01-NIỀM TIN
Nếu trên bước đường tu tập đầu
tiên mà quý vị đã nghe lời dạy của Đức Phật, thay đổi nghề nghiệp ác bằng những
nghề nghiệp thiện là quý vị đã đặt trọn niềm tin nơi Đức Phật, Pháp, chư Hiền
Thánh Tăng và giới luật.
Niềm tin đó có được nơi quý vị
là do chỗ suy tư quán triệt lời dạy của Đức Phật, ví như Ngài dạy câu
này: “Đừng làm khổ mình, khổ người thì sẽ thoát ra cảnh khổ”.
Với lời dạy này biết áp dụng vào đời sống thì rất đúng không sai, có kết quả
ngay liền.
Khi Ngài dạy thay đổi nghề nghiệp
ác, chúng ta tư duy thấy rất đúng, vì những nghề nghiệp ác đó chúng ta đang
hành là những nghề làm đau khổ và giết hại chúng sanh rất nhiều như: nghề chài
lưới, săn bắn, bán rượu, thuốc phiện, v.v.. Người có trí sau những lời dạy này
chúng ta cũng đủ đặt trọn niềm tin ở Người, vì đó là một lời dạy rất thực tế
đem lại sự an vui cho mình, cho người và cho các loài vật đang sống trên hành
tinh này, do thế chúng ta tin và không bao giờ có ai lay chuyển được lòng tin ấy.
Tại sao vậy?
Tại vì lời dạy của Ngài rất thực
tế và cụ thể, đem đến sự giải thoát an vui, hạnh phúc cho chúng ta và tất cả
muôn loài vật như trên đã nói.
Mình không làm khổ ai chắc
không ai làm khổ mình. Nếu có người khác làm khổ mình có lẽ người ta chưa nghe
và chưa hiểu lời dạy của Đức Phật. Nếu mọi người ai cũng được nghe, hiểu và thực
hành theo đúng lời dạy của Ngài thì thế gian này là Thiên Đàng, Cực Lạc, hạnh
phúc biết bao cho muôn loài, còn đâu đau khổ nữa.
Pháp môn tu tập của Ngài rất thực
tế mang lại sự giải thoát cụ thể ngay liền tức khắc, nếu chúng ta chỉ thay đổi
nghề nghiệp, ngay đó chúng sanh thoát chết, thoát khổ, người mạnh không ăn hiếp
người yếu, con vật lớn không ăn thịt con vật nhỏ. Nhìn thấy cảnh thoát chết
thoát khổ của chúng sanh, tâm hồn chúng ta hân hoan, bàn tay chúng ta không còn
làm ác, không còn vấy máu nữa, mắt chúng ta không còn thấy sự chết chóc, đau khổ
của chúng sanh nữa, đó là hạnh phúc biết bao cho muôn loài vạn vật đang sống
trên hành tinh này.
Từ sự suy tư quán xét và cân nhắc
kỹ lưỡng, chúng ta thấy rất rõ sự giải thoát cho mình, cho người và cho chúng
sanh. Sự thay đổi nghề nghiệp ác chuyển thành nghề nghiệp thiện mà còn được hạnh
phúc như vậy, giải thoát như vậy thì thử hỏi người tu sĩ xuất gia sống ba y một
bát thì còn giải thoát và hạnh phúc biết dường nào, nhất là nhập các định làm
chủ sanh tử luân hồi, chấm dứt tái sanh thì lòng tin ấy phải như thế nào?
Nhờ có kết quả chúng ta mới tin
sâu hơn, vì vậy lúc đầu chúng ta tin Phật, Pháp, Tăng, nhưng lòng tin ấy chưa
phải là lòng tin sâu. Vậy tin Phật, Pháp, Tăng và Giới như thế nào mới gọi là
tin sâu?
Muốn niềm tin được sâu, lâu dài
và bền bỉ thì kết quả tu hành giải thoát trong cuộc sống hàng ngày, thân và tâm
phải được thành tựu giải thoát cụ thể trong mỗi pháp môn tu tập, mỗi sự thực
hành tu tập đều phải có kết quả dù ít dù nhiều thì lòng tin ấy mới tăng trưởng,
bền bỉ và lâu dài.
Mới đầu quý vị chỉ có tư duy
theo lời dạy của Đức Phật và nhìn thấy những người khác thay đổi nghề nghiệp được
hạnh phúc an vui, do thế quý vị quyết tâm thay đổi nghề nghiệp ác, trước tiên
quý vị thấy kết quả giải thoát là không còn thấy những sự giãy giụa đau khổ và
chết chóc của loài vật, đôi bàn tay quý vị cũng không còn làm đổ máu chúng sanh
nữa, không còn thấy những người say rượu đi ngoài đường, té xuống đứng lên,
chân bước tới chân bước lui, chửi vợ mắng con hoặc chửi làng chửi xóm, không
còn thấy phụ nữ làm nghề bán thân nuôi miệng đồi bại như một loài thú vật không
biết xấu hổ, không còn thấy những người ngồi quán ngồi lều ăn thịt chúng sanh
như loài ác thú, không còn thấy những loai thủy tộc mắc lưới mắc câu giãy giụa
đau khổ trước cái chết, không còn thấy những loài thú vật sợ hãi chạy tán loạn
trước những người thợ săn… lòng quý vị hân hoan sung sướng, nhìn thấy cảnh đó
là cảnh giải thoát cho mình, cho người và cho muôn vật, thật là hạnh phúc biết
bao cho con người và loài vật trên hành tinh này!
Ngoại cảnh yên vui của mọi người
và muôn vật đang hòa nhịp với tâm hồn quý vị thanh thản, an lạc, khiến cho đời
sống càng hạnh phúc hơn và lòng yêu thương của mọi người, mọi chúng sanh càng
lúc càng thấm thía hơn nhiều phải không hỡi quý vị?
Mới đầu chúng ta đổi nghề còn
thấy vất vả và khó khăn, sau một thời gian mới lấy lại bình thường, không còn
lo lắng sợ hãi như lúc ban đầu. Dần dần nghề nghiệp mới phát triển hơn, nghĩ tới
hồi nào còn đi chài lưới, giờ này còn ở sông ở biển, mỗi khi có gió to bão lớn,
sự sống chết như chỉ mành treo chuông, người thân trong gia đình đau đớn khổ sở,
lo lắng thức suốt đêm cầu nguyện cho người thân mình tai qua, nạn khỏi, bể lặng,
sóng yên.
Nỗi khổ tâm nhất là những người
làm nghề giết hại chúng sanh, thường gia đình sống trong nỗi lo âu, bệnh tật,
tai họa thường hay xảy đến cho họ, nhưng họ nào biết được.
Đến với Đạo Phật, thực hiện sống
đúng lời day của Ngài, người nào chịu khó nghiệm xét sẽ thấy nhiều điều kiện
may mắn đến với họ hơn là những tai họa.
Hồi tưởng lại khi còn làm nghề
nghiệp ác thường có nhiều sự tai biến bất an xảy ra cho gia đình nhưng họ không
để ý, khổ thì cứ khổ, lo lắng thì cứ lo lắng, nhưng cuộc sống cứ thả trôi theo
dòng đời ba chìm bảy nổi mãi mãi và mãi mãi.
Nhưng khi bước chân vào Đạo Phật,
bằng sự thay đổi nghề nghiệp đúng như lời Đức Phật đã dạy, họ đã tìm được sự giải
thoát khổ trong những hành động thiện, chớ không phải chờ đợi mười năm hay hai
ba chục năm sau mới thấy được sự giải thoát đó, giải thoát ngay liền khi chúng
ta sống thiện, làm những điều thiện, tức là không làm khổ mình, khổ người và khổ
chúng sanh.
Có những người hiểu sự giải
thoát của Đạo Phật một cách lầm lạc, nghĩa là giải thoát của họ là cầu gì phải
được nấy, muốn gì thì phải được toại nguyện nấy, cái đó không phải sự giải
thoát của Đạo Phật mà đó là sự chạy theo của lòng ham muốn và bị sự trói buộc
thêm của cải vật chất thế gian, khiến càng khổ lại càng khổ thêm, nhiều hơn nữa.
Đạo Phật vốn buông ra để không
khổ, từ bỏ lòng tham muốn để thoát ly sanh tử, luân hồi, đại khái các hành pháp
của Đạo Phật là như vậy, ôm vào thì sanh ác pháp, buông ra thì thiện pháp tăng
trưởng.
Sống trong cảnh cơm ăn áo mặc đầy
đủ, không giàu sang danh vọng to nhưng tâm hồn thanh thản biết đủ, an nhàn, ít
muốn, thảnh thơi an lạc, biết nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng trước mọi cảnh, mọi
người, cái đó không phải là giải thoát của Đạo Phật sao?
Tiền bạc, danh vọng, sắc đẹp,
ăn uống, ngủ nghỉ, khen chê, sợ hãi, lo toan, v.v.. đều không làm động tâm thì
đó chẳng phải là giải thoát sao?
Giải thoát của Đạo Phật là nhằm
vào chỗ tâm bất động trước mọi cảnh, mọi vật, mọi sự cám dỗ của cuộc đời và mọi
sự cảm thọ đau đớn khổ sở vô tận của thân tâm, chớ không phải chỗ xuất hồn, nhập
xác, ngồi thiền năm bảy ngày, thọ hưởng hỷ lạc tưởng, hay ngồi trầm tư mặc tưởng
một thế giới siêu hình nào đó, nó cũng không phải thần thông phép lạ mà cũng
không phải là kiến tánh thành Phật, v.v.. đó là những thứ ảo giác, huyễn hoặc,
giàu tưởng tượng làm mê hoặc lừa đảo tín đồ.
Nhờ có kết quả giải thoát thật
sự như vậy, nhờ có tu tập tâm bất động được như vậy người ta mới tin Đạo Phật,
mới bỏ hết cuộc đời như Đức Phật đã dạy: “Cạo bỏ râu tóc, đắp áo cà
sa, sống không gia đình, không nhà cửa, đời sống chỉ còn ba y một bát đi xin ăn
mà thôi”. Nếu không kết quả thật sự như vậy thì chẳng còn ai dám theo Đạo
Phật vì cuộc sống của Đạo Phật rất khổ (xa lìa ngũ dục lạc thế gian), vả lại sự
tu hành còn phải dày công và còn nhiều gian nan vất vả khác nữa.
Chẳng hạn như quý thầy hiện giờ
đang tu Thiền Đông Độ suốt cả năm năm, mười năm, có người đã tu từ 15 đến 20
năm rồi mà vẫn chưa thấy giải thoát gì cả. Kiến tánh rồi tiệm tu mà cứ tu mãi
tu hoài tu cho hết vọng tưởng và hằng ngày cứ ngồi thiền, ngồi đó mong giữ cho
tâm hết vọng tưởng để làm Phật, nhưng khi hết vọng tưởng lại rơi vào vô ký và
rơi vào những trạng thái hỷ lạc của tưởng. Khi thì như thế này, khi thì như thế
khác, lúc đươc lúc mất, nhưng gặp việc thì tâm tham, sân, si vẫn còn chẳng mất,
thấy danh lợi thì tâm vẫn còn tham, ăn uống phi thời, không đúng hạnh Thánh thì
làm sao gọi là giải thoát được.
Từ bắt đầu tu tập ngồi 30 phút
tăng dần đến 1 giờ rồi 10 giờ, 12 giờ nhưng vọng tưởng có lúc hết lúc không, có
lúc rất an ổn, có lúc rất bất an, tiến tới thì không tới được nữa, lui thì rất
uổng công. Trường hợp và hoàn cảnh tu tập này quý thầy có thối tâm hay không?
Chỉ còn an ủi mình bằng những lời nói của các Tổ: “Tu phải trải qua
nhiều kiếp”, có Tổ phải tu hai ba chục năm, v.v..
Quý thầy nuôi hy vọng và tự an ủi
mình chắc có lẽ mình tu chưa đến nơi đến chốn, phải ráng tu thêm nữa. Mười năm
qua nhìn lại tâm nào tật nấy, tham, sân, si còn đủ, thôi thì phải ráng tu tập
thêm. Hai mươi năm qua tu tập hết sức mình làm chủ sự sống chết thì chẳng thấy
gì mà cứ có ai động đến tâm thì tham, sân, si lại nổi lên ầm ầm, phiền não đau
khổ vẫn còn, tu mãi tu hoài mà sao không hết được?
Ngồi thiền 7, 8 tiếng đồng hồ
cho đến 11, 12 tiếng đều được, nhưng ngồi 1, 2 ngày thì lại không được.
Tại sao vậy?
Tại vì không có pháp hành và tu
tập không đúng pháp nên kết quả không có, tu tập dậm chân tại chỗ, nhưng đã lỡ
tu, lỡ dạy người khác, bây giờ biết ăn lam sao, nói làm sao? Đó là những Thầy lớn,
nói ra thì mất danh mất lợi, nói ra khó nói quá, tiến thối lưỡng nan, thôi mặc
kệ tới đâu hay tới đó, cứ nhắm mắt làm liều; còn các Thầy nhỏ thì đã lỡ rồi, ra
đời thì sợ người ta chê cười, mà tu thì chẳng đến đâu, cứ dối gạt Phật tử mà sống
bằng cách thuyết giảng, nay kinh này mai kinh khác, như trao đổi thực phẩm để
người ta dễ ăn dễ nuốt, thường dùng những lối lý luận mơ hồ trừu tượng bằng những
pháp huyền, pháp thoại ở đầu môi chót lưỡi, loanh quanh nghĩa lý nhai lại của
các Tổ xưa có bấy nhiêu, cứ lặp đi lặp lại, thêm mắm dậm muối làm có vẻ mới mẻ
để lừa đảo người, cho nên có người bảo: “Coi chừng bị lưỡi lừa của
ông ta”.
Những ai đã gõ cửa đúng của Đạo
Phật thì ngay đó có sư giải thoát liền, chiêm nghiệm được sự giải thoát đó một
cách cụ thể.
Vả lại, khi bước chân vào Đạo
Phật chúng ta thấy sự tu tập rất cụ thể, giải thoát rõ ràng không có mơ hồ, vì
pháp thiện và pháp ác ai cũng có thể dễ nhận ra. Nói như vậy có nghĩa là những
người nào đã học xong đạo đức nhân quả thì mới dễ nhận ra pháp ác và pháp thiện.
Tu hành của Đạo Phật tức là sống, sống thiện là giải thoát, sống ác là đau khổ.
Đổi nghề nghiệp ác làm nghề
nghiệp thiện, nếu biết tư duy quán xét ngay liền có một tâm hồn yên vui, an lạc
không những một mình mà cả gia đình, nhất là những người biết thiểu dục tri túc
thì sự yên vui hạnh phuc lại càng gia tăng gấp bội.
Những ai đã tin sâu nhân quả và
đã học được đạo đức nhân bản – nhân quả thì sẽ chứng nghiệm phước báo rất rõ
ràng dù người đó không cầu mong điều gì, cứ hân hoan sung sướng làm việc thiện
thì luật nhân quả sẽ đem phước báo đến cho họ và họ luôn luôn hưởng trọn đầy hạnh
phúc của cuộc sống. Đối với những người này ác pháp đến với họ như nước đổ trên
lá khoai môn.
(Trích sách Đường về
xứ Phật – Tập 1, NXB Tôn Giáo – 2011, trang 88-98)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét