273-KINH NGHIỆM TRỊ BỆNH BẰNG TU TẬP
Tỳ Kheo Khất
Sĩ
Hôm nay, Kẻ
Khất Sĩ xin chia sẻ với những người có duyên tương ưng, không dám tô vẽ, luận
giải, chỉ là bằng sự thực chứng kinh nghiệm tu tập, vượt qua cái cảnh khổ của bệnh
tật của bản thân, làm chủ bệnh... Hi vọng đây là những lời chia sẻ thiện pháp,
với mong muốn giúp cho những người bệnh tật tìm đến sự giải thoát khổ đau, đỡ
đi gánh nặng của kiếp khổ con người... Vì Phật Pháp vốn khó có thể luận giải bằng
sự hành nghĩ của thế gian, bởi thế gian vốn là dục vọng, dễ gây ra điều tranh
luận thị phi bởi bản ngã của mỗi con người chưa tận diệt, nên trong quá trình
chia sẻ, nếu có điều gì chống trái, thì xin quý vị hoan hỉ xả tâm, coi như
không có duyên với Khất Sĩ. Khất Sĩ chỉ biết rằng, từ nay trở đi, Khất Sĩ từ một
con người bệnh tật triền miên, khổ đau, phiền não, nay đã làm chủ bệnh, sẽ
không còn bệnh khổ, sống an lành, mạnh khoẻ, làm chủ thân thọ đến khi giã từ
cõi đời. Khất Sĩ cũng chỉ có điều muốn mong cho những người hữu duyên biết về bệnh
khổ và làm chủ bệnh!
Đầu tiên,
chúng ta nên xác quyết rõ ràng rằng, bệnh chính là do nghiệp của chúng ta gây tạo.
Các bạn có biết không? Những sự huân tập ác nghiệp đã góp sức cho chính nỗi khổ
bệnh của chúng ta, sát sanh gây nghiệp, sân hận, phiền não, chấp trước... là
nguyên nhân của bệnh khổ.
Thứ hai,
chúng ta phải xác quyết rằng: Bệnh cũng như các pháp thế gian, vốn vô thường,
vô ngã, và khổ... chúng do duyên hợp sinh bởi cảm thọ với tưởng thức, chúng
không thuộc về ta, chúng là khổ.
Thứ ba:
Chúng ta nên tu tập bằng nỗ lực để chuyển nghiệp và làm chủ thân bệnh bằng sự
thiền định, để ta có cuộc sống lành lặn, mạnh khoẻ, an vui, thanh thản...!
Bài viết này
có lẽ hơi dài, nhưng nếu diễn đạt không rõ ý, sẽ là không đủ, nên xin các bạn
có duyên cố gắng đọc kỹ để tự mình tu tập làm chủ. Xin đi thẳng vào từng chi tiết:
- THỨ NHẤT:
Ta phải tu tập dừng nghiệp, tức là không gây tạo thêm nghiệp nữa, không sát
sinh, không sân hận, không tham muốn vô độ, không phiền não, không ham muốn dục
lạc, ăn, uống bằng xác thịt chúng sinh. Các bạn hữu duyên hãy tìm học Pháp NHƯ
LÝ TÁC Ý, xưa nguyên thuỷ Phật dạy để diệt trừ lòng tham muốn, sân hận, phiền
não (Nếu đủ duyên hãy tìm Pháp NHƯ LÝ TÁC Ý mà Thầy Thích Thông Lạc đã chỉ bày
rất rõ, trình bày pháp ở đây rất dài).
- THỨ HAI:
Ta phải luôn nghĩ rằng, bệnh là lẽ vô thường, nên ta hãy xả bỏ chúng, những nỗi
đau nhức, chính là do tâm ta vốn chạy theo dục ham muốn êm ái, nên khi đau bệnh,
ta có sự phản kháng bám chấp vào bệnh, coi bệnh này là của ta, thân này của ta
(vì ta không hiểu thân tứ đại là vô ngã, vô thường), nên ta rên rỉ kêu la, phiền
não.
- THỨ BA: Ta
tập phương pháp làm chủ bệnh thân như sau: Khi các bạn hàng ngày đã quen tu tập
tác ý xả sân, xả tham muốn, hướng tâm an tịnh, các bạn hãy ngồi kiết già hay
bán già, ngồi một lúc để cho thân tâm và hơi thở của ta nó an ổn, trong sự tĩnh
lặng, các bạn hãy nương theo cùng chiều hơi thở mà tác ý. Lấy ý nghĩ tĩnh lặng
mà nhắc thân, nhắc tâm mình như sau:
+ An
tịnh tâm hành, tôi biết tôi thở vô (các bạn thở vô). An
tịnh tâm hành, tôi biết tôi thở ra (các bạn thở ra).
Sau một hồi,
thấy tâm hành an tịnh bởi sựám thị tưởng thức, các bạn tác ý tiếp:
+ An
tịnh thân hành, tôi biết tôi thở vô (các bạn thở vô). An
tịnh thân hành, tôi biết tôi thở ra (các bạn thở ra).
Khi thân tâm
đã an ổn, các bạn hãy tiếp tục quán thân và tác ý nhẹ nhàng để "đuổi"
bệnh ra khỏi thân ta:
+ “Bệnh...
hãy ra khỏi thân"
Các bạn hãy
chăm chỉ thực hành, đảm bảo sẽ sạch bệnh mà không phải cần đến bác sĩ, đó là sự
kỳ diệu của Phật Pháp. Hãy tự mình chứng minh, không ai làm thay bạn. Các bạn
hãy tìm hiểu ở các tu sinh trong Tu viện Chơn Như, Trảng Bàng, Tây Ninh, và các
quý thầy, hãy đến đó nếu có thể để được các thầy, các tu sinh dẫn chứng cụ thể
về sự làm chủ bệnh bằng chánh pháp Phật.
- THỨ TƯ:
Nên nhớ rằng, sự thiền định chỉ có thể giúp cho sắc thân ta chuyển nghiệp bệnh,
để làm lành cái thân sắc về phần danh sắc vật chất, chứ bệnh khổ thực sự nằm ở
sự bám chấp dục vọng, là ở gốc dục. Chỉ khi nào ta tu tập ly dục, tâm bất động
trước cảm thọ, bằng sự tu tập làm chủ cảm thọ. Tu định niệm hơi thở, dành cho
những người đã tu tập xả tâm xong, mới tu được 19 đề mục hơi thở, nếu chưa xả sạch
tâm ác pháp, tu định niệm hơi thở sẽ rơi vào tưởng. Vì vậy quý bạn lưu ý: Khi
tu 19 đề mục hơi thở phải có thầy đã chứng đắc dẫn dắt, nếu không sẽ vô ích. (Vị
thầy này chí ít phải nhập được sơ thiền, đã làm chủ cảm thọ.)
Chỉ khi
buông tất cả, làm chủ cảm thọ, tâm bất động trước cảm thọ, ta mới hoàn toàn bất
động tâm, ta mới không còn bệnh khổ, ta không phải chịu cảnh đau đớn khi sống,
và khi chết, ta mới đủ sức an trú trong chánh định, đoạn tận nghiệp khổ, không
tái sinh luân hồi, còn nếu chết trong đau đớn, tức là cái nghiệp khổ vẫn còn,
các bạn vẫn tái sinh bởi ông chủ nghiệp.
Khi chưa tu
tập kỹ lưỡng, thì các bạn chỉ nên tu tập để làm chủ thân bệnh bằng pháp thiền với
tác ý như nói ở trên, để đem lại đời sống mạnh khoẻ, an vui.
Xin hãy
buông sự ham chấp xuống, để nghe kẻ Khất Sĩ này nói sự thực chứng về vượt khổ.
Trước Chư Phật đâu dám vẽ bày nếu không thực biết, xin quý bạn hoan hỉ không lấy
định kiến ngôn từ hí luận thế gian để luận giải khi chưa thực hành và thực chứng
đạt chân lý, bởi Pháp Như Lai vốn không có ngôn từ, chỉ có sự thực chứng!
Chúng ta hãy
tin ở sự thực chứng của chính mình, chớ có tin ở sự tô vẽ huyễn hoặc mơ hồ. Đức
Phật đã dạy rằng: Đừng tin những gì là truyền thuyết, đừng tin vị thầy sa môn của
mình, đừng tin những gì phù hợp với những luận giải định kiến của mình, mà hãy
tin ở sự thực chứng đạt của bản thân thực hành lời Như Lai. Dù cho có tô vẽ luận
giải, mà pháp không đưa đến con đường làm chủ, thì cũng chỉ là để tô vẽ cho thế
gian, che đậy bằng sự tưởng giải vô ích.
Xin gửi lời
kính chúc quý hữu vạn sự an lạc, thanh thản và vô sự!
Tỳ Kheo Khất
Sĩ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét