247-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 5: ĐỂ TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CỦA CON
lập lại những câu hỏi: Tại
sao con như thế? Nhất là cái đầu trọc của con, nó rổng rang, hồi nào giờ con có
như vậy đâu? Nó mới xảy ra trong con vài ngày.
Hỏi: Tại sao con như thế?
Đáp: Do tu tập đúng pháp
mà con hưởng được trạng thái định tỉnh của tâm, nhưng lúc này thiếu sự cảnh
giác thì cũng dễ đi lạc đường.
Tâm lúc này dễ bị Ma chướng,
vì đang ở giữa hai cảnh giới ác và thiện. Ác, thiện ở đây con nên hiểu là Ý thức
lực và tưởng thức lực, chứ không phải thiện, ác của một tâm bình thường.
Hỏi: Nhất là cái đầu trọc
của con, nó rỗng rang, hồi nào giờ con có như vậy đâu?
Đáp: Do tu tập pháp Thân
Hành Niệm nên đầu óc rỗng rang, đó là hiện tượng xả ly dục và ly ác pháp, đó là
hiện tượng tâm không phóng dật, phóng niệm; đó là hiện tượng tâm định trên thân
nhưng đây chỉ mới ly được một phần nào, chứ chưa phải ly hết. Nếu ly sạch thì đầu
óc con luôn luôn lúc nào cũng rỗng rang như vậy. Đây cũng chỉ nhờ pháp Thân
Hành Niệm tu tập đúng cách mà trạng thái này xuất hiện, nhưng nó không kéo dài
được là vì xả tâm chưa rốt ráo. Khi nào xả ly hết thì tâm sẽ ở trong đó luôn
mãi với trạng thái này. Lúc bây giờ con mới có đủ Bảy Giác Chi. Câu: Nữ nhi tự
hữu xung thiên chí ba con đã giảng như vậy cũng đủ lắm rồi. Đối với một vị anh
thư như Trưng Vương, Triệu Ẩu, bà Di Ái, bà Diamanda đều là những bậc Nữ nhi tự
hữu xung thiên chí. Trong lịch sử loài người có rất nhiều vị nữ anh thư, chí
khí ngang trời, dọc đất, nhưng xét cho cùng thì ai là người thấy được và nhiếp
phục được giặc sanh tử thì người đó mới thật sự được gọi xung thiên chí. Đức Phật
mới là bậc xung thiên chí thật sự, Ngài đã nói: Trên trời dưới trời Ta là người
duy nhất vượt qua sanh, già, bịnh, chết, đó là bậc xung thiên. Xung thiên chí
có nghĩa là ý chí dọc ngang trời đất không chịu thua, bất khuất một việc gì.
Kính ghi, Thầy của con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét