đi vào con đường giới luật, tức là con đường đức hạnh. Khi chúng ta có đức hạnh rồi thì chúng ta mới có thiền định. Ðức Phật nói: Khi tâm ly dục ly ác pháp thì tâm định tĩnh, nhu nhuyến, dễ sử dụng. Lúc tâm nhu nhuyến dễ sử dụng thì muốn nhập các định dù bất cứ định nào cũng không có khó khăn, không có mệt nhọc. Trong các kinh, Ðức Phật đã xác định rõ ràng như vậy . Thế mà chúng ta sống giới luật không nghiêm chỉnh, ăn uống phi thời như người giàu có, danh lợi cuốn mình vào trong cái lớp áo giàu sang thì làm sao mình ly dục ly ác pháp được. Muốn ngồi thiền nhập định mà không ly dục ly ác pháp thì làm sao nhập định được. Cho nên do không sống đúng giới luật thì không bao giờ nhập định được như trên Thầy đã nói. Các cư sĩ về đây muốn tu tập thì Thầy sẽ dạy cho ngăn ác diệt ác sanh thiện tăng trưởng thiện. Trong gia đình đối xử với nhau, cha mẹ đối xử với con như thế nào chứ đừng đụng chuyện gì cũng la mắng chửi rủa con cái, rốt cuộc rồi con cái của mình nó cách xa mình, nó làm những việc gì, nó đều che dấu cha mẹ. Bởi vì con cái sợ la rầy thì làm sao nó dám nói thật với mình. Làm cha mẹ nên xem nó như người bạn, còn xem nó là đứa con nít, là con của mình, thì mình đã xa con cái rồi. Như vậy bổn phận làm cha mẹ chưa tròn đạo đức. Cha mẹ cần phải học đạo đức nhân bản nhân quả không làm khổ mình khổ người, dù nó là con mình sanh ra, mình cũng không có quyền làm khổ nó. Nó cũng là một con người, như bao nhiêu người khác, phải đối xử với nó như thế nào cho đúng đạo đức. Cho nên có học đạo đức mình mới biết đối xử với con cái của mình. Còn con cái của mình có học đạo đức thì nó mới biết đối xử với cha mẹ, nó không bao giờ làm cho cha mẹ buồn khổ. Như vậy rõ ràng chúng ta cần phải học đạo đức không làm khổ mình khổ người. Chúng ta tu theo Ðạo Phật, mà không học tu tập đạo đức, mà lại đi học thiền định, hoặc đi tụng niệm để cầu về Cực Lạc Tây Phương, để được vãng sanh thì điều này có đúng không? Những điều này chỉ là ảo tưởng của chúng ta mà thôi, chứ làm sao mà nhập định được khi tâm còn tham, sân, si ... Và làm gì có cảnh giới Tây Phương. Phỏng chừng có cõi Cực Lạc ở Tây Phương thực sự đi nữa thì Ðức Phật Di Ðà có dám rước chúng ta về đó không khi tâm chúng ta còn dẫy đầy tham, sân, si... chưa có một chút gì là đạo đức thì ai dám rước mình về. Nếu rước về nước Cực Lạc, thì chắc nước Cực Lạc sẽ không còn là Cực Lạc nữa. Ví dụ: Trong nhà Thầy, toàn thể mọi người đang sống hòa thuận, yên ổn, bây giờ rước thêm một cô dâu về nhà. Cô dâu không phải là người hiền đức, nên mọi sự việc xảy ra đều rầy rà, la khóc, ... Trong nhà lúc này giống như địa ngục. Ở đây Thầy đem ví dụ để nói tâm chúng ta đang còn tham, sân, si không có đạo đức mà muốn về nước Cực Lạc thì nước đó có còn cực lạc nữa không? Ðể chúng ta rõ. Khi tâm chúng ta chưa hết tham, sân, si thì không có Ðức Phật nào dám rước chúng ta đâu! Nên mình đừng có sống trong ảo tưởng để cầu vãng sanh. Không được đâu? Ðiều đó chắc chắn không ai rước mình đâu? Còn nếu mình sống đạo đức hẳn hòi thì Ðức Phật Di Ðà đến thỉnh mình, mình cũng không muốn đi nữa. Vì mình vẫn đã ở trong Cực Lac rồi; không cần về nước Phật, mình vẫn ở trong nước Phật. Bởi thiện pháp không làm khổ mình khổ người thì nó là cực lạc rồi, an vui rồi, chứ đi tìm nơi đâu nữa. Ðó là một thực tế, không có ảo tưởng. Cho nên chúng ta sống đúng, tu tập đúng pháp ngăn ác diệt ác pháp, sống đúng tâm hồn thanh thản, an lạc, vô sự thì đó là Cực Lạc, đó là Niết Bàn, đó là Thiên Ðàng rồi. Ðức Phật nói: tâm ly dục, ly ác pháp là nhập Sơ thiền. Do ly dục sanh hỷ lạc nhưng chúng ta đang còn ở trong 5 chi thiền của nó: tầm, tứ, hỷ, lạc và nhất tâm tức là chúng ta đang ở Sơ Thiền Thiên. Còn nếu như chúng ta xả năm chi thiền này ra thì chúng ta đang ở trong trạng thái bất động. Trạng thái bất động đó là Niết Bàn. Lúc bấy giờ chúng ta có cần tu gì nữa đâu, chỉ ly dục, ly ác pháp xả năm chi Sơ Thiền là nhập vào Bất Ðộng Vô Tướng Tâm Ðịnh là đủ. Mà ly dục, ly ác pháp là đạo đức của loài người, đạo đức không làm khổ mình, không làm khổ người. Cho nên lúc nảy Thầy nói Ðức Phật dạy: Ta nói: ly dục ly ác pháp tức là Ta nói giới luật. Người nào sống đúng giới luật tức là ly dục, ly ác pháp, còn người nào sống không đúng giới luật là không ly dục, ly ác pháp. Nhưng mà muốn sống đúng giới luật nghĩa là không ức chế thân tâm, thì phải có pháp hành để tu. Pháp hành để tu như thế nào? Tứ Chánh Cần: ngăn ác, diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện. Khi ngăn ác diệt ác xong, chúng ta tiếp tục quét sạch những pháp ác vi tế trên thân, thọ, tâm, pháp của chúng ta. Thân, thọ, tâm, pháp là thân ngủ uẩn của chúng ta. Thân ngủ uẩn của chúng ta gồm có: sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Trên thân ngũ uẩn gồm đủ bốn chỗ thân, thọ, tâm và pháp. Nên Ðức Phật dạy chúng ta tu Tứ Niệm Xứ trên bốn chỗ này để chúng ta quan sát và đẩy lùi chướng ngại pháp trên đó. Nhờ có tu tập như vậy nên toàn bộ thân thọ, tâm, pháp của chúng ta thanh tịnh. Mà tâm đã thanh tịnh là tâm không phóng dật, mà tâm không phóng dật là tâm đã ly dục, ly ác pháp hoàn toàn. Như vậy rõ ràng trong giai đoạn đầu chúng ta tu pháp gì? - Tu Tứ Chánh Cần, giai đoạn kế tu pháp Tứ Niệm Xứ. Tu pháp môn Tứ Niệm Xứ chúng ta chỉ có quan sát để quét sạch những ác pháp vi tế trên thân, thọ, tâm, pháp của chúng ta. Vậy thì, tu Tứ Chánh Cần, cuộc sống như các cư sĩ đang chung đụng mọi pháp ác, gặp pháp nào ác chúng ta đều ngăn và diệt ác pháp ấy, làm cho đời sống của chúng ta tràn đầy đạo đức không làm khổ mình khổ người. Còn bây giờ với chiếc áo tu sĩ như Thầy thì vào thất, không có ai làm động mình hết, vì vậy mình ngồi đây quét sạch chướng ngại trên thân tâm của mình giống như ông Châu Lợi Bàn Ðặc. Khi ông học bài kệ bốn câu không thuộc, thì người anh của ông muốn đuổi ông về nhà, ông ngồi khóc, Ðức Phật đi ngang qua thất ông, ông mới trình bày cho Ðức Phật biết nguyên do khiến ông khóc. Ðức Phật bảo: Ta sẽ dạy con. Con chỉ cần quét cái tâm cho sạch. Quét tâm cho sạch, tức là tu Tứ Niệm Xứ. Sau một thời gian ngắn ông thực hiện trọn vẹn lời dạy pháp môn Tứ Niệm Xứ, và chứng quả A La Hán, đầy đủ Tam minh. Cho nên trong giai đoạn đầu chúng ta tu Tứ Chánh Cần ngăn ác, diệt ác pháp, cuối cùng chúng ta vào trong tu viện, sống độc cư trầm lặng rồi chúng ta quét sạch những ác pháp vi tế trên thân thọ tâm pháp của chúng ta, tức là tu Tứ Niệm Xứ. Khi tâm đã hoàn toàn sung mãn Tứ Niệm Xứ, thì thiền định Ðức Phật bảo rằng: "không có khó khăn, không có mệt nhọc, không có phí sức". Nghĩa là lúc bây giờ mình chỉ dùng Ðịnh Như Ý Túc là mình muốn như thế nào nó sẽ nhập như thế đó. Khi mà tâm đã thanh tịnh không còn tham, sân, si thì mình bảo: Diệt tầm tứ nhập Nhị Thiền, tức thì tâm diệt tầm tứ và vào trạng thái Nhị Thiền tức khắc. Vậy ai diệt tầm tứ? Tâm thanh tịnh của chúng ta diệt, tức là tâm lực của chúng ta do tu tập Tứ Niệm Xứ mà có, chứ không thể nào ngồi lâu mà chúng ta diệt nổi tầm tứ, diệt lỗ tai, diệt con mắt và ý của chúng ta được... Ở đây chúng ta ngồi đừng cho khởi niệm là diệt nó sao? Diệt không thể được đâu? Vì vậy chúng ta chỉ cần tu tập Ðịnh Như Ý Túc như trên tôi đã nói. Các Phật tử hãy nghe Ðức Phật thuật lại: Khi Ðức Phật nhập định, cách đó 200 mét (200m) trời sét đánh chết hai con bò. Tiếng sét to lớn như thế mà Ðức Phật trong định không nghe thấy gì cả, bởi vì nhỉ căn đã ngưng hoạt động. Nhĩ căn không hoạt động, thì giống như người điếc phải không quí Phật tử? Không nghe nhưng chúng ta vẫn tỉnh, vẫn biết như thường, chỉ không nghe, không tác ý, không suy nghĩ. Bấy giờ cái biết của chúng ta như cái biết trong giấc mộng, cho nên khi nhập Nhị Thiền thì chúng ta rơi vào thế giới tưởng. Khi bước vào chỗ này, Ðức Phật bảo phải ly tất cả hỷ (ly hỷ trú xả), ly tất cả các trạng thái hỷ tưởng. Có 18 loại trạng thái hỷ tưởng phải xả ra hết. Lúc bấy giờ xả cho sạch mới nhập được Tam Thiền có đúng không? Còn chúng ta nhập Nhị Thiền thấy hỷ lạc tưởng rằng định sanh hỷ lạc này là thật, nhưng không ngờ đó là trạng thái của xúc tưởng hỷ lạc. Xúc tưởng hỷ lạc là một trong 18 loại tưởng. Nếu không biết xả thì chúng ta sẽ bị rơi vào trong thế giới ma tưởng, chứ không phải là thiền định gì cả.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...