Thứ Tư, 22 tháng 2, 2023

161-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 3: KHÔNG CẦN NHẬP SƠ THIỀN MÀ VẪN NHẬP ÐƯỢC TỨ THIỀN.

 

161-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 3: KHÔNG CẦN NHẬP SƠ THIỀN MÀ VẪN NHẬP ÐƯỢC TỨ THIỀN.

Hỏi: Kính bạch Thầy, trong sách Thầy viết: không cần nhập Sơ Thiền mà vẫn nhập được Tứ Thiền. Như vậy con e rằng không đúng lời dạy của Ðức Phật. Xin thầy giảng cho chúng con được rõ. 

Ðáp: Chính trong kinh Nguyên Thủy Ðức Phật đã có dạy điều này chứ không phải tự Thầy dạy. Ðọc sách Thầy mà con còn không hiểu, huống là đọc kinh sách Nguyên Thủy thì làm sao hiểu được. Hơn 7, 8 năm trời lưu lạc các nước Phật Giáo Nguyên Thủy, từng học tu với các Thiền Sư danh tiếng Thái Lan, Miến Ðiện nay trở về Việt Nam mà hiểu kinh sách Nguyên Thủy như vậy thì làm sao tu chứng giải thoát được, rất uổng cho một đời tu hành của con. Con hãy nghiên cứu lại kinh sách Nguyên Thủy, Ðức Phật đã không dạy Tứ Như Ý Túc sao? Trong Tứ Như Ý Túc có Ðịnh Như Ý Túc. Vậy Ðịnh Như Ý Túc là như thế nào? Có phải là muốn nhập định nào, là liền ngay đó nhập định ấy, chứ không phải nhập theo từng lớp lang thứ tự như nhập Sơ Thiền rồi nhập Nhị Thiền, rồi nhập Tam Thiền rồi nhập Tứ Thiền, v.v... Thầy xin lập lại: Ðịnh Như Ý Túc có nghĩa là muốn nhập định nào thì ngay liền nhập định đó. Có phải vậy không? Như vậy Ðức Phật dạy hay là Thầy dạy? Cho nên nhập Tứ Thiền đâu cần gì nhập Sơ Thiền là nghĩa này vậy. Nhưng con nên nhớ, một người chưa nhập Sơ Thiền mà bỏ Sơ Thiền không cần tu tập thì dù cho một ngàn đời tu tập, họ muốn nhập Tứ Thiền vẫn không bao giờ nhập được. Vì Sơ thiền là nền tảng vững chắc của thiền định Phật Giáo, nó lấy giới luật làm tiểu chuẩn cơ bản để tiến lên Ðịnh, Tuệ. Như vậy con đã hiểu sai ý Thầy. Vả lại ở đây, Thầy nêu ra mục đích lời dạy này, có nghĩa là Thầy phá chấp kiến giải của các nhà học giả bảo là phải theo thứ tự từng lớp lang nhập định... 

Tóm lại đọc sách Phật là phải hiểu cho được ý Phật, chứ không phải hiểu chữ nghĩa suông. Hiểu chữ nghĩa suông có ích lợi gì? Có ích lợi gì cho ai đâu mà còn lừa đảo người khác. Ðọc sách Thầy cũng vậy, phải hiểu được ý Thầy, Thầy muốn nói gì? Chứ đâu phải trên chữ nghĩa mà hiểu chữ nghĩa, hiểu chữ nghĩa để làm gì? Ðể đi tranh luận hơn thua; tranh luận hơn thua có ích lợi gì? Cho nên hiểu chữ nghĩa là sai, hiểu để tu là đúng. Nói về tu tập thì chỉ có người tu hành chứng đạo mới hiểu đúng nghĩa của lời Ðức Phật dạy, còn những người tu chưa chứng đạo mà hiểu nghĩa của lời Ðức Phật dạy là thường hiểu sai. Cho nên các nhà học giã từ xưa đến nay đã viết ra bộ sách chú giải lời dạy của Ðức Phật, khiến cho người đời sau hiểu lệch lạc, nên tu hành rơi vào thiền tà giáo ngoại đạo. Mặc dù các vị sư này có thể nhập định 7, 8 ngày, hơi thở ngưng nghỉ, nhưng đó cũng chỉ là thiền của ngoại đạo mà thôi, vì xuất định thì tâm tham sân si của họ vẫn còn. Vì thế họ cho rằng bốn thiền không dính dáng gì đến bốn quả, đó là một sự hiểu lầm lạc quá sai. Mỗi thiền là phải có mỗi quả, không lẽ tu theo thiền định của Phật mà quả của nó thì ở chỗ khác thì tu thiền để làm gì mà Ðức Phật đã nói: Pháp Ta không có thời gian...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...