173-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 4: ÐẠO PHẬT CHUYỂN DỊCH NHÂN QUẢ.
Giới, định,
tuệ là phương pháp chuyển đổi nhân quả. Thí dụ, chúng tôi là cư sĩ thấp hèn tội
lỗi, chúng tôi nghe Chân Sư dạy lời Phật nói: "ngăn ác diệt ác" chúng
tôi lấy đó làm pháp hướng tâm, nhắc tâm, nhờ đó chúng tôi có an vui. Chúng tôi
gieo giống sau ba tháng hơn, chúng tôi có gạo ăn, chúng tôi y kinh Phật dạy
chúng tôi sống với cộng đồng, chúng tôi là hạt nhân tốt và Ðức Phật được khen tặng.
Chân sư Thông Lạc tuyên dương Giới Ðịnh, Tuệ, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, Bát
Chánh Ðạo, sống và chết không làm khổ mình khổ người, xây dựng và làm tam y nhất
bát ... Cái đó có phải là ôm giữ chân lý của Phật không? Tôi có một vị Thầy, Thầy
tôi thương tôi lắm nhắn với K.N. và M.L. bảo tôi đừng xem kinh sách nào cả mà
chỉ xem chân lý của tổ sư Minh Ðăng Quang. Chân lý của đức tổ sư là bộ sách quí
của giới luật và chơn tu, của vũ trụ quan, Bát Chánh Ðạo, ăn chay, sống và chết
của Ðạo Phật và hòa bình thế giới, của luật nghi khất sĩ của y bát chơn truyền.
Tôi thấy giống y là tâm huyết của Chơn Sư Thông Lạc và Chơn Sư dạy thẳng như Sư
tổ dạy thẳng trong Bồ Tát Giáo. Chính sự tương đồng này đã cuốn hút tôi theo
con đường lành, chuyển đổi nhân quả mãi theo con đường thiện pháp. Thầy tôi bên
Mỹ đã có chùa lớn, dành cho tôi một kiển chùa, đó là công lao và tình thương của
Thầy, tôi mãi biết ơn. Nhưng mà Thầy tôi dạy tôi phải ôm bộ chân lý nên tôi không
bao giờ nhận lãnh kiển chùa ấy, kiển chùa ấy là con đường nhân quả của danh lợi.
Cái tuệ của Phật Giáo dạy cho chúng ta biết con đường đi của nhân quả, thế là
chuyển đổi nhân quả. Ðạo Phật không phải là chạy theo tình cảm cá nhân hay chạy
theo dục. Chân Sư dạy tôi thiểu dục tri túc, cố gắng tránh bớt lỗi lầm hướng
thiện tỉnh thức hành thiện ,... Tôi biết đây là đường đi của nhân quả - Thánh
Nhân. Chân Sư đã lập thế cân bằng sinh thái tinh thần cho nhân loại. Thí như
ban cho người ta đồng lương ít ỏi không đáp ứng với nhu cầu cuộc sống nuôi con
học, đau ốm, điện nước v,v.. trong khi họ lao động đủ giờ thì đó là đường đi đến
nhân quả tham ô. Dù cho muốn giữ liêm sỉ cũng khó mà vững lòng trước những cơ hội
để móc ngoặc, hay nhận quà, cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết đến việc
không làm khổ người khác, nghĩa là biết trồng hoa đẹp trải nhựa tốt cho chiếc
xe nhân quả khỏi sa lầy. Con người cần phải có chánh niệm nhắc tâm mình sáng mỗi
giây đó là chuyển đổi nhân quả, người ăn chay nhằm để chuyển đổi nhân quả khác
với người ăn chay lơ mơ xu hướng. Trong Thiền Căn Bản Chân Sư dạy: "dẫn
tâm vào đạo chớ đừng dẫn đạo vào tâm" thật là một chân lý chuyển đổi nhân
quả và xây dựng nội lực trong mỗi con người hết sức chí lý. Ngày nay người ta dẫn
đạo vào tâm bởi một đấng giáo chủ, hay một đấng toàn năng và đã mọc rễ sâu thì
coi như chính họ khó bề cựa quậy hay khai phóng thăng hoa trí tuệ cho chính họ.
Và chính tình cảm của vị Thầy, nó lấn lướt cái chánh kiến. Cho nên lời dạy mầu
nhiệm của Ðức Phật sẽ trở nên không có ý nghĩa. Ðạo đức nhân quả không khi nào
dạy con người như vậy. Ðạo Phật là đạo chánh tư duy, chánh kiến. Tôi mách cho
các bạn biết, chớ nên làng chàng đến tịnh xá mà kể lễ chân lý, không khéo sẽ gặp
phiền toái. Sư G.V. đã gọi tôi là đệ tử của Ðề Bà Ðạt Ða. Thầy tôi thật là cắt
cớ bảo tôi ôm chân lý. Mà tôi có bỏ chân lý đâu ? Chẳng qua là làm cho bộ chân
lý sống động và người sẽ biết rõ chân lý hơn. Ðó là tấm lòng kiên trung với
chân lý. Thầy tôi bên Mỹ và quí sư cô kính mến của tôi là những người thường
nói ôm giữ chân lý nhiều nhất, nhưng mỗi ngày luôn bận đi hộ niệm, luôn phá hạnh
y bát chân truyền, ba tháng không đổi trụ xứ để thanh thoát độc cư. Những vị trụ
trì, những vị có chức sắc là những vị có tiền bạc nhiều nhất, chấp thủ nhất.
Trưa hôm ấy tôi đến T.X-N.G.G. tôi thấy cô Phật tử trao cho sư trụ trì và mỗi vị
sư một bao thư thật là dễ thương và quí trọng những tấm lòng người Phật tử. Hóa
ra những vị sư là người được Phật tử mướn tu. Khi không hiểu Ðạo Phật là sự
chuyển đổi nhân quả thì người cư sĩ đã bị dẫn đạo vào tâm, dễ biến mình thành kẻ
mê tín và đi theo ác pháp, làm đen tối cho Phật pháp. T.X- N.G.G. bán kinh Phật,
bộ chân lý ngày xưa tôi ấn thí mười bộ năm trăm năm chục ngàn đồng, bây giờ người
mua phải mất tám trăm năm chục ngàn đồng. Mỗi quyển bán tám mươi lăm ngàn là một
ước mơ quá lớn đối với một cư sĩ nghèo đầu tắt mặt tối. chân lý mà lại đem bán!
Hãy xem đây "Ðường Về Xứ Phật" sẽ không tốn tiền cho những ai quyết
chí về xứ Phật, cho những ai quyết lòng ngăn ác diệt ác, chuyển đổi cái con
thuyền nhân quả thiện. Là kết tựu của lòng nhân ái vị tha cao cả, của mồ hôi,
nước mắt và sự hy sinh cao đẹp của Chân Sư và của tất cả mọi người. "Ðường
Về Xứ Phật" là bản đồ giải tỏa vô minh lầm chấp. Trí tuệ không có chỗ đứng
cho cái ngã hay bất cứ một chướng ngại pháp nào. Ði theo tôn giáo nghĩa là làm
cái công việc giải tỏa vô minh và biết cách tri ân Phật, Sư Tổ, Chân Sư thế nào
cho đúng và rất có trí tuệ. Dẫn tuệ vào đời, đời sẽ dứt khổ và sẽ không
"muội" nhân quả. Ðạo Phật là một kiệt tác chuyển đổi nhân quả, mà tất
cả chúng sinh đều phải biết vận hành để thoát khổ và có từ bi với đồng loại;
chuyển đổi nhân quả là biết chuyển đổi đời sống mình và xã hội tốt đẹp hơn lên,
chuyển phàm ra Thánh, chuyển tham ác ra hiền lương, chuyển chiến tranh ra hòa bình;
chuyển sa đọa, ăn chơi, xì ke, ma túy thành người giác ngộ hòa nhập cộng đồng.
Ðạo Phật dạy cho người cư sĩ chúng ta có lòng nhân ái, có tình thương sâu sắc,
biết phát hiện tài năng tinh hoa của đất nước, biết bố trí công việc đúng với
chức năng, không để họ bơ vơ đói khổ, hay tốn mồ hôi, nước mắt lo lót tìm việc.
Tạo việc để giúp người là biết chuyển nhân quả cho cuộc đời mình, còn góp phần
làm phồn vinh cho tổ quốc. Chuyển nhân quả là loại bỏ tà pháp, quét sạch chướng
ma, phục hưng chánh Phật pháp, là lắp đặt cái nhìn chân chính cho tất cả nhân
loại, không khác gì chuyển đổi cây cầu tre lắc lẻo nên cây cầu xi măng mỹ miều
hiện đại. Chuyển vô minh ra trí tuệ, đường đi của nhân quả thiện là hạnh phúc ấm
no cho cuộc đời .

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét