83-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 2: SƯU TẦM NHỮNG HÌNH ẢNH ÐẸP CỦA PHẬT GIÁO VÀ PHÁT HIỆN NHỮNG CHƯỚNG
NGẠI PHÁP
Có rất nhiều
người nhận xét về thuở xưa, họ cho rằng nửa thế kỷ trước, vào khoảng Phật lịch
2495, nghĩa là từ 1952 ngược về trước, hình ảnh Tăng Ðoàn nối truyền Thích Ca
Chánh Pháp do Tổ Sư Minh Ðăng Quang khai sáng đi khất thực trang nghiêm là đẹp
nhất. Hiện nay nói riêng về đệ tử Khất Sĩ chơn truyền thì họ cho rằng duy nhất
chỉ có đức Thượng Toạ Thánh Tăng Thích Giác Chánh. Ngài thích sống du tăng khất
thực, bồ đoàn bện bằng rơm, cốc lá đơn sơ, khăn vải sà bay, bộ tam y vải thô, một
cái bát, ngoài ra không có một tấm căn cước. Ngài giữ gìn một đời sống như thế
cho nên có một số đệ tử của ngài quì mãi để thĩnh ngài về thụ hưởng "vinh
hoa" Tịnh xá lớn nguy nga, có cốc đẹp. Ngài mãi lặng thinh, và họ qui tội
là ngài không thức thời. Còn Chơn Sư Thánh Tăng Thông Lạc y kinh Nguyên Thủy của
Phật giảng dạy thì quí Thầy, quí Sư Ðại Thừa phá giới chế nhạo là chấp giới tướng,
ma quỷ nói chuyện Phật. Có lần về Bảy Sáo, Sóc Trăng có một "học giả"
thân thương của tôi do không thâm ngộ pháp môn Tâm Tùy tức của Phật được Chơn
Sư dạy, anh ta nói rằng: - "Tu pháp đếm hơi thở của Thầy Thông Lạc coi chừng
ra đường quên cẩn thận xe cộ". Và khi tôi đưa cuốn tám Ðường Về Xứ Phật
cho cô Hiếu mượn thì anh ta ngăn lại rằng: "Không hơn nỗi kinh sách của đức
Hoà Thượng Thanh-Từ đâu". Anh bạn đó pháp danh là Minh Tâm. Anh Minh Tâm
do hiểu sai một chút xíu nên không biết pháp "Tâm Tùy Tức" là tâm định
trên thân, có nghĩa là tâm hết phóng dật, khi tâm hết phóng dật thì tâm ở đâu?
-Tâm ở trên hơi thở, vì hơi thở là thân hành nội của thân. Nếu tâm hết phóng dật
mà không định trên thân thì tâm rơi vào không. Tâm rơi vào không là một trạng
thái của tưởng định tức là không vô biên xứ tưởng định (Tr.8 Thiền Căn Bản I.
H.T. Thông Lạc). Bài học mà anh em của chúng ta cần phải học nơi sự lầm chấp của
anh Minh Tâm là cần phân biệt về pháp tu định niệm hơi thở ức chế tâm của ngoại
đạo với Tuỳ Tức xả tâm của Phật. Tất cả pháp môn cũng như Tôn giáo nào chúng ta
hãy chuyên sâu từ mặt phẳng đến chiều sâu để chúng ta đánh giá cái đẹp và xấu
thật khách quan, không thiên vị mê tín. Tôi khẳng định những lời Phật dạy cho
dù Thiên tài hay Thánh nhân khó mà bẻ gãy cho được. Cho nên nói không lầm rằng
lối sống y như Phật là lối sống đẹp nhất, cao thượng và nhân bản nhất: cốc lá
đơn sơ, cái bồ đoàn rơm, lục bình, khăn vải sà bay, đi khất thực một Ngọ. Còn
như hỏi Ngôi chùa nào đẹp nhất thế gian thì đa số người Phật tử nói gốc cây Bồ
đề thành đạo của Phật là thiêng liêng và đẹp nhất thế gian. Ðiều này không khỏi
gây ngạc nhiên cho chúng ta. Nếu đơn cử Trúc Lâm Thiền Viện ở Pháp của ngài Thiện
Châu, hay Trúc Lâm Thiền Viện ở Ðà Lạt của Hòa Thượng Thanh Từ hay T.Tâm Tịnh
xá Gò Vấp thì gốc Bồ đề của đức Phật sức mấy mới đẹp được? Nhưng nếu suy nghĩ kỹ
và sâu xa thì nó rất ích lợi và vua của vẽ đẹp về tính cách không bao giờ làm
khổ thiên hạ. Những ngôi chùa hoành tráng kỳ vĩ đến đâu chăng nữa nó vẫn hình
thành từ mồ hôi và nước mắt, từ những đồng tiền thật là sạch, hay thật là dơ do
không thể tránh khỏi những lừa xảo gian dối để có được. Những ngôi chùa chồng
chất khổ của chúng sinh. Khổ vì không có môi trường yên tịnh để độc cư khi
không thể nào có khả năng thỏng tay dạo chợ. Ngược lại cội Bồ đề là bóng mát của
tâm hồn và từ ký ức xa xưa đó tư duy con người khởi hành về niềm thanh thãn vô
tận, nó nuôi dưỡng cái Chân Thiện Mỹ siêu thoát của nhân loại. Trong bối cảnh
toàn cầu, sự đổ vở đạo đức đã thể hiện rõ nét bởi vì vật chất hưng thì tinh thần
phải lụn. Nguyên nhân chính theo tôi vì sự phát triển vật chất quá hiện đại, và
con người vì đời sống phải chạy đua với vật chất và do sự phân cách giàu nghèo
quá xa. Cho nên kẻ quá dư giả vật chất mà không biết san sẻ; người quá nghèo khổ,
chẳng đủ miếng ăn no nên thời giờ đâu mà chăm chút cho đạo đức làm người. Khi
mà đạo đức đổ vở thì có được mấy người trên thế giới này bảo vệ nền hoà bình
cho nhân loại. Họ thù nghịch, hơn thua, phòng thủ tên lửa, ghìm nhau và chờ sơ
hở của đối phương. Gốc Bồ Ðề là bóng mát của tình yêu nhân loại, không phải là
món hàng kinh doanh tôn giáo nên nó đẹp. Chùa đẹp hiện đại là điểm nóng của du
khách, của danh lợi đổ vở đạo đức.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét