230-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 5: LÀNG PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY/ 2
LÀNG PHẬT
GIÁO NGUYÊN THỦY DỰ THẢO PHƯƠNG ÁN THÀNH LẬP
Làng Phật
Giáo Nguyên Thủy MỤC LỤC
• Nhận định
tình hình. • Mục đích.
• Tổ chức điều
hành.
• Phương thức
hoạt động.
• Nguồn vốn.
• Điều kiện
tạm trú và thường trú.
• Kế hoặch
chi phí trong thời gian tạm trú.
• Các giai
đoạn thực hiện.
• Kết luận.
I- NHẬN ĐỊNH
TÌNH HÌNH Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kì, đất nước thương yêu của
chúng ta đã gánh chịu biết bao mất mát đau thương, mà hậu quả cho đến giờ, sau
gần 30 năm hòa bình. Bao nhiêu người con của Tổ quốc đã hy sinh tánh mạng; bao
nhiêu người đã không còn lành lặn, hy sinh một phần thân mạng của mình; bao
nhiêu người mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha, v.v... Những hy sinh vô giá
đó làm sao đền đáp được. Người tu sĩ và người Phật tử cũng là những người con
nước Việt. Khi đất nước bị giặc ngoại xâm đã phải gác sự tu hành của mình để
cùng toàn dân tham gia kháng chiến. Nay được sống yên ổn tu hành trong hòa
bình, đó là niềm hạnh phúc lớn lao. Chúng tôi suy nghĩ phải làm gì để đóng trí
tuệ và công sức của mình trong việc đền đáp ơn nghĩa cho xứng đáng với những
người đã nằm xuống và cho những người còn sống có công với Tổ quốc, và góp phần
vào chương trình xóa đói giảm nghèo của chánh phủ, xây dựng nền đạo đức nhân bản
- nhân quả không làm khổ mình khổ người cho nhân dân. Vì vậy việc thành lập
làng Phật giáo Nguyên Thủy dành riêng cho mẹ liệt sĩ, thương binh, người có
công với Tổ quốc, trẻ em mồ côi, người khuyết tật người già neo đơn và tu sĩ
chuyên tu là việc làm thiết thực hợp với đạo và đời.
II- MỤC ĐÍCH
Làng Phật giáo Nguyên Thủy nhằm mục đích tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho cha mẹ
liệt sĩ, cán bộ hưu trí, thương binh và tu sĩ có nơi an dưỡng thanh tịnh, hưởng
được không khí trong lành thoáng mát. Thường xuyên được chăm sóc sức khỏe, hằng
ngày được hướng dẫn dưỡng sinh, hướng dẫn thư giãn tinh thần đạo đức nhân quả,
tọa thiền tỉnh thức để tăng khí lực. Có nơi vui chơi giải trí hòa nhập với cảnh
trí thiên nhiên đẹp, môi trường trong lành, trong làng có nơi sẽ thu nhận trẻ mồ
côi, trẻ em khuyết tật để nuôi dạy nghề nghiệp tạo điều kiện cho các cháu trở
thành những công dân có ích cho xã hội và người già neo đơn được an ủi tinh thần.
Làng Phật giáo Nguyên Thủy giúp mọi thành viên trong làng sống theo tinh thần
hoà hợp: Cùng nhau vui sống Cùng nhau nói lời hòa hợp Cùng nhau góp ý kiến xây
dựng Cùng nhau trao đổi những điều hay biết Cùng nhau giữ gìn pháp luật Cùng
nhau đồng hưởng niềm vui.
III- TỔ CHỨC
ĐIỀU HÀNH Làng thành lập với tên là: Làng Phật giáo Nguyên Thủy Tên giao dịch:
Nguyên Thủy Social Resting Center Centre Social de Repos Nguyên Thủy. Làng
Nguyên Thủy nằm trên một khu đất với diện tích là ... ha thuộc xã .... Huyện
... tỉnh ... Phía trước là ... bên phải là ... Bên trái là ... sau lưng là ...
Trồng cây gây rừng tạo nên cảnh quan thơ mộng. Thiên nhiên đẹp, không khí trong
lành mát mẻ. Nơi đây rất phù hợp cho việc chữa bệnh, tịnh tâm và thư giãn tinh
thần đạo đức nhân quả.
TOÀN LÀNG ĐƯỢC
CHIA RA LÀM 15 KHU VỰC:
1/ Khu A1 & A2 dành cho cha mẹ liệt sĩ, cho cán bộ và cán bộ hưu trí, thương binh.
2/ Khu B1 & B2 dành cho người nghèo.
3/ Khu C dành cho các Tăng, Ni tịnh tâm.
4/ Khu vực khám bệnh và điều trị bằng Đông, Tây y
5/ Khu vực tập tỉnh thức dưỡng sinh cho tất cả những thành viên của làng
6/ Khu làm việc của Ban điều hành làng.
7/ Khu nhà ở cho nhân viên phục vụ.
8/ Khu nhà ăn tập thể.
9/ Khu vui chơi giải trí
10/ Khu nhà khách
11/ Khu nhà trẻ mổ côi
12/ Khu nhà dưỡng lão
13/ Khu nhà người khuyết tật
14/ Khu trường học và hướng nghiệp
15/ Khu nhà kho
và bãi đậu xe
CHỨC NĂNG CỦA
CÁC KHU VỰC NHƯ SAU:
Khu A1 dành riêng cho sinh hoạt của cha mẹ liệt
sĩ, gia đình thương binh, cán bộ hưu trí, cán bộ. Khu này được xây thành từng
gia đình nhỏ, gọn, đẹp xung quanh có vườn hoa. Khu A2 dành riêng cho cán bộ,
thương binh độc thân. Khu này tổ chức theo lối sống tập thể, và được chia làm
hai khu nam, nữ biệt lập. Khu B1 dành cho những người nghèo. Khu này cũng xây dựng
thành từng tiểu gia đình, xung quanh có vườn cảnh. Khu B2 dành cho những người
nghèo độc thân. Khu này tổ chức theo lối sống tập thể và được chia thành hai
khu nam, nữ để sinh hoạt. Khu C1 dành riêng cho Tăng, trong khu này có nơi sinh
hoạt chung có nơi sinh hoạt riêng để tịnh tâm. Khu C2 dành riêng cho Ni, trong
khu có nơi sinh hoạt chung và có nơi sinh hoạt riêng để tịnh tâm. Khu khám bịnh
và điều trị bằng Đông, Tây y cho các thành viên toàn làng. Ngoài việc chữa bệnh
còn kiểm tra ăn uống. Dành riêng một khu đất để trồng các loại cây thuốc. Khu tập
tỉnh thức và học tập đạo đức nhân bản - nhân quả được lót bằng đá granit phẳng
chia làm 2 phần: một có mái che rộng để tránh mưa; một không mái để tập luyện
dưỡng sinh tinh thần thức tỉnh và thể dục. Khu vực làm việc cho Ban điều hành
Làng gồm có: Văn phòng Trưởng Ban Làng. Văn phòng Phó Ban Làng. Phòng tổ chức -
Hành chánh Phòng họp Ban Điều Hành Khu nhà ở cho nhân viên Làng được xây cất để
phục vụ gồm: Nhà ở Trưởng Ban Làng, Phó Ban, v.v... Nhà ở nhân viên y tế Nhà ở
nhân viên phục vụ nhà bếp Nhà ở nhân viên phục vụ khách. Khu nhà ăn được chia
làm như sau: Khu ăn chay dành cho Tăng, Ni và cư sĩ đến khất thực. Khu nhà ăn
dành cho cha mẹ liệt sĩ, cán bộ hưu trí và thương binh. Một nhà ăn dành nhân
viên toàn Làng. Khu vui chơi giải trí được xây dựng theo hình thể thiên nhiên,
cải tạo thành hòn cảnh non bộ, các thắng cảnh lịch sử thu nhỏ. Các khu vườn
sinh học do các thành viên Làng thực hiện như: khu hoa kiểng - Phong lan, bon
sai - Non bộ. Khu vực trồng các loại cây quí hiếm như nhân sâm, Linh chi,
v.v... Một khu vườn ươm cây để trồng tạo cảnh đẹp toàn Làng. Khu nhà khách của
Làng để tiếp khách từ Trung Ương đến các tỉnh, thành, các vị tu sĩ Trung Ương
Giáo Hội và các tôn giáo bạn, v.v... về nghỉ ngơi trong thời gian ngắn ngày.
Khu này có phòng riêng cho tập thể và gia đình. Khu nhà trẻ mồ côi, khu này được
xây cất như trường học, nếu sau này không có trẻ mồ côi sẽ biến thành trường học.
Khu nhà dưỡng lão được chia làm hai dẫy nhà nam, nữ riêng biệt. Khu nhà cho người
khuyết tật được chia làm hai dẫy nhà riêng biệt nam, nữ. Khu trường hướng nghiệp,...
Bãi đậu xe chia làm hai: 1 bãi đậu xe du lịch 4 đến 15 chỗ ngồi, 1 bãi đậu xe tải
và xe khách cùng một nhà kho chứa nhiên liệu, chất đốt, dụng cụ, lương thực và
thực phẩm. Tình nguyện điều hành toàn Làng là những Phật tử thuần thành có nhiều
uy tín và kinh nghiệm tổ chức từ thiện xã hội được chánh quyền chấp nhận.
THÀNH PHẦN
BAN ĐIỀU HÀNH GỒM:
Một Trưởng
Ban. Một Phó Ban. Một kế toán trưởng. Một thủ quĩ. Một thư ký. Giúp việc cho
Ban Điều Hành gồm có các phòng ban như sau: Phòng tổ chức và hành chánh quản trị.
Phòng y tế. Phòng khoa học kỹ thuật. Ban An sinh.
IV- PHƯƠNG
THỨC HOẠT ĐỘNG
Làng Phật
giáo Nguyên Thủy là một tổ chức có tư cách pháp nhân được Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh...
Huyện... Xã... ra quyết định thành lập và cấp giấy phép hoạt động, được hạch
toán độc lập, có con dấu riêng, được mở tài khoản ở các Ngân hàng, được phép nhận
các nguồn bảo trợ trong tinh thần từ thiện xã hội.
V- NGUỒN VỐN
Nguồn vốn của Làng do các Phật tử cùng các nhà hảo tâm đóng góp.
VI- ĐIỀU KIỆN
ĐƯỢC TẠM TRÚ
Các cán bộ
hưu trí, thương binh, cha mẹ liệt sĩ, những người nghèo và những công dân khác
phải được chánh quyền cấp giấy tạm vắng tại địa phương. Những tu sĩ cũng vậy,
nhưng phải có thêm giấy Giáo Hội Phật Giáo, Ban Đại Diện huyện, Ban Tri Sự Tỉnh
giới thiệu. THỜI GIAN TẠM TRÚ Làng tổ chức tạm trú theo hai dạng: Dạng ngắn
ngày: Từ 1 tuần đến 1 tháng Từ 1 tháng đến 3 tháng. Từ 3 tháng đến 6 tháng. . Dạng
dài ngày: Từ 6 tháng đến 1 năm 1 năm đến 2 năm Trường hợp đặc biệt sẽ được Ban
Điều Hành Làng xét và chấp thuận cho được phép thường trú. VII- CÁC GIAI ĐOẠN
THỰC HIỆN Giai đoạn I: Qui hoặch và phân khu chức năng các khu theo dây chuyền
tổ chức và quản lý của Làng. Xây dựng các đường vận chuyển trong Làng. Xây dựng
hệ tống cấp thoát nước điện. Xây dựng các nhà cho Ban Điều Hành và nhân viên
Làng. Xây dựng khu nhà bếp, nhà ăn, nhà Kho, nhà vệ sinh. Giai đoạn 2: Xây dựng
các khu nhà ở. Xây dựng khu vui chơi giải trí, trồng hoa cảnh toàn khu. Giai đoạn
3: Xây dựng khu nhà khách. Xây dựng bãi đậu xe. Trồng cây cảnh toàn khu. VIII-
KẾT LUẬN Chúng tôi, những người Phật tử được sống an ổn trong đất nước thanh
bình và tạm đầy đủ, Muốn thể hiện tinh thần đền ơn đáp nghĩa Uống nước nhớ nguồn,
ăn quả nhớ kẻ trồng cây đối với Tổ Tiên ông cha, anh chị em đã đem máu xương của
mình tô đấp non sông đất nước này mới có ngày hôm nay, rất mong Ủy Ban Nhân Dân
Tỉnh... Huyện... Xã... cho phép và giao cho chúng tôi nhiệm vụ thực hiện phương
án này. Chúng tôi quyết tâm làm tròn trách nhiệm. Ngày ... tháng ... năm ...
TM. Ban sáng lập Hỏi: Vậy chúng con xin Thầy hãy từ bi lân mẫn cho những người
cư sĩ chúng con, những pháp hành riêng biệt. Sống như thế nào? Làm ăn như thế
nào? Từ bỏ như thế nào? Đối nhân xử thế như thế nào? Để chúng con và mọi cư sĩ
không còn lầm lạc nữa. Đáp: Bốn câu hỏi của con trên đây là một pháp hành dành
riêng biệt cho người cư sĩ. Thầy đã hứa với các con, sẽ soạn thảo Giáo trình tu
tập riêng cho người cư sĩ tại gia, để giúp các con sống như thế nào với gia
đình. Để giúp các con làm ăn nghề nghiệp chơn chánh như thế nào. Để giúp các
con biết từ bỏ những gì là ác pháp để cho thân tâm của các con được an vui, hạnh
phúc. Để giúp các con biết cách đối xử với nhau trong gia đình cũng như ngoài
xã hội mà không làm phiền lòng nhau. Đó chính là phương pháp tu hành đúng theo
Phật giáo Nguyên Thủy của người cư sĩ tại gia. Các con hãy chờ đợi, Thầy sẽ gửi
đến các con một ngày không xa, miễn sao sức khỏe của Thầy đừng bị kém sụt.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét