Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2023

24-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 1: TAI HẠI CỦA SỰ THIẾU ÐẠO ÐỨC

 

24-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 1: TAI HẠI CỦA SỰ THIẾU ÐẠO ÐỨC

 Người trí mà không có đạo đức là người ác hiểm. Người dốt mà có đạo đức có thể là hạt nhân vươn tới cái đẹp cho cuộc đời. Có học thức, có chỗ đứng cao trong xã hội, nhận lãnh nhiều vai trò quan trọng, nhưng thiếu đạo đức, không nhìn thấy hàng chục triệu căn nhà lá tơi tả, nghèo nàn, thất học, không có tiền đến trường, những nông dân cực khổ thua lỗ không được giá, v.v... mà chỉ biết tiêu pha lãng phí, leo lách chi bằng tiền của công, đó gọi là ác pháp. Ngược lại, tôi là phu vệ sinh quét rác cho con đường, thành phố sạch thơm, tôi hốt từng cọng rác của những người vô tình ném bỏ bừa bãi, dầu sao hốt rác cũng là phương pháp diệt ngã xả tâm. Tuy rằng phu quét rác ăn lương bổng, nhưng không vì thế mà chúng ta thiếu văn hóa, xả rác không đúng chỗ. Mình nhả khói thuốc vào người kế cận nơi quán nước, hay làm chìm ngập khói thuốc cho những ai ngồi sau mình trên chuyến xe đò, cũng là hành động kém phẩm chất đạo đức, nên chẳng có chỗ dành riêng cho người hút thuốc như có chỗ tiểu tiện riêng vậy. Cho nên nghề hốt rác không phải là thấp hèn, mà còn có đạo đức lợi mình, lợi người, tích lũy hành động thiện, hưởng lấy quả báo thiện, tạo tiếng tốt cho nước nhà. Mình thu lợi nhuận quá lớn lao từ sức lao động của công nhân mà không đền ơn đáp nghĩa, đãi ngộ xứng đáng có khi sẽ dẫn đến sự thất bại trên trường doanh nghiệp, thiếu cái tình người. Chúng ta cũng cần nghiên cứu sâu hơn về ý nghĩa của công bộc. Ví dụ một công bộc giỏi đảm đang việc nước sẽ có thể viết nên một trang sử vẻ vang cho đất nước mình. Ông Phật chẳng qua cũng chỉ là một công bộc của chủ nghĩa từ bi. Mình là một công bộc có đạo đức với chính mình thì chính mình là hòn ngọc của xã hội. Tổ Minh Ðăng Quang nói: Ðạo đức là nồi cơm ở chính giữa vì thế mà nhà sư có nhiều tài sản tức là đi ngược lại đường lối tu tập giải thoát. Có nhiều sư nói tùy bệnh của chúng sinh cho thuốc, nhưng nếu quí sư không có đạo đức tất nhiên không phải ông thầy chuyên môn, không thông pháp hành liệu có mắc phải sai phạm tổn đức không? Dạy đạo tùy căn cơ đó là công tác Phật sự của thánh Tăng nhãn căn viên thông, không phải việc của phàm tăng lo tu, tu lòng vòng, tu ức chế. Mở cốc ra tiếp duyên là ác pháp, đóng cốc lại trốn duyên chưa biết đó là thiện hay ác pháp nữa vì cánh cửa vô minh đóng mở chưa tuân theo diệu lực của mình. Ðạo Phật duy nhất chỉ có một vị thuốc là Chánh Pháp Cam Lồ. Nếu uống không kham có lẽ lại phải trở về hoà nhập cộng đồng thế gian luyện công giác ngộ, tăng gia lao động. Thiết nghĩ, người tu sĩ là bậc minh triết có lẽ nào để sáu dục kéo lôi, đồng lõa với chướng ngại pháp âm, thinh, sắc, tướng. Hay vì Tịnh-Xá bự, Chùa to, có ti vi, đầu máy nên không thể dạy bảo được Tịnh Xá nhỏ, Chùa nhỏ về đạo đức làm Thánh?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...