289-SỐNG LÀ TU
Hỏi: Kính
thưa Thầy, Sống là tu, tu là sống như thế nào?
Đáp: Thường người ta quan niệm tu
hành, khác với cuộc sống. Khi tu phải lìa xa cuộc sống thế gian, không có sống
chung với người thế gian, nghĩa là khi đi tu thì phải cắt ái, ly gia, bỏ vợ, bỏ
con, bỏ cả sự nghiệp, lìa xa gia đình, những người thân, ngay cả cha mẹ và anh
em dòng họ, v.v...Người tu hành phải thực hiện các pháp môn hằng ngày như: ngồi
thiền, tụng kinh, niệm chú, niệm Phật, lạy hồng danh chư Phật ,v.v…
Những pháp môn này không phải của đức Phật dạy mà của ngoại đạo khéo lồng vào
giáo pháp của đức Phật để lừa đảo tín đồ Phật giáo.
Bước
vào Đạo Đế tức là bước vào một chân lý trong bốn chân lý của đạo Phật. Mà Đạo Đế
là pháp hành của đạo Phật dạy chúng để sống trong cuộc sống với mọi người thì
làm gì có dạy chúng ta ly gia cắt ái, bỏ vợ, bỏ con, bỏ cha, bỏ mẹ, bỏ gia đình
sự nghiệp, v.v…Khi bắt đầu vào tu theo pháp môn của đạo Phật thì Ngài dạy chúng
ta phải sống đúng chánh kiến, nghĩa là hằng ngày chúng ta phải thấy và hiểu biết:
Cái nào thiện thì biết là thiện, cái nào ác thì biết là ác; biết thiện thì tăng
trưởng, vì thiện không làm khổ mình khổ người; biết ác thì ngăn ngừa và diệt
chúng để không làm khổ mình khổ người. Người thấy và biết sống như vậy là tu tập
chánh kiến.
Sống
không làm khổ mình, khổ người là tu, mà người tu tập phải sống có chánh kiến
như vậy, mà sống có chánh kiến như vậy tức là tu tập. Như vậy đạo Phật không có
dạy chúng ta tụng kinh, ngồi thiền, trì chú, cúng bái, tế lễ v.v...mà dạy chúng
sống đúng Chánh kiến, sống đúng Chánh tư duy, sống đúng Chánh ngữ, sống đúng
Chánh nghiệp, sống đúng Chánh mạng, sống đúng Chánh tinh tấn, sống đúng Chánh
niệm và như vậy chúng ta sẽ sống đúng Chánh định tức là Chánh thiền định mà
Chánh thiền định, tức là bắt đầu từ Sơ Thiền cho đến Tứ Thiền, mà Sơ Thiền tức
là ly dục ly ác pháp, mà ly dục ly ác pháp tức là Chánh kiến.
Như vậy,
không phải sống là tu hay sao? Và tu là sống không làm khổ mình khổ người thì
có đúng không? Cho nên thiền định là cuộc sống mà tâm bất động trước các pháp
và các cảm thọ, chứ không phải thứ thiền định lìa cuộc sống “Ngồi thiền”.
Sự tu tập của đạo Phật không lìa cuộc sống, kẻ nào lìa cuộc sống ngồi thiền, tụng
kinh, v.v...thì tu hành không bao giờ có sự giải thoát. Xa lìa cuộc sống mà sống
phạm giới, phá giới, thì có khác gì cuộc sống của người thế gian, thì người đó
tu không đúng đạo Phật, mà đang tu theo ngoại đạo. Tu theo ngoại đạo thì sẽ rơi
vào tà kiến, tà niệm, tà thiền, tà định, thì đời đời kiếp kiếp sẽ trôi lăn
trong sáu nẻo luân hồi.
(Trích Đường Về Xứ Phật tập III)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét