Thứ Tư, 22 tháng 2, 2023

193-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 4: LÀM ÐÁM CƯỚI TẠI CHÙA

 

193-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 4: LÀM ÐÁM CƯỚI TẠI CHÙA

 "Thượng Tọa trụ trì là chủ hôn. Cô dâu vẫn đang là người tu hành. "Sáng chủ nhật 20-5-2001 nhiều người dân thành phố Cần Thơ đã bỏ buổi nghỉ ngơi, giải trí đến 97 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Tôn An xem đám cưới có một không hai từ trước đến nay: Tổ chức luôn trong chùa. Hòa Thượng trụ trì là chủ lễ phía đàn gái, cô dâu vẫn còn là biên chế của chùa, chưa hoàn tục, đôi uyên ương ngang nhiên bỏ qua thủ tục quan trọng là đăng ký kết hôn ..... Tiếp chuyện với phóng viên báo Công An Nhân Dân sau tiệc cưới kết thúc, Hòa Thượng Thích Huệ Thành trụ trì chùa Khánh Quang (nơi diễn ra đám cưới trên) cứ luôn miệng khẳng định mình không hề làm sai quy định. Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc tỉnh và Ban Tôn Giáo đều đồng ý, tôi mới dám tổ chức. Ông còn nói: chuyện này ở chùa Xá Lợi, Thành Phố Hồ Chí Minh làm hoài chớ có gì đâu? Nhưng tại sao chị Phạm Thị Bích Thủy chưa được chùa chứng nhận hoàn tục lại được phép kết hôn? Hòa Thượng Huệ Thành nói: "Không nhất thiết". Sao chị Thủy và anh Trần Thành Ngươn không đến chính quyền địa phương thực hiện công việc quan trọng cần thiết là đăng ký kết hôn trước khi tiến hành lễ cưới? Nơi thờ phụng, yên tĩnh bỗng dưng lại có đông người phấn son lòe loẹt, quần là áo lụa đủ sắc màu, ăn uống, nói cười rộn rã, gây chú ý cho dư luận và theo đó là những lời đàm tiếu không mấy hay ho. Theo chúng tôi, đây không chỉ là hành động cố tình "biến tướng" từ lễ hằng thuận thành tiệc cưới tại chùa Khánh Quang mà còn là biểu hiện thái độ "vượt rào", gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nét đẹp truyền thống tôn giáo của dân tộc. Thiết nghĩ những việc làm trên cần sớm được làm rõ, xử lý nghiêm để rút kinh nghiệm cho một số nơi khác. Chúng tôi xin trích nguyên văn lời của một người có thời gian là Phật tử của chùa: "Con hồ ly (tức Tuệ Tâm B.V) đã mê hoặc ông Huệ Thành đến nỗi ông đã đánh mất sự từ bi của Ðức Phật và đạo đức của một nhà tu. Ông Huệ Thành đã giao cho con hồ ly này kinh doanh trên những hủ cốt của những gia đình có người thân chết, hỏa táng gửi vào chùa Khánh Quang. Ông Huệ Thành quy định mỗi hủ cốt nộp vào phải đóng 300.000 đồng. Không biết còn chùa nào trong Giáo Hội Phật Giáo có quy định lệ phí người chết gửi vào chùa như Khánh Quang hay không? Chẳng lẽ chỗ dựa tinh thần của Phật tử đến lúc chết rồi được đền đáp như vậy sao? Trong khi đủ thứ chuyện bê bối cũ, Huệ Tâm và cá nhân còn chưa được giải quyết thì Hòa Thượng Thích Huệ Thành lại đứng ra tổ chức một đám cưới trong chùa với bao nhiêu kỳ quái, bất chấp pháp luật nhà nước, bất chấp hiến chương của Phật Giáo và nội quy của Ban Tăng Sự Trung Ương. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm điều tra, kết luận về những vụ việc động trời trên, đồng thời có biện pháp xứ lý đích đáng nghiêm minh đối với vị trụ trì chùa Khánh Quang" Chúng tôi xin kết thúc bài này bằng lời khẩn cầu của một số Phật tử trong một lá đơn tố cáo Hòa Thượng Thích Huệ Thành trước khi lễ trai tăng hằng thuận vu quy Phạm Thị Bích Thủy và Trần Thanh Nguơn diễn ra. Vì sự hưng vong của Ðạo Phật, đến lúc này chúng tôi cần phải lên tiếng với Giáo Hội, với các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương trước khi sự việc trở nên muộn màng. Chúng tôi chỉ cần mong ngôi chùa Khánh Quang được trở thành ngôi chùa thật sự, chứ không phải là nhà trọ hay trở thành ngôi nhà riêng tư của một ai.... trả lại sự thanh tịnh trang nghiêm của ngôi chùa Khánh Quang và bộ mặt văn hóa của thành phố Cần Thơ".

 Ngày 1 tháng 4 năm 2002 Kính gửi: Liễu Tâm Trên đây là một đoạn phóng sự điều tra trong bài báo Công An Nhân Dân được trích ra để chứng thật Phật Giáo đã đến lúc cần phải chỉnh đốn lại "Ðời là đời, đạo là đạo, không thể đời chẳng ra đời, đạo chẳng ra đạo như vậy được". Những hành động trên đây đã làm ô uế cửa Phật. Giáo Hội và Chánh quyền cần phải có những biện pháp mạnh ngăn chặn những người phá hoại Phật pháp. Phá hoại Phật pháp tức là phá hoại tinh thần tư tưởng đạo đức, văn hoá dân tộc. Vì thế, con người tu hành theo Ðạo Phật cần phải nhớ: 

• Nếu lấy Bát Chánh Ðạo là con đường chúng ta phải đi, thì Giới Ðức là sinh hoạt hằng ngày chúng ta phải sống. 

• Nếu lấy Ðịnh Niệm Hơi Thở làm thực phẩm hằng ngày chúng ta phải ăn, thì Thất Giác Chi là nước sạch hằng ngày chúng ta phải uống. 

• Nếu lấy Tứ Niệm Xứ làm ngọn đèn sáng mà chúng ta phải thắp trong đêm tối thì Tứ Chánh Cần là sự việc chúng ta phải làm hằng ngày. Người tu hành giống như những đứa con trọn đời đi khỏi gia đình để góp mặt vào một đại gia đình nhân loại. Người tu theo Phật Giáo cần phải biết: Còn lười biếng là còn tái sanh, còn dính mắc vào bất cứ cái gì nằm trong vòng sanh diệt là không bao giờ có giải thoát. Sau khi đã dẹp bỏ mọi phiền não, mọi vướng mắc, mọi câu chấp thì tâm trí chỉ còn một việc duy nhất là đề mục thiền. Thời gian vào tu, được nhập viện, thì khi khoá tu học đã qua, riêng thiền sinh chỉ có áp dụng pháp môn đã tu học vào đời sống Thánh thiện. Con không đủ duyên lúc ban đầu, nên có mất nhiều thời gian. Nhưng phải nói, con còn đủ duyên tu học, nếu không cả một đời tu chỉ còn có một số kiến thức Phật Pháp và một nguồn an ủi tâm mình trong cuộc đời đầy xảo trá và đau khổ. Mọi sự đã qua, nên để nó đi qua, mà hãy sống trong hiện tại, chỉ có hiện tại mới quyết định cho tương lai. Hiện tại phải làm gì? 

1/ Xả Tâm diệt ngã, ly dục ly bất thiện pháp. 

2/ Ổn định hơi thở, lập cứ điểm để tạo điều kiện sẵn sàng tập luyện thiền định. 

Hai điều này cần phải siêng năng tu tập hằng phút, hằng giờ, hằng ngày không được biếng trễ, phải bỏ xuống tất cả mọi việc để dồn vào sự công phu tu tập, trau dồi đức hạnh, sửa đổi lầm lỗi để mỗi ngày đi gần với bậc Thánh thiện. Về hơi thở, tập kỹ, tập có chất lượng, chủ động và tăng dần lên không được dẫm chân tại chỗ. Mổi tháng ít nhất phải tăng lên 15 phút. Có như vậy mới có sự cố gắng, mới là ráng tu tập. Nhất là tu Ðịnh Niệm Hơi Thở thì phải tu tập 18 đề mục cho kỹ, mỗi đề mục phải đạt cho được kết quả như trong đề mục đã đề ra. Tất cả trạng thái con vừa kể đều tốt, nhưng nếu con lưu ý nó thì nó sẽ trở thành ma. Phật dạy "xả hỷ, xả lạc" có nghĩa là phải bỏ những trạng thái hỷ lạc đó, không nên lưu tâm đến. Ðiều quan trọng của con ở đây là bắt đầu thời gian 1 giờ nhiếp tâm phải có niệm lực, gom hai mắt tạo thành tụ điểm duy nhất một tiếng đồng hồ không được thay đổi. Nếu thấy căng đầu thì nên lui lại, tu ít hơn. Lúc này cần phải cố gắng hơn nhiều về việc tiếp tục xả tâm, diệt ngã ly dục ly ác pháp để nhập định phá thọ được dễ dàng, bằng ngược lại sẽ không vượt qua thọ. Không vượt qua thọ được thì: 

1/ Khó nhập định 

2/ Khó làm chủ sanh tử. 

Kính ghi, Thầy của con


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...