93-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 2: PHÂN BIỆT THIỀN NGUYÊN THỦY VÀ THIỀN TƯỞNG ÐƯƠNG ÐẠI
Sau mấy mươi
năm ưu tư, Chơn Sư Thông Lạc biết rất rõ ràng chúng sinh đang đi dần vào ngõ
Thiền tưởng, Thiền kiến giải, hoặc những pháp môn trừu tượng viễn vông trong thế
giới mê tín. Cái nỗi lo lớn nhất của Ngài là những người đệ tử của Phật lạc đường
theo Ðại Thừa phá giới, tham sân si theo danh lợi. Cái con đường mà ngày xưa Thầy
Thông Lạc có đi qua và tu tập chín mười năm "dở sống dở chết". May
thay nhờ nhớ lại con đường Thiền Nguyên Thủy, chỉ sáu tháng Thầy đã chứng được
Ðạo giải thoát. Hôm nay chúng ta có duyên lành gặp được Chánh Phật Pháp đã tìm
được con đường đi về xứ Phật. Những pháp môn thiền căn bản, những lời dạy quí
báu của Ðức Phật được Thầy lược ghi và trình bày bằng Chánh Trí Tuệ trong Ðường
Về Xứ Phật cũng như được Bác Sĩ Trí cùng Ðức Tâm lược ghi lại ở phần cuối quyển
Giáo Án Tu Tập Của Người Cư Sĩ Vì Chánh Phật Pháp Tập I. Mời quí vị hãy xét
nghiệm và nghiên cứu tu tập. Chúng ta không nên đáp ơn người bằng tâm đố kỵ. Thầy
đã ban tặng cho ta lòng từ bi vô tận. Những nhà Phật học cao đẳng chưa thể nào
phân tách chuẩn xác như vậy. Những người xưng mình là Thiền Sư thì mỗi ngày
thêm mắc phải những sai phạm trong Cảnh giới Không vô ký, hoặc phải rung chuông
mới lay tỉnh dậy. Ðiều ấy chứng tỏ rằng chúng ta chưa nhập tức, xuất tức tự do;
chưa điều khiển được bộ máy ù lỳ của tưởng dục điên đảo; chưa thực sự ly dục,
ly ác pháp. Những ai có đến giai đoạn này thì mới hối hận rằng những ngày tháng
rong chơi với dục thật là ngu xuẩn. Chúng ta chớ nên chưa chi mà vội mà vàng,
hãy về Tu Viện Ðạo Vàng nghiệm sâu. Những người có duyên với Chánh Tuệ thì hít
hà chắt lưỡi khen đáo để, muốn nhai ngấu nghiến cả con chữ hốt cho trọn gói. Những
người biết nồi cơm sắp bể thì hơi phàn nàn nói xấu. Các bạn ơi, quí vị ơi! Ðạo
Vàng Thầy chẳng tặng riêng ai mà vốn quí của toàn thể nhân loại. Ðạo Vàng sẽ
cho những tâm hồn luôn hướng Thiện, cho những cành hướng dương trong buổi bình minh
tươi sáng. Chúng ta còn nhớ Galileo chăng? Nếu như ông ráng đợi một ngàn năm
sau hãy nói trái đất hình tròn thì ông đâu có bị đưa lên dàn hoả thiêu sống.
Mãi đến non hai ngàn năm sau mới có người đệ tử đứng ra nhận lỗi. Vậy hãy coi
chừng hồ đồ vi phạm lỗi lầm. Hay Darwin đương thời ông đưa ra thuyết tiến hoá
đã bị Giáo Hội La Mã kết án. Thật là một sai lầm tội lỗi tày trời. Do đó chúng
ta khi gặp được Chánh Pháp hãy lấy môn Ðạo Ðức học làm chìa khoá mở cửa huyền
nhiệm cõi tâm mình. Hãy biết so sánh Thiền Chăn Trâu với Thiền Nguyên Thủy, Thiền
Công Án với Thiền Xã Tâm của Phật và những pháp môn sinh sau đẻ muộn đều không
thể giải phóng đau khổ cho con người. Trong thế giới hiện tại này đã có vị Ðạo
Sư dẫn đường. Chúng ta hãy thu xếp dần những nghiệp lực trói buộc thế gian và
con thuyền trí huệ hãy quay đầu lại để nghiên cứu chuyên môn, thực hành Thiền
Căn Bản giải thoát của đức Phật, đang nẫy mầm vươn mạnh trong xứ sở Việt Nam.
Chơn Sư đã giải mã toàn bộ những phức hợp trong cõi thiền và hứa khả sẽ dẫn dắt
chúng ta đi đến giai đoạn Chứng Nhập, có khả năng hoá giải những phản ứng của
Tâm khi đi sâu vào Thiền định. Xả tâm có nghĩa là phải giải quyết cho xong môi
trường vướng bận, Tâm mới an lạc trú định. Tư tưởng chuyên môn Ðạo Ðức học, Thiền
học của Chơn Sư Thông Lạc rất xứng đáng được giải thưởng toàn cầu, giải Ðạo Ðức
Học Nobel và lợi ích của Thiền làm chủ sinh tử đem đến cho con người niềm thanh
thãn vô cùng lớn lao. Hãy làm nhà bác học Tâm Hồn mắc xích với nhà bác học Nhân
Thân nghiên cứu thâm sâu về Hạnh Phúc và Tình Nhân Loại, giúp thế giới yêu chuộng
hoà bình, biết sợ nhân quả, không giết người vô tội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét