Thứ Tư, 22 tháng 2, 2023

213-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 5: IM LẶNG NHƯ THÁNH/ 1

 

213-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 5: IM LẶNG NHƯ THÁNH/ 1

TÂM NGUYỆN H.N.H

Đêm đã khuya lắm rồi. Tôi mãi hồi niệm lại sau hai ngày ở Tu Viện Chơn Như. Bên chân Thầy viện chủ. Bên cảnh Cực Lạc Niết Bàn số một Việt Nam. Tiếng chim hót líu lo giữa không gian yên tĩnh hòa quyện nhau trong từ trường giải thoát thanh tịnh. Tổ đường Chơn Như nghèo lắm, xung quanh là những tấm mành trúc đan, lợp thiếc đơn sơ, gió bốn phương dìu diệu thổi thanh thản cả tâm hồn. Tôi là một giai cấp thấp thỏi nhất trong xã hội, trình độ văn hóa chẳng bằng ai, con cháu thứ hai ngàn của Ngài Ca Chiên Diên gánh phẩn thuở xưa ... Hôm nay tôi có diễm phúc được đặt chân, ăn cơm ngọ bên hành lang tổ đường, hít thở không khí trong lành. tôi đã diện kiến bố cảnh Tu Viện Chơn Như đang diễn ra hằng ngày đã trở thành một ấn tượng tuyệt vời nhất. Cứ như thường lệ, khoảng 10 giờ đến 10 giờ 30' từ trong rừng cây phủ xanh, những cốc lá thanh bần độc cư xuất hiện từng vị Tăng y áo chỉnh tề nghiêm trang ôm bát khất thực. Những bước chân thanh thoát, những hình bóng y vàng tuyệt vời. Quí vị ơi! Tôi nghĩ rằng: chúng ta đang sống trong thời đức Phật hiện tiền đây. Những hình ảnh đó là bức tranh đẹp, hoành tráng nhất trong tâm hồn chúng ta. Ngày nào cũng như ngày nào giới hạnh cũng được lập lại không sai sót; ngày nào cũng như ngày nào trong môi trường đó, theo thời gian trôi qua là một trợ duyên vô cùng quí báu, giúp chư Tăng buông xuống những uế nhơ trần thế, những tháng năm dại khờ hữu lậu và tích cực hướng đến những vị A La Hán. Ngày nào cũng như ngày nào, tôi cũng đều thấy Hòa Thượng viện chủ khệ nệ xách thùng cơm còn dư lại trao về cho ban hộ pháp. Ngày nào cũng như ngày nào dáng Ngài nhặt từng tấm bao ni lông mỏng trắng dùng đậy che thực phẩm bị gió thổi rơi rớt. Ngài nhặt từng hạt cơm mồ hôi nước mắt của bá tánh, được chế biến từ những bàn tay lao động cực khổ suốt cả một ngày. Không nghỉ lưng cô Diệu Quang, Cô Từ Nguyện, cô Mười, cô Tú và vài cô nữa mà tôi thành thật xin lỗi vì chưa được hỏi pháp danh. Sức cần lao của cư sĩ bốn phương. Những cư sĩ chánh kiến chân thành vì chánh Phật pháp vi diẹâu. Hình ảnh này là một dấu ấn sâu đậm có pha chút lệ thương Thầy trong tôi. Đó là bài học đạo đức cao quí ở lòng cho tôi hướng đến Tứ Chánh Cần, Tứ Niệm Xứ, hướng đến một nhân cách vĩ đại. Những vĩ nhân, siêu nhân luôn gieo và lòng ta những nhân cách tuyệt vời ấy. Đó là một hạt giống để làm con Người, để là Thánh giải khổ trong mỗi chúng ta. Những hình ảnh đẹp ấy mênh mang mãi trong lòng, không thể nào ngủ được, dù đêm đã sâu, ru người trong mộng tưởng thênh thang. Những giọt mồ hôi chân chính của người Phật tử vì muốn giữ gìn, phát huy cái gia sản tinh thần Thánh thiện của đức Phật ban tặng cho loài người, đều được Hòa Thượng quí trọng và coi đó là hơi thở bền bỉ của Phật giáo. Những cư sĩ Phật tử có ý thức không bị tưởng thức mê hoặc, được Ngài nhân lên làm sum xuê cho cây Phật giáo. Những cư sĩ nghiệp đời sâu nặng tưởng thức mịt mờ như tôi, như tất cả mọi người đều được Ngài nở nụ cười trong vòng tay dìu dắt, bòn mót từng hạt kim cương bị dục bùn hoen ố cho nó không hổ thẹn, với người ta mà lấp lánh giữa cuộc đời. Ngẫm nghĩ gương hạnh đẹp đẽ đó của Hòa Thượng viện chủ Chơn Như đến muốn khóc. Rồi ngẫm nghĩ cái cơ đồ vĩ đại của đức Phật. Tôi Thấy thương Ngài cho đến khóc được. Đức Phật ôi! Những ai xưng là đệ tử của Đức Phật đã