47-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 2: TÂM NGUYỆN GIA ÐÌNH MINH TÂM
TÂM NGUYỆN của
GIA ÐÌNH MINH TÂM
Kính bạch Thầy
và cô Út Diệu Quang, Gia đình chúng con theo Thầy hơn mười lăm năm ròng rã. Mười
lăm năm miệt mài làm kiếp cư sĩ, học ở Thầy từ mỗi lời chỉ dạy chi li. Mang về
nhà cùng nhau khẻ lần khẻ lượt những chướng ngại mà Thầy bảo là ác pháp để mong
tìm cầu những giải thoát nhỏ bé thực tại ngay trong cuộc sống hằng ngày. Phàm
sinh ra làm người ai cũng có tâm nguyện. Nhưng được gặp Minh Sư để hướng tâm
nguyện mình thành thiện pháp, từ những cái thiện nhỏ chúng con được giải thoát
của việc thiện đó ngay liền. Nhớ ngày còn cắp sách đến trường, là một cậu học
trò nhỏ, được cha mẹ cơ cực làm ruộng rẫy nuôi cho ăn học, không hề bận tâm tới
kinh tế gia đình, chỉ biết cha mẹ lam lủ lo cho con ăn học thế thôi! Dù hoàn cảnh
như vậy nhưng tâm trí con không hề bị chi phối về tiền tài danh vọng. Con cũng
chẳng hiểu lòng con sao cứ hướng đến việc tu hành để được giải thoát như Ðức Phật,
mặc dù lúc bấy giờ con còn bé. Lúc đó con thật là mơ hồ không biết giải thoát
là thế nào. Thấy các vị Hòa Thượng ở chùa sao mà thanh thoát quá. Nghĩ rằng giải
thoát tức là được như các vị ấy cũng đủ viên mản rồi. Từ ý nghĩ mộc mạc ấy, cả
nhóm bạn năm người cùng chí nguyện bỏ học kéo lên núi cao mong tìm đường giải
thoát. Chúng con không một đồng, không một hạt gạo, nghĩ như Ðức Phật tu hành
không mang thực phẩm, ăn từ thiên nhiên mà sống và tu để chóng giải thoát. Mặc
cho ở nhà cha mẹ bà con cô bác đi tìm trong lo âu thương cảm. Vậy mới biết đó
là đã tạo ra ác pháp làm khổ người khổ mình. Sau vì giặt áo ở suối phơi trên
núi bị chính quyền phát hiện lên bắt đem về báo cho cha mẹ tới nhận. Ðó là một
kỷ niệm khó quên. Kỷ niệm có nghiệp lực với Phật Pháp sâu dày từ thời niên thiếu
này cứ đeo đẳng theo con mãi. Rồi con lớn lên học thành tài thành danh trong xã
hội; có gia đình con cái đàng hoàng. Lúc bây giờ con vẫn còn vấn vương với đạo
pháp của Phật. Chung quanh con những môi trường tu hành chỉ thấy chùa chiền tụng
kinh gõ mõ, niệm Phật, v.v... Ðến khi tuổi đã trưởng thành, hơi biết nhận ra dạng
chân pháp, không thống nhất với Tịnh Ðộ Tông, Thiền Tông. Song lúc ấy con không
thấy còn con đường nào để đi cả, vội vả thuyết phục vợ con qui y Tam Bảo của
chùa Tịnh Ðộ, nhưng con thì không muốn qui y. Mặc dù vợ con vì thương các con
mà miễn cưỡng qui y, nhưng thật ra trong lòng chúng con thấy bất phục với nghi
lể cúng bái qui y, phải cúng mâm cao cỗ đầy cho Phật, bỏ bao thơ tiền cho các vị
Thầy làm lễ qui y. Nhưng cũng nhờ vị Thầy qui y đó mà chúng con có duyên gặp được
Thầy. Thầy là huynh đệ với vị Thầy ấy nên lúc Thầy vừa ra thất sau bảy ngày đêm
nhập định, tin này được đồn từ Tu Viện Chơn Không. Rồi từng đoàn xe lên Trảng
Bàng đông như hội. Người ta truyền miệng nhau có một vị Hòa Thượng vừa nhập định
bảy ngày đêm như Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni. Sau khi xuất định, Ngài biết được
quá khứ vị lai của mỗi người, có thần thông phép tắc, biết mọi thứ ngôn ngữ
trên thế giới. Gia đình chúng con cũng là một trong những tín đồ ấy, có nghiệp
lực với chánh pháp nên lên cầu tìm. Chúng con nghe Thầy giảng, nhìn thấy Thầy
ngồi đấy bằng xương bằng thịt hoàn toàn như mọi chúng sanh. Những Phật tử hỏi cầu
nơi Thầy về thần thông, phép tắc, quá khứ vị lai, ước mong Thầy cho thấy kết quả
sau những ngày nhập định. Nhưng từ Thầy chỉ có những câu giảng pháp ôn tồn: Phật
cũng như chúng ta nhưng Ngài nhờ biết bỏ xuống hết nên giải thoát hoàn toàn,
làm chủ sự sanh, già, bệnh, chết. Thầy không dạy những gì mới lạ, chỉ bảo rằng
Thầy đang nói lại những gì Phật Như Lai đã làm được và dạy lại cho chúng ta làm
theo. Có lẻ gia đình con có duyên với Phật Pháp qua Thầy. Từ đấy đến nay chúng
con bỏ hẳn mọi pháp môn khác, chỉ chú tâm theo Thầy học làm người giải thoát.
Cũng may con có duyên lành nên cả nhà bốn người đều hướng tâm theo Thầy. Nhất
nhất pháp của Thầy chúng con đều quán triệt và phát nguyện thực hành, người này
níu dắt người kia đi trên đường chánh pháp dưới sự dẩn dắt của vị Minh Sư mà
gia đình con tôn trọng tôn vinh là Phật sống. Chúng con có phước lớn, có duyên
lành nên cùng một hướng đi, lại gặp vị Alahan đã thành chánh quả, không sợ lầm
đường lạc lối nữa. Nghe Thầy giảng thời Ðức Phật có thật nhiều vị Tỳ Kheo theo
Phật tu hành, cả hàng cư sĩ cũng bỏ nhà, bỏ tất cả theo Phật mà mơ ước, mà cầu
tìm. Như hiện nay sau 2,543 năm, gia đình chúng con cũng vẩn còn ở ngoài vị trí
mà bấy lâu mình mãi mong chờ mà chưa dấn bước. Thầy ơi! Những gì Thầy dạy,
chúng con đều hiểu biết hết. Nó mộc mạc, đơn sơ, mà con người sinh ra ai cũng
biết, cũng có thể làm được nhưng chúng con tại sao lại không làm được hởi Thầy?
Thầy dạy bỏ xuống hết sẽ được giải thoát hoàn toàn. Nhưng bỏ bằng cách nào? Bỏ
ra sao? Khi mà thân nghiệp của chúng con huân tập nhiều đời nhiều kiếp, nó lý
luận đủ thứ hết. Biết, biết rất rõ vì mười mấy năm theo Thầy đều đặn, khắc ghi
lời Thầy dạy, nhìn thấy việc Thầy làm. Bỏ hết ngay liền thì bị ức chế, chỉ là
gánh nặng cho Thầy sau này. Còn tu khẻ lần để huân tập nhiều đời nhiều kiếp cho
vững chắc mai sau thì thấy hối tiếc, vì sợ kiếp sau lên có được may mắn làm kiếp
người nữa không? Nếu làm được người thì phải làm lại từ đầu, vì từ lúc sinh ra
đã không còn nhớ những gì của kiếp này huân tập, rồi có gặp chánh pháp không? Từ
một đứa trẻ quên hết mọi sự thì làm sao biết để tu hành đây. Như Thầy đã ba đời
làm Hoà Thượng nay lên phải gian truân trầm luân mới chứng quả Alahan trở thành
vị Bồ Ðề viên giác như Ðức Như Lai. Gia đình chúng con đã có tâm nguyện mà
không hoàn thành được tâm nguyện đó trong kiếp này. Khắc khoải âu lo cũng là ác
pháp. Thôi thì con không khắc khoải lo âu nữa để ngăn ác pháp, và tập sanh thiện
tăng trưởng thiện pháp. Mà cái thiện chân chánh nhất là sống không làm khổ mình
khổ người. Muốn được vậy, phải có chánh niệm tỉnh thức. Chánh niệm đó do thiền
định mà ra, thiền định không ức chế tâm. Muốn không bị ức chế thì phải tu tập
thường xuyên không lơ lỏng. Chúng con luôn tự tỉnh thức trong mọi hành động hằng
ngày. Mỗi ngày mười lăm phút cả nhà ngồi thiền, mười lăm phút mở băng nghe Thầy
giảng pháp. Mỗi tháng tập năm ngày Thọ Bát Quan Trai. Thời khóa thực hành thì
rõ ràng, nhưng vì đang sống ngoài xã hội có mọi người, còn gia duyên trong cuộc
sống, vì vậy chướng ngại pháp thường ập đến. Do duyên nhân quả nên mới có chướng
ngại, đôi khi phải rơi lệ vì nó. Con biết luật nhân quả phàm làm người thì phải
có, không thể không có được. Nhưng nếu ta cương quyết bỏ sạch theo đường tu tập
đúng đắn do Thầy chỉ dạy thì sẽ chấm dứt tái sanh luân hồi. Thầy ơi! Tâm nguyện
của chúng con thật rõ ràng, thấy biết nhờ Thầy vạch ra cho, nhưng còn thực hiện
thì không được. Thầy hãy hộ trì cho gia đình chúng con với. Chúng con chỉ cầu
xin và luôn có tâm nguyện được giải thoát ngay trong kiếp này. Gia đình chúng
con không cầu tìm thần thông, phép tắc hay biết quá khứ vị lai gì hết, chỉ cầu
sự giải thoát hoàn toàn cũng như hiện tại chúng con đang nghe Thầy tu tập thiện
pháp để giải thoát từng phần nhỏ ngay liền sau mỗi cái thiện pháp chúng con đã
làm. Kinh ghi, Gia đình Tinh Tâm. 20-3-2001 Chơn Như, ngày 23 tháng 4 năm 2001
Kính gửi: Gia đinh Minh Tâm. Tiếng kêu nức nở gọi Thầy cứu giúp các con trên đường
tu tập: "Thầy ơi! Tâm nguyện của chúng con thật rõ ràng, thấy biết nhờ Thầy
vạch ra cho, nhưng còn thực hiện thì không được. Thầy hãy hộ trì cho gia đình
chúng con với". Mỗi bức thư các con gửi về Thầy là mỗi tiếng kêu thương
nghẹn ngào nức nở từ trong trái tim tha thiết tìm đường giải thoát ra khỏi dòng
đời muôn vàn đau khổ. Thầy thương cảm và xót xa trước những tiếng kêu thương ấy,
nhưng làm sao bây giờ? Luật nhân quả quá khắc nghiệt, không thể ai đi thay cho
ai được mà phải chính các con. Phải thấy như thật đời khổ, khổ vô cùng khổ; mà
phải thấy như thật các pháp thế gian là ảo mộng vô thường, có gì mà dính mắc
không buông bỏ được; mà phải thấy như thật các dục lạc thế gian là trò cám dỗ dễ
lôi cuốn con người vào khổ cảnh đau thương, thế mà ngu si gì cắm cổ vào đó; mà
phải thấy như thật tình cảm gia đình là những sợi dây vô tình trói buộc chặt chẽ
mọi người để rồi chết dần mòn trong khổ đau yêu thương từ đời này sang đời khác
thế mà không bức bỏ nổi hay sao? Mà phải thấy như thật đời là một sân khấu của
nhân quả, có gì đâu là chân thật mà yêu mến, không chịu rời xa; mà phải thâùy
như thật đời là một bãi rác ô nhiểm, bất tịnh thối tha, uế trược, v.v... có gì
đâu mà không nhàm chán để rồi phải chết trrên đống rác hôi thối ấy. Xưa Ðức Phật
dạy: Các Thầy Tỳ Kheo hãy quán tưởng nhàm chán các pháp thế gian thì con đường
tu mới có giải thoát. Nếu không nhàm chán, dù chỉ còn một chút xíu không nhàm
chán thì xã tâm chưa thật sạch. Xả tâm chưa thật sạch thì con đường giải thoát
chỉ mới bắt đầu mà thôi. Nói như vậy không có nghĩa là ức chế bắt buộc tâm mình
phải nhàm chán mà phải do sự tu tập đúng cách thì tâm nhận rõ như thật các pháp
thế gian vô thường, vô ngã và toàn mang đến sự khổ đau, thì chừng đó mới thật sự
là nhàm chán. Kính thư, Thầy của các con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét