Thứ Tư, 22 tháng 2, 2023

227-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 5: TÂM NGUYỆN MINH THÀNH

 

227-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT PHÁP TẬP 5: TÂM NGUYỆN MINH THÀNH

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

PHAN RANG NGÀY 5 - 4.- 2001 Kính thưa Thầy, con xin có đôi dòng hồi ký xin tâm sự với người Thầy đáng kính nhất đời con. Con nguyện sẽ quyết trở thành một người con được sanh ra từ miệng của Thầy. Thưa Thầy, con được sanh ra trong một gia đình Nho giáo bần hàn, gia đình luôn bất an. Cho nên từ lúc nhỏ, con đã nuôi dưỡng tâm ý quyết thành đạt, làm ra của cải, vật chất bằng nỗ lực khối óc và bàn tay tạo dựng cho gia đình đầy đủ vật chất sung túc, nhưng không ngờ khi con đạt được ý muốn trở thành gia đình sung túc cơm tiền dư giả thì cái bất an của của cải gạo tiền dư giả đó lại xảy ra, có phần bi đát cũng không kém gì cái bất an trước, thật là nghèo cũng khóc, giàu cũng khóc. Sau đó có một việc xảy ra khiến cho con bàng hoàng, là một vụ tai nạn xe cộ của người bạn con, do ăn nhậu say xưa mà chết một cách bất đắc kỳ tử, khi tóc hãy còn xanh, để lại mẹ già và người vợ đang mang thai 4 tháng, từ đó về sau con ưu tư khoắc khoải: Vậy thì cuộc đời này có gì mà vui đâu, hạnh phúc đâu, ẩn núp đằng sau những thú vui dục lạc, là những cái đau khổ chực chờ, những nạn tai khủng khiếp. Kính thưa Thầy, cho đến khi tháng 3 năm 1999 con gặp được pháp của Thầy thì tâm trạng của con giống như trời hạn mà gặp mưa, như đứa con bơ vơ lạc loài mà gặp lại mẹ cha. Thầy ơi! Con vui mừng không thể nào tả nổi, tâm con giao động mạnh và con xác quyết: Đây là chân lý, đây là hạnh phúc, đây là mạch sống mà chính ta đang tìm đây, ta phải thực hiện con đường này, ta phải thực tập con đường này, ta phải sống trên con đường này. Vâng, lúc đó con đã quay lại 180 độ, từ bỏ tất cả những thú vui dục lạc trước đây, từ là một người ăn chơi trác táng, con trở thành một người ăn chay trường ăn, ngủ, độc cư thực tập thời khóa y như một người tu sĩ chuyên tu ròng rã suốt gần hai tháng mà không bệnh đau, thật là vi diệu thay cho pháp Phật, vi diệu thay những câu tác ý, đã giúp cho con từ là một người ăn ngày 3 bữa, ngủ một đêm tám tiếng, mà chuyển sang ăn ngày một bữa, ngủ đêm 4 - 5 tiếng mà vẫn bình thường không bệnh đau (sau đó Thầy đã bảo con nên nghỉ không nên căng thẳng thực tập, phải tuỳ hoàn cảnh và đặc tướng của mình mà tu tập, không nên làm khổ mình khổ người.) Kính bạch Thầy, cho đến rằm tháng 7 năm 1999, con và các anh bạn đạo đã tìm vào Tu Viện quy y với Thầy, chúng con đã trực tiếp được Thầy dạy dỗ. Lúc đó những giọt nước mắt của con đã tuôn trào, những giọt nước mắt vừa sung sướng, cũng vừa có tội nghiệp, là chúng con được phước duyên rất lớn, được gặp bậc A La Hán như Thầy, được gặp một bậc thiện hữu tri thức như Thầy, thật là nghìn năm một thuở. Thầy như một người cha già, lòng từ rộng mở, dang tay đón những đứa con lạc lõng hư hèn, trở về nương tựa nơi cha, để những lời đạo đức này thấm vào óc, vào tim chúng con, để chúng con từ bỏ bản chất của loài cầm thú, để chúng con tập làm người trở lại. Còn những giọt nước mắt tội nghiệp, tội nghiệp cho cha mẹ của chúng con không còn sống để được nghe những lời chân lý của Phật đã bị chôn vùi gần 2500 nay mới được sống lại, những giọt nước mắt tội nghiệp cho vô số những người còn ham mê những ác pháp của thế gian này. Những giọt nước mắt tội nghiệp thương cho hàng triệu triệu tín đồ đang rơi vào những tà pháp, kiến giải, tưởng giải,... Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, chúng con cầu mong sao cho chánh pháp của Phật được lưu truyền mãi mãi; cầu mong sao cho những lời giảng trạch của Thầy vang khắp thế giới này, cho những ai có tai, có mắt đều được nghe và được thấy. Không. Thưa Thầy, chúng con không những cầu nguyện, mà chúng con sẽ góp một chút sức hèn mọn, làm cho chánh pháp này được lan rộng ra. Bởi vì hiện nay chúng con biết rõ cuộc đời này có hai con đường: Một con đường gập gềnh, khúc khuỷu đầy sóng gió khổ đau, đầy sự tranh danh đoạt lợi, đầy sự bon chen ganh ghét, đầy sự ích kỷ hận thù, luôn luôn làm khổ mình khổ người, mất dần nhân tính, biến con người thành con thú. Ham ăn ham hưởng thụ. Còn một con đường rộng rãi, bằng phẳng, thênh thang, nếu ai đã đi trên con đường này thì sẽ không còn lọt hầm, té hố nữa, sẽ không còn nạn tai đau khổ nữa, sẽ hưởng được sự bình yên hạnh phúc của kiếp người, con đường này bắt đầu là năm giới, rồi tới một đoạn nữa là mười thiện, Tứ Vô Lượng Tâm, tới một đoạn nữa là Bát Quan Trai Giới và mấy trăm giới đức của Thánh Tăng, Ni, rồi thì hành trang để mang đi trên con đường này là 37 phẩm trợ đạo và cộng thêm những 10 tập Đường Về Xứ Phật của Hoà Thượng Chơn Như ví như kim chỉ nam định hướng cho những ai quyết tâm đi trọn con đường này. Kính thưa Thầy, sau đó Thầy đã dạy các con: Hãy tu pháp xả tâm trước đã, không nên chấp chặt vào thời khóa, không nên ngồi thiền lâu để đau chân mà khổ. Luôn luôn lúc nào cũng tập tỉnh thức để sống trong chánh niệm, luôn luôn lúc nào cũng tập tỉnh thức để mà ngăn ác diệt ác, phải luôn tỉnh thức mà phát triển thiện, tăng trưởng thiện; phải luôn tỉnh thức thân không xúc chạm các ác pháp; phải luôn tỉnh thức để không dính mắc những cảm thọ vô thường, phải luôn tỉnh thức để giữ cho tâm, luôn thanh thản an lạc và vô sự, không còn một chút ác pháp nào trong tâm, và luôn luôn tỉnh thức để sáu căn không dính mắc vào sáu ác pháp, sáu ác pháp làm cho lòng tham tăng trưởng, làm cho lòng sân tăng trưởng, v.v... Kính bạch Thầy! Chúng con không biết nói những lời nào cho xứng lòng biết ơn vô hạn của chúng con đối với Phật, với Thầy với cô Diệu Quang, với những thiện hữu tri hữu tri thức khác, đã giúp đỡ chúng con, đã đưa chúng con đến con đường Thánh thiện này, chúng con chỉ còn biết cố gắng tu tập hành trì theo lời Thầy chỉ dạy một cách chuyên cần tinh tấn rồi đem băng sách của Thầy cho những ai hữu duyên với chánh Phật pháp. Có được như vậy thì chúng con mới tạm xem là kính dâng lên lòng biết ơn đối với Phật, với Thầy và tất cả thiện hữu tri thức khác. Kính Thưa Thầy! Chúng con cũng có một ít hoài bão, kính trình lên Thầy mong Thầy dạy dỗ chúng con mong sao tất cả những người cư sĩ, thành lập những ngôi làng gọi là làng cư sĩ hay là làng Phật tử, để những ai sống trong môi trường đó đều được sống năm giới, mười thiện. Để từ cái nôi này sẽ cho ra đời và nuôi dưỡng những vị Thánh tăng, Thánh ni sau này. Chúng con kính xin ý kiến của Thầy: Nếu muốn làm những ngôi làng này thì phải tổ chức như thế nào? Cộng đồng đó sinh sống ra sao? Sinh hoạt tu viện như thế nào? Thầy hãy cho chúng con xin một mô hình để sau này, nếu đủ duyên thì chính quyền cùng các cư sĩ chúng con sẽ thành lập. Thưa Thầy chúng con xét thấy lâu nay, những người cư sĩ tu theo Đại Thừa, đa số họ không biết hiểu như thế nào? Khi chưa biết đạo thì còn đỡ khi biết đạo rồi, lánh vợ, xa con, lánh con, xa chồng, để cho những người trong gia đình phải buồn khổ và thù ghét đạo Phật. Thưa Thầy theo cái hiểu cạn cợt của chúng con có phải họ hành sai pháp không? Cư sĩ mà tu theo pháp của tu sĩ, có ý nghĩa đời sống như tu sĩ, cắt ái ly gia, lánh vợ xa con, bỏ công ăn việc làm, chỉ còn biết ăn chay, ngồi thiền, tụng kinh, niệm Phật, lễ chùa, làm công quả cho chùa. Theo cái nghĩ hiện nay của chúng con thì vai trò người cư sĩ phải làm việc siêng năng, cần mẫn, làm ra thật nhiều của cải vật chất (nhưng không dính mắc) để bảo vệ gia đình, giúp đỡ bà con, cúng dường cho những người tu hành chân chính, in kinh sách chánh Phật pháp, ấn tống cho mọi người xem, có như vậy thì mới đúng bổn phận của người cư sĩ hiểu đúng pháp Phật, làm cho mọi người đều được an vui, hạnh phúc và Phật pháp mới trường tồn mãi mãi. Chớ lý nào khi hiểu đạo rồi thì tình cảm vợ chồng lạt lẻo, bỏ mặc con cái nhóc nheo dại khờ, ở chung trong một nhà, mà giống như người ăn nhờ ở đậu thật là bất hạnh thay cho những gia đình nào rơi vào hoàn cảnh ấy. Vì lẽ ấy chúng con có nghe những người ngoại đạo họ nói Đạo Phật làm cho con người sống bi quan, yếm thế, lánh nặng tìm nhẹ, ích kỷ, độc ác, chỉ biết tìm an lạc sung sướng cho riêng mình ai khổ kệ ai - ai chết kệ ai. Vậy chúng con xin Thầy hãy từ bi lân mẫn cho những người cư sĩ chúng con, những pháp hành riêng biệt. Sống như thế nào? Làm ăn như thế nào? Từ bỏ như thế nào? Đối nhân xử thế như thế nào? Để chúng con và mọi cư sĩ không còn lầm lạc nữa. Đến đây chúng con xin dừng bút, kính chúc Thầy và Cô Diệu Quang cùng các Tăng Ni đều an lạc. Kính thơ, Con của Thầy . Minh Thành.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  290-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...