cho rằng đường lối giới luật thanh bần Thánh hạnh của Đức Phật thuở xưa đã không hợp thời nữa rồi. Các vị ấy đã chế ra một đạo Phật Đại Thừa thời đại mới. Họ lấy dục và ác pháp để làm thí nghiệm cho quả A La Hán. Những vị sư trụ trì, lấy những trận đá banh tưng bừng để làm thí điểm cho bất động tâm định và làm chủ sanh tử. Quả là đệ tử của đức Phật muốn hại Phật, làm cho chúng con ba bốn chục năm dở sống dở chết và vô tình tạo tội tiếp tay phá hoại đạo Phật qua sự cúng dường mê tín, thiếu suy nghĩ và con xét thấy dường như phạm lỗi thiếu đạo đức. Kính bạch đức Phật! Ba bốn mươi năm chúng con trông quí Sư, Thầy mình trong sạch tham, sân, si. Nhưng có ngờ đâu tham, sân, si lại dẫn quí Sư, Thầy cất chùa huy hoàng, có chùa vốn vài chục tỷ đã làm giảm đi những nụ cười tung tăng, những ngôi trường lợp đỏ bóng điệp, nơi sẽ un đúc cho nền văn hóa cần kiệm, liêm chính, chí công tuyệt vời của Việt Nam. Con thấy đức Phật không lỗi thời chút nào. Chân lý của Ngài luôn vĩnh hằng trong nếp nghĩ và vươn đến sức sống thanh tịnh cho con người. Dân tộc Việt Nam chúng con còn nghèo khổ lạc hậu đang cần tiền, cần chất xám để văn minh hóa, hiện đại hóa cho một dân tộc. Chất lượng đạo đức là nhu cầu số một cho chương trình đó. Thế mà quí Sư Thầy Tiến sĩ, Đại thiền sư, con cháu của Rồng Tiên, dòng dõi Phật Thích Ca lại quá giàu. Đời sống giống người đời, giỏi trí thức, dắt người đi lệch nếp sống nghèo khổ của thời đại, hủy phạm chánh pháp, xem thường mồ hôi nước mắt của lao động. Ba bốn mươi năm không làm chủ và đoạn diệt dục, đó là kết quả của quí vị tố cáo quí vị tu sai chánh pháp. Tôi nói lên tiếng nói bênh vực cho dân tộc Việt Nam, bị quí vị làm choán chỗ, làm suy giảm nội lực trí tuệ, tiền của... Và lời thỉnh cầu thiết tha với quí vị rằng: quí vị hãy tự thương lấy mình và đừng làm khổ cho dân tộc chúng tôi đang từng bước tự cường vươn lên. Quí vị đang đội lốt tôn giáo Phật giáo, xem ra dường như quí vị đang mang một thông điệp buồn khổ cho dân tộc tôi, là phá hoại nền đạo đức nhân bản tuyệt vời của nhân loại, do đức Phật tìm ra phục sinh cho sức sống kỳ vĩ của con người. Nhìn qua lối sống của quí vị, những người nắm vững giới luật thanh tịnh của đức Phật, những người lèo lái con thuyền dân tộc đến vinh quang sẽ không dung túng quí vị đâu, dù quí vị chức lớn bằng trời, nếu sống không đúng giới luật Phật giáo sẽ được mời về cày ruộng cho biết đá vàng với chúng tôi. Phật giáo vì dân tộc phải thiểu dục tri túc song song với lộ trình cần kiệm, chí công, vô tư. Vì sự nghiệp trăm năm trồng người ... Duy tuệ thị nghiệp không bao giờ có được trong phóng dật, trong sự khinh thường mồ hôi nước mắt của người Phật tử, nhất là phản bội lại lối sống thanh cao của đức Phật. Có lẽ quí vị nghĩ rằng dù cho tạo tội hơn núi cả. Chẳng nhọc diệu pháp vài ba hàng. Quí vị nên nhớ rằng luật pháp nghiêm minh. Nhân quả chẳng tha người nào. quí vị dùng câu nhất nhật bất tác nhất nhật bất thực làm tấm bình phong che cho tiền tỷ ở ngân hàng sợ nó bị bụi quí vị bóc lột sức lao động của Tăng, Ni sinh làm chậm sự phát triển Thánh tuệ, phá hạnh độc cư là phòng thực tập thí nghiệm, suy tư về ý thức ích lợi, về tưởng ấm nguy hiểm, triệt tiêu thiền vô sắc tai hại, nơi nghiên cứu và thực nghiệm về Tứ Niệm Xứ và thiền hữu sắc của Phật, v.v... Quí vị đã hại hàng vạn con người vì những tưởng kiến của quí vị. Tôi là cư sĩ phàm phu, lời chân ý thật quí vị ơi! Hãy nhìn xuống thương lấy dân tộc mình. Tôi phàm phu ngu tối nhưng sau lưng tôi là cả một dân tộc anh hùng trí thức, sẽ có những ý kiến sâu sắc nhẹ nhàng mà sẽ thuyết phục quí vị được. Tôi sẽ không đơn độc trong tình yêu dân tộc, trong ánh mắt từ bi của đức Phật. Tôi ước ao có một vị có quyền lực noi theo nghĩa thế anh hùng của một ông vua thuở xa xưa, lột y đuổi hàng trăm Tăng không giới đức về đời, làm trong sạch hàng ngũ Phật giáo. Có thế thì những chồi sen trong bùn mới có cơ hội ngoi lên. Quí vị hãy để hàng chục mẫu đất ruộng chùa để vô số người quanh chùa tăng gia sản xuất sẽ tránh được nạn nhân mãn thất nghiệp, hỗ tương cho chương trình xóa đói giảm nghèo. Quí vị hãy tưới vào họ chất trí tuệ gọi là trồng người đạo đức. Đó là thiên chức và lý tưởng giải thoát của quí vị. Khi không thể từ nội tâm mình dùng chổi Tứ Niệm Xứ để ra lệnh cho ý thức quét sạch trần cấu, phóng dật thì chớ nên ngồi cái giây phút biết vọng không theo vọng, hay mơ tưởng Tây Phương Cực Lạc, A Di Đà. Quí vị hãy quét cho sạch quan niệm si lầm về chấp giới tướng đang làm sung thịnh cho tư tưởng ngã mạn của quí vị. Thế nào là giới tánh, thế nào là giới tướng. Quí vị ơi! Chúng ta là thân nhân quả của dục đang ngủ say xưa trong ấy. Chưa kịp quét bụi lòng mình, Ý Tổ sư đã choáng ngợp trong ấy, cho nên môi trường sống của ý thức đã nô lệ về những tưởng pháp trên đầu cây ngọn cỏ, núi, sông, đại địa ... Trái lại gần từ trường Thánh Tăng làm cho chúng ta thanh thản hơn, độc lập tự lực để thổ lộ những điều khó nói và Ngài sẽ dạy ta phương pháp thộp đầu đưa ra ngoài và quán tưởng tận tính vô thường của nó. Thần thông của Ngài chính là tính nhân bản chặt chẽ giữa chúng ta và Ngài, cho đến muôn loại. Sự ích lợi rất cụ thể và đưa con người đến thế giới của tình thương, sự ích lợi giải thoát thực sự là của mình cứu mình. Sau khi được Hòa Thượng giảng dạy về thiền vô sắc chúng ta mới hiểu ra rằng: Ý của tổ trên đầu cây ngọn cỏ, hay là phủ trùm vạn vật, đó chính là tưởng pháp lưu xuất trên đầu cây ngọn cỏ ... Ví như chúng ta tưởng tượng những sự kiện không có thành ra có, tưởng tượng mình bay ra giữa không trung, bay như loài chim ưng đáp trên dây cao thế. Từ không sắc tướng tưởng thành có thực, hay phi phi tưởng xứ khơi khơi nắm nhằm dây điện cao thế toi mạng. Đạo Phật dạy cái chi rõ cái nấy, luyện ý thức ra lệnh cho thân ngồi, thân đứng ... Phát hiện nguy cơ mà xa phòng, mà tĩnh tuệ và biết rõ thiền vô sắc là loại thiền tưởng nguy hại cho chúng sinh. Tưởng có khoa học có hiện thực thì như tưởng quán tử thi, để biết thân duyên hợp bất tịnh đẩy lùi ái dục, đó là hữu sắc tưởng nhằm thấu rõ tính thông thường của vạn vật, các pháp làm sáng tỏ hỗ tương cho tính nhàm chán, giúp ly dục ly ác pháp dễ dàng, hiệu quả hơn. Cảnh Tây Phương Cực Lạc là cảnh giới do tưởng thiết lập mà đôi cánh của nó là tưởng niệm còn vương vấn tham, sân, si khác với con tàu vũ trụ có hoa tiêu, có đo đạc vũ trụ, có bản đồ, có đội bay đầy đủ, có máy móc hiện đại nên tỷ phú người Mỹ du hành vũ trụ chơi hàng trăm triệu đô la. Cũng như vậy giới luật chính là nhân tố thiết thực để thiết lập sơ đồ bay bằng lực giải phóng vô minh, trong trược ác pháp nhẹ nhõm mà tàng hình trong lòng người, bay bổng khỏi thế giới của tưởng. Thiên biến vạn hóa, nhu nhuyến khéo độ người vào cảnh giới Cực Lạc giữa cuộc đời. Khi mỗi chúng ta biết cách tạo lực làm chủ sinh tử, sạch tham, sân, si lậu, đó là lúc chúng ta có lực tuệ muốn bay, muốn thi triển thần thông tôi tin rằng sẽ dễ như trở bàn tay. Màn ảnh vi tính chỉ đường bay bị nhiễu sóng thì chuyến bay không thể thực hiện.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...