251-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 5: ĐỂ TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CỦA CON
Hỏi: 1/ trong thư Thầy dạy phải đánh thức, tâm thức (vô thức)
hoạt động bằng phương pháp như lý tác ý, như vậy con phải đánh thức nó bằng
phương pháp nào? Tất nhiên là con dùng như lý tác ý, nhưng bằng cách nào để
dùng như lý tác ý đánh thức vô thức (tâm thức) hoạt động?
Đáp: Khi con tu pháp Thân Hành Niệm thì mỗi hành động là mỗi
ý thức hành động đó tác ý trước khi hành động. Và tu tập như vậy tâm con sẽ được
định tỉnh. Tâm được định tỉnh là tâm không phóng niệm và phóng dật; tâm không
phóng niệm và phóng dật suốt thời gian 12 giờ như trong kinh Nhất Dạ Hiền hoặc
7 ngày đêm như trong kinh Tứ Niệm Xứ (Nếu tu tập pháp Tứ Niệm Xứ) thì Xả Giác
Chi và Trạch Pháp Giác Chi xuất hiện. Khi có được Trạch Pháp Giác Chi mới dùng
nó theo pháp như lý tác ý nhập các định. Khi nhập đến Thiền Thứ Tư thì tâm thức
mới hoạt động. Chưa nhập được Thiền Thứ Tư mà dùng pháp như lý tác ý đánh thức
tâm thức thì cũng như dã tràng xe cát, chẳng bao giờ đánh thức được. Phương
pháp tu tập của Phật là như vậy nếu ai tu tập không đúng như vậy thì không bao
giờ có kết quả. Tóm lại muốn đánh thức tâm vô thức hoạt động thì phải tu pháp
môn Thân Hành Niệm, nhờ Thân Hành niệm mà có Bảy Giác Chi ý thức, nhờ Bảy Giác
Chi ý thức con mới nhập được Tứ Thiền, nhờ nhập được Tứ Thiền thì mới đánh thức
tâm vô thức của con.
Hỏi: 2/ Tất cả những hành giả khi bước vào Sơ Thiền đều phải
đi qua đoạn đường này. Phải không thưa Thầy?
Đáp: Đúng vậy, nếu muốn nhập Sơ Thiền mà tâm chưa ly dục ly
ác pháp thì làm sao nhập được Sơ Thiền. Cho nên trong kinh đã xác định: Ly dục
ly bất thiện pháp nhập Sơ Thiền do ly dục sanh hỷ lạc.
Hỏi: 3/ Trong thư Thầy dạy: Phải biết sử dụng nó thì Bảy
Giác Chi mới xuất hiện, thì ý thức mới thanh tịnh hoàn toàn có nghĩa là ly dục
ly ác pháp sạch. Và bây giờ con phải sử dụng bằng cách nào để Xả Giác Chi xuất
hiện?
Đáp: Xả Giác Chi xuất hiện thì phải có hai phần:
1/ Giới hạnh phải được nghiêm chỉnh, không hề vi phạm một lỗi
nhỏ.
2/ Pháp Thân Hành Niệm được tu tập phải kiên cố làm thành
như cỗ xe, được làm thành căn cứ địa, được làm cho kiên trì được làm cho tích tập,
được khéo tinh cần thực hành?.. Nhờ đó Xả Giác Chi xuất hiện, nếu tu tập không
đúng cách, không tinh cần tu cho có hình thức thì uổng phí công, Vì Xả Giác Chi
không xuất hiện. Xả Giác Chi không xuất hiện thì tâm chưa ly dục ly ác pháp
hoàn toàn.
Hỏi: 4/ Trong thư Thầy dạy: Ý thức thanh tịnh hoàn toàn thì
chuyển tâm lực ý thức thành Trạch Pháp Giác Chi và con phải chuyển nó như thế
nào, để có tâm lực? Có phải ý thức của con phải thanh tịnh hoàn toàn có nghĩa
là không phóng tâm và phóng dật thì nó sẽ xuất hiện!?
Đáp: Đúng vậy, Trạch Pháp Giác Chi xuất hiện khi nào tâm
không phóng niệm và không phóng dật, nên đức Phật đã xác định trước giờ nhập Niết
Bàn: Ta thành chánh giác là nhờ tâm không phóng dật... Khi tâm không phóng niệm
và phóng dật là tâm bất động trước các pháp và các cảm thọ. Đó là mục đích giải
thoát của Đạo Phật đã viên mãn. Cho nên Đạo Phật rất thực tế không có mơ mộng
hão huyền một Niết Bàn trừu tượng, một thế giới siêu hình ảo tưởng
Hỏi: Khi nhập Sơ thiền xong, liền nhập Nhị thiền, Tam thiền,
Tứ thiền v.v?. Nhập luôn một lần hay phải tu qua từng bậc thiền. Giai đoạn nhập
Sơ thiền xong mình có còn tu tập để đoạn trừ các dục lậu vi tế không?
Đáp: Khi pháp môn Thân Hành Niệm được tu tập, được làm cho
xung mãn thì Trạch Pháp Giác Chi xuất hiện, thì lúc bây giờ tâm định tỉnh, nhu
nhuyến, dễ sử dụng, nên nhập các định và thực hiện Tam Minh không có khó khăn,
không có mệt nhọc. Đó là lời xác quyết trong kinh Nguyên Thủy. Trong đêm chứng
đạo của đức Phật sự kiện xảy ra khi nhập xong Tứ Thiền từ nửa đêm đến sao mai mọc
là đức Phật đã thực hiện Tam Minh xong. Khi nhập được Sơ thiền bằng Trạch Pháp
Giác Chi thì Nhị thiền, Tam thiền và Tứ thiền cũng phải bằng Trạch Pháp Giác
Chi. Trạch Pháp Giác Chi đã có sẵn trong tâm thì còn tu tập pháp môn nào nữa?
Chỉ còn sử dụng Trạch Pháp Giác Chi để nhập Bốn thiền và Tam Minh mà thôi. Nhập
được Sơ Thiền thì ngay đó nhập luôn Nhị Thiền, Tam Thiền và Tứ Thiền, chứ không
phải còn tu tập để nhập từng bậc thiền như con đã nghĩ. Nhập được Sơ Thiền mà
không tiếp tục nhập các định và thực hiện Tam Minh thì dục lậu vi tế không bao
giờ sạch. Nếu không thực hiện được Lậu Tận Minh thì dục lậu vi tế vẫn còn mãi
và như vậy chưa chấm dứt luân hồi. Lậu Tận Minh là một trí tuệ không có không
gian và thời gian nó được sử dụng như tri kiến ý thức của chúng ta vậy nên nó
xa lìa và diệt mầm vi tế của lậu hoặc. Còn thiền định thì không có ly và diệt lậu
hoặc như trí tuệ được.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét