Thứ Ba, 21 tháng 2, 2023

84-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 2: ÐƯỜNG LỐI TAM Y NHẤT BÁT CỦA ÐẠO PHẬT

 

84-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 2: ÐƯỜNG LỐI TAM Y NHẤT BÁT CỦA ÐẠO PHẬT

Thái Tử SĨ ÐẠT TA có lẽ nghĩ rằng cung son là nhà tù của sự phát triển tư duy. Nó che dấu sự thật khổ đau của lê dân trăm họ. Sự giàu sang bất công và phi đạo đức bao giờ cũng che chắn tầm nhìn và hút con người vào quỷ đạo nhân quả tội lỗi, cho nên Ngài đã chạy trốn cái tháp ngà đó? Cái tháp ngà dư thừa vật chất là triệu chứng của bệnh lú lẫn trí tuệ. Ðời sống di hành khất thực giải thoát là một nghệ thuật dưỡng sinh tuệ tri, thanh thãn không vướng bận tứ sự, tập thuần diệt ngã, xả tâm ngã mạn. Ngày xưa một Thái Tử giàu sang bố thí ngai vàng, noi theo truyền thống Tu Sĩ nghiêm trang thanh tịnh ôm bát xin ăn tu học. Ðời sống thanh bần của Tu Sĩ là hình bóng đẹp tôn kính trong lòng người thế tục. Chiếc cốc lá đơn sơ, độc cư tỉnh lặng phù hợp với đời sống nghèo của tu sĩ hơn và trong tận sâu kín của tâm thức đã có sự sẵn sàng buông xuống, chỉ cần một bát cơm ngọ nuôi thân để giữ vẹn tròn đạo đức tu sĩ. Cái nghĩa của xuất gia là ly khai, ra khỏi nhà danh lợi buộc ràng tham muốn; là buông bỏ giải thoát; là sự bằng lòng với đời sống không tiền bạc, không chức danh gì khác hơn là Tỳ kheo phá ác, bố ma, thực hiện gương hạnh thánh của Phật. Ngày nay cái nghĩa của xuất gia dường như được đổi là nhà xuất nhập khẩu. Chúng ta thử nhìn cái cốc lầu bê tông của một vị Thượng toạ có đủ chức danh, nó kiêu kỳ làm sao, tiện nghi chẳng thiếu chi cả. Tiền giấy năm chục là nhỏ nhất? vàng??? Thử hỏi đời sống nghịch trái Ðạo Phật như thế thì lòng dạ nào ôm bát khất thực cho được. Cho nên họ đã cấm người khất sĩ chân chánh đi khất thực hoá duyên, thả lỏng những kẻ khất cái vô lại khinh thường đức tin của nhân loại, che dấu sự buông lung lợi dưỡng, xâm phạm nghiêm trọng tín ngưỡng cao đẹp của Phật giáo. Ði khất thực chính là sự lao động trí tuệ, đánh thức lòng nhân ái, san phẳng giai cấp, hướng tâm người nghiêng lòng xuống miếng ruộng phước điền gieo giống công đức vị tha, xiết chặt tay nhau xây dựng một xã hội thanh khiết nhu mì và hạnh phúc. Tu Sĩ sung túc về vật chất đâu phải là hình ảnh đẹp của Phật giáo, ăn không ngồi rồi béo mập là cái nhân của bệnh đái đường, tim mạch, bệnh tâm thần suy đồi đạo đức. Tôi không thể nào hiểu nỗi về sự cúng dường phi lý của người Phật tử trước một lối sống không đẹp như thế: mặc áo thun, mang giầy Bata chạy thể dục, giống người đời. Ðã là Tỳ kheo Tăng, Tỳ kheo Ni mà ngồi xem "Ti vi chiếu bóng". Thật là hối tiếc và đau lòng cho chúng tôi quá. Những hình ảnh xấu tệ đó đã nói lên sự đổ vở đạo đức của người Tu Sĩ. Nó biến người Tu Sĩ thành kẻ núp bóng Phật dối gạt đức tin và hưởng lợi, bốc lột sức lao động của bá tánh. Chưa hết, thời đương đại do cái chiêu bài thức thời, phương tiện, nên ông Tăng chở bà Ni trên chiếc xe Dream thật là "kịch tính" hay là vở kịch hài cười ra nước mắt trên con đường mịt mù cát bụi. Những hành vi này phải được đem Giới luật ra để xét hỏi và căn cứ theo giới pháp hoặc là trục xuất, quì hương hay sám hối đoạn diệt. Phật giáo cần phải được chấn chỉnh giới luật. Có lỗi phải bị nghiêm phạt dù đó là Cao Tăng Giáo Phẩm. Nếu không thì Phật giáo sẽ bị ngộ nhận là một tôn giáo tội lỗi. Sống tha hoá lợi dưỡng là chướng ngại pháp, là hậu quả của sự cấm đoán đi bát khất thực của các nhà Ðại Thừa danh lợi, tham mưu cho việc phá hoại đức hạnh cao đẹp rất cơ bản và tôn chỉ giải thoát thánh thiện của Phật giáo. Khi đạo đức giới hạnh trang nghiêm giải thoát của đời tu sĩ bị đổ vở nó sẽ dây chuyền cho sự đổ vở đạo đức xã hội và lúc đó ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho cuộc sống an tịnh cao quí của mọi người?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...