276-HIỂU RỎ NHÂN QUẢ
Nói đến nhân quả thì mọi người đều hiểu đại khái sơ sơ,
loại như: “ Gieo gió gặt bão, gieo nhân nào gặt quả ấy “ Vậy cụ thể nhân quả thể
hiện như thế nào trong đời sống.
Người hiểu rõ nhân quả thì họ luôn nhìn đời với đôi mắt
nhân quả, nghĩa là mỗi mỗi 1 chuyện xảy ra xung quanh chúng ta đều là nhân quả,
dù là một chuyện nhỏ như hột cát, cây kim. Từng chuyện xảy ra hằng ngày, hàng
phút, hàng giây đều là nhân quả, nhìn thấy quả biết nhân, nhìn thấy mình đang
gieo nhân gì thì biết sẽ gặp quả đó trong tương lai.
Ngoài ra, họ còn hiểu rõ tính chất của nhân quả. Vậy nhân
quả có bao nhiêu tính chất? Rất nhiều, đại khái tôi xin liệt kê vài cái đơn giản
mà tôi biết:
-Tính chất một nhân có nhiều quả.
-Tính chất quả luôn to hơn nhân.
- Tính chất một quả có nhiều nhân.
- Tính chất nhân nào quả đó. Quả nào nhân đó.
- Tính chất thiện và ác.
- Tính chất vô thường.
- Tính chất chuyển đổi, chuyển hóa.
- Tính chất hiện tại tái sanh.
-Tính chất công bằng.
- V. V…
Để tìm rõ về những tính chất trên chúng ta hãy luôn
liên hệ nhân quả đời sống con người giống như nhân quả thực vật. Vì con người,
động thực vật đều tồn tại trong một môi trường vũ trụ nhân quả cho nên nhân quả
của con người, của vũ trụ, của thiên nhiên thời tiết,… Không khác gì so với
nhân quả thực vật.
1/ Tính chất một nhân có nhiều quả: gieo 1 hạt chanh, 1 hạt
đu đủ,… đều cho ra trái nhiều quả chanh, nhiều trái đu đủ. Gieo nhân mắng chửi người ta
thì coi chừng bị nhiều người, nhiều lần bị người khác mắng chửi lại. Không những
bị mắng không mà có khi còn bị đánh, bị đập, bị đâm, bị bắn, bị giết,..
2/ Tính chất quả luôn to hơn nhân: điều này ai cũng biết
trái quả nào đều to hơn hạt. Một lời nói không vừa lòng nhau có thể dẫn đến nhiều
sự hiểu lầm và những việc xảy ra trầm trọng khác như cãi vả, nghi kỵ, mất lòng
tin,… Giống như có câu “ Chuyện nhỏ xé to “
3/ Tính chất một quả có nhiều nhân. Trong một trái chanh,
trái đu đủ có rất nhiều hạt. Khi bị mắng chửi trong tâm chúng ta ai cũng đều có
sự giận dữ, nóng giận, muốn mắng chửi lại, muốn đánh, muốn vả, muốn đâm, muốn
chém, muốn giết hoặc là ngược lại chỉ nhẫn nhịn, im lặng, yêu thương, tha thứ.
Tất cả những tâm trạng đó đều là nhiều nhân từ 1 quả bị mắng chửi.
4/ Tính chất nhân nào quả đó. Quả nào nhân đó. Gieo hạt
chanh sẽ cho ra trái chanh, chứ không thể hái được quả đào hay đu đủ. Nhìn trái
chanh thì biết do gieo hạt chanh mà có. Quả có thân bị bệnh đau nhức, bị đủ loại
bệnh,.. Bị người khác đâm, chém, giết là do đã gieo nhân xem thường mạng sống của
các loài động vật khác, là do gieo nhân dùng dao cắt họng, thọc bụng, làm
thịt, cạo da, giết hại và ăn thịt các loài vật khác.
5/ Tính chất vô thường. Vô thường là luôn thay đổi, không
bền chắc. Dù là trái quả nào chín xong rồi cũng héo tàn, vị ngọt thành nhạt dần,
không thể nào mãi mãi ngọt. Dù chúng ta gặp chuyện tốt hay xấu nào xảy đến, những
chuyện đó rồi cũng qua, không ai mỗi lần mua vé số đều trúng, không ai gặp chuyện
xấu chuyện xui mãi.
6/ Tính chất chuyển đổi, chuyển hóa. Với thời đại công
nghệ khoa học cao như ngày nay, con người đã cải tiến những thực vật có tính chất
xấu thành tốt hơn như các giống lúa tăng năng suất, thơm hơn, mềm hơn, hoa đủ
mày, đẹp hơn, trái cây ngọn, bổ, đẹp và ít hột hơn. Nhân quả là có thể thay đổi,
chúng ta đang sống trong môi trường nhân quả, nhân quả luôn thay đổi, không cố
định, là vô thường. Chỉ cần chúng ta luôn biết giao nhân thiện thì sẽ gặt quả
thiện, không còn gieo nhân ác nữa thì cuộc đời này không phải là thiên đường
sao. Do vậy không có định mệnh hay số mệnh mà chỉ có nhân quả. Chúng ta đã biết
tính chất trong quả có nhiều hạt do vậy hãy luôn giữ gìn và trao dồi tâm thiện
dù bất kỳ chuyện xấu gì xảy ra.
7/ Tính chất hiện tại tái sanh. Một cây đu đủ có nhiều quả,
trong quả có nhiều hạt,. Chúng ta lại tiếp tục lấy những hạt mới đó gieo xuống
thì sẽ tiếp tục gặt hái những quả đu đủ mới, cứ như vậy tiếp tục những cây quả
cháu, chắt, chít,… của cây đu đủ đầu tiên xuất hiện và tồn tại. Điều tôi muốn
nói ở đây là dù đã có cháu, chắt hoặc chít,…nhưng cây đu đủ đầu tiên vẫn có thể
còn sống chưa chết. Mỗi một hành động tốt xấu của người tạo ra hằng ngày khi đủ
duyên chúng sẽ kết hợp tái sanh ra thành hàng trăm, hàng nghìn con người hay
các loài vật khác, chứ không phải chờ khi người đó chết rồi mới có tái sanh.
Tái sanh luôn xảy ra trong hiện tại.
Chính vì biết một nhân luôn có nhiều quả, chứ ít khi có 1
quả, do vậy ai biết sống gieo nhân yêu thương thì sẽ tái sanh làm người trong
hiện tại, ai gieo nhân không yêu thương, không quý trọng sự sống của các loài động
vật khác thì trong hiện tại nghiệp nhân quả tương ưng tái sanh thành hàng chục,
hàng trăm, hàng nghìn loài vật như gà, vịt, cá, ốc, tôm, cua, chó, mèo để trả
nhân quả. Những con người hay các loài động vật đó cũng sẽ bị người khác giết,
bị cạo da, bị nướng cháy, bị hỏa hoạn, bị đâm chém, bị đánh đập hoặc
chính thân họ bị đủ các loại bệnh, thân luôn bị đau nhức . Do có tính chất
tái sinh hiện tại này mà chúng ta thấy dân số của loài người và động
vật ngày càng nhiều và đông hơn.
8/ Tính chất công bằng. Đã gieo nhân thì có ngày gặt quả.
Khi đủ duyên thì cây sẽ có quả. Đất có đầy đủ dinh dưỡng, khí hậu tốt, có sự
chăm sóc tốt thì cây sẽ có quả tốt. Quả không đến sớm thì đến muộn. Đã gieo
nhân thì sẽ có quả. Không ai trốn được. Không thể có chuyện làm chuyện xấu trộm
cắp, giết người rồi đi vào chùa, đền thờ bỏ tiền ra cầu xin thần thánh tha tội
hay nhờ các vị thầy trong chùa tụng niệm cầu an, cầu siêu cho là sẽ hết tội, là
sẽ được tái sanh được thân người có phú có quý. Đó là trái với luật nhân quả.
Chính vì nhân quả công bằng cho nên có thân người hay động
vật sinh ra được phú quí, hoặc bị nghèo, bị bệnh tật, bị chết yểu, bị bỏ rơi, bị
ganh ghét, bị đánh,… Do nhân quả công bằng nên mới có sự tái sanh luân hồi, để
con người hoặc các loài động vật trả nhân quả kiếp trước. Chứ không phải chết
là hết, chết là rủ sạch tất cả, đó là thuyết không công bằng, thuyết này chỉ
làm cho con người bất chấp mọi chuyện xấu, chạy theo dục vọng bản thân làm đủ
chuyện xấu ác rồi nhờ các vị tu sĩ trong tôn giáo rửa tội, tha tội thì điều đó
không thể xảy ra. Đã gieo nhân thì phải gặp quả.
Do công bằng, do nhân quả là vô thường là có thể chuyển
hóa được nên con người tự thay đổi, tự chuyển hóa chính mình tiến đến
sống thiện, nghĩ, nói và làm điều thiện, không nghĩ, nói hay làm điều ác nữa
thì cuộc sống của người đó sẽ dần dần thay đổi thành tốt. Đúng như lời Đức Phật
nói: “ Các con hãy tự thắp đuốc lên mà đi, ta không thể thay các con đi được”
Dù đã trở thành Phật có bao nhiêu quyền năng nhưng Đức Phật vẫn sống trong môi
trường nhân quả, vẫn bị chịu nhân quả tác động, không thể thay con người gánh tội
hay tha tội hay giúp cho người khác không bị quả ác đến thăm được.
Người hiểu được nhân quả sẽ không lạc lối, không bị các
thuyết phi nhân quả lừa gạt, họ luôn sáng suốt, tin vào chính mình, tin vào chỉ
chính mình mới có thể tự chuyển đổi cuộc đời của mình, chớ không có bất kỳ ai
có thể giúp mình dù Thần Thánh nào, Trời Phật nào cũng không thể.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét