101-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 2: TÂM NGUYỆN CHÁNH TÂM/ 1
Hà Nội, ngày 12 tháng 4 năm 2001 Kính gởi quí bạn cư sĩ bốn phương thân mến, Kính thưa quí bạn, Chúng tôi là những cư sĩ miền Bắc, nhân được đọc "Giáo Án Tu Tập Cho Người Cư Sĩ Vì Chánh Phật Pháp" qua lời kêu gọi của Cô Diệu Quang vì Chánh Phật Pháp mà mỗi cư sĩ đều có bổn phận và trách nhiệm phải bảo vệ Phật Pháp, cái gì chân chánh của Phật thì bảo vệ giữ gìn, còn cái gì không phải thì phải được loại trừ ra khỏi. Kính thưa quí bạn! Những người cư sĩ như chúng tôi đã từng tu tập theo giáo pháp của Ðại Thừa, từ Tịnh Ðộ Tông, Thiền Tông đến Mật Tông, sau khi trở về với kinh sách Nguyên Thủy, chúng tôi mới thấy cái sai, cái đúng của ba Tông phái trên. Nếu không may mắn đủ phước duyên gặp bộ sách Ðường Về Xứ Phật thì chúng tôi đang chới với giữa dòng sông pháp của Ðại Thừa. Kính thưa quí bạn! Chúng tôi chỉ muốn bằng những hiểu biết còn nông cạn của người cư sĩ, nhưng vì có những kinh nghiệm thật sự tu tập nên chúng tôi muốn mạn đàm với cư sĩ bốn phương, để làm sáng tỏ một số vấn đề của đạo pháp về mặt nhận thức chân lý, mà qua thực tiển chúng tôi thấy có nhiều bức xúc đã xảy ra trong Phật Giáo hiện nay. Mong các bạn thông cảm chúng tôi về những nhận thức dưới đây, vì ngôi nhà Phật Giáo là ngôi nhà chung của những người con Phật, vì thế không phân biệt tu sĩ hay cư sỉ, hễ ai có nhiệt tâm đều có thể đóng góp công sức giúp cho ngôi nhà Phật Pháp được trường tồn và phát triển đúng đắn. Kính thưa các bạn! Nhân loại đang bước vào thiên niên kỷ thứ ba và đã tiến bộ không ngừng. Hiện nay dân trí được nâng cao, mọi người đều có hiểu biết khá rộng, không còn lạc hậu như ngày xưa. Mọi người đều có tự do tư duy suy nghĩ chín chắn, vì thế những bức xúc đang xẩy ra trong ngôi nhà Phật Giáo khiến chúng tôi không khỏi cảm thấy đau xót và chúng tôi cũng đã đủ tư duy để hiểu rõ những gì đúng sai trong Phật Giáo hiện nay, để chọn con đường về Xứ Phật một cách đúng đắn hơn. Thế giới ngày nay trong xu thế hội nhập và phát triển. Ðạo Phật đã đi vào cuộc sống dân tộc, được mọi người chấp nhận trên bình diện: đến với Ðạo Phật là đến với một nền minh triết và nếp sống có đạo đức, Ðạo Phật mới có sức lôi cuốn và cảm hóa mọi người, để qua đó mọi người tu tập và rèn luyện, sao cho cuộc sống ngày một đạo đức hơn trong nền đạo đức nhân bản nhân quả không làm khổ mình khổ người. Ðó là ý nghĩa thiết thực và lợi ích cụ thể mà Ðạo Phật mang đến cho con người. Chỉ có sống trong nếp sống đạo đức, con người mới thật sự giải thoát ra khỏi các phiền não, và thậm chí ra khỏi cái sanh tử luân hồi, nếu khéo tu tập đúng Ðạo Phật. Nếu Ðạo Phật không làm được điều này thì sự tồn tại của Ðạo Phật không còn có ý nghĩa gì cho con người trên hành tinh này. Kính thưa quí bạn! Theo chỗ chúng tôi hiểu Ðức Phật xuất hiện ở đời là để dắt dẩn chúng sanh ra