242-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 5: ĐỂ TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CỦA CON
Hỏi: 1/ Kính bạch Thầy! Tập dừng cái ý có phải: đó là chánh
niệm tỉnh giác không?
Đáp: Pháp môn Chánh Niệm Tỉnh Giác Định là pháp môn tu tập
dừng cái ý. Đúng như con đã tư duy. Muốn dừng ý mà không tỉnh giác trên thân
hành thì không bao giờ dừng ý được. Thân hành thì có: thân hành nội và thân
hành ngoại. Nếu hành giả tu tập mà cứ trên thân hành tập trung tâm thì sẽ bị ức
chế, tâm bị ức chế thì sẽ rơi vào thiền tưởng và tu tập như vậy chẳng bao giờ
có ly dục ly ác pháp, có nghĩa là chẳng bao giờ lìa hết tâm tham, sân, si. Vì
thế muốn tỉnh thức trên thân hành thì phải dùng ý thức điều khiển tâm ( Như lý
tác ý) cho tâm ly dục ly ác pháp lìa hết tham, sân, si. Tâm lìa hết tham, sân,
si thì ý thức dừng, tu tập như vậy thì không bị ức chế tâm.
Hỏi: 2/ Con tư duy rằng: Nếu chánh niệm tỉnh giác không đủ
lực thì rất khó có được sự tỉnh giác, đó là cơ bản để bước vào chánh định, như
thế có đúng không thưa Thầy?.
Đáp: Tâm chánh niệm tỉnh giác là cơ bản để bước vào định tỉnh
của tâm, chứ không phải là chánh định vì chánh định là Bốn Thiền, như đức Phật
đã xác định: Chánh Định là Bốn Thiền muốn vào Bốn Thiền thì phải có Bảy Giác
Chi. Có Bảy Giác Chi mới nhập được Bốn Thiền. Hành giả tu tập không có Bảy Giác
Chi thì đừng mơ nhập Bốn Thiền và Tam Minh. Con nên lưu ý: Có chánh niệm tỉnh
giác thì tâm mới ly dục ly ác pháp. Có tâm ly dục ly ác pháp thì mới có định tỉnh.
Có định tỉnh thì tâm mới không phóng niệm, phóng dật. Tâm không phóng niệm,
phóng dật thì mới có Bảy Giác Chi. Có Bảy Giác Chi thì mới nhập được Bốn Thiền.
Có Bốn Thiền thì mới có Tam Minh. Có Tam Minh thì mới có chấm dứt tái sanh luôn
hồi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét