95-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 2: PHÂN BIỆT CÁI CÒN VÀ CÁI MẤT CỦA PHẬT GIÁO
Có một nhà Sư là bậc Thầy kính trọng của tôi, Sư nói rằng: - "Phật Giáo có mất hồi nào đâu mà nói Phật giáo đã mất. Phật Giáo giống như không khí thở, luôn hiện hữu trong không gian và thường tại với thời gian". Trong bối cảnh Phật giáo hiện nay, Sư nói có đúng một phần vì đã có người nhiệt tâm giữ gìn khít khao giới luật, hơn nữa là còn biết đánh giá cao giới luật và ban tặng cho loài người một món quà vô giá đó là Giới Ðức làm người, làm thánh. Tôi xem đây là nhà môi trường tâm linh, nhà kiến tạo lại những giá trị đạo đức tuyệt vời của nhân loại. Nếu môi trường khí thở nó thuần khiết dưỡng khí, hay nước thải công nghiệp không đưa ra môi trường sống những cặn bả gây ô nhiễm độc hại, hay hệ sinh thái ổn định thì khoa học công nghệ môi trường sinh học nào phải lao tâm nhọc sức, Thế giới đâu có bận lòng lên tiếng cảnh báo. Thế giới vũ trụ là ngôi nhà chung của nhân loại. Do vậy môi trường vũ trụ mất cân bằng là sẽ gây bất ổn cho toàn cầu. Ðó là nói về vật chất, vật lý, môi sinh cộng hưởng. Nếu như muốn hỏi sự mất cân bằng bất ổn hệ sinh thái đó là do đâu? Dĩ nhiên là do con người và mọi động tác của con người do từ đâu? Tất nhiên là do từ cái tâm. Môi trường tốt xấu là do tâm con người tốt xấu. Vì vậy thay cho lời cảnh báo, tốt nhất chúng ta nên tích cực giáo dục cái tâm tốt cho con người. Thiên đàng được thành hình ở trong mỗi cái tâm tốt. Do đó muốn Phật giáo thiết thực có ích lợi cho loài người nên các nhà Trí Tuệ học luôn đánh giá cao và lấy Giới đức làm người làm nền tảng. Người đi tiên phong trong công tác đó chính là Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni. Cho nên những nhà Phật học uyên thâm người ta căn cứ vào đó để cọ xát lịch sử Phật giáo suốt một chiều dài từ khi Phật nhập Niết-Bàn cho đến hôm nay, người ta đã đưa ra một nhận xét rằng những ai từ Tam Vô Lậu Học tu chứng Tam Minh và lấy Giới Ðức làm người, làm Thánh để làm công tác Phật sự thì đó là người thừa kế Ðức Phật. Vì Ðức Phật lúc sinh tiền Ngài đã có khẩu lệnh Giới luật còn là đạo Phật còn, Giới luật mất là đạo Phật mất. Thế thì khi nhận xét đạo Phật còn hay mất thời chúng ta hãy tinh tế và hãy có ý thức. Nhưng cái ý thức của người phàm vốn là tâm viên, ý mã, vô thường sinh diệt - bất thường, chưa phải là liễu tri hay là viên minh. Các nhà chứng đạo học thì cho rằng cái ý thức của con người chưa đạt đến cảnh giới siêu xuất vì nó chưa có ly dục, ly ác pháp. Dù sao đi nữa những nhà Triết học, nhà Văn, nhà Phật học Âu, Á như các Ngài Thích Giác Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Trí Tịnh, Heming Way, Suzuki, Thích Trí Quảng, Khrisnamurti, v.v... là những nhà văn, nhà học giả uyên bác, những trí giã Phật học cao sâu, những Tịnh Ðộ Sư, những Thiền Sư lỗi lạc. Các Ngài đã hướng con người đến lẽ sống thiện, chiều sâu của tư tưởng và là những nhà thiết kế Niết Bàn, Tịnh Ðộ kiệt xuất. Nhưng con đường Niết Bàn Tịnh Ðộ dài thăm thẳm đó đến cái ngỏ để vào ngôi nhà chấm dứt sinh tử, đời đời sống cuộc sống thanh thãn dường như đã bặt lối. Vì Niệt Bàn Tịnh Ðộ đó được thiết kế trên bản vẽ và được tiếp thị rộng rãi trên hành tinh, gợi nhớ mãi cho con người có cuộc sống hướng thượng, do đó nó đã có những ích lợi nhất định. Nhưng có điều để chúng ta suy tư dường như những nhà thiết kế đó chưa có lần nào về nghỉ ngơi được trong ngôi nhà ấy, vì các Ngài quá bận rộn công việc Phật sự: Phật thương chúng sanh như mẹ thương con! Xin quí vị rộng lượng và tha thứ cho vì sao tôi nói là bặt lối? Vì trong xã hội ta hay khắp nơi trên thế giới, sự mê tín đang có chiều hướng gia tăng. Nói theo cách nói của một đại biểu trí thức trong bản dự thảo góp ý cho Ðại Hội. Ðúng là như vậy số lượng người tham gia vào tôn giáo tăng lên rất lớn, nhưng tôi thấy họ chạy theo khối lượng hơn là chất lượng. Do vì không có chất lượng nên người ta rất hung hãn bắn hoại những pho tượng Phật cỗ, di tích quí báu của nhân loại. Khi không có phương pháp tối ưu để giải phóng triệt để, Tham, Sân, Si trong tâm hồn con người, thì tôn giáo là nơi huân tập vô luợng vô biên sự cuồng tín và là nơi nuôi dưỡng ngòi nổ tôn giáo. Khi nào người ta biết phương pháp cô đặc thành công một khối tâm kim cương lấp lánh của tình thương cao đẹp thì tôn giáo là nơi tập hợp của tinh hoa trí tuệ nhân loại. Do ý thức còn hạn chế trong sinh diệt vô thường và tưởng tri còn bị điên đảo trong mê tín, cho nên lộ trình của chúng ta còn xa vời và chuốc lấy đau khổ cho mình. Trước sự gia tăng của mê tín, sự tấn công của danh lợi vào cửa Thiền, cái đó xin thỉnh ý cao minh của các vị Cao Tăng đánh giá cho cái mất hay cái còn của Ðạo Phật! Tôi nghĩ rằng Ðường Về Xứ Phật tiên phong trong thế kỷ hai mươi mốt làm sáng tỏ lại con đường của Phật hôm qua là nhằm chỉnh đốn lại cái tâm Phật Giáo cho mỗi con người là phương pháp tuyệt vời triệt tiêu mê tín viễn vông trong thế giới vô hình. Cứu lấy đau thương cho nhân loại bằng một Tôn Giáo Ðạo Phật Chân Chính, cụ thể, đẹp từ bên trong lẫn bên ngoài, nghĩa là xử lý môi sinh để người con Phật có một làn không khí không có chất độc hại gây tử vong mầm giống Phật giáo. Do thế có thể nói Phật giáo phải là khí thở trong lành và chính Chơn Sư Thông Lạc là người dám gióng trống kêu oan cho Phật Giáo để đòi lại sự công bằng cho người con Phật đang bị lừa đảo trong thế giới của mê tín đội lốt Phật Giáo. Ngài thổi một làn sinh khí hạnh phúc giải thoát cho tất cả chúng sinh qua cửa ngỏ trí tuệ Chơn Chánh của Phật Giáo. Hy vọng từ thế kỷ hai mươi mốt trở về sau bản đồ Phật giáo trên hành tinh mỗi ngày sẽ lớn rộng, tăng mạnh về khối lượng lẫn chất lượng và mỗi người con Phật đều thấm nhuần Chánh Phật Pháp và hiểu rất rõ ràng mình hoàn toàn có khả năng nương Giới Ðịnh Tuệ của Phật vượt qua bến bờ sanh tử. H.N.H 22-02-2001
Tân
Tỵ Vượt khó. Tôi muốn làm cánh chim đầu đàn vươn tới Một khoảng trời sương khói
u linh Tôi muốn lật những trang đời đổi mới Bao hải kinh, gai gốc đời mình
Nhưng cánh gió kiêu hùng xưa ấy Từ phương nào bão lụy bủa vây Tự tình xưa vuột
khỏi đôi tay Nghe sướt mướt hoàng hôn băng giá Sương lạnh quá và đời như thế Kiếp
tầm tơ dệt lụa thôi mà. Có nghĩa gì thỏi ngọc bèo hoa Mang sương thắm và đời
cho bạc bẽo Tôi muốn làm cánh chim bay khắp nẻo Nẻo xa nào tuyết lạnh phôi pha
Rừng bạc ngàn xanh thẳm cỏ hoa Ðời phiêu lãng trời mây lữ thứ Tôi muốn làm cánh
chim viễn xứ Bởi vì người, những vấn nạn xưa nay Ðể bàn tay đang chặc bàn tay Lẳng
lặng mà nghe trong gió hú tìm câu giải đáp Chim chao đảo từng cơn bão táp Kiếp
bọt bèo đối diện phong ba Một chút buồn trong nắng trôi qua Vườn dạ lý thơm lên
từng dấu lệ Sãi cánh trời xa, tâm tình thế hệ Chông gai đời vượt khó tồn sinh Gởi
linh hồn theo gió cầu kinh Vươn tới đỉnh vinh quang vũ trụ... Trong gió bão xin
đừng say ngủ Chuyện luân hồi : mưa, nắng, tựu, tan... Nắng chói chang thì sương
ráo, vỡ băng... Thiên niên kỷ những vòng xoay trái đất Trăm năm sau bóng chim
nào mất Chim nào còn kể chuyện ngày xưa Mùa xuân kia đẹp lắm biết chưa Một khoảng
không gian lặng thinh huyền bí H.N.H. Trãng Bàng, 10-11-96 30-09 âl

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét