Thứ Tư, 22 tháng 2, 2023

198-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 4: TÂM NGUYỆN DIỆU HIỀN

 

198-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 4: TÂM NGUYỆN DIỆU HIỀN

Kính bạch Hoà Thượng! Con còn hai điều không biết rõ, xin Hoà Thượng chỉ dạy: 1, Có người bảo rằng : "ăn chay để tránh sự sát sanh, đau khổ, vậy cây cỏ đang sống mình bẻ ngang ăn, nó cũng biết đau đớn vậy. Con không biết phải trả lời sao cho đúng với đạo đức nhân quả. 2, có một số người nói: "Trứng gà công nghiệp dùng cho ăn chay được, tại vì nó không có kết hợp trống mái" Kính bạch Hoà Thượng! Những điều trên đây con chưa thấu hiểu, ngưỡng mong Hoà Thượng dành chút thời gian quí báu để chỉ dạy cho con được rõ. Con xin kính chúc cho Hoà Thượng và Cô Út được nhiều sức khoẻ và ánh sáng chánh Phật pháp luôn lan tràn khắp hành tinh này. Kính thư, Con Diệu Hiền. Chơn Như, ngày 11 - 4- 2002 Kính gửi: Diệu Hiền Ðáp: Nếu con trả lời ngắn gọn thì nên hỏi lại: "Bạn có bệnh thần kinh không? Chỉ có những người bệnh thần kinh mới có cảm tưởng cây cỏ biết đau khổ. Biết chúng đau khổ, sao bạn lại nhẫn tâm ăn chúng?" 1. Nói cỏ cây biết đau khổ là nói sai, nói trong tưởng. Khi ta bẻ ngọn, cắt cành, nhổ gốc, sao loài thực vật không kêu la rên xiết, không giãy giụa phản ứng như loài động vật vậy? Ý của bạn trên đây là bạn sống trong tưởng tri, "tưởng cây cỏ biết đau khổ". Tưởng như những nhà thơ, nhà văn.. Vì nhân quả khổ đau của chính mình mà ta không nỡ nhẫn tâm sống trên tiếng kêu la rên xiết, giãy giụa khổ đau của loài động vật. Thực vật tuy có đời sống, nhưng không có sự đau khổ như loài động vật, vì thế ta mới sống trong thực phẩm thực vật để không còn mắt thấy sự giãy giụa, máu đổ, thịt rơi; để không còn tai nghe tiếng kêu la, rên xiết của loài động vật trước khi tắt thở. Các bạn có những lý luận này là chính các bạn đã tự dối lòng mình, tự mâu thuẫn với sự sống của mình, vì chính các bạn đang sống trong các loại thực phẩm động vật và thực vật mà các bạn có như thật biết chúng đau khổ đâu, các bạn chỉ nói để bác bỏ đạo đức hiếu sinh của người khác: "Mình sống không đạo đức hiếu sinh thì cũng muốn người khác sống không đạo đức như mình". Trong khi các bạn sống thì tâm các bạn đều sợ đau khổ, sợ chết, đều ước mong có sự bình an, yên lành. Thế mà hằng ngày các bạn lại sống trong sự đau khổ của loài động vật khác. Phải không hỡi các bạn? Các bạn có biết sự đau khổ không? Các bạn chỉ nói bằng miệng, "cỏ cây cũng biết đau khổ", chứ các bạn có biết chúng đau khổ như thế nào đâu? Ví dụ: Nếu có ai đánh đập, đâm chém và làm thịt các bạn thì các bạn nghĩ sao? Chừng đó các bạn mới nếm được mùi vị đau khổ như thật; chừng đó các bạn mới có buồn khổ, căm tức và thù hận ... Có lẽ các bạn là cỏ cây nên đã cảm thông với cỏ cây mà nêu ra những ý kiến này. Nếu các bạn thật sự là cỏ cây, đất đá thì chúng tôi không có ý kiến gì với các bạn cả. Còn các bạn đang là cỏ cây, đất đá... thì làm sao các bạn có ý kiến, có cảm giác của loài động vật. Nhưng loài động vật có ý kiến là loài người các bạn ạ! Mà loài người thì sống phải có đạo đức, có tình cảm, có lương tri, lương năng. Các bạn là con người, sao gợi lên những ý tưởng không đúng sự thật "cây cỏ biết đau khổ". Cây cỏ biết đau khổ có bao giờ nói với các bạn chưa? Các bạn có thấy chúng đau khổ chưa? Chúng biểu hiện sự đau khổ ấy như thế nào? Các bạn giàu tưởng tượng để bắt bí người khác không sống trong ảo tưởng như các bạn, để lôi kéo người khác vào sự khổ đau bằng chính những hành động ác của họ (nhân ác), để lôi kéo những người khác vào sự phá hoại sự sống trên hành tinh này, chứ nào bạn có thương yêu sự sống của muôn loài; bằng chứng bạn nói cỏ cây đều biết có sự đau khổ, nhưng bạn vẫn sống trên sự đau khổ không những loài thực vật mà còn loài động vật nữa. Với lý luận tưởng vô ý thức này, bạn đã đả phá hoại sự sống trên hành tinh này. Bạn có biết chăng? Trên hành tinh này là môi trường sống, mọi vật luôn luôn phải biết bảo vệ sự sống của nhau, cỏ cây nuôi loài động vật, động vật phải biết bảo dưỡng cỏ cây thì môi trường sống càng ngày càng tốt đẹp hơn, do đó cỏ cây xanh tươi mát mẻ, loài động vật thương yêu nhau như em trong một nhà. Ngược lại hiện giờ loài động vật đang tự hoại diệt sự sống của nhau trên hành tinh này. Thực vật để lại hoa trái và lá nuôi loài động vật, loài động vật thì biết chăm sóc bón phân, tưới nước cho loài thực vật, thì bông, trái, lá là món ăn của loài động vật và loài động vật ăn hoài không hết. Ngược lại con người và loài vật lớp ăn lớp diệt khiến cho cây cỏ cằn cổi khô chết, thậm chí người ta còn đốt rừng phá hoại sự sống của ngàn cây nội cỏ và còn ăn thịt lẫn nhau. Ngàn cây nội cỏ là sự sống của loài động vật thế mà người ta còn huỷ diệt, huống là loài động vật thì làm sao mà không ăn thịt lẫn nhau. Con lớn ăn thịt con bé, con mạnh ăn hiếp con yếu. Ðó là một hình ảnh bất công phi đạo đức trên môi trường sống này. Với những người này con nên trả lời đúng nhân quả: Khi bạn biết nó đau đớn thì bạn đừng có ăn nó, còn chúng tôi chỉ biết loài động vật có sự đau đớn nên chúng tôi không ăn. Bạn biết cây cỏ đau đớn mà bạn ăn nó, tức là bạn quá ác tâm, quá tàn nhẫn, mà người quá ác tâm, quá tàn nhẫn như vậy thì có khác chi là loài ác quỷ. 2. Trứng gà công nghiệp, người ăn chay có thể dùng được, vì không có sự đau khổ trong ấy: Nhưng ăn chay kiểu đó chỉ mới thực hiện được lòng thương yêu (lòng từ bi) chứ chưa thực hiện được sự thanh tịnh của thân, tâm. Trong trứng gà, vịt có chất bất tịnh mùi tanh của nó. Một người muốn nhập được thiền định làm chủ sự sống chết, mà thân tâm không thanh tịnh thì làm sao nhập định được? Vốn trong thực phẩm động vật có nhiều chất độc và nhiều chất bất tịnh, vì thế người muốn tu tập để thân tâm thanh tịnh và giải thoát hoàn toàn thì phải ăn uống rau quả là tốt nhất. Trứng gà, vịt là một chất bất tịnh, nên khi ăn nó, chúng ta cần phải có sự tư duy kỹ. Nếu sống để ăn thì nên ăn. Còn ăn để sống, để tu, để ly dục ly ác pháp, để thân tâm thanh tịnh, để thân tâm nhập được thiền định thì không nên ăn. Do sự tu tập giúp cho thân tâm thanh tịnh, thì chúng ta còn phải tránh ăn năm loại rau kích dục và có mùi tanh hôi như: Hành, hẹ, tỏi, nén và rau vấp cá, huống hồ là ăn trứng gà vịt Thăm và chúc con vui mạnh, tu tập xả tâm tốt. Kính thư, Thầy của các con


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...