khỏi biển khổ sông mê. Trong lúc Ðức Phật còn tại thế, Ngài đã hoằng dương con đường thoát khổ mà Ngài đã tự chứng đạt và dạy cho các đệ tử của Ngài. Các đệ tử của Ngài, qua tu tập phần đông đều được an trú, sau khi chứng ngộ nhờ thượng trí và chứng đắc viên mãn. Từ đó Giáo Pháp của Ðức Phật đã trở thành Ðạo Phật, để lại cho nhân loại một di sản văn hóa tinh thần vô cùng quí báu. Ðạo Phật được xây dựng trên cơ sở của luật nhân quả và lấy thiện pháp làm căn bản để hướng dẩn chúng sanh tu hành từ sơ thiện, trung thiện và đến hậu thiện. Hễ ai tu hành theo đúng pháp của Như Lai đã chỉ dạy thì đều đạt được kết quả giải thoát rõ ràng. Cho nên những người tu theo Ðạo Phật biết lấy lẻ sống thiện làm lý tưởng, lấy lối sống thiện làm thực hành, thì ít khi bị lệch lạc đường lối tu. Con đường tu hành theo Ðạo Phật lấy Giới, Ðịnh, Tuệ làm pháp môn cốt lõi, Bát Chánh Ðạo là tám phương thức tu sửa thân tâm để đưa hành giả đạt được mục đích viên mãn. Giới, Ðịnh, Tuệ và Bát Chánh Ðạo chính là phương pháp, là công thức để đạt được mục đích tối hậu của hành giả, và hành giả chỉ có một nhiệm vụ là thực hành và kiên trì thực hành các phương pháp đó mà thôi. Kính thưa quí bạn! Như ban đầu chúng tôi đã nói chúng tôi viết bài này chỉ muốn mạn đàm cùng với quí bạn để làm sáng tỏ một số vấn đề của Ðạo Pháp về mặt nhận thức chân lý mà qua thực tiển tu tập chúng tôi cảm thấy có nhiều vấn đề bức xúc đã xẩy ra trong ngôi nhà Phật Giáo hiện nay. Nếu không làm sáng tỏ vấn đề của đạo pháp về mặt nhận thức chân lý thì người tu không có thể tiếp cận và thể nhập được vào với chân lý. Chúng tôi đã gặp lối lý luận hòa hợp giữa Nguyên Thủy và Ðại Thừa, họ bảo rằng pháp hành tuy có khác, nhưng cứu cánh vẩn là tịnh hóa thân tâm, hướng đến giác ngộ giải thoát như nhau... Quan niệm này của những bạn đó rõ ràng đang bị ảnh hưởng kiến chấp của Ðại Thừa mà từ xưa cho đến nay những kiến chấp này đã lừa đảo toàn bộ người tu theo Phật Giáo, chúng tôi chưa nhất trí. Theo nhận xét của chúng tôi, Nguyên Thủy và Ðại Thừa rất khác xa nhau về mục đích, pháp hành cũng như về kết quả. Ví dụ như về quan điểm giải thoát của Thiền Tông, họ định nghĩa giải thoát là sáu căn không dính mắc với sáu trần. Vậy khi ngủ và khi chết, sáu căn đâu còn dính mắc với sáu trần mà đâu có giải thoát. Ðịnh nghĩa này chưa thể đứng vững và rất khác xa với quan điểm giải thoát của Nguyên Thủy. Với quan điểm giải thoát của Ðại Thừa và Thiền Tông như vậy không đưa người tu đến giải thoát thực sự và không đạt đến cứu cánh viên mãn, ngược lại nó đưa người tu vào trạng thái kìm tâm, ức chế tâm mà không hay biết. Lấy một ví dụ để chứng minh: một người A thấy một người B đang bị một kẻ cắp tìm cách lấy đồ, nếu người A báo cho người B thì người B không bị thiệt hại. Nhưng vì người A trung thành với quan điểm giải thoát của Ðại Thừa và Thiền Tông "không niệm thiện, niệm ác" nên đành nhắm mắt làm ngơ. Vậy thì định nghĩa sáu căn không dính mắc sáu trần là giải thoát ở đây chưa chính xác. Nếu hành giả sống không kẹt hai bên, đối cảnh vô tâm, khi đối duyên xúc cảnh, mọi vọng niệm khởi lên đều nhận biết rõ ràng giả huyễn hay thiện ác, nên tâm niệm vẩn an nhiên thanh tịnh, không còn vướng mắc ... Như vậy thì hành thiền, sống thiền có ích lợi gì cho kiếp sống con người. Theo quan điểm của Phật Giáo Nguyên Thủy thì sự giải thoát phải trên cơ sở của ngăn ác diệt ác, sanh thiện tăng trưởng thiện pháp. Quay trở lại ví dụ trường hợp của người A và người B để giải thích quan điểm này của Phật Giáo Nguyên Thủy: nếu người A báo cho người B biết thì cả hai người đều được lợi lạc, người A sẽ thấy tâm hồn mình được thanh thản vì vừa làm được một việc thiện, ngăn được một việc ác, tâm được giải thoát ra khỏi sự ích kỷ nhỏ nhen và sự sợ hải bị trả thù; người B không bị mất đồ cũng được giải thoát ra khỏi sự phiền muộn vì bị mất mát của cải; người trộm cắp không trộm cắp được thì không có tội lỗi. Do đó một hành động ngăn ác đã làm cho ba người được lợi ích lớn cho cuộc sống chung của con người. Sống theo quan điểm giải thoát của Phật Giáo Nguyên Thủy ngăn ác diệt ác, sanh thiện tăng trưởng thiện tức là hành giả đã sống được với nền đạo đức nhân bản nhân quả không làm khổ mình khổ người. Ðó là giải thoát. Tùy theo duyên nghiệp và hạnh nguyện của hành giả tu tập mà kết quả giải thoát của hành giả sẽ giải thoát ra khỏi các phiền não, kế tiếp sau đó tiêp tục phấn đấu tu tập để được giải thoát ra khỏi sanh tử luân hồi. Nếu ai cũng sống trong đạo đức nhân bản nhân quả này thì xã hội đâu còn có cảnh khổ đau phải không hởi các bạn? Xin được phép quay trở lại với luận điểm nói rằng Nguyên Thủy và Ðại Thừa pháp hành tuy có khác nhưng kết quả vẫn là tịnh hóa thân tâm, hướng đến giác ngộ giải thoát như nhau. Kính thưa quí bạn! Quí bạn tin như vậy không? Chúng tôi không tin như vậy vì nhân tu khác thì quả tu phải khác, cho nên pháp hành của Nguyên Thủy và Ðại Thừa thật khác xa nhau thì làm sao hướng đến sự giác ngộ giải thoát như nhau cho được. Chân lý này thật là dễ hiểu, ví dụ như cùng là hạt gạo nếp nhưng cách chế biến khác nhau. Từ hạt gạo nếp nấu lên thành xôi gấc, xôi lạc, xôi đỗ, xôi vò,... ; đem xay thành bột chế biến thành bánh trôi, bánh chay,... ; đem rang xay thành bột chế biến bánh dẻo, bánh khảo,... Một sản phẩm muốn thành chính phẩm thì sản phẩm đó phải được làm ra đúng với công thức đã chế biến ra nó. Nếu sản phẩm đó làm sai công thức, sản phẩm đó sẽ kém chất lượng, trở thành phế phẩm. Vậy pháp hành là gì? Là công thức tu tập để đạt kết quả giải thoát. Nếu pháp hành sai, điều này rất đúng như lời nhận định của quí bạn "những cái dụng công sai lầm trong công phu, khiến mình phải mất nhiều công sức và thời gian...

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét