154-NGƯỜI CƯ SĨ VÌ CHÁNH PHẬT
PHÁP TẬP 3: KHÔNG CÓ MÂU THUẨN
Hỏi: 4- Bạch Thầy. Trong băng Mùa Xuân Vĩnh Cửu, Thầy có giảng muốn diệt tâm ái dục phải trải qua 8 giai đoạn định là - Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền và Tứ Thiền và bốn định vô sắc. Nhưng trong sách Thầy giảng về định vô sắc là loại định tưởng tu chẳng có ích lợi gì. Bạch Thầy: Như vậy có sự mâu thuẩn gì hay không? Con chưa hiểu chỗ này. Kính xin Thầy chỉ dạy cho con được rõ.
Ðáp: 4- Diệt tận ái dục có hai
nẻo: a- Một nẻo thuộc về định. b- Một nẻo thuộc về trí tuệ. Nẻo thuộc về định
là phải tu tập Tứ Thiền, Tứ Không. Nẻo này diệt được ái dục, nhưng thân tâm bất
động như cục đá, gốc cây, vì thế không thể làm lợi ích cho mọi người, chỉ có lợi
ích cho cá nhân. Nẻo thuộc về trí tuệ phải tu tập Tứ Thiền, Tam Minh (bỏ Tứ
Không). Nẻo này diệt được ái dục, thân động nhưng tâm bất động, nên không trở
thành cục đá, gốc cây, thân hoạt động giống như người bình thường nên làm lợi
ích rất nhiều cho chúng sanh. Trong băng Mùa Xuân Vĩnh Cữu, Thầy dạy về nẻo định
nên phải tu tập Tứ Thiền, Tứ Không để nhập vào Diệt Thọ Tưởng Ðịnh có lợi ích
cho cá nhân, nhưng không lợi ích cho mọi người như trên Thầy đã dạy. Còn trong
sách Thầy bác Tứ Không là một loại thiền định tưởng của ngoại đạo không lợi ích
cho mình, cho người, vì nó là thiền tưởng. Thiền định này không xây dựng trên nền
tảng của Tứ Thiền, có nghĩa là không ly dục ly ác pháp mà tu tập Tứ Không thì sẽ
rơi vào Tứ Không của ngoại đạo. Tứ Không của ngoại đạo thì Ðạo Phật không chấp
nhận, vì nó không diệt được ái dục. Xưa Ðức Phật tu tập nhập xong các thiền định
này thấy không lợi ích, Ngài ném bỏ như ném bỏ chiếc giày rách. Còn Tứ Không lấy
Tứ Thiền làm nền tảng thì mới diệt được ái dục. Nếu chỉ tu Tứ Không mà không tu
tập Tứ Thiền thì không diệt được ái dục. Do đó không giải thoát cho mình và
cũng không làm lợi ích cho con người như trên Thầy đã dạy. Vì thế mà Thầy bác Tứ
Không ...

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét