269-QUÉT SẠCH VÔ MINH MỚI NHẬP ÐƯỢC SƠ THIỀN
Hỏi: Kính bạch
Thầy, nhà sư dạy: "Quét sạch thất kiết sử là hành giả đã quét sạch vô
minh. Ðã quét sạch vô minh thì nhập Sơ Thiền làm chi nữa?" Xin Thầy dạy
cho chúng con rõ.
Ðáp: Như Thầy
đã dạy ở trên: "Nhập Sơ Thiền là do ly dục ly ác pháp". Vậy nhập Sơ
Thiền thì Thất Kiết Sử còn có hay không? Nếu còn thì sao gọi là ly dục ly ác
pháp được? Ví dụ: Một người ngồi tu Sơ Thiền mà tâm còn nhớ con cái, cha mẹ, những
người thân,... thì thử hỏi người ấy có nhập được Sơ Thiền không? Như vậy, muốn
nhập được Sơ Thiền thì phải quét sạch Thất Kiết Sử; mà muốn quét sạch Thất Kiết
Sử thì phải có minh. Ở đâu có minh thì ở đó không có vô minh. Cho nên nhập Sơ
Thiền là phải quét sạch vô minh. Quét sạch vô minh là phải bằng giới luật, vì từ
giới mà có minh. Do đó Ðức Phật dạy: "Ta nói giới luật là nói ly dục ly ác
pháp", tức là nói Sơ Thiền. Nói Sơ Thiền là nói tầm tứ thiện; nói tầm tứ
thiện là nói minh. Như vậy nhà sư này dạy có đúng hay không? - Quét sạch vô
minh để nhập Sơ Thiền, vì Sơ Thiền là tên để chỉ cho quả của giới luật, chứ
không phải Sơ Thiền là pháp tu. Nhà sư học giả này đã lầm. - Ðường Về Xứ Phật
ra đời là chỉnh lại những kiến giải của các nhà học giả xưa và nay, đã làm mất
đường lối chân chánh của Ðạo Phật. - Ðường Về Xứ Phật chỉ thẳng, nói thẳng; nếu
ai đụng đến nó là đụng đến Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni, vì Ðường Về Xứ Phật là những
lời dạy của Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni không chịu ảnh hưởng kiến giải của các nhà
học giả, do công phu tu tập bằng máu và nước mắt của một hành giả viết ra theo
sự yêu cầu thưa hỏi của Phật tử, chứ thâm tâm của hành giả chỉ muốn ẩn bóng cho
hết những ngày còn lại của chiếc thân nhân quả mà thôi. Những lời dạy của nhà
sư trên đây là có ý bảo thủ muốn duy trì những kiến giải xưa cũ trong Phật
Giáo. Nhưng những kiến giải ấy đã chứng minh cho chúng ta biết trong một thời
gian quá dài hằng bao nhiêu thế kỷ mà không có một vị sư nào tu hành chứng đắc
làm chủ sanh, già, bệnh, chết.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét