227-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 5: TÂM NGUYỆN MINH THÀNH
NAM MÔ BỔN
SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
PHAN RANG
NGÀY 5 - 4.- 2001 Kính thưa Thầy, con xin có đôi dòng hồi ký xin tâm sự với người
Thầy đáng kính nhất đời con. Con nguyện sẽ quyết trở thành một người con được
sanh ra từ miệng của Thầy. Thưa Thầy, con được sanh ra trong một gia đình Nho
giáo bần hàn, gia đình luôn bất an. Cho nên từ lúc nhỏ, con đã nuôi dưỡng tâm ý
quyết thành đạt, làm ra của cải, vật chất bằng nỗ lực khối óc và bàn tay tạo dựng
cho gia đình đầy đủ vật chất sung túc, nhưng không ngờ khi con đạt được ý muốn
trở thành gia đình sung túc cơm tiền dư giả thì cái bất an của của cải gạo tiền
dư giả đó lại xảy ra, có phần bi đát cũng không kém gì cái bất an trước, thật
là nghèo cũng khóc, giàu cũng khóc. Sau đó có một việc xảy ra khiến cho con
bàng hoàng, là một vụ tai nạn xe cộ của người bạn con, do ăn nhậu say xưa mà chết
một cách bất đắc kỳ tử, khi tóc hãy còn xanh, để lại mẹ già và người vợ đang
mang thai 4 tháng, từ đó về sau con ưu tư khoắc khoải: Vậy thì cuộc đời này có
gì mà vui đâu, hạnh phúc đâu, ẩn núp đằng sau những thú vui dục lạc, là những
cái đau khổ chực chờ, những nạn tai khủng khiếp. Kính thưa Thầy, cho đến khi
tháng 3 năm 1999 con gặp được pháp của Thầy thì tâm trạng của con giống như trời
hạn mà gặp mưa, như đứa con bơ vơ lạc loài mà gặp lại mẹ cha. Thầy ơi! Con vui
mừng không thể nào tả nổi, tâm con giao động mạnh và con xác quyết: Đây là chân
lý, đây là hạnh phúc, đây là mạch sống mà chính ta đang tìm đây, ta phải thực
hiện con đường này, ta phải thực tập con đường này, ta phải sống trên con đường
này. Vâng, lúc đó con đã quay lại 180 độ, từ bỏ tất cả những thú vui dục lạc
trước đây, từ là một người ăn chơi trác táng, con trở thành một người ăn chay
trường ăn, ngủ, độc cư thực tập thời khóa y như một người tu sĩ chuyên tu ròng
rã suốt gần hai tháng mà không bệnh đau, thật là vi diệu thay cho pháp Phật, vi
diệu thay những câu tác ý, đã giúp cho con từ là một người ăn ngày 3 bữa, ngủ một
đêm tám tiếng, mà chuyển sang ăn ngày một bữa, ngủ đêm 4 - 5 tiếng mà vẫn bình
thường không bệnh đau (sau đó Thầy đã bảo con nên nghỉ không nên căng thẳng thực
tập, phải tuỳ hoàn cảnh và đặc tướng của mình mà tu tập, không nên làm khổ mình
khổ người.) Kính bạch Thầy, cho đến rằm tháng 7 năm 1999, con và các anh bạn đạo
đã tìm vào Tu Viện quy y với Thầy, chúng con đã trực tiếp được Thầy dạy dỗ. Lúc
đó những giọt nước mắt của con đã tuôn trào, những giọt nước mắt vừa sung sướng,
cũng vừa có tội nghiệp, là chúng con được phước duyên rất lớn, được gặp bậc A
La Hán như Thầy, được gặp một bậc thiện hữu tri thức như Thầy, thật là nghìn
năm một thuở. Thầy như một người cha già, lòng từ rộng mở, dang tay đón những đứa
con lạc lõng hư hèn, trở về nương tựa nơi cha, để những lời đạo đức này thấm
vào óc, vào tim chúng con, để chúng con từ bỏ bản chất của loài cầm thú, để
chúng con tập làm người trở lại. Còn những giọt nước mắt tội nghiệp, tội nghiệp
cho cha mẹ của chúng con không còn sống để được nghe những lời chân lý của Phật
đã bị chôn vùi gần 2500 nay mới được sống lại, những giọt nước mắt tội nghiệp
cho vô số những người còn ham mê những ác pháp của thế gian này. Những giọt nước
mắt tội nghiệp thương cho hàng triệu triệu tín đồ đang rơi vào những tà pháp,
kiến giải, tưởng giải,... Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, chúng con cầu
mong sao cho chánh pháp của Phật được lưu truyền mãi mãi; cầu mong sao cho những
lời giảng trạch của Thầy vang khắp thế giới này, cho những ai có tai, có mắt đều
được nghe và được thấy. Không. Thưa Thầy, chúng con không những cầu nguyện, mà
chúng con sẽ góp một chút sức hèn mọn, làm cho chánh pháp này được lan rộng ra.
Bởi vì hiện nay chúng con biết rõ cuộc đời này có hai con đường: Một con đường
gập gềnh, khúc khuỷu đầy sóng gió khổ đau, đầy sự tranh danh đoạt lợi, đầy sự
bon chen ganh ghét, đầy sự ích kỷ hận thù, luôn luôn làm khổ mình khổ người, mất
dần nhân tính, biến con người thành con thú. Ham ăn ham hưởng thụ. Còn một con
đường rộng rãi, bằng phẳng, thênh thang, nếu ai đã đi trên con đường này thì sẽ
không còn lọt hầm, té hố nữa, sẽ không còn nạn tai đau khổ nữa, sẽ hưởng được sự
bình yên hạnh phúc của kiếp người, con đường này bắt đầu là năm giới, rồi tới một
đoạn nữa là mười thiện, Tứ Vô Lượng Tâm, tới một đoạn nữa là Bát Quan Trai Giới
và mấy trăm giới đức của Thánh Tăng, Ni, rồi thì hành trang để mang đi trên con
đường này là 37 phẩm trợ đạo và cộng thêm những 10 tập Đường Về Xứ Phật của Hoà
Thượng Chơn Như ví như kim chỉ nam định hướng cho những ai quyết tâm đi trọn
con đường này. Kính thưa Thầy, sau đó Thầy đã dạy các con: Hãy tu pháp xả tâm
trước đã, không nên chấp chặt vào thời khóa, không nên ngồi thiền lâu để đau
chân mà khổ. Luôn luôn lúc nào cũng tập tỉnh thức để sống trong chánh niệm,
luôn luôn lúc nào cũng tập tỉnh thức để mà ngăn ác diệt ác, phải luôn tỉnh thức
mà phát triển thiện, tăng trưởng thiện; phải luôn tỉnh thức thân không xúc chạm
các ác pháp; phải luôn tỉnh thức để không dính mắc những cảm thọ vô thường, phải
luôn tỉnh thức để giữ cho tâm, luôn thanh thản an lạc và vô sự, không còn một
chút ác pháp nào trong tâm, và luôn luôn tỉnh thức để sáu căn không dính mắc
vào sáu ác pháp, sáu ác pháp làm cho lòng tham tăng trưởng, làm cho lòng sân
tăng trưởng, v.v... Kính bạch Thầy! Chúng con không biết nói những lời nào cho
xứng lòng biết ơn vô hạn của chúng con đối với Phật, với Thầy với cô Diệu
Quang, với những thiện hữu tri hữu tri thức khác, đã giúp đỡ chúng con, đã đưa
chúng con đến con đường Thánh thiện này, chúng con chỉ còn biết cố gắng tu tập
hành trì theo lời Thầy chỉ dạy một cách chuyên cần tinh tấn rồi đem băng sách của
Thầy cho những ai hữu duyên với chánh Phật pháp. Có được như vậy thì chúng con
mới tạm xem là kính dâng lên lòng biết ơn đối với Phật, với Thầy và tất cả thiện
hữu tri thức khác. Kính Thưa Thầy! Chúng con cũng có một ít hoài bão, kính
trình lên Thầy mong Thầy dạy dỗ chúng con mong sao tất cả những người cư sĩ,
thành lập những ngôi làng gọi là làng cư sĩ hay là làng Phật tử, để những ai sống
trong môi trường đó đều được sống năm giới, mười thiện. Để từ cái nôi này sẽ
cho ra đời và nuôi dưỡng những vị Thánh tăng, Thánh ni sau này. Chúng con kính
xin ý kiến của Thầy: Nếu muốn làm những ngôi làng này thì phải tổ chức như thế
nào? Cộng đồng đó sinh sống ra sao? Sinh hoạt tu viện như thế nào? Thầy hãy cho
chúng con xin một mô hình để sau này, nếu đủ duyên thì chính quyền cùng các cư
sĩ chúng con sẽ thành lập. Thưa Thầy chúng con xét thấy lâu nay, những người cư
sĩ tu theo Đại Thừa, đa số họ không biết hiểu như thế nào? Khi chưa biết đạo
thì còn đỡ khi biết đạo rồi, lánh vợ, xa con, lánh con, xa chồng, để cho những
người trong gia đình phải buồn khổ và thù ghét đạo Phật. Thưa Thầy theo cái hiểu
cạn cợt của chúng con có phải họ hành sai pháp không? Cư sĩ mà tu theo pháp của
tu sĩ, có ý nghĩa đời sống như tu sĩ, cắt ái ly gia, lánh vợ xa con, bỏ công ăn
việc làm, chỉ còn biết ăn chay, ngồi thiền, tụng kinh, niệm Phật, lễ chùa, làm
công quả cho chùa. Theo cái nghĩ hiện nay của chúng con thì vai trò người cư sĩ
phải làm việc siêng năng, cần mẫn, làm ra thật nhiều của cải vật chất (nhưng
không dính mắc) để bảo vệ gia đình, giúp đỡ bà con, cúng dường cho những người
tu hành chân chính, in kinh sách chánh Phật pháp, ấn tống cho mọi người xem, có
như vậy thì mới đúng bổn phận của người cư sĩ hiểu đúng pháp Phật, làm cho mọi
người đều được an vui, hạnh phúc và Phật pháp mới trường tồn mãi mãi. Chớ lý
nào khi hiểu đạo rồi thì tình cảm vợ chồng lạt lẻo, bỏ mặc con cái nhóc nheo dại
khờ, ở chung trong một nhà, mà giống như người ăn nhờ ở đậu thật là bất hạnh
thay cho những gia đình nào rơi vào hoàn cảnh ấy. Vì lẽ ấy chúng con có nghe những
người ngoại đạo họ nói Đạo Phật làm cho con người sống bi quan, yếm thế, lánh nặng
tìm nhẹ, ích kỷ, độc ác, chỉ biết tìm an lạc sung sướng cho riêng mình ai khổ kệ
ai - ai chết kệ ai. Vậy chúng con xin Thầy hãy từ bi lân mẫn cho những người cư
sĩ chúng con, những pháp hành riêng biệt. Sống như thế nào? Làm ăn như thế nào?
Từ bỏ như thế nào? Đối nhân xử thế như thế nào? Để chúng con và mọi cư sĩ không
còn lầm lạc nữa. Đến đây chúng con xin dừng bút, kính chúc Thầy và Cô Diệu
Quang cùng các Tăng Ni đều an lạc. Kính thơ, Con của Thầy . Minh Thành.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét